Hồ sơ đề nghị thẩm định cơ sở khoa học của chương trình phát triển kinh tế xã hội cần những giấy tờ gì?

Cho hỏi hồ sơ đề nghị thẩm định cơ sở khoa học của chương trình phát triển kinh tế xã hội cần những giấy tờ gì? Cơ quan nhà nước nào sẽ có thẩm quyền tiếp nhận và tiến hành thẩm định cơ sở khoa học của chương trình? Câu hỏi của anh Lộc từ TP.HCM.

Chương trình kinh tế phát triển xã hội là chương trình gì?

Căn cứ Điều 2 Thông tư 03/2016/TT-BKHCN định nghĩa về chương trình kinh tế phát triển xã hội như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Chương trình phát triển kinh tế - xã hội (sau đây gọi tắt là chương trình phát triển) là một tập hợp các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đồng bộ về kinh tế, xã hội, khoa học, công nghệ, môi trường, cơ chế, chính sách, pháp luật, tổ chức để thực hiện một hoặc một số mục tiêu đã được xác định trong chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, vùng, lãnh thổ, địa phương và quy hoạch phát triển của ngành, lĩnh vực trong một thời gian nhất định.
...

Theo đó, chương trình phát triển kinh tế xã hội là một tập hợp các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp đồng bộ về kinh tế, xã hội, khoa học, công nghệ, môi trường, cơ chế, chính sách, pháp luật, tổ chức để thực hiện một hoặc một số mục tiêu đã được xác định trong chiến lược, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quốc gia, vùng, lãnh thổ, địa phương và quy hoạch phát triển của ngành, lĩnh vực trong một thời gian nhất định.

Hồ sơ đề nghị thẩm định cơ sở khoa học của chương trình phát triển kinh tế xã hội cần những giấy tờ gì?

Hồ sơ đề nghị thẩm định cơ sở khoa học của chương trình phát triển kinh tế xã hội cần những giấy tờ gì? (Hình từ Internet)

Việc thẩm định cơ sở khoa học của chương trình phát triển kinh tế xã hội do cơ quan nhà nước nào thực hiện?

Căn cứ Điều 3 Thông tư 03/2016/TT-BKHCN quy định về cơ quan nhà nước có quyền thẩm định cơ sở khoa học như sau:

Cơ quan thẩm định cơ sở khoa học, thẩm định công nghệ
1. Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định và thực hiện thẩm định cơ sở khoa học của chương trình phát triển thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ; thẩm định công nghệ của các dự án đầu tư thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định đầu tư của cấp có thẩm quyền sau: Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ, Thủ trưởng các Bộ, cơ quan trung ương.
2. Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp nhận hồ sơ đề nghị thẩm định và thực hiện thẩm định cơ sở khoa học của chương trình phát triển của địa phương không thuộc quy định tại khoản 1 Điều này; thẩm định công nghệ của các dự án đầu tư thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư hoặc quyết định đầu tư của cấp có thẩm quyền của địa phương hoặc dự án thuộc diện cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của địa phương mà không thuộc diện quyết định chủ trương đầu tư.

Từ quy định trên thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định cơ sở khoa học của chương trình phát triển kinh tế xã hội gồm:

(1) Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện thẩm định cơ sở khoa học của chương trình phát triển thuộc thẩm quyền phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ.

(2) Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện thẩm định cơ sở khoa học của chương trình phát triển của địa phương.

Hồ sơ đề nghị thẩm định cơ sở khoa học của chương trình phát triển kinh tế xã hội cần những giấy tờ gì?

Căn cứ Điều 45 Nghị định 08/2014/NĐ-CP quy định về hồ sơ đề nghị thẩm định cơ sở khoa học của chương trình phát triển kinh tế xã hội như sau:

Trình tự, thủ tục thẩm định cơ sở khoa học, thẩm định công nghệ của dự án đầu tư, chương trình phát triển kinh tế xã hội
1. Hồ sơ đề nghị thẩm định cơ sở khoa học, thẩm định công nghệ của dự án đầu tư, chương trình phát triển kinh tế - xã hội bao gồm:
a) Văn bản đề nghị thẩm định;
b) Hồ sơ dự án đầu tư, chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Đối với thẩm định về cơ sở khoa học, trong hồ sơ phải có báo cáo kết quả nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc xây dựng dự án đầu tư, chương trình phát triển kinh tế - xã hội; biên bản đánh giá nghiệm thu kết quả nghiên cứu. Đối với thẩm định về công nghệ, trong hồ sơ phải có các tài liệu thuộc hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận đầu tư; giải trình kinh tế - kỹ thuật trong đó nêu rõ quy trình công nghệ, phân tích và lựa chọn phương án công nghệ, danh mục máy móc, trang thiết bị, dây chuyền công nghệ; đánh giá tác động của công nghệ đến môi trường và hiệu quả kinh tế - xã hội; dự thảo hợp đồng chuyển giao công nghệ (nếu có nội dung góp vốn bằng công nghệ).
Hồ sơ đề nghị thẩm định được lập thành 02 (hai) bộ và gửi về các cơ quan có thẩm quyền thẩm định quy định tại Điều 44 Nghị định này.
2. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền phải có văn bản thẩm định gửi cơ quan đề nghị thẩm định.
3. Bộ Khoa học và Công nghệ hướng dẫn cụ thể về hồ sơ, nội dung và quy trình, thủ tục thẩm định quy định tại Điều này.

Bên cạnh đó, tại Điều 5 Thông tư 03/2016/TT-BKHCN quy định về hồ sơ thẩm định sau:

Hồ sơ thẩm định cơ sở khoa học
Hồ sơ thẩm định cơ sở khoa học bao gồm:
1. Văn bản đề nghị của Cơ quan chủ trì thẩm định chương trình phát triển.
2. Tài liệu thuộc hồ sơ trình cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt chương trình phát triển theo quy định của pháp luật về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội.
3. Báo cáo kết quả nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc xây dựng chương trình phát triển.
4. Biên bản đánh giá nghiệm thu kết quả nghiên cứu (nếu có).
5. Danh mục các dự án đầu tư thuộc chương trình phát triển (nếu có).

Như vậy, hồ sơ đề nghị thẩm định cơ sở khoa học của chương trình phát triển kinh tế xã hội sẽ bao gồm:

(1) Văn bản đề nghị của Cơ quan chủ trì thẩm định chương trình phát triển.

(2) Tài liệu thuộc hồ sơ trình cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền phê duyệt chương trình phát triển theo quy định của pháp luật về lập, phê duyệt và quản lý quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội.

(3) Báo cáo kết quả nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc xây dựng chương trình phát triển.

(4) Biên bản đánh giá nghiệm thu kết quả nghiên cứu (nếu có).

(5) Danh mục các dự án đầu tư thuộc chương trình phát triển (nếu có)

Lưu ý: Hồ sơ đề nghị thẩm định được lập thành 02 (hai) bộ và gửi về các cơ quan có thẩm quyền thẩm định (Bộ Khoa học và Công nghệ; Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương).

Chương trình phát triển kinh tế xã hội
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Để phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số cần những nội dung gì trong Chương trình phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025?
Pháp luật
Danh mục mã số chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị thẩm định cơ sở khoa học của chương trình phát triển kinh tế xã hội cần những giấy tờ gì?
Pháp luật
Quy trình theo dõi Chương trình phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi theo Thông tư 01/2022/TT-UBDT như thế nào?
Pháp luật
Quy trình kiểm tra và đánh giá Chương trình phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 như thế nào?
Pháp luật
Hệ thống thông tin quản lý, báo cáo số liệu ứng dụng các giải pháp số hóa trong Chương trình phát triển kinh tế xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi năm 2022?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chương trình phát triển kinh tế xã hội
757 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chương trình phát triển kinh tế xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào