Thời hạn lưu trữ với đơn tố cáo không rõ họ tên, địa chỉ và không cung cấp tài liệu, chứng cứ cụ thể về hành vi vi phạm của người bị tố cáo ra sao?

Xin hỏi, thời hạn lưu trữ với đơn tố cáo không rõ họ tên, địa chỉ và không cung cấp tài liệu, chứng cứ cụ thể về hành vi vi phạm của người bị tố cáo là bao lâu? chị Kim Chung - Trà Vinh.

Viện trưởng VKSND tối cao vừa ký ban hành Quyết định 222/QĐ-VKSTC năm 2023 về Quy chế tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo trong hoạt động tư pháp.

Xử lý đơn tố cáo trong hoạt động tư pháp thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo quy định tại khoản 3 Điều 9 Quy chế ban hành kèm Quyết định 222/QĐ-VKSTC năm 2023 về xử lý đơn tố cáo như sau:

- TH1: Đối với đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện kiểm sát cấp mình thì thực hiện theo quy định tại Điều 29 Luật Tố cáo và các quy định khác của pháp luật và của Ngành;

+ Đối với đơn tố cáo thuộc thẩm quyền kiểm sát việc giải quyết của Viện kiểm sát cấp mình thì chuyển đơn đến cơ quan tư pháp có thẩm quyền giải quyết, đồng thời thực hiện kiểm sát việc giải quyết theo quy định của pháp luật và của Ngành.

- TH2: Đơn tố cáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Viện kiểm sát khác thì chuyển đơn cùng tài liệu kèm theo (nếu có) cho Viện kiểm sát có thẩm quyền giải quyết, đồng thời báo tin cho người gửi đơn biết;

+ Đơn tố cáo thuộc thẩm quyền kiểm sát của Viện kiểm sát khác thì chuyển đơn cùng tài liệu kèm theo đến cơ quan tư pháp có thẩm quyền giải quyết, đồng thời gửi phiếu chuyển đơn đến Viện kiểm sát có thẩm quyền để kiểm sát việc giải quyết và báo tin cho người gửi đơn biết.

- TH3: Đối với đơn tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết hoặc kiểm sát việc giải quyết của Viện kiểm sát cấp mình, thì phải chuyển ngay đơn và các tài liệu gửi kèm theo (nếu có) cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết, đồng thời báo tin cho người gửi đơn biết, nếu có yêu cầu.

-TH4: Đối với đơn tố cáo xuất phát từ việc khiếu nại đã được giải quyết theo đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật nhưng người khiếu nại không đồng ý, chuyển sang tố cáo đối với người giải quyết khiếu nại nhưng không cung cấp được thông tin, tài liệu, chứng cứ để chứng minh cho việc tố cáo của mình thì Viện kiểm sát có thẩm quyền lưu đơn và thông báo việc lưu đơn cho người gửi đơn biết.

Lưu ý: Không xem xét đối với đơn tố cáo không rõ họ tên, địa chỉ, hoặc sử dụng họ tên của người khác và không cung cấp tài liệu, chứng cứ cụ thể về hành vi vi phạm pháp luật của người bị tố cáo hoặc nội dung tố cáo đã được cơ quan, người có thẩm quyền giải quyết mà người tố cáo không đưa ra được chứng cứ mới.

+ Trường hợp đơn tố cáo không rõ tên người tố cáo nhưng cung cấp thông tin tài liệu, chứng cứ cụ thể về hành vi vi phạm pháp luật của người bị tố cáo, có cơ sở để thẩm tra xác minh mà nội dung tố cáo thuộc thẩm quyền xem xét, giải quyết thì Viện kiểm sát tiếp nhận đơn để tiến hành thanh tra, kiểm tra theo thẩm quyền; nếu không thuộc thẩm quyền thì chuyển đến cơ quan có thẩm quyền để tiến hành thanh tra, kiểm tra, phục vụ công tác quản lý.

đơn tố cáo

Thời hạn lưu trữ với đơn tố cáo không rõ họ tên, địa chỉ và không cung cấp tài liệu, chứng cứ cụ thể về hành vi vi phạm của người bị tố cáo ra sao? (Hình từ internet) 

Quy định về xếp lưu đơn trong hoạt động tư pháp được thực hiện như thế nào?

Tại khoản 7 Điều 9 Quy chế ban hành kèm Quyết định 222/QĐ-VKSTC năm 2023 quy định về xếp lưu đơn như sau:

- Đơn có cùng nội dung đã ghi kính gửi nhiều cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân, trong đó có cơ quan, tổ chức, đơn vị hoặc người có thẩm quyền giải quyết và cơ quan có thẩm quyền kiểm sát (trừ đơn quy định tại khoản 4 Điều 10 Quy chế này).

- Đơn đã được hướng dẫn một lần về cùng nội dung.

- Đơn không đủ điều kiện thụ lý và đã có văn bản trả lại đơn theo quy định tại điểm b khoản 6 Điều 9 Quy chế này.

- Đơn rách nát, tẩy xóa chữ và không đọc được.

- Đơn viết bằng tiếng nước ngoài không kèm theo bản dịch được công chứng.

- Đơn tố cáo không rõ họ tên, địa chỉ mà không thuộc trường hợp quy định tại điểm đ khoản 3 Điều này.

- Đơn đã được các cơ quan, người có thẩm quyền xem xét, giải quyết đúng quy định nhưng không cung cấp được tài liệu gì mới phát sinh.

Thời hạn lưu trữ với đơn tố cáo không rõ họ tên, địa chỉ và không cung cấp tài liệu, chứng cứ cụ thể về hành vi vi phạm của người bị tố cáo ra sao?

Tại khoản 8 Điều 9 Quy chế ban hành kèm Quyết định 222/QĐ-VKSTC năm 2023 quy định thời hạn lưu trữ các loại đơn nêu tại khoản 7 Điều này là 01 năm, việc tiêu hủy đơn do thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định.

Như vậy, thời hạn lưu trữ với đơn tố cáo không rõ họ tên, địa chỉ và không cung cấp tài liệu, chứng cứ cụ thể về hành vi vi phạm của người bị tố cáo.

Đơn tố cáo
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đơn tố cáo được thụ lý sau bao nhiêu ngày kể từ ngày tiếp nhận đơn tố cáo? Việc tiếp nhận tố cáo (bao gồm cả đơn tố cáo và tố cáo trực tiếp) được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Những trường hợp nào khi gửi đơn tố cáo thì sẽ không được thụ lý giải quyết? Đơn tố cáo phải bảo đảm các thông tin nào?
Pháp luật
Xử lý đơn tố cáo nặc danh không có tài liệu, chứng cứ chứng minh được pháp luật quy định như thế nào?
Pháp luật
Việc tiếp nhận đơn tố cáo theo lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành Lao động Thương binh và Xã hội thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Đơn tố cáo nặc danh thì có được tiếp nhận giải quyết không? Nếu được thì quy trình giải quyết được quy định như thế nào?
Pháp luật
Đơn tố cáo phải bao gồm các nội dung gì? Đơn tố cáo đủ điều kiện xử lý khi phân loại phải đáp ứng các yêu cầu như thế nào?
Pháp luật
Đơn tố cáo không ghi rõ thông tin người tố cáo (đơn tố cáo nặc danh) thì có được thụ lý giải quyết theo quy định không?
Pháp luật
Khi xử lý đơn tố cáo được gửi đến Viện kiểm sát, đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của nhiều cơ quan thì xử lý như thế nào?
Pháp luật
Có được xử lý đơn tố cáo nặc danh khi không có thông tin người gửi không? Người tố cáo có cần phải ký tên và điểm chỉ trong đơn tố cáo không?
Pháp luật
Cơ quan có thẩm quyền phải xử lý như thế nào khi đơn tố cáo được gửi đến không thuộc thẩm quyền giải quyết?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đơn tố cáo
1,406 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đơn tố cáo
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào