Hồ sơ đề nghị gia hạn thời hạn hoạt động của ngân hàng thương mại bao gồm những gì? Thời hạn thực hiện gia hạn là khi nào?
Hồ sơ đề nghị gia hạn thời hạn hoạt động của ngân hàng thương mại bao gồm những gì?
Căn cứ theo khoản 1 Điều 9 Thông tư 50/2018/TT-NHNN, hồ sơ đề nghị gia hạn thời hạn hoạt động của ngân hàng thương mại bao gồm những giấy tờ sau đây:
(1) Văn bản đề nghị, trong đó tối thiểu bao gồm các nội dung sau:
- Thời hạn hoạt động hiện tại;
- Thời hạn hoạt động dự kiến gia hạn;
- Lý do gia hạn thời hạn hoạt động;
(2) Nghị quyết hoặc quyết định của Đại hội đồng cổ đông đối với ngân hàng thương mại cổ phần, Nghị quyết hoặc quyết định của Hội đồng thành viên đối với ngân hàng thương mại trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, Quyết định của chủ sở hữu đối với ngân hàng thương mại trách nhiệm hữu hạn một thành viên thông qua việc gia hạn thời gian hoạt động của ngân hàng thương mại;
(3) Báo cáo tổng quan tình hình tổ chức và hoạt động của ngân hàng thương mại, trong đó nêu rõ:
- Đánh giá tổng kết hoạt động trong 03 năm liền kề trước năm nộp hồ sơ đề nghị, bao gồm các chỉ tiêu hoạt động chính liên quan đến cơ cấu nguồn vốn, sử dụng vốn và kết quả kinh doanh; tổ chức và hoạt động của bộ máy quản trị, điều hành, kiểm toán nội bộ và hệ thống kiểm soát nội bộ;
- Dự kiến kế hoạch kinh doanh cho 03 năm tiếp theo.
Hồ sơ đề nghị gia hạn thời hạn hoạt động của ngân hàng thương mại (Hình từ Internet)
Thủ tục chấp thuận cho ngân hàng thương mại gia hạn thời hạn hoạt động được thực hiện như thế nào?
Theo khoản 2 Điều 9 Thông tư 50/2018/TT-NHNN, việc chấp thuận cho ngân hàng thương mại gia hạn thời hạn hoạt động được thực hiện theo trình tự, thủ tục như sau:
Bước 01: Ngân hàng thương mại lập hồ sơ gửi Ngân hàng Nhà nước.
- Tối thiểu 06 tháng trước ngày Giấy phép hết thời hạn, ngân hàng thương mại lập hồ sơ gửi Ngân hàng Nhà nước.
- Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ, trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Ngân hàng Nhà nước có văn bản yêu cầu ngân hàng thương mại bổ sung, hoàn thiện hồ sơ;
Bước 02: Ngân hàng Nhà nước có quyết định sửa đổi thời hạn hoạt động của ngân hàng thương mại
- Trong thời hạn 40 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Ngân hàng Nhà nước có quyết định sửa đổi thời hạn hoạt động của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Giấy phép;
- Trường hợp không chấp thuận, Ngân hàng Nhà nước có văn bản trả lời và nêu rõ lý do.
Theo đó, ngân hàng thương mại phải lập hồ sơ đề nghị gia hạn thời hạn hoạt động gửi đến Ngân hàng Nhà nước ít nhất 06 tháng trước ngày Giấy phép hết thời hạn.
Ngân hàng thương mại có thể nộp hồ sơ đề nghị gia hạn thời hạn hoạt động tại đâu?
Căn cứ theo Điều 3 Thông tư 50/2018/TT-NHNN (được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Thông tư 06/2022/TT-NHNN) quy định về nguyên tắc lập và gửi hồ sơ đề nghị chấp thuận thay đổi của ngân hàng thương mại như sau:
Nguyên tắc lập và gửi hồ sơ đề nghị chấp thuận thay đổi
1. Hồ sơ phải được lập thành 01 bộ bằng tiếng Việt. Thành phần hồ sơ bằng tiếng nước ngoài phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam (trừ trường hợp được miễn hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật về hợp pháp hóa lãnh sự) và dịch ra tiếng Việt. Các bản dịch từ tiếng nước ngoài ra tiếng Việt phải được công chứng bản dịch hoặc chứng thực chữ ký của người dịch theo quy định của pháp luật.
2. Đối với thành phần hồ sơ là bản sao, ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nộp bản sao được cấp từ sổ gốc hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm xuất trình bản chính để đối chiếu. Trong trường hợp người nộp hồ sơ nộp bản sao kèm xuất trình bản chính để đối chiếu, người đối chiếu phải ký xác nhận vào bản sao và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao so với bản chính.
3. Văn bản đề nghị do người đại diện hợp pháp của ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài ký. Trường hợp ký theo ủy quyền, hồ sơ phải có văn bản ủy quyền được lập phù hợp với quy định của pháp luật.
4. Hồ sơ được nộp trực tiếp tại Bộ phận Một cửa hoặc qua dịch vụ bưu chính đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoặc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố được phân cấp (sau đây gọi chung là Ngân hàng Nhà nước).
Như vậy, theo quy định nêu trên, ngân hàng thương mại có thể nộp hồ sơ đề nghị gia hạn thời hạn hoạt động tại những nơi sau đây:
- Nộp trực tiếp tại Bộ phận Một cửa đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoặc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố được phân cấp;
- Nộp qua dịch vụ bưu chính đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam hoặc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, thành phố được phân cấp.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Cá nhân công khai không đầy đủ thông tin bao bì do mình sản xuất bị xử phạt hành chính bao nhiêu tiền?
- Hòa giải viên tại Tòa án được tham khảo ý kiến của ai khi tham gia hòa giải? Thẩm phán tự mình chỉ định Hòa giải viên trong trường hợp nào?
- Việc điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất cấp huyện có làm thay đổi chỉ tiêu sử dụng đất của quy hoạch?
- Khách hàng có được định giá lại quyền sử dụng đất thế chấp khi ngân hàng thông báo xử lý tài sản thế chấp không?
- Đất cây xanh sử dụng công cộng là gì? Thiết kế quy hoạch cây xanh sử dụng công cộng đô thị phải đảm bảo các yêu cầu nào?