Từ 15/06/2023 sẽ xác định giá bán lẻ điện sinh hoạt theo quy định mới? Vì sao giá bán lẻ điện lại tăng lên?

Xin hỏi, sẽ áp dụng quy định mới về giá bán lẻ điện sinh hoạt đúng không? Vì sao giá bán lẻ điện lại tăng lên? Chị Bình - Bình Phước

Giá bán lẻ điện sinh hoạt là gì?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 10 Thông tư 16/2014/TT-BCT, giá bán lẻ điện sinh hoạt được áp dụng như sau:

- Giá bán lẻ điện sinh hoạt áp dụng với hộ sử dụng điện cho nhu cầu sinh hoạt có hợp đồng mua bán điện trực tiếp với bên bán điện. Mỗi hộ sử dụng điện trong một tháng được áp dụng một định mức sử dụng điện sinh hoạt.

giá điện

Từ 15/06/2023, sẽ áp dụng quy định mới về xác định giá bán lẻ điện sinh hoạt? Vì sao giá bán lẻ điện lại tăng lên? (Hình từ internet)

Giá điện bán lẻ điện sinh hoạt được xác định như thế nào khi bên mua điện sinh hoạt có các hộ sử dụng điện dùng chung công tơ?

Hiện nay, tại khoản 2 Điều 10 Thông tư 16/2014/TT-BCT quy định như sau:

- Bên mua điện sinh hoạt có các hộ sử dụng điện dùng chung công tơ (có hộ khẩu riêng), áp dụng giá bán điện cho các hộ sử dụng theo nguyên tắc định mức chung của bên mua điện bằng định mức của từng bậc nhân với số hộ sử dụng điện dùng chung công tơ.

- Theo đó, việc xác định bên mua điện sinh hoạt có các hộ sử dụng điện dùng chung công tơ sẽ được căn cứ vào hộ khẩu.

Tuy nhiên, tại khoản 2 Điều 1 Thông tư 09/2023/TT-BCT sửa đổi khoản 2 Điều 10 Thông tư 16/2014/TT-BCT như sau:

Giá bán lẻ điện sinh hoạt
...
2. Bên mua điện sinh hoạt có các hộ sử dụng điện dùng chung công tơ (xác định theo Thông tin về cư trú của hộ gia đình tại địa điểm sử dụng điện), áp dụng giá bán điện cho các hộ sử dụng theo nguyên tắc định mức chung của bên mua điện bằng định mức của từng bậc nhân với số hộ sử dụng điện dùng chung công tơ.

Theo đó, quy định mới đã quy định bên mua điện sinh hoạt có các hộ sử dụng điện dùng chung công tơ sẽ được xác định theo thông tin về cư trú của hộ gia đình tại địa điểm sử dụng điện chứ không còn xác định dựa trên sổ hộ khẩu như quy định hiện nay.

Giá điện bán lẻ sinh hoạt được xác định như thế nào khi bên mua điện sử dụng vào mục đích sinh hoạt cho nhà ở tập thể có thể kê khai được số người?

Cụ thể tại điểm a khoản 3 Điều 10 Thông tư 16/2014/TT-BCT quy định bên mua điện sử dụng vào mục đích sinh hoạt cho nhà ở tập thể của cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, nhà ở của người tu hành; ký túc xá học sinh, sinh viên áp dụng như sau:

- Trường hợp có thể kê khai được số người thì cứ 4 người (căn cứ vào sổ tạm trú hoặc danh sách cán bộ, chiến sỹ có xác nhận của thủ trưởng đơn vị đối với lực lượng vũ trang) được tính là một hộ sử dụng điện để áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt.

- Như vậy, cách xác định bên mua điện sử dụng vào mục đích sinh hoạt cho nhà ở tập thể trong trường hợp có thể kê khai được số người sẽ dựa vào sổ tạm trú hoặc danh sách cán bộ, chiến sỹ có xác nhận của thủ trưởng đơn vị đối với lực lượng vũ trang.

