Hồ sơ đề nghị thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của công ty tài chính gồm những tài liệu như thế nào?
Hồ sơ đề nghị thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của công ty tài chính gồm các tài liệu nào?
Hồ sơ đề nghị thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của công ty tài chính gồm các tài liệu được quy định tại khoản 1 Điều 6 Thông tư 25/2017/TT-NHNN, điểm d khoản 3 Điều 3 Thông tư 27/2022/TT-NHNN như sau:
Thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính
1. Hồ sơ đề nghị gồm:
a) Văn bản đề nghị chấp thuận thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính do người đại diện hợp pháp của tổ chức tín dụng phi ngân hàng ký, trong đó tối thiểu bao gồm các nội dung: Địa điểm hiện tại; địa điểm dự kiến chuyển đến đảm bảo đáp ứng điều kiện của trụ sở chính theo quy định của pháp luật; lý do thay đổi; kế hoạch lắp đặt trang thiết bị tại trụ sở mới; kế hoạch chuyển trụ sở để đảm bảo tính liên tục trong hoạt động;
b) Văn bản của cấp có thẩm quyền quyết định thông qua việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính;
c) Văn bản, tài liệu chứng minh tổ chức tín dụng phi ngân hàng có quyền sử dụng hoặc sở hữu hợp pháp trụ sở tại địa điểm mới theo quy định của pháp luật có liên quan.
2. Trình tự, thủ tục chấp thuận thay đổi địa điểm trên cùng địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi tổ chức tín dụng phi ngân hàng đang đặt trụ sở chính:
a) Tổ chức tín dụng phi ngân hàng gửi bằng đường bưu điện hoặc nộp trực tiếp tại Ngân hàng Nhà nước hồ sơ quy định tại khoản 1 Điều này. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu tổ chức tín dụng phi ngân hàng bổ sung hồ sơ;
c) Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước có quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép đối với nội dung thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của tổ chức tín dụng phi ngân hàng quy định tại khoản này. Trường hợp từ chối, Ngân hàng Nhà nước trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
…
Như vậy, theo quy định trên thì hồ sơ đề nghị thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của công ty tài chính gồm các tài liệu sau:
- Văn bản đề nghị chấp thuận thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính do người đại diện hợp pháp của công ty tài chính ký, trong đó tối thiểu bao gồm các nội dung:
+ Địa điểm hiện tại;
+ Địa điểm dự kiến chuyển đến đảm bảo đáp ứng điều kiện của trụ sở chính theo quy định của pháp luật;
+ Lý do thay đổi;
+ Kế hoạch lắp đặt trang thiết bị tại trụ sở mới;
+ Kế hoạch chuyển trụ sở để đảm bảo tính liên tục trong hoạt động.
- Văn bản của cấp có thẩm quyền quyết định thông qua việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính;
- Văn bản, tài liệu chứng minh công ty tài chính có quyền sử dụng hoặc sở hữu hợp pháp trụ sở tại địa điểm mới theo quy định của pháp luật có liên quan.
Thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của công ty tài chính (Hình từ Internet)
Ai có thẩm quyền xem xét sửa đổi Giấy phép đối với nội dung thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của công ty tài chính?
Ai có thẩm quyền xem xét sửa đổi Giấy phép đối với nội dung thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của công ty tài chính, thì theo quy định tại khoản 7 Điều 6 Thông tư 25/2017/TT-NHNN, được bổ sung bởi khoản 2 Điều 3 Thông tư 27/2022/TT-NHNN như sau:
Thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính
…
7. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ủy quyền cho Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng xem xét, quyết định sửa đổi, bổ sung Giấy phép đối với nội dung thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính trên cùng địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi tổ chức tín dụng phi ngân hàng đang đặt trụ sở chính và thay đổi địa chỉ đặt trụ sở chính (không phát sinh thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính) của tổ chức tín dụng phi ngân hàng.
Như vậy, theo quy định trên thì Thống đốc Ngân hàng Nhà nước ủy quyền cho Chánh Thanh tra, giám sát ngân hàng xem xét, quyết định sửa đổi Giấy phép đối với nội dung thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính trên cùng địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi công ty tài chính đang đặt trụ sở chính.
Trụ sở chính của công ty tài chính phải đáp ứng các điều kiện nào?
Theo đó tại khoản 2 Điều 20 Thông tư 30/2015/TT-NHNN thì trụ sở chính của công ty tài chính phải đáp ứng các quy định về trụ sở chính của doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp và các điều kiện sau:
- Được ghi trong Giấy phép và đăng ký doanh nghiệp theo quy định của pháp luật và phải là nơi làm việc của Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên, Ban kiểm soát, Ban điều hành;
- Phải ở trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm tên tòa nhà, số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có);
- Đảm bảo an toàn tài sản và phù hợp với yêu cầu hoạt động của công ty tài chính;
- Có hệ thống thông tin quản lý kết nối trực tuyến giữa trụ sở chính với các chi nhánh và các bộ phận kinh doanh của công ty tài chính đáp ứng các yêu cầu về quản trị điều hành, quản lý rủi ro của công ty tài chính và yêu cầu về quản lý của Ngân hàng Nhà nước.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Hoạt động quản lý vận hành nhà chung cư có cung cấp các dịch vụ bảo vệ không? Ai có trách nhiệm quản lý vận hành nhà chung cư?
- Mẫu đơn đề nghị cấp lại giấy phép hoạt động của sàn giao dịch bất động sản mới nhất theo quy định hiện nay?
- Cấp ủy cấp tỉnh có chức năng gì? Cấp ủy cấp tỉnh có được giới thiệu nhân sự ứng cử chức danh chủ tịch Hội đồng nhân dân?
- Đáp án cuộc thi Quân đội Nhân dân Việt Nam 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành 2024 tuần 1 trên trang Báo cáo viên ra sao?
- Nghị quyết 1278 sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn 2023-2025 thế nào?