THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
1895/QĐ-TTg
|
Hà
Nội, ngày 11 tháng 11 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH “TĂNG CƯỜNG GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG,
ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VÀ KHƠI DẬY KHÁT VỌNG CỐNG HIẾN CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN,
NHI ĐỒNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2030”
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức
Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Thanh niên ngày
16 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Trẻ em ngày 05
tháng 4 năm 2016;
Căn cứ Nghị định số
56/2017/NĐ-CP ngày 09 tháng 5 năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một
số điều của Luật Trẻ em;
Căn cứ Nghị quyết Đại hội đại
biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam;
Căn cứ Nghị quyết số
50/NQ-CP ngày 20 tháng 5 năm 2021 về Chương trình hành động của Chính
phủ thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng;
Căn cứ Nghị quyết số
29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 của Ban Chấp
hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo,
đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế;
Căn cứ Chỉ thị số 42-CT/TW
ngày 24 tháng 3 năm 2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về
tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030;
Căn cứ Quyết định số
628/QĐ-TTg ngày 11 tháng 5 năm 2020 của Thủ tướng Chính phủ
thực hiện Kết luận số 51-KL/TW ngày 30 tháng 5 năm 2019 của Ban Bí thư về
tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ
Giáo dục và Đào tạo.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Chương trình “Tăng
cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống
hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030” (sau đây gọi tắt
là Chương trình) với những nội dung sau:
I. MỤC TIÊU
Tiếp
tục tăng cường, tạo chuyển biến tích cực, toàn diện trong hoạt động giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng góp
phần xây dựng thế hệ thanh niên, thiếu niên, nhi đồng có đạo đức trong sáng, lối
sống văn hóa, tuân thủ pháp luật, bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định lý tưởng
cách mạng; có trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và xã hội, có kỹ năng sống,
kỹ năng nghề nghiệp, tay nghề cao.
Khơi
dậy trong thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tinh thần thi đua học tập, rèn luyện;
ước mơ, hoài bão, ý chí, khát vọng vươn lên lập thân, lập nghiệp; đóng góp cho
sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp
lần thứ tư và hội nhập quốc tế.
II. NỘI DUNG CHƯƠNG
TRÌNH
1.
Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng, gồm các chỉ tiêu sau đây:
- Hằng
năm, phấn đấu 100% thanh niên trong lực lượng vũ trang, thanh niên công chức,
viên chức, thanh niên học sinh, sinh viên và ít nhất 75% tổng số thanh niên Việt
Nam còn lại ở trong nước và nước ngoài được tham gia vào các hoạt động do cơ
quan, đơn vị tổ chức tuyên truyền, phổ biến, học tập nghị quyết của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước.
- Hằng
năm, phấn đấu 100% thanh niên là học sinh, sinh viên được tham gia
các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, phổ biến kiến thức
pháp luật, kỹ năng sống và kỹ năng mềm.
- Hằng
năm, phấn đấu 100% thanh niên học sinh, sinh viên và ít nhất 80%
thiếu niên, nhi đồng tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động lao động tập
thể trong và ngoài nhà trường.
-
Giới thiệu trên 2 triệu đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó đến năm
2025 ít nhất 850 nghìn và đến năm 2030 ít nhất 1 triệu đoàn
viên ưu tú được kết nạp vào Đảng.
- Đến năm 2025
đạt trên 80% thanh niên học sinh, sinh viên ở đô thị, trên 70% thanh
niên học sinh, sinh viên ở nông thôn, 60% thanh niên học sinh,
sinh viên ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng có điều kiện
kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được tham gia các hoạt động văn hóa, thể dục
thể thao, hoạt động sinh hoạt cộng đồng tại nơi học tập, làm việc và cư trú;
đến năm 2030 đạt trên 85%, trên 75% và 65% các chỉ tiêu tương ứng.
-
Đến năm 2025 đạt 70% và đến năm 2030 đạt 90% trở lên hộ gia đình
được cung cấp kiến thức, kỹ năng về giáo dục đời sống gia đình, thực
hiện bình đẳng giới trong gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình; chăm
sóc, bảo vệ, phòng, chống xâm hại trẻ em, bảo đảm quyền
tham gia của trẻ em trong gia đình; phụng dưỡng và phát huy vai trò của
người cao tuổi trong gia đình.
-
Đến năm 2030 đạt 90% trở lên hộ gia đình cam kết thực hiện bộ tiêu
chí ứng xử trong gia đình.
2. Khơi
dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên học sinh, sinh viên, gồm các chỉ
tiêu sau đây:
- Hằng
năm, phấn đấu 100% thanh niên học sinh, sinh viên trong các cơ sở
giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp được giáo dục hướng nghiệp, trang bị kiến
thức, kỹ năng nghề nghiệp, kỹ năng về khởi nghiệp trước khi tốt nghiệp;
100% sinh viên các trường đại học, cao đẳng được trang bị kiến thức về hội nhập
quốc tế và chuyển đổi số.
- Hằng
năm, 30% ý tưởng, dự án khởi nghiệp của thanh niên học sinh, sinh viên được kết
nối với các doanh nghiệp, quỹ đầu tư mạo hiểm hoặc được hỗ trợ đầu tư từ nguồn
kinh phí phù hợp.
-
Phấn đấu 100% thanh niên học sinh, sinh viên hưởng ứng, xung kích, tình nguyện
tham gia các hoạt động vì cộng đồng, xã hội; phát triển kinh tế - xã hội; khắc
phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh; bảo vệ môi trường; giữ gìn trật tự, an toàn
xã hội, quốc phòng, an ninh quốc gia.
- Phấn
đấu đến năm 2025 đạt 25% thanh niên học sinh, sinh viên được ứng dụng, triển
khai ý tưởng sáng tạo, công trình nghiên cứu khoa học phục vụ sản xuất và đời sống, 25% công trình khoa học và công nghệ do thanh niên chủ
trì, 20% thanh niên làm việc trong các tổ chức khoa học, công nghệ; phấn đấu đến
năm 2030 đạt 30%, 30% và 25% các
chỉ tiêu tương ứng.
III. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1.
Đa dạng hoá nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng
a) Thực hiện nội
dung, chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống bảo
đảm phù hợp với từng nhóm đối tượng; liên thông giữa các cấp học,
trình độ đào tạo; đáp ứng mục tiêu giáo dục toàn diện; chú trọng giáo dục
truyền thống lịch sử, văn hoá dân tộc, tinh hoa văn hoá nhân loại trong bối cảnh
hội nhập quốc tế; tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức,
phong cách Hồ Chí Minh.
- Đối với giáo dục mầm
non: Tổ chức các hoạt động giáo dục ý thức về bản thân; khả năng nhận biết và
thể hiện tình cảm, cảm xúc với con người, sự vật, hiện tượng xung quanh; phát
triển kỹ năng sống, kỹ năng xã hội (chăm ngoan, lễ phép, thực hiện tốt 5 Điều
Bác Hồ dạy, mạnh dạn, tự tin, tôn trọng, hợp tác, thân thiện, quan tâm, chia sẻ,
thực hiện quy tắc, quy định trong sinh hoạt ở trường, lớp mầm non, gia đình và
nơi công cộng, quan tâm đến bảo vệ môi trường,…) để hình thành những yếu tố đầu
tiên của nhân cách, đặt nền tảng cho việc học tập, rèn luyện ở các cấp học tiếp
theo.
- Đối với giáo dục
phổ thông: Thực hiện nội dung dạy học các môn Đạo đức, Giáo dục công dân trong
chương trình, sách giáo khoa hiện hành; triển khai hiệu quả các nội dung tích hợp,
lồng ghép giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến trong các môn học (Tiếng Việt, Ngữ văn, Lịch sử,…), các hoạt
động giáo dục trong đó tập trung vào các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp;
giáo dục hành vi, chuẩn mực đạo đức, ý thức tuân thủ pháp luật, kỹ năng sống,
giá trị sống trong chương trình giáo dục phổ thông mới.
- Đối với giáo dục
nghề nghiệp: Triển khai hiệu quả chương trình tăng cường công tác phổ biến,
giáo dục pháp luật trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; kết hợp công tác giáo dục
pháp luật với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, kỹ năng
sống, trách nhiệm nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên đáp ứng yêu cầu
đào tạo nhân lực trực tiếp cho sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trong bối cảnh hội
nhập quốc tế.
- Đối
với giáo dục đại học: Thực hiện chương trình, giáo trình các môn lý luận
chính trị, bồi dưỡng cho sinh viên lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống,
kỹ năng sống; kỹ năng, trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp; năng lực tự
học, sáng tạo và tự đổi mới tri thức; làm chủ khoa học và công nghệ;
có tinh thần lập nghiệp; có ý thức phục vụ nhân dân, phấn đấu trở thành công
dân học tập trong nền kinh tế số, xã hội số.
b) Tiếp tục đổi mới
phương pháp dạy học; nâng cao chất lượng môn học Đạo đức, các môn lý luận
chính trị và hiệu quả hoạt động giáo dục theo nguyên lý học đi đôi với hành, lý
luận gắn liền với thực tiễn. Phát huy tính tích cực, niềm say mê; khơi dậy ý
chí vươn lên, khát vọng cống hiến ở mỗi học sinh, sinh viên.
c) Vận dụng các hình
thức tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá
cho học sinh, sinh viên linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với sự phát triển
về thể chất, trí tuệ, tâm sinh lý lứa tuổi và khả năng của người học. Tổ chức
hiệu quả tuần sinh hoạt công dân - học sinh, sinh viên, các hoạt động trải
nghiệm, hoạt động tập thể, lao động, vệ sinh trường, lớp học, hoạt động xã hội;
diễn đàn, câu lạc bộ sở thích, tài năng, các phong trào thi
đua trong cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục nghề nghiệp
và cơ sở giáo dục đại học.
2. Tiếp tục đổi mới
công tác tuyên truyền; nâng cao nhận thức của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
a) Đổi mới nội dung
tuyên truyền: Tập trung tuyên truyền, phổ biến cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; gương điển hình tiên tiến, gương người
tốt, việc tốt; giáo dục cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng truyền thống
yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, tinh thần trách nhiệm đối với
bản thân, gia đình, cống hiến vì lợi ích của cộng đồng, xã hội; ý thức xây dựng
và bảo vệ Tổ quốc.
b) Phát huy hiệu quả
các hình thức và phương tiện tuyên truyền: Phát hiện, bồi dưỡng, tuyên dương và
nhân rộng mô hình hiệu quả, gương điển hình tiên tiến trong giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; tổ
chức các hoạt động, phong trào thi đua, cuộc thi, hội thi, tọa đàm trực tiếp và
trực tuyến bảo đảm phù hợp với điều kiện, đặc điểm, nhu cầu, nguyện vọng
chính đáng của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Quản lý nội
dung và khai thác hiệu quả hệ thống truyền thông, văn hóa, thể thao sẵn có và
tăng cường ứng dụng thành tựu khoa học và công nghệ, mạng xã hội để phục vụ
công tác tuyên truyền.
c) Phát triển mạng
lưới cộng tác viên tham gia tuyên truyền, nâng cao nhận thức về lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phát huy vai
trò của các tổ chức, cá nhân có uy tín, có ảnh hưởng xã hội trong việc truyền cảm
hứng tích cực cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; thống nhất nhận
thức, hành động của các cấp, các ngành trong hoạt động giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
d)
Tổ chức trại hè, học tập, giao lưu tại Việt Nam cho thanh niên học sinh, sinh
viên Việt Nam ở nước ngoài để giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá dân tộc,
tình cảm yêu quê hương, đất nước; tạo cơ hội để các thế hệ thanh niên kiều bào
về với cội nguồn, tri ân, trải nghiệm và cống hiến cho Tổ quốc.
3. Tổ
chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội, Đội trong
và ngoài nhà trường để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và
khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Triển khai hiệu quả các phong trào
do Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội
Sinh viên Việt Nam, Hội đồng Đội Trung ương phát động; tổ chức thực hiện các hoạt động xung kích, tình
nguyện vì cộng đồng, công trình, phần việc thanh niên bám sát nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh và nhiệm
vụ chuyên môn tại địa phương, đơn vị theo quy mô 4 cấp của Đoàn.
b)
Nâng cao chất lượng tổ chức hoạt động Đoàn, Hội, Đội. Phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức và đội ngũ
cán bộ Đoàn, Hội, Đội trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Khuyến
khích, tạo môi trường và điều kiện cho hoạt động sáng tạo văn hóa, nghệ thuật
trong thanh niên trí thức trẻ, văn nghệ sĩ trẻ. Đổi mới và nâng cao chất lượng
tổ chức trại sáng tác văn học nghệ thuật của Đoàn, Hội, Đội.
d) Nghiên cứu, rà
soát và đổi mới nội dung, hình thức rèn luyện đội viên, đoàn viên trong và
ngoài nhà trường; phát huy tính tiên phong, năng động sáng tạo, tinh thần cống
hiến và ý thức trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc.
đ) Triển khai
hiệu quả Chương trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng theo Chương trình, Đề
án được duyệt.
4. Tổ chức các hoạt
động tư vấn tâm lý và giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng xử cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Phát huy vai trò
của cán bộ, giáo viên kiêm nhiệm, hợp đồng chuyên trách công tác tư vấn tâm lý,
cán bộ Đoàn, Hội, Đội, giáo viên chủ nhiệm và các thành viên khác thực hiện
công tác tư vấn tâm lý, giáo dục kỹ năng sống, giá trị sống, văn hoá ứng xử
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong nhà trường.
b) Phối hợp với các
chuyên gia, các trung tâm tư vấn tâm lý trong hoạt động hỗ trợ, tư vấn về các vấn
đề xã hội, tư vấn tâm lý học đường, giáo dục kỹ năng phòng, chống các bệnh về học
đường, tệ nạn xã hội và các kỹ năng cần thiết cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng.
c) Chú trọng tư vấn
tâm lý về vấn đề dân tộc, giới tính, lứa tuổi, học tập, mối quan hệ xã hội, hướng
nghiệp, cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tham vấn tâm lý với những
trường hợp khó khăn, cần sự trợ giúp can thiệp.
d) Kết hợp tư vấn,
tham vấn trực tiếp và thiết lập đường dây nóng, chuyên trang, chuyên mục, diễn
đàn, hòm thư, mạng xã hội để tiếp nhận thông tin và tư vấn tâm lý
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
đ) Triển khai hiệu
quả chương trình sức khoẻ học đường nhằm bảo đảm sự phát triển toàn diện về thể
chất, tinh thần cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
5.
Xây dựng và thực hiện hiệu quả cơ chế phối hợp giữa nhà trường - gia đình - xã
hội
a)
Phát huy vai trò, trách nhiệm của gia đình trong việc chăm sóc, giáo dục đạo đức,
lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng:
-
Các bậc ông bà, cha mẹ được tuyên truyền, nâng cao nhận thức về quyền, bổn phận của trẻ em, mục tiêu
giáo dục toàn diện và hài hòa về đức,
trí, thể, mỹ; phát triển tốt nhất tiềm năng của mỗi thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng.
-
Chủ động phối hợp với nhà trường
và các đoàn thể trong việc giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
-
Thực hiện cam kết với cơ sở giáo dục về thực hiện đầy đủ nghĩa vụ chăm sóc,
giáo dục và tạo môi trường tốt nhất, góp phần hướng dẫn, quản lý con em học tập,
rèn luyện.
-
Phối hợp với chính quyền địa phương các cấp, các ngành và các tổ chức đoàn thể
trong việc hỗ trợ, cảm hóa thanh niên, thiếu niên, nhi đồng chậm tiến.
b)
Xây dựng môi trường nhà trường dân chủ, lành mạnh, thân thiện:
-
Nâng cao hiệu quả thực hiện Quy tắc ứng xử văn hóa trong các nhà trường.
-
Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy
và học tập”, “Dạy tốt, học tốt”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích
cực”, “Học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh”; cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và
sáng tạo” trong các cấp học.
- Tạo
điều kiện thuận lợi để thanh niên, thiếu niên, nhi đồng học tập, rèn luyện,
nâng cao trình độ và khẳng định năng lực của bản thân.
-
Các cơ sở giáo dục đại học, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường trung học phổ
thông, trung học cơ sở có bộ phận tư vấn và bố trí cán bộ, giáo viên phụ trách,
kiêm nhiệm công tác tư vấn tâm lý, hướng nghiệp.
c) Tăng
cường trách nhiệm của chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể:
-
Xác định công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên và nhi đồng là nhiệm vụ chính trị của chính quyền địa phương
các cấp trong việc chỉ đạo thực hiện.
- Bảo
đảm an ninh, trật tự, an toàn cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng, các cơ sở
giáo dục, đào tạo trên địa bàn.
-
Lãnh đạo chính quyền địa phương các cấp định kỳ hằng năm gặp gỡ, đối thoại, nắm
bắt tâm tư, tình cảm, định hướng tư tưởng, giải quyết kịp thời nhu cầu, nguyện
vọng chính đáng, chăm lo, bảo vệ quyền lợi và trách nhiệm của thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
-
Nâng cao hiệu quả của các trung tâm học tập cộng đồng trong việc tuyên truyền,
nâng cao nhận thức của ông bà, cha mẹ học sinh về giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
- Củng
cố, nhân rộng và tổ chức có hiệu quả hoạt động của các mô hình giáo dục pháp luật,
cảm hóa thanh niên, thiếu niên chậm tiến.
6.
Nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ, giáo viên, giảng viên, cộng tác viên phụ
trách công tác giáo dục thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong các
cơ sở giáo dục, tổ chức Đoàn, Hội, Đội
a)
Tổ chức bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ
cán bộ, giáo viên giảng dạy môn học Đạo đức, Giáo dục công dân, các môn lý luận chính trị,
giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý, tổng phụ trách đội, giáo viên làm công
tác Đoàn, Hội, Đội, trợ lý thanh niên, giáo viên chủ nhiệm lớp trong các nhà
trường.
b)
Bồi dưỡng, phát huy hiệu quả đội ngũ phụ trách công tác học sinh, sinh viên,
cán bộ Đoàn, Hội, Đội.
c)
Tập huấn, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ làm công tác xã hội ở cấp xã, phường về công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng.
d) Cập nhật,
hoàn thiện nội dung, chương trình đào tạo đối với các trường sư phạm, cơ sở
giáo dục có khoa sư phạm; bổ sung các chuyên đề nâng cao trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên tham gia công tác giáo dục lý tưởng cách mạng,
đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng sau khi tốt
nghiệp.
đ)
Đề cao vai trò nêu gương và trách nhiệm của người đứng đầu các cơ sở giáo dục;
nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ và tạo động
lực đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra, đánh giá cho đội ngũ cán bộ quản
lý, giáo viên trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và
khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
7.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng
a) Khai thác hiệu
quả các trang thông tin điện tử, ứng dụng công nghệ thông tin và từng bước thực
hiện chuyển đổi số trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Khuyến khích
cán bộ, nhà giáo, học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục xây dựng,
phổ biến tin, bài, bài giảng về giáo dục đạo đức, lối sống phù hợp với từng
độ tuổi, từng nhóm đối tượng trên diễn đàn, trang thông tin điện tử, mạng xã hội,
nhóm xã hội.
c) Phổ biến, giáo dục,
nâng cao năng lực khai thác, sử dụng công nghệ thông tin và thiết bị
thông minh cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phòng, chống tác hại, bảo
vệ sự an toàn của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.
d) Ứng dụng các phần
mềm, công cụ trên không gian mạng (máy tính, điện thoại thông minh) trong khảo
sát, nắm bắt tình hình, định hướng dư luận thanh niên; đấu tranh phản bác các
luận điệu xuyên tạc, âm mưu diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch trên
các diễn đàn mạng, trang thông tin điện tử.
8. Rà soát, bổ sung,
hoàn thiện chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Rà soát, bổ sung,
hoàn thiện chính sách hỗ trợ việc thực hiện chương trình giáo dục lý tưởng cách
mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, văn hoá ứng xử cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng.
b) Nghiên cứu, điều
chỉnh, bổ sung tiêu chí đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống của học sinh, sinh viên.
c) Rà soát, bổ sung
các văn bản quy định, quy chế về công tác phối hợp nhà trường - gia
đình - xã hội trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và
khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
d) Nghiên cứu, đề xuất chính
sách hỗ trợ đội ngũ làm công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
đ) Nghiên cứu, đề xuất
chính sách khuyến khích, ghi nhận, tôn vinh, biểu dương, khen thưởng các cơ
quan, tổ chức, gia đình, cá nhân tham gia hỗ trợ các nguồn lực để triển khai hoạt
động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng.
9. Bảo đảm các thiết
chế và điều kiện hạ tầng, cơ sở vật chất đáp ứng nhiệm vụ giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
a) Xây
dựng chuyên trang tuyên truyền trên các cổng thông tin của bộ, ngành, địa
phương về nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy
khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b)
Nâng cao hiệu quả sử dụng sân chơi, các công trình văn hóa, thể thao cho
thanh niên, thiếu niên và nhi đồng tại địa phương. Phát huy hiệu quả các thiết
chế văn hóa, thể thao cơ sở hiện có; xã hội hóa các nguồn lực để nâng cấp cơ sở
vật chất phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí lành mạnh của thanh niên, thiếu
niên và nhi đồng.
c)
Củng cố vai trò của hệ thống bảo tàng, phòng truyền thống, thư viện
trường học, thư
viện tư nhân có phục vụ cộng đồng, các thiết chế, công trình văn hoá, lịch sử
trong việc giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng.
10.
Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thanh tra, kiểm tra, giám sát
a)
Đổi mới công tác quản lý trong các nhà trường; nâng cao hiệu quả triển
khai lồng ghép quy chế dân chủ trong
quản lý các hoạt động giáo dục; bảo đảm thuận lợi cho việc tham gia của người học,
gia đình học sinh, sinh viên và xã hội trong các hoạt động giáo dục đạo
đức, lối sống cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng.
b)
Các bộ, ngành, địa phương tổ chức hoặc phối hợp tổ chức sơ kết, tổng kết, đánh
giá các phong trào, chiến dịch, hoạt động triển khai giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng để động viên, khen thưởng, đôn đốc, nhắc nhở và xử lý kịp thời các vi phạm.
c) Đẩy mạnh công tác
quản lý nhà nước đối với việc kiểm soát, phê duyệt các thông tin, sách báo, ấn
phẩm…; thanh tra xử lý sai phạm đối với công tác báo chí, xuất bản phẩm và
thông tin trên mạng xã hội liên quan đến hoạt động giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tăng cường chỉ đạo, quản lý
công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong các cơ sở giáo dục có yếu tố nước
ngoài, các trường tư thục, các chương trình đào tạo liên kết với nước ngoài.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn kinh phí
a) Nguồn ngân sách
nhà nước bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của các bộ, ngành, cơ quan
trung ương và địa phương theo phân cấp ngân sách hiện hành.
b) Nguồn kinh
phí hợp pháp của các cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp.
c) Tài trợ, viện trợ
quốc tế và huy động từ xã hội, cộng đồng.
d) Các nguồn hợp
pháp khác.
2. Hằng năm, căn cứ
nhiệm vụ tại Chương trình, các bộ, ngành trung ương và địa phương xây dựng
kế hoạch và dự toán kinh phí thực hiện, tổng hợp chung vào dự toán ngân sách hằng
năm của bộ, ngành trung ương và địa phương trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Bộ Giáo dục và
Đào tạo
a) Chủ
trì, thường trực giúp Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo thống nhất việc tổ chức thực
hiện Chương trình.
b)
Xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình; chủ trì thực hiện nhiệm vụ, giải
pháp số 1, 4, 6, 7a, 7b, 8; phối hợp với Trung
ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các bộ, ngành
liên quan điều phối và hướng dẫn tổ chức thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp của
Chương trình; xây dựng nội dung, tài liệu hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp
luật về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
c) Chủ
trì rà soát, bổ sung, hoàn thiện tiêu chí đánh giá việc rèn luyện lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và thể hiện khát vọng cống hiến của học sinh,
sinh viên và tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học
sinh, sinh viên.
d) Chủ trì thực hiện
các đề tài khoa học, xây dựng các bộ tài liệu về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng,
tổ chức các khóa học, lớp bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ thực hiện công tác
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
đ) Tổng hợp,
báo cáo thực hiện các chỉ tiêu thống kê về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên là học sinh, sinh viên
trong các cơ sở giáo dục.
e) Xây dựng kế hoạch
triển khai Chương trình; kiểm tra, giám sát, tổng hợp tình hình thực hiện Chương
trình; định kỳ hàng năm tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ tình hình thực hiện Chương
trình. Chủ trì tổ chức sơ kết Chương trình vào năm 2025, tổng kết Chương
trình và đề xuất xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo vào năm 2030.
2. Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí
Minh
a) Chủ trì triển
khai nhiệm vụ số số 2c, 3, 7c, 7d và các nội dung, mục tiêu, giải pháp liên
quan của Chương trình.
b) Phối hợp với Bộ Giáo
dục và Đào tạo rà soát, bổ sung, hoàn thiện tiêu chí đánh giá việc rèn luyện
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và thể hiện khát vọng cống hiến của học
sinh, sinh viên và tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học
sinh, sinh viên.
c) Chỉ đạo hướng dẫn
trong hệ thống Đoàn, Hội, Đội triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ được
giao trong Chương trình; chỉ đạo các đơn vị báo chí của Đoàn tiếp tục xây dựng
các chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn để tuyên truyền về các nhiệm vụ, giải
pháp, các nội dung triển khai Chương trình.
d) Xây dựng kế
hoạch triển khai Chương trình; phối hợp kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệm
hằng năm về việc triển khai thực hiện Chương trình, tổ chức sơ kết Chương trình
vào năm 2025, tổng kết và xây dựng kế hoạch giai đoạn tiếp theo vào năm
2030.
đ) Triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên
không gian mạng.
3. Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì triển
khai các nội dung, nhiệm vụ của Chương trình liên quan đến phạm vi chức
năng quản lý nhà nước về giáo dục nghề nghiệp.
b) Xây dựng kế hoạch
thực hiện Chương trình; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực
hiện Chương trình trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc phạm vi
quản lý.
c) Phối hợp kiểm
tra, đánh giá rút kinh nghiệm; tổ chức sơ kết Chương trình vào năm
2025 và tổng kết Chương trình vào năm 2030; tổng hợp, báo cáo Thủ
tướng Chính phủ kết quả triển khai Chương trình và đề xuất nội
dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học
sinh, sinh viên trong giai đoạn tiếp theo.
4. Bộ Tài chính
Chủ trì, phối hợp
với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các địa phương
và các cơ quan có liên quan bố trí kinh phí từ ngân sách nhà nước để
thực hiện Chương trình theo quy định của pháp luật về ngân sách nhà
nước.
5. Bộ Thông tin và
Truyền thông
a) Chỉ đạo cơ
quan thông tấn, báo chí đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông về nội dung,
hoạt động của Chương trình.
b) Phối hợp với Bộ
Giáo dục và Đào tạo trong việc triển khai nhiệm vụ, giải pháp số 2.
c) Xây dựng kế hoạch
triển khai Chương trình; tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan
báo chí Trung ương, địa phương và hệ thống thông tin cơ sở thông tin, tuyên
truyền về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng. Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với việc kiểm
soát, thanh tra xử lý sai phạm đối với công tác báo chí, xuất bản phẩm và thông
tin trên mạng xã hội.
d) Phối hợp tổ chức giám
sát, tổng hợp tình hình thực hiện Chương trình; tổ chức sơ kết, tổng kết gửi
báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ kết quả triển khai Chương trình và đề xuất nội
dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học
sinh, sinh viên trong giai đoạn tiếp theo.
6. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch
a) Chủ trì, phối hợp
với các bộ, ngành liên quan thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp số 5a, 5c,
9; đẩy mạnh các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống,
kỹ năng sống, khát vọng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tại thư viện,
bảo tàng, nhà văn hoá, các thiết chế văn hóa thể thao, câu lạc bộ; phối hợp với
các bộ ngành liên quan xây dựng chương trình, hoạt động để giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng sống
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng tại các di tích lịch sử cách mạng.
b) Phối hợp với Bộ Giáo
dục và Đào tạo rà soát, bổ sung, hoàn thiện tiêu chí đánh giá việc rèn luyện học
sinh, sinh viên và thể hiện khát vọng cống hiến của học sinh, sinh
viên và tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo
đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh, sinh
viên.
c) Xây dựng kế hoạch
triển khai Chương trình; chỉ đạo các sở, ban, ngành ở địa phương chủ
động lồng ghép nội dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng
trong quá trình triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống
văn hóa”.
d) Phối hợp tổ chức giám
sát, tổng hợp tình hình thực hiện Chương trình; tổ chức sơ kết, tổng kết gửi
báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ kết quả triển khai Chương trình và đề xuất nội
dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học
sinh, sinh viên trong giai đoạn tiếp theo.
7. Bộ Nội vụ
a) Phối hợp với Bộ Giáo
dục và Đào tạo nghiên cứu rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản
quy phạm pháp luật về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong và ngoài nhà trường; cơ chế chính sách
cho đội ngũ cán bộ, giáo viên làm công tác thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
b) Xây dựng kế
hoạch triển khai Chương trình; phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển
khai Chương trình và các nhiệm vụ công tác về thanh niên, học sinh, sinh viên
trong các cơ sở giáo dục theo chức năng, nhiệm vụ được phân công.
8. Bộ Công an
a) Xây dựng kế hoạch
triển khai Chương trình; phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo triển
khai Chương trình, chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác bảo
đảm an ninh trật tự trên các địa bàn; chủ trì tổ chức các hoạt động tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong
trường học và trên các địa bàn dân cư.
b) Phối hợp với
Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt
Nam tiếp tục triển khai, thực hiện các Nghị quyết liên tịch phối hợp về phòng
chống tội phạm, ma túy trong thanh thiếu niên; giáo dục phạm nhân trong độ tuổi
thanh niên và giúp đỡ họ tái hòa nhập cộng đồng; chỉ đạo các đơn vị chức năng
phối hợp với các tổ chức Đoàn, Hội trên các địa bàn trong hướng dẫn, tổ chức
các hoạt động thanh niên tham gia bảo đảm an ninh trật tự trên các địa bàn.
c) Phối hợp tổ chức giám
sát, tổng hợp tình hình thực hiện Chương trình; tổ chức sơ kết, tổng kết gửi
báo cáo về Bộ Giáo dục và Đào tạo để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng
Chính phủ kết quả triển khai Chương trình và đề xuất nội
dung giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học
sinh, sinh viên trong giai đoạn tiếp theo.
d) Tổ chức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến trong
thanh niên công an và trong các cơ sở giáo dục, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của
Bộ Công an.
9. Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan trực thuộc
Chính phủ
a) Xây dựng kế
hoạch triển khai Chương trình; triển khai thực hiện
các nhiệm vụ, giải pháp liên quan và chịu trách nhiệm về công tác giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa
đối với thế hệ trẻ trong hệ thống các nhà trường theo phân cấp quản lý và đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ.
b) Tạo mọi điều kiện
thuận lợi để hỗ trợ các hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống, kỹ năng sống, khát vọng sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tổ
chức biên soạn các tài liệu giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống,
kỹ năng sống, khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng theo
chức năng và nhiệm vụ của từng bộ, ngành; phối hợp chặt chẽ với Bộ Giáo dục và
Đào tạo và các cơ quan có liên quan trong triển khai thực hiện các nhiệm vụ của Chương
trình, kiểm tra, thanh tra, giám sát các hoạt động triển khai Chương
trình trên phạm vi toàn quốc.
10. Đài Truyền hình Việt Nam
a) Xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình; phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để tuyên truyền và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp
để thực hiện Chương trình.
b)
Tăng cường thời lượng, chất lượng tin, bài nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi
hành vi của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong việc rèn luyện đạo đức, lối
sống và hình thành ước mơ, hoài bão lập thân, lập nghiệp.
c) Phối hợp với Bộ
Giáo dục và Đào tạo xây dựng, triển khai các chương trình mới về giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên trên nền tảng
công nghệ số, tạo sân chơi lành mạnh, góp phần nâng cao hiệu quả công
tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh,
sinh viên, đem lại những chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi và
nâng cao kỹ năng sống của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
11. Đài Tiếng nói Việt Nam
a) Xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình; phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo để tuyên truyền
và triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để thực hiện Chương trình.
b)
Tăng cường thời lượng, chất lượng tin, bài nhằm nâng cao nhận thức, chuyển đổi
hành vi của thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trong việc rèn luyện đạo đức, lối
sống và hình thành ước mơ, hoài bão lập thân, lập nghiệp.
c) Xây dựng
chương trình, chuyên mục phát thanh và phát triển các sản phẩm trên nền tảng số
để nâng cao nhận thức, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Xây dựng các phóng sự nêu gương thanh niên,
thiếu niên có hoài bão, lý tưởng và nhiều đóng góp cho cộng đồng, khát vọng lập
thân lập nghiệp; các chương trình phát thanh hướng dẫn lối sống đẹp cho thanh
niên, thiếu niên đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, biên giới hải
đảo.
12. Đề nghị Ban
Tuyên giáo Trung ương: Tham gia định hướng chỉ đạo, phối hợp kiểm tra việc
xây dựng các chương trình hoạt động, hệ thống tài liệu, sách bồi dưỡng phục vụ
cho việc tuyên truyền về giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng do các cơ quan triển khai thực
hiện; phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào
tạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình.
13. Đề nghị Học
viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh: Phối hợp triển khai Chương trình; tổ
chức đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho đối tượng giảng viên lý luận
chính trị tại học viện, các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc trung
ương, các trường đại học và cao đẳng trong hệ thống giáo dục quốc dân.
14. Đề nghị Ủy
ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội,
xã hội nghề nghiệp và tổ chức xã hội ở trung ương liên quan
a) Ủy
ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam
Phối hợp triển
khai Chương trình, tăng cường giám sát chuyên đề về giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; phối
hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống, khát vọng cống hiến cho thanh thiếu nhi; lồng
ghép vào hoạt động của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn
hóa ở khu dân cư”.
b) Tổng Liên đoàn
Lao động Việt Nam
Đổi mới nội dung
giáo dục chính trị, tư tưởng cho công nhân, viên chức, lao động gắn với công
tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho công nhân,
viên chức lao động trẻ.
c) Hội Liên hiệp Phụ
nữ Việt Nam
Phối hợp triển
khai Chương trình, tổ chức lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục
đạo đức, lối sống cho thanh thiếu nhi trong các phong trào đang triển khai.
Tuyên truyền, vận động việc xây dựng gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu
gương của ông bà, cha mẹ trong giáo dục đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu
niên nhi đồng.
d) Hội Cựu chiến
binh Việt Nam
Phối hợp triển khai
Chương trình, tham gia tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tuyên truyền, vận động xây dựng
gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của các hội viên trong gia đình, tại
địa phương để giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống,
khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Tham gia trực
tiếp các chuyên đề giáo dục, tuyên truyền lịch sử, truyền thống anh hùng của
dân tộc tại các cơ sở giáo dục.
đ) Hội Nông dân Việt Nam
Phối hợp triển
khai Chương trình, tham gia tuyên truyền, giáo dục về truyền thống cách mạng
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng; tuyên truyền, vận động xây dựng
gia đình văn hóa, phát huy vai trò nêu gương của các hội viên trong gia đình để
giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, khát vọng cống
hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng. Phối hợp xây dựng các
chuyên trang, chuyên mục, diễn đàn trao đổi trên hệ thống báo chí; xây dựng đội
ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở khu vực nông thôn với nội dung trọng tâm
nhằm thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp của Chương trình.
e) Hội Khuyến học
Việt Nam
Phối hợp triển
khai Chương trình, lồng ghép các hoạt động tuyên truyền về giáo dục đạo đức,
lối sống cho thanh thiếu nhi trong xây dựng và triển khai Bộ tiêu chí của các
mô hình học tập, đặc biệt là Bộ tiêu chí của mô hình “Công dân học tập”; phối hợp
với Bộ Giáo dục và Đào tạo trong
hoạt động khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
15. Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc trung ương
a)
Chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai Chương trình; ban hành các quy định, chính
sách cụ thể và chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan, tổ chức liên quan triển khai thực
hiện Chương trình tại địa phương.
b)
Bố trí kinh phí, huy động nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa phù hợp với điều kiện của
địa phương để triển khai thực hiện Chương trình; quan tâm bố trí cán bộ
chuyên trách thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống cho học sinh trong các cơ sở giáo dục.
c)
Theo dõi, đôn đốc, tổ chức thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương
trình tại địa phương.
d) Định kỳ hằng năm gửi báo cáo tình hình, kết quả thực
hiện Chương trình về Bộ Giáo dục và Đào tạo; tổ chức sơ kết, tổng kết và gửi báo cáo về Bộ Giáo dục và
Đào tạo theo kế hoạch để tổng hợp báo cáo
Thủ tướng Chính phủ.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực từ
ngày ký.
Điều 3. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh,
thành phố trực thuộc trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung
ương Đảng;
- Thủ
tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán nhà nước;
- Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan trung ương của các đoàn thể;
- Hội Khuyến học Việt Nam;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg, TGĐ Cổng TTĐT,
các Vụ, Cục;
- Lưu: VT, KGVX (2b).Sơn.
|
KT. THỦ TƯỚNG
PHÓ THỦ TƯỚNG
Vũ Đức Đam
|
PHỤ LỤC
PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CỦA CÁC BỘ, BAN, NGÀNH, CƠ QUAN TRUNG
ƯƠNG
(Kèm theo Quyết định số
/QĐ-TTg ngày tháng 11 năm 2021
của Thủ tướng Chính phủ)
STT/
Nhiệm vụ
|
Sản phẩm
|
Cơ quan chủ
trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời hạn hoàn thành
|
1
|
Xây dựng và
nhân rộng các mô hình về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối
sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên,
nhi đồng.
|
Tất cả các bộ, ngành, UBND các tỉnh/thành phố
|
|
2022 -2030
|
2
|
Thiết kế sổ tay hướng
dẫn triển khai giáo dục và khơi dậy khát vọng cống hiến cho cho thanh
niên, thiếu niên, nhi đồng trong các cơ sở giáo dục.
|
Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
2022
|
3
|
Xây dựng phim ngắn
về giáo dục đạo đức, giá trị sống, kỹ năng sống cho cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng, khơi dậy khát vọng cống hiến cho thế hệ trẻ.
|
Đài Truyền hình Việt Nam
|
Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn Thanh niên
Cộng sản Hồ Chí Minh, VOV và các cơ quan báo chí
|
Hằng năm
|
4
|
Xây dựng chương
trình, chuyên mục phát thanh hướng dẫn lối sống đẹp cho cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn,
biên giới hải đảo; phóng sự về những tấm gương thanh niên, thiếu niên có hoài
bão, lý tưởng và nhiều đóng góp cho cộng đồng; khát vọng lập thân, lập nghiệp.
|
Đài Tiếng nói Việt Nam
|
VTV, VOV và các cơ quan báo chí, Bộ Giáo dục và
Đào tạo, các bộ, ban ngành liên quan
|
Từ năm 2022 - 2030
|
5
|
Xây dựng Chương
trình giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng.
|
Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh
|
Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành liên quan
|
Từ năm 2021 đến 2030
|
6
|
Xây dựng đề tài
nghiên cứu khoa học: Một số thay đổi tâm lý trong tương tác xã hội của cho
thanh niên, thiếu niên, nhi đồng.
|
Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ
Chí Minh, các bộ, ngành, UBND các cấp
|
2026
|
7
|
Tổ chức tư vấn, hỗ
trợ tâm lý cho cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên cơ sở lồng
ghép, bổ sung nhiệm vụ cho các cơ sở trợ giúp xã hội.
|
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
|
Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, cơ quan liên quan
|
Hằng năm
|
8
|
Nghiên cứu rà
soát, bổ sung, hoàn thiện tiêu chí đánh giá việc rèn luyện lý tưởng cách
mạng, đạo đức, lối sống và thể hiện khát vọng cống hiến của học
sinh, sinh viên và tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến
cho HSSV trong các cơ sở giáo dục.
|
Bộ Giáo dục và Đào tạo
|
Bộ Văn hóa, thể thao và Du lịch; Trung
ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, bộ, ban ngành liên quan
|
2022, 2023
|
9
|
Nghiên cứu đề xuất
bổ sung, hoàn thiện hình thức khen thưởng, tôn vinh cho thanh niên, thiếu
niên, nhi đồng có thành tích tiêu biểu trong rèn luyện lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống và tích cực cống hiến cho cộng đồng,
xã hội.
|
Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí
Minh
|
Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ban, ngành liên quan
|
2022
|
10
|
Tổ chức Lễ tuyên
dương tập thể, cá nhân học sinh, sinh viên tiêu biểu trong tu dưỡng, rèn luyện lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và cống hiến cho cộng đồng.
|
Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
|
Bộ Giáo dục và Đào tạo, các bộ, ngành, đơn vị liên quan
|
2025, 2030
|