- Tuy nhiên, tại khoản 3 Điều 1 Thông tư 09/2023/TT-BCT đã sửa đổi điểm a khoản 3 Điều 10 Thông tư 16/2014/TT-BCT như sau:

Giá bán lẻ điện sinh hoạt
...
3. Bên mua điện sử dụng vào mục đích sinh hoạt cho nhà ở tập thể của cán bộ, công nhân viên chức, lực lượng vũ trang, nhà ở của người tu hành; ký túc xá học sinh, sinh viên áp dụng như sau:
a) Trường hợp có thể kê khai được số người thì cứ 04 (bốn) người (xác định theo Thông tin về cư trú tại địa điểm sử dụng điện hoặc danh sách cán bộ, chiến sỹ có xác nhận của thủ trưởng đơn vị đối với lực lượng vũ trang) được tính là một hộ sử dụng điện để áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt;

Theo đó quy định mới về xác định bên mua điện sử dụng vào mục đích sinh hoạt cho nhà ở tập thể trong trường hợp có thể kê khai được số người sẽ dựa theo thông tin về cư trú tại địa điểm sử dụng điện hoặc danh sách cán bộ, chiến sỹ có xác nhận của thủ trưởng đơn vị đối với lực lượng vũ trang.

Bên cạnh đó, đối với trường hợp không thể kê khai được số người thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt của bậc 3: từ 101 - 200 kWh cho toàn bộ sản lượng điện đo đếm được tại công tơ.

Vì sao giá bán lẻ điện lại tăng lên?

Theo thông tin từ Cổng Thông tin điện tử Chính phủ, ngày 31/3/2023, Bộ Công Thương công bố giá thành sản xuất kinh doanh điện năm 2022 của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) tăng 9,27% so với năm 2021. Do không điều chỉnh giá điện nên năm 2022, EVN lỗ trên 26,4 nghìn tỷ đồng. Riêng quý 1/2023, dự tính EVN tiếp tục lỗ 18,4 nghìn tỷ.

Theo đó, nếu giá bán lẻ điện bình quân không được điều chỉnh kịp thời ở mức phù hợp, khi đó dự kiến tổng số lỗ luỹ kế của hai năm 2022 và 2023 khoảng trên 68,7 nghìn tỷ.

Điều này sẽ ảnh hưởng đến bảo toàn vốn nhà nước tại EVN, đến khả năng cung cấp đủ điện cho nền kinh tế, ảnh hưởng đến an ninh năng lượng quốc gia đặt trong bối cảnh biến đổi khí hậu đưa đến hiện tượng El Nino và nhu cầu sử dụng điện của nền kinh tế ngày càng cao.

Giá bán lẻ điện
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giá bán lẻ điện là gì? Giá bán lẻ điện ở nông thôn, miền núi, hải đảo được quy định như thế nào?
Pháp luật
Giá bán lẻ điện được xác định như thế nào trong trường hợp người mua điện sử dụng điện cho nhiều mục đích khác nhau?
Pháp luật
Giá bán lẻ điện sinh hoạt mới được áp dụng từ ngày 09/11/2023? Mức giá điện cao nhất là bao nhiêu?
Pháp luật
Giá bán lẻ điện cho khối hành chính sự nghiệp từ 09/11/2023 theo Quyết định 2941/QĐ-BCT năm 2023?
Pháp luật
Chủ nhà cho thuê nhà trọ mà thu tiền điện của người thuê nhà cao hơn giá quy định thì bị phạt hành chính bao nhiêu?
Pháp luật
Bên mua điện sinh hoạt có các hộ sử dụng điện dùng chung công tơ nhưng có hộ khẩu riêng thì áp dụng giá bán điện cho các hộ sử dụng theo những nguyên tắc nào?
Pháp luật
Từ ngày 04/5 chính thức tăng giá điện lên 3%? Quy định mới nhất về giá bán lẻ điện sinh hoạt như thế nào?
Pháp luật
Từ 15/06/2023 sẽ xác định giá bán lẻ điện sinh hoạt theo quy định mới? Vì sao giá bán lẻ điện lại tăng lên?
Pháp luật
Sửa đổi quy định về giá bán lẻ điện trong tháng 8/2023? Trách nhiệm của Bộ Công thương theo Nghị quyết 124 ra sao?
Pháp luật
Từ ngày 15/6/2023 sửa đổi quy định giá bán lẻ điện sinh hoạt với sinh viên và người lao động thuê nhà không phải là một hộ gia đình?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giá bán lẻ điện
971 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giá bán lẻ điện
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào