Các nhiệm vụ, giải pháp nào được đặt ra tại Kế hoạch tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức cho thanh thiếu niên giai đoạn 2021-2030?
- Các nhiệm vụ, giải pháp nào được đặt ra chung đối với ngành giáo dục tại Kế hoạch tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức cho thanh thiếu niên giai đoạn 2021-2030?
- Nhiệm vụ, giải pháp nào đối với các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ được đặt ra tại Kế hoạch tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức cho thanh thiếu niên giai đoạn 2021-2030?
- Cơ sơ quan nào có trách nhiệm tổ chức thực hiện Kế hoạch tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức cho thanh thiếu niên?
Mới đây ngày 08/6/2023, Bộ Văn hoá, Thể thao và du lịch ban hành Quyết định 1470/QĐ-BVHTTDL năm 2023 về Kế hoạch triển khai Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021-2030”.
Các nhiệm vụ, giải pháp nào được đặt ra chung đối với ngành giáo dục tại Kế hoạch tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức cho thanh thiếu niên giai đoạn 2021-2030?
Tại điểm A mục III Kế hoạch ban hành kèm Quyết định 1470/QĐ-BVHTTDL năm 2023 đã nêu rõ các nhiệm vụ, giải pháp tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức cho thanh thiếu niên giai đoạn 2021-2030 bao gồm:
* Nhiệm vụ, giải pháp chung đối với ngành
- Đa dạng hóa nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến.
- Tiếp tục đổi mới công tác tuyên truyền; nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến.
- Xây dựng và thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã hội.
- Đa dạng hóa nội dung và hình thức hoạt động phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở hiện có; xã hội hóa các nguồn lực để nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của thanh niên, thiếu niên và nhi đồng đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.
- Đổi mới hoạt động, phát huy vai trò của hệ thống bảo tàng, phòng truyền thống, thư viện trường học, thư viện tư nhân có phục vụ cộng đồng, các thiết chế, công trình văn hóa, lịch sử trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Rà soát, bổ sung, hoàn thiện chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Bảo đảm các thiết chế và điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất đáp ứng nhiệm vụ giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Bồi dưỡng, tuyên dương và củng cố nhân rộng mô hình hiệu quả gương điển hình tiên tiến trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HSSV, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tổ chức các hoạt động, phong trào thi đua, cuộc thi.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến; Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát.
Các nhiệm vụ, giải pháp nào được đặt ra tại Kế hoạch tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức cho thanh thiếu niên giai đoạn 2021-2030? (Hình internet)
Nhiệm vụ, giải pháp nào đối với các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ được đặt ra tại Kế hoạch tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức cho thanh thiếu niên giai đoạn 2021-2030?
Tại điểm B mục III Kế hoạch ban hành kèm Quyết định 1470/QĐ-BVHTTDL năm 2023 đã nêu rõ:
* Nhiệm vụ, giải pháp đối với các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ
- Tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật kết hợp công tác giáo dục pháp luật với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, trách nhiệm nghề nghiệp cho HSSV. Bồi dưỡng năng lực tự học, sáng tạo và tự đổi mới tri thức; làm chủ khoa học và công nghệ; có tinh thần lập nghiệp; có ý thức phục vụ nhân dân, phấn đấu trở thành công dân học tập trong nền kinh tế số, xã hội số cho HSSV.
- Tổ chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội trong và ngoài nhà trường để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho HSSV.
- Tổ chức các hoạt động tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hóa ứng xử cho HSSV.
- Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giảng viên, giáo viên, cộng tác viên phụ trách công tác giáo dục cho HSSV.
Như vậy, có tất cả 14 nhiệm vụ, giải pháp được đặt ra đối với ngành giáo dục và các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ.
Cơ sơ quan nào có trách nhiệm tổ chức thực hiện Kế hoạch tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức cho thanh thiếu niên?
Tại mục IV Kế hoạch ban hành kèm Quyết định 1470/QĐ-BVHTTDL năm 2023 quy định tổ chức thực hiện Kế hoạch tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức cho thanh thiếu niên giai đoạn 2021-2030 như sau:
*Các đơn vị thuộc Bộ:
- Vụ Đào tạo
- Cục Thể dục thể thao
- Cục Di sản Văn hóa
- Cục Văn hóa cơ sở
- Vụ Thư viện
- Vụ Gia đình
- Vụ Tổ chức cán bộ
- Vụ Kế hoạch, Tài chính
- Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh Bộ VHTTDL
- Trung tâm Công nghệ thông tin
- Các cơ sở đào tạo trực thuộc Bộ.
Yêu cầu chung thực hiện:
+ Các cơ quan, đơn vị căn cứ nhiệm vụ phân công trong Kế hoạch, hằng năm chủ động xây dựng kế hoạch triển khai và kinh phí trình Lãnh đạo Bộ phê duyệt;
+ Hằng năm, gửi báo cáo kết quả triển khai nhiệm vụ về Vụ Đào tạo trước ngày 05/12 để tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Bộ.
*Các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Văn hóa và Thể thao
- Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương ban hành kế hoạch triển khai Quyết định 1895/QĐ-TTg năm 2021 phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
- Ban hành văn bản chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành của địa phương phối hợp với lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể thao và du lịch triển khai thực hiện Chương trình tại địa phương;
+ Bố trí đủ kinh phí thực các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Tổ chức thực hiện thanh lý rừng trồng trong trường hợp nào? Chi phí thanh lý rừng trồng được thực hiện như thế nào?
- Mã dự án đầu tư công trên Hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu quốc gia về đầu tư công có phải là mã số định danh duy nhất?
- Tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở có quyền và nghĩa vụ gì trong quan hệ lao động? Được thành lập nhằm mục đích gì?
- Mẫu tổng hợp số liệu về đánh giá xếp loại chất lượng đơn vị và công chức, viên chức, người lao động theo Quyết định 3086?
- Việc thông báo lưu trú có phải ghi vào sổ tiếp nhận lưu trú không? Sổ tiếp nhận lưu trú được sử dụng như thế nào?