Cách tiếp cận từ thu nhập đối với tài sản vô hình gồm các phương pháp nào từ ngày 01/07/2024?

Cách tiếp cận từ thu nhập đối với tài sản vô hình gồm các phương pháp nào từ ngày 01/07/2024?

Cách tiếp cận từ thu nhập đối với tài sản vô hình gồm các phương pháp nào từ ngày 01/07/2024?

Căn cứ khoản 1 Điều 6 Thông tư 37/2024/TT-BTC quy định áp dụng các phương pháp thuộc cách tiếp cận từ thu nhập như sau:

Áp dụng các phương pháp thuộc cách tiếp cận từ thu nhập
1. Cách tiếp cận từ thu nhập gồm các phương pháp: Phương pháp tiền sử dụng tài sản vô hình, Phương pháp lợi nhuận vượt trội và Phương pháp thu nhập tăng thêm.

Như vậy, cách tiếp cận từ thu nhập đối với tài sản vô hình gồm 03 phương pháp:

- Phương pháp tiền sử dụng tài sản vô hình.

- Phương pháp lợi nhuận vượt trội.

- Phương pháp thu nhập tăng thêm.

Lưu ý:

- Khi áp dụng các phương pháp thuộc cách tiếp cận từ thu nhập, cần cân nhắc thực hiện phân tích độ nhậy để xem xét, phân tích sự thay đổi của kết quả thẩm định giá khi thay đổi giá trị của một số thông số đối với từng trường hợp thẩm định giá.

- Việc áp dụng cách tiếp cận từ thu nhập trong thẩm định giá tài sản vô hình được thực hiện theo quy định tại chuẩn mực thẩm định giá Thông tư 37/2024/TT-BTC. Trường hợp chưa quy định tại chuẩn mực này thì thực hiện theo quy định tại các chuẩn mực thẩm định giá Việt Nam khác.

Cách tiếp cận từ thu nhập đối với tài sản vô hình gồm các phương pháp nào từ ngày 01/07/2024?

Cách tiếp cận từ thu nhập đối với tài sản vô hình gồm các phương pháp nào từ ngày 01/07/2024? (Hình ảnh Internet)

Các dòng thu nhập trong cách tiếp cận từ thu nhập đối với tài sản vô hình ra sao?

Căn cứ Điều 7 Thông tư 37/2024/TT-BTC quy định các dòng thu nhập trong cách tiếp cận từ thu nhập như sau:

- Cách tiếp cận từ thu nhập xác định giá trị của tài sản vô hình thông qua giá trị hiện tại của các khoản thu nhập, các dòng tiền và các chi phí tiết kiệm do tài sản vô hình mang lại.

- Tài sản vô hình có thể tạo ra các dòng thu nhập thông qua việc sử dụng tài sản vô hình, sở hữu tài sản vô hình (ví dụ: thông qua việc thu tiền sử dụng tài sản vô hình) hoặc hạn chế sử dụng tài sản vô hình.

- Khi tiến hành thẩm định giá tài sản vô hình, tùy vào mục đích thẩm định giá, có thể phân tích: dòng thu nhập từ việc sử dụng tài sản vô hình đối với người sử dụng tài sản vô hình, dòng thu nhập từ việc thu tiền sử dụng tài sản vô hình đối với người sở hữu tài sản vô hình hoặc cả hai dòng thu nhập trên.

Tỷ suất chiết khấu đối với dòng tiền được tạo ra bởi tài sản vô hình cần thẩm định giá ra sao?

Căn cứ Điều 8 Thông tư 37/2024/TT-BTC quy định tỷ suất chiếu khấu như sau:

Tỷ suất chiết khấu
1. Tỷ suất chiết khấu theo phương pháp thu nhập cần phản ánh được giá trị biến đổi theo thời gian của tiền tệ và các rủi ro liên quan tới thu nhập trong tương lai từ tài sản vô hình cần thẩm định.
2. Tỷ suất chiết khấu được ước tính thông qua các thông tin từ thị trường của các tài sản vô hình tương tự, có thể là tỷ suất sinh lời trung bình của loại tài sản đó trên thị trường.
3. Tỷ suất chiết khấu đối với dòng tiền được tạo ra bởi tài sản vô hình cần thẩm định giá thường cao hơn chi phí sử dụng vốn bình quân gia quyền (WACC) (do chứa đựng nhiều rủi ro hơn) và thấp hơn tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR). Riêng đối với các tài sản vô hình có giá trị chiếm đa số trong tổng giá trị của doanh nghiệp đang sử dụng tài sản vô hình đó, có thể cân nhắc sử dụng (WACC) của doanh nghiệp để làm tỷ suất chiết khấu.

Như vậy, Tỷ suất chiết khấu đối với dòng tiền được tạo ra bởi tài sản vô hình cần thẩm định giá thường cao hơn chi phí sử dụng vốn bình quân gia quyền (WACC) (do chứa đựng nhiều rủi ro hơn) và thấp hơn tỷ suất hoàn vốn nội bộ (IRR)

Lưu ý:

Riêng đối với các tài sản vô hình có giá trị chiếm đa số trong tổng giá trị của doanh nghiệp đang sử dụng tài sản vô hình đó, có thể cân nhắc sử dụng (WACC) của doanh nghiệp để làm tỷ suất chiết khấu.

Áp dụng lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao trong thẩm định giá tài sản vô hình theo cách tiếp cận từ thu nhập như thế nào?

Căn cứ Điều 9 Thông tư 37/2024/TT-BTC quy định áp dụng lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao trong thẩm định giá tài sản vô hình theo cách tiếp cận từ thu nhập như sau:

- Căn cứ vào việc sử dụng kết quả thẩm định giá dự kiến và phương pháp thẩm định giá được áp dụng, cần cân nhắc đưa giá trị lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao vào giá trị của tài sản vô hình cần thẩm định giá khi áp dụng cách tiếp cận từ thu nhập.

- Không tính đến lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao trong các trường hợp sau:

+ Tài sản vô hình cần thẩm định giá không đáp ứng điều kiện để được ghi nhận là tài sản cố định vô hình theo quy định của pháp luật;

+ Tài sản vô hình cần thẩm định giá được sử dụng bởi một doanh nghiệp được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp tại thời điểm và sau thời điểm thẩm định giá.

+ Lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao được ước tính bằng cách hiện tại hóa giá trị khoản thuế được giảm trừ do khấu hao về hiện tại. Phần thuế được giảm trừ được ước tính phải phù hợp với cách tính khấu hao tài sản vô hình cần thẩm định giá do doanh nghiệp sử dụng tài sản đó áp dụng trên cơ sở quy định của pháp luật.

- Tỷ suất chiết khấu được sử dụng để tính lợi ích thuế giảm trừ do khấu hao có thể được cân nhắc xác định trên cơ sở:

+ Tỷ suất chiết khấu phù hợp đối với doanh nghiệp sử dụng tài sản vô hình cần thẩm định giá, ví dụ như WACC;

+ Tỷ suất chiết khấu phù hợp với tài sản vô hình cần thẩm định giá.

Tài sản vô hình Tải về quy định liên quan đến Tài sản vô hình:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cách tiếp cận từ thu nhập đối với tài sản vô hình gồm các phương pháp nào từ ngày 01/07/2024?
Pháp luật
Những yếu tố cần xem xét khi ước tính tuổi đời kinh tế của tài sản vô hình từ ngày 01/7/2024? Nội dung phương pháp tiền sử dụng tài sản vô hình ra sao?
Pháp luật
Tài sản vô hình là gì? Tài sản vô hình gồm những loại tài sản nào? Khi tiến hành thẩm định giá tài sản vô hình, cần thu thập những thông tin gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tài sản vô hình
Nguyễn Đỗ Bảo Trung Lưu bài viết
45 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Tài sản vô hình
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào