Bài văn tả ngày Tết quê em hay nhất, ngắn gọn, ý nghĩa? Miêu tả ngày Tết quê em hay nhất? Đặc điểm môn Văn GDPT là gì?
Bài văn tả ngày Tết quê em hay nhất, ngắn gọn, ý nghĩa? Bài văn tả ngày Tết ngắn gọn? Miêu tả ngày Tết quê em hay nhất?
Bài văn tả ngày Tết quê em hay nhất, ngắn gọn, ý nghĩa (Bài văn tả ngày Tết ngắn gọn) (Miêu tả ngày Tết quê em hay nhất) như sau:
BÀI 1
Khi những cơn gió lạnh cuối đông nhường chỗ cho nắng xuân ấm áp, ngày Tết quê em lại rộn ràng trong sắc màu và âm thanh náo nhiệt. Tết đến không chỉ mang niềm vui mà còn thổi hồn vào từng góc nhỏ của làng quê yên bình. Trước Tết, cả làng như khoác lên mình chiếc áo mới. Con đường làng quen thuộc vốn lặng lẽ nay đông vui tấp nập. Nhà nào cũng tất bật chuẩn bị, người quét sân, người dọn nhà, người gói bánh chưng. Khói từ các bếp lửa nghi ngút bay lên hòa quyện với mùi thơm nức của lá dong, gạo nếp và đỗ xanh. Lũ trẻ con trong xóm ríu rít chạy khắp nơi, vừa giúp bố mẹ, vừa tranh thủ khoe nhau những bộ quần áo mới được chuẩn bị cho ngày đầu năm. Sáng mùng Một, khi những tia nắng đầu tiên rọi xuống, cả làng tràn ngập trong tiếng cười và lời chúc. Người lớn mặc áo dài truyền thống, trẻ em xúng xính trong những bộ đồ rực rỡ. Bàn thờ tổ tiên nghi ngút hương trầm, được trang trí bằng mâm ngũ quả đủ sắc màu, những cành đào, cành mai nở rộ. Ai ai cũng hân hoan, trao nhau lời chúc an khang, hạnh phúc. Buổi chiều, mọi người kéo nhau đi chúc Tết khắp làng. Những ngôi nhà ẩn mình dưới rặng tre trở nên rộn ràng bởi tiếng nói cười và những phong bao lì xì đỏ thắm. Lũ trẻ không giấu nổi sự háo hức, tung tăng chạy khắp nơi, miệng líu lo kể chuyện. Trong không khí xuân tươi vui ấy, ai cũng thấy lòng mình nhẹ nhàng, tràn ngập hy vọng về một năm mới tốt lành. Tết quê em là thế - giản dị nhưng đậm đà tình nghĩa, là dịp để mỗi người trở về cội nguồn, hòa mình vào hương vị truyền thống. Những ngày Tết ấy không chỉ là kỷ niệm mà còn là niềm tự hào, là ngọn lửa ấm áp cháy mãi trong tâm hồn mỗi người con xa quê. |
BÀI 2
Mỗi dịp Tết đến, quê em lại rộn ràng trong không khí vui tươi và ấm áp. Từ sáng sớm, những con đường làng đã tấp nập người qua lại, ai nấy đều bận rộn chuẩn bị cho ngày lễ lớn nhất trong năm. Nhà nhà đều dọn dẹp sạch sẽ, trang hoàng bằng những cành đào, cành mai rực rỡ. Trẻ con háo hức mặc quần áo mới, chạy nhảy khắp nơi, tiếng cười nói vang vọng khắp xóm làng. Người lớn thì tất bật nấu nướng, chuẩn bị những món ăn truyền thống như bánh chưng, bánh tét, giò lụa, và nhiều món ngon khác. Đêm giao thừa, cả gia đình quây quần bên nhau, cùng nhau đón chờ khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Tiếng pháo hoa rộn ràng, ánh sáng lung linh chiếu sáng cả bầu trời đêm, tạo nên một khung cảnh thật huyền ảo và đẹp mắt. Sáng mùng Một, mọi người trong gia đình cùng nhau đi chúc Tết họ hàng, bạn bè. Những lời chúc tốt đẹp, những phong bao lì xì đỏ thắm trao tay, mang theo hy vọng về một năm mới an khang, thịnh vượng. Ngày Tết ở quê em không chỉ là dịp để sum họp gia đình, mà còn là thời gian để mọi người gắn kết tình cảm, cùng nhau chia sẻ niềm vui và hy vọng. Đó là những khoảnh khắc đáng nhớ và ý nghĩa nhất trong năm. |
BÀI 3
Tết đến, thành phố nơi em sống trở nên nhộn nhịp và rực rỡ hơn bao giờ hết. Những con đường lớn được trang hoàng bằng đèn lồng, cờ hoa và những dải đèn LED lung linh, tạo nên một không khí lễ hội đầy màu sắc. Các trung tâm thương mại và cửa hàng đều bày bán đủ loại hàng hóa, từ quần áo mới, bánh kẹo, đến những món quà Tết đặc trưng. Người dân thành phố tấp nập mua sắm, chuẩn bị cho một cái Tết đủ đầy và ấm cúng. Đêm giao thừa, em cùng gia đình thường đi dạo quanh phố, ngắm nhìn những màn pháo hoa rực rỡ trên bầu trời. Tiếng pháo hoa nổ vang, ánh sáng lung linh chiếu sáng cả một góc trời, tạo nên một khung cảnh thật huyền ảo và đẹp mắt. Sáng mùng Một, em cùng bố mẹ đi chúc Tết ông bà, họ hàng và bạn bè. Những lời chúc tốt đẹp, những phong bao lì xì đỏ thắm trao tay, mang theo hy vọng về một năm mới an khang, thịnh vượng. Ngày Tết ở thành thị không chỉ là dịp để sum họp gia đình, mà còn là thời gian để mọi người gắn kết tình cảm, cùng nhau chia sẻ niềm vui và hy vọng. Dù không có những cánh đồng xanh mướt hay những con đường làng yên bình, nhưng Tết ở thành thị vẫn mang đến cho em những khoảnh khắc đáng nhớ và ý nghĩa. |
BÀI 4
Mỗi dịp Tết đến, quê em ở miền núi lại trở nên rộn ràng và ấm áp hơn bao giờ hết. Những con đường nhỏ quanh co, uốn lượn giữa những dãy núi xanh mướt, được trang hoàng bằng những cành đào, cành mai rực rỡ. Không khí Tết tràn ngập khắp bản làng, từ những ngôi nhà sàn đơn sơ đến những cánh đồng bậc thang trải dài. Người dân trong bản ai nấy đều bận rộn chuẩn bị cho ngày lễ lớn nhất trong năm. Nhà nhà dọn dẹp sạch sẽ, trang trí bằng những chiếc đèn lồng, những bức tranh Tết đầy màu sắc. Trẻ con háo hức mặc quần áo mới, chạy nhảy khắp nơi, tiếng cười nói vang vọng khắp núi rừng. Đêm giao thừa, cả bản làng quây quần bên nhau, cùng nhau đón chờ khoảnh khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới. Tiếng chiêng, tiếng trống rộn ràng, ánh lửa bập bùng từ những đống lửa trại, tạo nên một khung cảnh thật huyền ảo và ấm cúng. Sáng mùng Một, mọi người trong bản cùng nhau đi chúc Tết, trao nhau những lời chúc tốt đẹp và những món quà nhỏ xinh. Những phong bao lì xì đỏ thắm, những nụ cười rạng rỡ, mang theo hy vọng về một năm mới an khang, thịnh vượng. Ngày Tết ở miền núi không chỉ là dịp để sum họp gia đình, mà còn là thời gian để mọi người gắn kết tình cảm, cùng nhau chia sẻ niềm vui và hy vọng. Đó là những khoảnh khắc đáng nhớ và ý nghĩa nhất trong năm. |
BÀI 5
Mỗi dịp Tết đến, quê em ở vùng biển lại trở nên nhộn nhịp và rực rỡ hơn bao giờ hết. Những con đường ven biển được trang hoàng bằng cờ hoa, đèn lồng và những dải đèn LED lung linh, tạo nên một không khí lễ hội đầy màu sắc. Người dân trong làng chài ai nấy đều bận rộn chuẩn bị cho ngày lễ lớn nhất trong năm. Nhà nhà dọn dẹp sạch sẽ, trang trí bằng những cành đào, cành mai và những bức tranh Tết đầy màu sắc. Trẻ con háo hức mặc quần áo mới, chạy nhảy khắp nơi, tiếng cười nói vang vọng khắp làng chài. Đêm giao thừa, em cùng gia đình thường đi dạo dọc bờ biển, ngắm nhìn những màn pháo hoa rực rỡ trên bầu trời. Tiếng pháo hoa nổ vang, ánh sáng lung linh chiếu sáng cả một góc trời, tạo nên một khung cảnh thật huyền ảo và đẹp mắt. Những con sóng vỗ bờ, hòa cùng tiếng pháo hoa, tạo nên một bản hòa ca tuyệt diệu của thiên nhiên và con người. Sáng mùng Một, em cùng bố mẹ đi chúc Tết ông bà, họ hàng và bạn bè. Những lời chúc tốt đẹp, những phong bao lì xì đỏ thắm trao tay, mang theo hy vọng về một năm mới an khang, thịnh vượng. Người dân làng chài còn tổ chức các lễ hội truyền thống như đua thuyền, hát bội, tạo nên không khí vui tươi và sôi động. Ngày Tết ở vùng biển không chỉ là dịp để sum họp gia đình, mà còn là thời gian để mọi người gắn kết tình cảm, cùng nhau chia sẻ niềm vui và hy vọng. Dù không có những cánh đồng xanh mướt hay những con đường làng yên bình, nhưng Tết ở vùng biển vẫn mang đến cho em những khoảnh khắc đáng nhớ và ý nghĩa. |
Bài văn tả ngày Tết quê em hay nhất, ngắn gọn, ý nghĩa (Bài văn tả ngày Tết ngắn gọn) (Miêu tả ngày Tết quê em hay nhất) tham khảo như trên.
Bài văn tả ngày Tết quê em hay nhất, ngắn gọn, ý nghĩa? Miêu tả ngày Tết quê em hay nhất? Đặc điểm môn Văn GDPT là gì? (Hình từ Internet)
Đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình giáo dục phổ thông thế nào?
Căn cứ theo Mục I Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT về Chương trình môn Ngữ Văn có nêu rõ đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình giáo dục phổ thông như sau:
Ngữ văn là môn học thuộc lĩnh vực Giáo dục ngôn ngữ và văn học, được học từ lớp 1 đến lớp 12. Ở cấp tiểu học, môn học này có tên là Tiếng Việt; ở cấp trung học cơ sở và cấp trung học phổ thông có tên là Ngữ văn.
Ngữ văn là môn học mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn; giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường; đồng thời cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...
Thông qua các văn bản ngôn từ và những hình tượng nghệ thuật sinh động trong các tác phẩm văn học, bằng hoạt động đọc, viết, nói và nghe, môn Ngữ văn có vai trò to lớn trong việc giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất tốt đẹp cũng như các năng lực cốt lõi để sống và làm việc hiệu quả, để học suốt đời.
Nội dung môn Ngữ văn mang tính tổng hợp, bao gồm cả tri thức văn hoá, đạo đức, triết học,... liên quan tới nhiều môn học và hoạt động giáo dục khác như Lịch sử, Địa lí, Nghệ thuật, Giáo dục công dân, Ngoại ngữ, Tự nhiên và Xã hội, Hoạt động trải nghiệm, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp,… Môn Ngữ văn cũng liên quan mật thiết với cuộc sống; giúp học sinh biết quan tâm, gắn bó hơn với đời sống thường nhật, biết liên hệ và có kĩ năng giải quyết các vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.
Nội dung cốt lõi của môn học bao gồm các mạch kiến thức và kĩ năng cơ bản, thiết yếu về tiếng Việt và văn học, đáp ứng các yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực của học sinh ở từng cấp học; được phân chia theo hai giai đoạn: giai đoạn giáo dục cơ bản và giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp.
Giai đoạn giáo dục cơ bản: Chương trình được thiết kế theo các mạch chính tương ứng với các kĩ năng đọc, viết, nói và nghe. Kiến thức tiếng Việt và văn học được tích hợp trong quá trình dạy học đọc, viết, nói và nghe. Các ngữ liệu được lựa chọn và sắp xếp phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh ở mỗi cấp học.
Mục tiêu của giai đoạn này là giúp học sinh sử dụng tiếng Việt thành thạo để giao tiếp hiệu quả trong cuộc sống và học tập tốt các môn học, hoạt động giáo dục khác; hình thành và phát triển năng lực văn học, một biểu hiện của năng lực thẩm mĩ; đồng thời bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm để học sinh phát triển về tâm hồn, nhân cách.
Giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp: Chương trình củng cố và phát triển các kết quả của giai đoạn giáo dục cơ bản, giúp học sinh nâng cao năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học, nhất là tiếp nhận văn bản văn học; tăng cường kĩ năng tạo lập văn bản nghị luận, văn bản thông tin có độ phức tạp hơn về nội dung và kĩ thuật viết; trang bị một số kiến thức lịch sử văn học, lí luận văn học có tác dụng thiết thực đối với việc đọc và viết về văn học; tiếp tục bồi dưỡng tư tưởng, tình cảm, tâm hồn, nhân cách để học sinh trở thành người công dân có trách nhiệm.
Ngoài ra, trong mỗi năm, những học sinh có định hướng khoa học xã hội và nhân văn được chọn học một số chuyên đề học tập. Các chuyên đề này nhằm tăng cường kiến thức về văn học và ngôn ngữ, kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, đáp ứng sở thích, nhu cầu và định hướng nghề nghiệp của học sinh.
Hướng dẫn đánh giá định kỳ học sinh tiểu học thế nào?
Căn cứ theo Điều 7 Thông tư 27/2020/TT-BGDĐT quy định đánh giá định kỳ học sinh tiểu học như sau:
(1) Đánh giá định kỳ về nội dung học tập các môn học, hoạt động giáo dục
(i) Vào giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học, giáo viên dạy môn học căn cứ vào quá trình đánh giá thường xuyên và yêu cầu cần đạt, biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục để đánh giá học sinh đối với từng môn học, hoạt động giáo dục theo các mức sau:
- Hoàn thành tốt: thực hiện tốt các yêu cầu học tập và thường xuyên có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục;
- Hoàn thành: thực hiện được các yêu cầu học tập và có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục;
- Chưa hoàn thành: chưa thực hiện được một số yêu cầu học tập hoặc chưa có biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học hoặc hoạt động giáo dục.
(ii) Vào cuối học kỳ I và cuối năm học, đối với các môn học bắt buộc: Tiếng Việt, Toán, Ngoại ngữ 1, Lịch sử và Địa lý, Khoa học, Tin học và Công nghệ có bài kiểm tra định kỳ;
Đối với lớp 4, lớp 5, có thêm bài kiểm tra định kỳ môn Tiếng Việt, môn Toán vào giữa học kỳ I và giữa học kỳ II.
(iii) Đề kiểm tra định kỳ phù hợp với yêu cầu cần đạt và các biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của môn học, gồm các câu hỏi, bài tập được thiết kế theo các mức như sau:
- Mức 1: Nhận biết, nhắc lại hoặc mô tả được nội dung đã học và áp dụng trực tiếp để giải quyết một số tình huống, vấn đề quen thuộc trong học tập;
- Mức 2: Kết nối, sắp xếp được một số nội dung đã học để giải quyết vấn đề có nội dung tương tự;
- Mức 3: Vận dụng các nội dung đã học để giải quyết một số vấn đề mới hoặc đưa ra những phản hồi hợp lý trong học tập và cuộc sống.
(iv) Bài kiểm tra được giáo viên sửa lỗi, nhận xét, cho điểm theo thang điểm 10, không cho điểm thập phân và được trả lại cho học sinh. Điểm của bài kiểm tra định kỳ không dùng để so sánh học sinh này với học sinh khác. Nếu kết quả bài kiểm tra cuối học kỳ I và cuối năm học bất thường so với đánh giá thường xuyên, giáo viên đề xuất với nhà trường có thể cho học sinh làm bài kiểm tra khác để đánh giá đúng kết quả học tập của học sinh.
(2) Đánh giá định kỳ về sự hình thành và phát triển phẩm chất, năng lực
Vào giữa học kỳ I, cuối học kỳ I, giữa học kỳ II và cuối năm học, giáo viên chủ nhiệm phối hợp với các giáo viên dạy cùng lớp, thông qua các nhận xét, các biểu hiện trong quá trình đánh giá thường xuyên về sự hình thành và phát triển từng phẩm chất chủ yếu, năng lực cốt lõi của mỗi học sinh, đánh giá theo các mức sau:
(i) Tốt: Đáp ứng tốt yêu cầu giáo dục, biểu hiện rõ và thường xuyên.
(ii) Đạt: Đáp ứng được yêu cầu giáo dục, biểu hiện nhưng chưa thường xuyên.
(ii) Cần cố gắng: Chưa đáp ứng được đầy đủ yêu cầu giáo dục, biểu hiện chưa rõ.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Bài văn tả ngày Tết quê em hay nhất, ngắn gọn, ý nghĩa? Miêu tả ngày Tết quê em hay nhất? Đặc điểm môn Văn GDPT là gì?
- Kế hoạch khắc phục hạn chế khuyết điểm của cá nhân sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình? Mẫu kế hoạch?
- Kể về một biểu diễn nghệ thuật mà em được xem lớp 4 hay nhất? Đặc điểm môn Ngữ Văn trong chương trình GDPT thế nào?
- Đơn vị mua điện bao gồm đơn vị nào? Đơn vị mua điện có phải đăng ký nút giao dịch trong quá trình đăng ký tham gia thị trường điện không?
- Thời hạn hợp đồng mua bán điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ bán điện dư được tính kể từ ngày nào?