Cán bộ, công chức thuộc cơ quan của Đảng có được thuê nhà ở công vụ từ 01/8/2024 hay không? Xác định giá thuê nhà ở công vụ?

Cán bộ, công chức thuộc cơ quan của Đảng có được thuê nhà ở công vụ từ 01/8/2024 hay không? Xác định giá thuê nhà ở công vụ?

Cán bộ, công chức thuộc cơ quan của Đảng có được thuê nhà ở công vụ từ 01/8/2024 hay không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 45 Luật Nhà ở 2023 quy định như sau:

Đối tượng và điều kiện được thuê nhà ở công vụ
1. Đối tượng được thuê nhà ở công vụ bao gồm:
a) Cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước thuộc trường hợp ở nhà ở công vụ trong thời gian đảm nhận chức vụ;
b) Cán bộ, công chức thuộc cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này được điều động, luân chuyển, biệt phái từ địa phương về cơ quan trung ương công tác giữ chức vụ từ Phó Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ và tương đương trở lên; được điều động, luân chuyển, biệt phái từ cơ quan trung ương về địa phương công tác hoặc từ địa phương này đến địa phương khác để giữ chức vụ từ Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Phó Giám đốc Sở và tương đương trở lên;
c) Cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội không thuộc trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản này được điều động, luân chuyển, biệt phái đến công tác tại xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo;
...

Như vậy, cán bộ, công chức thuộc cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội không thuộc trường hợp ở nhà ở công vụ trong thời gian đảm nhận chức vụ nhưng thuộc trường hợp sau thì được thuê nhà ở công vụ:

+ Được điều động, luân chuyển, biệt phái từ địa phương về cơ quan trung ương công tác giữ chức vụ từ Phó Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ và tương đương trở lên;

+ Được điều động, luân chuyển, biệt phái từ cơ quan trung ương về địa phương công tác

+ Hoặc từ địa phương này đến địa phương khác để giữ chức vụ từ Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện, Phó Giám đốc Sở và tương đương trở lên

Ngoài ra, cán bộ, công chức, viên chức thuộc cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội không thuộc trường hợp quy định tại điểm khoản 1 Điều 45 Luật Nhà ở 2023 nhưng được điều động, luân chuyển, biệt phái đến công tác tại xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, khu vực biên giới, hải đảo thì cũng được thuê nhà ở công vụ.

Cán bộ, công chức thuộc cơ quan của Đảng có được thuê nhà ở công vụ từ 01/7/2024 hay không? Xác định giá thuê nhà ở công vụ?

Cán bộ, công chức thuộc cơ quan của Đảng có được thuê nhà ở công vụ từ 01/7/2024 hay không? Xác định giá thuê nhà ở công vụ? (Hình từ Internet)

Xác định giá thuê nhà ở công vụ như thế nào?

Căn cứ theo Điều 46 Luật Nhà ở 2023 quy định xác định giá thuê nhà ở công vụ cần tuân theo các nguyên tắc sau:

- Tính đúng, tính đủ chi phí cần thiết để thực hiện quản lý vận hành, bảo trì, quản lý cho thuê trong quá trình sử dụng nhà ở công vụ.

- Không tính tiền sử dụng đất xây dựng nhà ở công vụ và không tính chi phí khấu hao vốn đầu tư xây dựng nhà ở công vụ hoặc chi phí mua nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ.

- Giá thuê nhà ở công vụ do cơ quan có thẩm quyền quy định tại Điều 14 Luật Nhà ở 2023 quyết định và được xem xét, điều chỉnh phù hợp với từng thời kỳ.

- Trường hợp thuê nhà ở thương mại để làm nhà ở công vụ thì người thuê nhà ở công vụ trả tiền thuê nhà ở thấp hơn giá thuê nhà ở thương mại.

Người thuê nhà ở công vụ có được ủy quyền quản lý nhà ở công vụ hay không?

Căn cứ theo khoản 2 Điều 47 Luật Nhà ở 2023 thì người thuê nhà ở công vụ có nghĩa vụ không được cho thuê lại, cho mượn, ủy quyền quản lý nhà ở công vụ.

Đồng thời, người thuê nhà ở công vụ thực hiện các nghĩa vụ sau:

- Sử dụng nhà ở công vụ vào mục đích để ở và phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho bản thân và thành viên trong gia đình trong thời gian thuê nhà ở công vụ;

- Giữ gìn nhà ở và trang thiết bị kèm theo; không được tự ý cải tạo, sửa chữa, phá dỡ nhà ở công vụ; trường hợp sử dụng căn hộ chung cư thì còn phải tuân thủ các quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư;

- Trả tiền thuê nhà ở theo hợp đồng thuê nhà ở ký với bên cho thuê và thanh toán chi phí phục vụ sinh hoạt khác theo quy định của bên cung cấp dịch vụ;

- Trả lại nhà ở cho cơ quan, tổ chức được giao quản lý nhà ở công vụ trong thời hạn 90 ngày, kể từ ngày nghỉ hưu theo chế độ quy định tại quyết định nghỉ hưu hoặc kể từ ngày chuyển công tác đến địa phương khác theo quyết định chuyển công tác hoặc không còn thuộc đối tượng được thuê nhà ở công vụ hoặc không còn đủ điều kiện được thuê nhà ở công vụ theo quy định tại Điều 45 Luật Nhà ở 2023.

Quá thời hạn quy định tại điểm này mà người thuê không trả lại nhà ở thì cơ quan có thẩm quyền cho thuê nhà ở công vụ quyết định thu hồi và cưỡng chế bàn giao nhà ở công vụ theo quy định tại khoản 2 Điều 127 Luật Nhà ở 2023.

Việc thu hồi, cưỡng chế bàn giao nhà ở công vụ phải được thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng;

- Khi trả lại nhà ở công vụ, người thuê phải bàn giao nhà ở và trang thiết bị kèm theo nhà ở theo thỏa thuận trong hợp đồng thuê nhà ở công vụ;

- Nghĩa vụ khác về nhà ở theo quy định của pháp luật và thỏa thuận trong hợp đồng thuê nhà ở công vụ.

Luật Nhà ở 2023 có hiệu lực từ 1/8/2024.

Nhà ở công vụ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cán bộ, công chức thuộc cơ quan của Đảng có được thuê nhà ở công vụ từ 01/8/2024 hay không? Xác định giá thuê nhà ở công vụ?
Pháp luật
Thẩm quyền lựa chọn chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở công vụ thuộc về ai? Có thu tiền sử dụng đất đối với diện tích đất được sử dụng để xây dựng nhà ở công vụ không?
Pháp luật
Việc quyết định chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng nhà ở công vụ được thực hiện như thế nào theo Luật Nhà ở 2023?
Pháp luật
Hình thức và kế hoạch phát triển nhà ở công vụ từ ngày 01/01/2025 được quy định như thế nào tại Luật Nhà ở 2023?
Pháp luật
Diện tích sử dụng nhà ở công vụ của Bí thư Trung ương đảng làm việc trong Bộ Quốc phòng được sử dụng là bao nhiêu mét vuông?
Pháp luật
Nhà ở công vụ chỉ cho cán bộ cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội thuê đúng không?
Pháp luật
Nhà ở công vụ có được cấp cho bác sĩ đến công tác tại vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn không?
Pháp luật
Nhà ở lực lượng vũ trang nhân dân được phát triển với những hình thức nào theo quy định tại Luật Nhà ở 2023?
Pháp luật
Giáo viên có được thuê nhà ở công vụ khi đến công tác tại xã vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn hay không?
Pháp luật
Ủy viên Trung ương Đảng được bố trí cho thuê loại hình nhà ở công vụ nào? Định mức kinh phí trang bị nội thất trong nhà là bao nhiêu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhà ở công vụ
Nguyễn Thị Minh Hiếu Lưu bài viết
35 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhà ở công vụ

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Văn bản liên quan đến Nhà ở công vụ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào