Các lô thuốc được xuất cảng sau ngày Giấy đăng ký lưu hành hết thời hạn hiệu lực có được thông quan về Việt Nam không?

Xin chào! Tôi tên N. Tôi có thắc mắc hy vọng được ban tư vấn giúp đỡ. Tôi có được thông tin rằng sắp tới công ty tôi sẽ nhận được một lô thuốc và lô thuốc đó đang trên đường vận chuyển tới Việt Nam, tuy nhiên, sau khi lô thuốc cập bến tại Việt Nam thì lại không được thông quan với lý do rằng lô thuốc xuất từ cảng đi sau ngày Giấy đăng ký lưu hành hết thời hạn. Vậy nên tôi muốn được hỏi rằng trường hợp trên có đúng không? Mong sớm nhận được phản hồi từ ban tư vấn. Xin cảm ơn!

Quy định về lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc?

Theo quy định tại Điều 59 Luật Dược 2016 quy định về lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc cụ thể như sau:

"Điều 59. Quy định về lưu hành thuốc, nguyên liệu làm thuốc
1. Các loại thuốc, nguyên liệu làm thuốc lưu hành trên thị trường bao gồm:
a) Thuốc, nguyên liệu làm thuốc đã được cấp giấy đăng ký lưu hành;
b) Thuốc, nguyên liệu làm thuốc nhập khẩu quy định tại các Khoản 1, 2, 3 và 4 Điều 60 của Luật này;
c) Thuốc quy định tại Điểm b Khoản 1 Điều 47, Khoản 1 và Khoản 2 Điều 70, Khoản 3 Điều 85 của Luật này;
d) Thuốc, nguyên liệu làm thuốc sản xuất trong nước được phép tiếp tục lưu hành đến hết hạn dùng trong trường hợp được sản xuất trước ngày giấy đăng ký lưu hành hết thời hạn hiệu lực;
đ) Thuốc, nguyên liệu làm thuốc nhập khẩu được phép tiếp tục lưu hành đến hết hạn dùng trong trường hợp được giao hàng tại cảng đi của nước xuất khẩu trước ngày giấy đăng ký lưu hành hết thời hạn hiệu lực;
e) Thuốc, nguyên liệu làm thuốc sản xuất trong nước hoặc thuốc nhập khẩu trước ngày giấy đăng ký lưu hành bị thu hồi theo quy định tại Điều 58 của Luật này, trừ trường hợp thuốc, nguyên liệu làm thuốc bị thu hồi theo quy định tại Điều 62 của Luật này.
2. Thuốc lưu hành trên thị trường phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:
a) Đạt tiêu chuẩn chất lượng và bảo đảm về an toàn, hiệu quả;
b) Đáp ứng yêu cầu về nhãn thuốc quy định tại Điều 61 của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan;
c) Vật liệu bao bì và dạng đóng gói phải đáp ứng yêu cầu bảo đảm chất lượng thuốc.
3. Nguyên liệu làm thuốc lưu hành trên thị trường phải đáp ứng các yêu cầu sau đây:
a) Đạt tiêu chuẩn chất lượng để sản xuất thuốc và bảo đảm về an toàn, hiệu quả;
b) Đáp ứng yêu cầu về nhãn thuốc theo quy định tại Điều 61 của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan;
c) Vật liệu bao bì và dạng đóng gói phải đáp ứng yêu cầu bảo đảm chất lượng nguyên liệu làm thuốc."

Các lô thuốc được xuất từ cảng đi sau ngày Giấy đăng ký lưu hành hết thời hạn hiệu lực có được thông quan về Việt Nam không?

Các lô thuốc được xuất cảng sau ngày giấy đăng ký lưu hành hết thời hạn hiệu lực có được thông quan về Việt Nam không?

Quy định đối với giấy tờ chuyên ngành mà cơ sở kinh doanh dược, tổ chức, cá nhân cần xuất trình và nộp khi thông quan xuất khẩu, nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc?

Tại khoản 2 Điều 92 Nghị định 54/2017/NĐ-CP hướng dẫn Luật dược do Chính phủ ban hành và Nghị định 155/2018/NĐ-CP quy định đối với giấy tờ chuyên ngành mà cơ sở kinh doanh dược, tổ chức, cá nhân cần xuất trình và nộp khi thông quan xuất khẩu, nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc cụ thể như sau:

(2) Thông quan nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc có giấy đăng ký lưu hành tại Việt Nam, nguyên liệu làm thuốc thuộc danh mục dược chất, tá dược, bán thành phẩm thuốc để sản xuất thuốc theo hồ sơ đăng ký thuốc đã có giấy đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam, trừ dược liệu:

- Xuất trình bản chính hoặc bản sao có chứng thực và nộp bản sao có đóng dấu xác nhận của cơ sở nhập khẩu Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dược của cơ sở nhập khẩu đối với trường hợp cơ sở nhập khẩu là cơ sở kinh doanh dược;

- Nộp bản sao có đóng dấu xác nhận của cơ sở nhập khẩu giấy phép nhập khẩu và xuất trình bản chính hoặc bản sao có chứng thực để đối chiếu trong trường hợp nhập khẩu thuốc phải kiểm soát đặc biệt;

- Nộp bản chính hoặc bản sao Phiếu kiểm nghiệm cho từng lô thuốc, nguyên liệu làm thuốc nhập khẩu có đóng dấu của cơ sở nhập khẩu; trường hợp bản sao thì phải xuất trình bản chính để đối chiếu khi thông quan;

- Trường hợp nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 59 của Luật dược và không thuộc trường hợp phải có giấy phép nhập khẩu, cơ sở nhập khẩu xuất trình vận tải đơn của lô thuốc, nguyên liệu làm thuốc thể hiện hàng hóa được xuất từ cảng đi của nước xuất khẩu trước ngày giấy đăng ký lưu hành hết thời hạn hiệu lực để được thông quan.

- Trường hợp nhập khẩu thuốc, nguyên liệu làm thuốc quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 59 của Luật dược và thuộc trường hợp phải có giấy phép nhập khẩu, cơ sở nhập khẩu xuất trình vận tải đơn của lô thuốc, nguyên liệu làm thuốc thể hiện hàng hóa được xuất từ cảng đi của nước xuất khẩu trước ngày giấy đăng ký lưu hành và giấy phép nhập khẩu hết thời hạn hiệu lực để được thông quan;

- Trường hợp nhập khẩu nguyên liệu làm thuốc thuộc danh mục dược chất, tá dược, bán thành phẩm thuốc để sản xuất thuốc theo hồ sơ đăng ký thuốc đã có giấy đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam và không thuộc trường hợp phải có giấy phép nhập khẩu, cơ sở nhập khẩu xuất trình vận tải đơn của lô nguyên liệu làm thuốc thể hiện hàng hóa được xuất từ cảng đi của nước xuất khẩu trước ngày giấy đăng ký lưu hành của thuốc dùng để công bố nguyên liệu hết thời hạn hiệu lực để được thông quan (trong trường hợp giấy đăng ký lưu hành của thuốc dùng để công bố nguyên liệu hết thời hạn hiệu lực tại thời điểm thông quan);

- Trường hợp nhập khẩu nguyên liệu làm thuốc thuộc danh mục dược chất, tá dược, bán thành phẩm thuốc để sản xuất thuốc theo hồ sơ đăng ký thuốc đã có giấy đăng ký lưu hành thuốc tại Việt Nam và thuộc trường hợp phải có giấy phép nhập khẩu, cơ sở nhập khẩu xuất trình vận tải đơn của lô nguyên liệu làm thuốc thể hiện hàng hóa được xuất từ cảng đi của nước xuất khẩu trước ngày giấy đăng ký lưu hành của thuốc dùng để công bố nguyên liệu và giấy phép nhập khẩu nguyên liệu hết thời hạn hiệu lực để được thông quan (trong trường hợp giấy đăng ký lưu hành của thuốc dùng để công bố nguyên liệu hoặc giấy phép nhập khẩu nguyên liệu hết hiệu lực tại thời điểm thông quan).

Các lô thuốc được xuất từ cảng đi sau ngày Giấy đăng ký lưu hành hết thời hạn hiệu lực có được thông quan về Việt Nam không?

Dựa theo những căn cứ trên và tại Công văn 4876/QLD-KD năm 2022 về thông quan lô hàng về Việt Nam sau ngày hết hạn Số đăng ký do Cục Quản lý Dược ban hành trả lời câu hỏi cụ thể như sau: Các lô thuốc được xuất từ cảng đi của nước xuất khẩu sau ngày Giấy đăng ký lưu hành hết thời hạn hiệu lực không đáp ứng quy định tại điểm đ Khoản 1 Điều 59 Luật Dược và điểm đ Khoản 2 Điều 92 Nghị định số 54/2017/NĐ-CP ngày 08/5/2017 được sửa đổi, bổ sung tại điểm a Khoản 49 Điều 5 Nghị định số 155/2018/NĐ-CP để được thông quan và lưu hành tại Việt Nam.

Trên đây là một số thông tin chúng tôi cung cấp gửi tới bạn. Trân trọng!

Cơ sở kinh doanh dược Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Cơ sở kinh doanh dược
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cơ sở kinh doanh dược có được hưởng chính sách ưu đãi khi thực hiện hoạt động kinh doanh dược không?
Pháp luật
Tạm dừng hoạt động bao lâu thì cơ sở kinh doanh dược phải báo cáo Bộ Y tế? Không báo cáo thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Các lô thuốc được xuất cảng sau ngày Giấy đăng ký lưu hành hết thời hạn hiệu lực có được thông quan về Việt Nam không?
Pháp luật
Cơ sở kinh doanh dược có được bán lẻ thuốc có giá cao hơn mức giá kê khai do chính cơ sở sản xuất thuốc đã kê khai không?
Pháp luật
Giá bán thuốc của cơ sở kinh doanh dược được quy định thế nào? Nguyên tắc rà soát, công bố giá thuốc kê khai, kê khai lại ra sao?
Pháp luật
Quầy thuốc không hợp tác, cản trở cơ quan kiểm tra lấy mẫu thuốc để kiểm tra chất lượng thì sẽ bị xử phạt như thế nào theo quy định mới nhất hiện nay?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cơ sở kinh doanh dược
2,801 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cơ sở kinh doanh dược
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào