Tổng cục Hải quan giải đáp vướng mắc về chứng từ vận tải đối với hàng hóa gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh của Lazada, Best Inc, SCE?

Xin chào ban biên tập, tôi được biết vào ngày 27/5/2022, Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh có Công văn 1158/HQHCM-GSQL về vướng mắc hàng hóa doanh nghiệp chuyển phát nhanh. Sau đó vào ngày 02/6/2022, Tổng cục Hải quan đã có văn bản giải đáp vướng mắc Công văn 1158/HQHCM-GSQL về chứng từ vận tải đối với hàng hóa gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh của Lazada, Best Inc, SCE. Vậy Tổng cục Hải quan đã trả lời vướng mắc trên như thế nào? Tôi cảm ơn!

Quy định về hợp đồng vận chuyển hàng hóa như thế nào?

Căn cứ Điều 128 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 quy định như sau:

- Hợp đồng vận chuyển hàng hóa là sự thoả thuận giữa người vận chuyển và người thuê vận chuyển, theo đó người vận chuyển có nghĩa vụ vận chuyển hàng hóa đến địa điểm đến và trả hàng hóa cho người có quyền nhận; người thuê vận chuyển có nghĩa vụ thanh toán cước phí vận chuyển.

Người vận chuyển là tổ chức cung cấp dịch vụ vận chuyển thương mại bằng đường hàng không.

- Vận đơn hàng không, các thoả thuận khác bằng văn bản giữa hai bên, Điều lệ vận chuyển, bảng giá cước vận chuyển là tài liệu của hợp đồng vận chuyển hàng hóa.

Quy định vận đơn hàng không và biên lai hàng hóa như thế nào?

Căn cứ Điều 129 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 quy định như sau:

- Vận đơn hàng không là chứng từ vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không và là bằng chứng của việc giao kết hợp đồng, việc đã tiếp nhận hàng hóa và các điều kiện của hợp đồng.

- Vận đơn hàng không phải được sử dụng khi vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không. Trong trường hợp phương tiện lưu giữ thông tin về vận chuyển hàng hóa được sử dụng thay thế cho việc xuất vận đơn hàng không thì theo yêu cầu của người gửi hàng, người vận chuyển xuất biên lai hàng hóa cho người gửi hàng để nhận biết hàng hóa.

- Người vận chuyển có trách nhiệm bồi thường cho người gửi hàng về thiệt hại do lỗi của mình, nhân viên, đại lý của mình gây ra do việc nhập không chính xác, không đầy đủ hoặc không đúng quy cách thông tin do người gửi hàng cung cấp vào các phương tiện lưu giữ thông tin quy định tại khoản 2 Điều này.

- Việc giao kết hợp đồng vận chuyển hàng hóa mà thiếu một hoặc một số nội dung quy định tại các điều 130, 131, 132 và 133 của Luật này không làm ảnh hưởng đến sự tồn tại và giá trị pháp lý của hợp đồng.

Tổng cục Hải quan giải đáp vướng mắc về chứng từ vận tải đối với hàng hóa gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh của Lazada, Best Inc, SCE năm 2022?

Tổng cục Hải quan giải đáp vướng mắc về chứng từ vận tải đối với hàng hóa gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh của Lazada, Best Inc, SCE năm 2022?

Nội dung của vận đơn hàng không và biên lai hàng hóa như thế nào?

Căn cứ Điều 130 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 quy định như sau:

“Điều 130. Nội dung của vận đơn hàng không và biên lai hàng hóa
1. Địa điểm xuất phát và địa điểm đến.
2. Địa điểm dừng thoả thuận trong trường hợp vận chuyển có địa điểm xuất phát, địa điểm đến ở lãnh thổ của cùng một quốc gia và có một hoặc nhiều địa điểm dừng thoả thuận ở lãnh thổ của quốc gia khác.
3. Trọng lượng hàng hóa, loại hàng hóa.”

Lập vận đơn hàng không bao gồm những hồ sơ nào?

Căn cứ Điều 131 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 quy định về lập vận đơn hàng không như sau:

“Điều 131. Lập vận đơn hàng không
1. Vận đơn hàng không do người gửi hàng lập thành ba bản chính. Bản thứ nhất do người gửi hàng ký, được giao cho người vận chuyển. Bản thứ hai do người gửi hàng và người vận chuyển ký, được giao cho người nhận hàng. Bản thứ ba do người vận chuyển ký, được giao cho người gửi hàng sau khi nhận hàng.
2. Chữ ký của người vận chuyển và người gửi hàng có thể được in hoặc đóng dấu.
3. Người vận chuyển lập vận đơn hàng không theo yêu cầu của người gửi hàng được coi là hành động thay mặt người gửi hàng nếu không có sự chứng minh ngược lại.”

Tổng cục Hải quan giải đáp vướng mắc về chứng từ vận tải đối với hàng hóa gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh của Lazada, Best Inc, SCE năm 2022 như thế nào?

Căn cứ Công văn 2038/TCHQ-GSQL năm 2022, Tổng cục Hải quan giải đáp vướng mắc về chứng từ vận tải đối với hàng hóa gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh của Lazada, Best Inc, SCE như sau:

Căn cứ quy định tại Điều 130 và Điều 131 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam thì chứng từ vận tải do Lazada, Công ty SCE, Công ty BEST Inc phát hành gửi kèm công văn số 1158/HQHCM-GSQL ngày 27/5/2022 đã có đủ thông tin cơ bản theo quy định dẫn trên nên được coi là chứng từ vận tải tương đương vận tải đơn. Yêu cầu Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh:

- Cho phép hàng hóa đã được thông quan trên hệ thống VNACCS trước ngày 25/5/2022 được đưa qua khu vực giám sát.

- Làm việc với các sàn giao dịch thương mại điện tử và các doanh nghiệp chuyển phát nhanh để hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện phát hành vận tải đơn hoặc các chứng từ vận tải có đầy đủ các nội dung theo quy định tại Điều 130 và Điều 131 Luật Hàng không dân dụng Việt Nam đối với các lô hàng nhập khẩu tiếp theo.

Theo đó, Tổng cục Hải quan trả lời để Cục Hải quan thành phố Hồ Chí Minh biết và thực hiện.

Chứng từ vận tải
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Tổng cục Hải quan giải đáp vướng mắc về chứng từ vận tải đối với hàng hóa gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh của Lazada, Best Inc, SCE?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chứng từ vận tải
1,136 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chứng từ vận tải
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào