Hồ sơ đăng ký Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận tổ chức đánh giá sự phù hợp do cơ quan nào có thẩm quyền tiếp nhận?

Tôi dự định sẽ đăng ký kinh doanh dịch vụ công nhận tổ chức đánh giá sự phù hợp. Cho tôi hỏi khi tôi lập hồ sơ đăng ký Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận tổ chức đánh giá sự phù hợp thì tôi sẽ nộp hồ sơ này đến cơ quan nào? Câu hỏi của anh Thành Vinh ở Đồng Nai.

Điều kiện để kinh doanh dịch vụ công nhận tổ chức đánh giá sự phù hợp được quy định thế nào?

Căn cứ Điều 21 Nghị định 107/2016/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 9, khoản 10 Điều 3 Nghị định 154/2018/NĐ-CP quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ công nhận tổ chức đánh giá sự phù hợp như sau:

Điều kiện kinh doanh dịch vụ công nhận tổ chức đánh giá sự phù hợp
1. Là đơn vị sự nghiệp khoa học, được thành lập theo hình thức của tổ chức khoa học và công nghệ và đăng ký hoạt động theo quy định của pháp luật về khoa học và công nghệ.
2. Người thành lập, quản lý, điều hành tổ chức công nhận không được thành lập, quản lý, tham gia quản lý, điều hành hoặc làm đại diện theo pháp luật của tổ chức đánh giá sự phù hợp.
3. Có cơ cấu tổ chức, hệ thống quản lý và năng lực hoạt động đáp ứng các yêu cầu quy định trong tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO/IEC 17011:2007 hoặc tiêu chuẩn quốc tế ISO/IEC 17011:2004.
4.Đáp ứng yêu cầu và điều kiện của một trong các tổ chức công nhận khu vực hoặc quốc tế quy định về hoạt động công nhận tương ứng với chương trình công nhận đăng ký.
Trong vòng 04 năm kể từ ngày thành lập, tổ chức công nhận phải xây dựng năng lực đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản này để trở thành thành viên ký kết tham gia thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau kết quả đánh giá sự phù hợp của các tổ chức công nhận khu vực hoặc quốc tế đối với các chương trình công nhận tương ứng.
5. Có ít nhất 03 chuyên gia đánh giá chính thức của tổ chức (viên chức hoặc lao động ký hợp đồng có thời hạn từ 12 tháng trở lên hoặc lao động ký hợp đồng không xác định thời hạn), gồm 01 chuyên gia đánh giá trưởng trong mỗi chương trình công nhận và phải đáp ứng các điều kiện sau:
a) Có trình độ tốt nghiệp đại học trở lên trong đó đối với chuyên gia đánh giá trưởng, có ít nhất 02 năm kinh nghiệm liên quan đến quản lý chất lượng, đánh giá năng lực của tổ chức đánh giá sự phù hợp tương ứng; đối với chuyên gia đánh giá, có ít nhất 01 năm kinh nghiệm liên quan đến quản lý chất lượng, đánh giá năng lực của tổ chức đánh giá sự phù hợp tương ứng;
b) Được đào tạo và cấp chứng chỉ hoàn thành khóa học và đạt yêu cầu về đánh giá công nhận theo các tiêu chuẩn phiên bản hiện hành (ISO/IEC 17025, ISO/IEC 17020, ISO 15189, ISO/IEC 17021, ISO/IEC 17065, ISO/IEC 17024 và các tiêu chuẩn tương đương khác) phù hợp với chương trình công nhận đăng ký;
c) Có kinh nghiệm thực hiện ít nhất 05 cuộc đánh giá công nhận theo các tiêu chuẩn công nhận phiên bản hiện hành (ISO/IEC 17025, ISO/IEC 17020, ISO 15189, ISO/IEC 17021, ISO/IEC 17065, ISO/IEC 17024 và các tiêu chuẩn tương đương khác) dưới sự giám sát của chuyên gia đánh giá trưởng đã được phê duyệt;
d) Chuyên gia đánh giá công nhận tổ chức thử nghiệm, tổ chức hiệu chuẩn, tổ chức giám định phải đáp ứng các yêu cầu khác quy định trong hướng dẫn ILAC-G11:07 của Hiệp hội công nhận phòng thí nghiệm quốc tế (ILAC).
Trường hợp bổ sung lĩnh vực hoạt động công nhận, phải có ít nhất 02 chuyên gia chính thức của tổ chức (viên chức hoặc lao động ký hợp đồng có thời hạn từ 12 tháng trở lên hoặc lao động ký hợp đồng không xác định thời hạn) tương ứng với mỗi lĩnh vực hoạt động công nhận đăng ký bổ sung, đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản này.

Theo đó, để kinh doanh dịch vụ công nhận tổ chức đánh giá sự phù hợp thì tổ chức cần phải đáp ứng được những điều kiện được quy định tại Điều 21 nêu trên.

Tổ chức đánh giá sự phù hợp

Tổ chức đánh giá sự phù hợp (Hình từ Internet)

Hồ sơ cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận tổ chức đánh giá sự phù hợp bao gồm những gì?

Căn cứ khoản 2 Điều 22 Nghị định 107/2016/NĐ-CP, khoản 1 Điều 3 Nghị định 154/2018/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 3 Nghị định 154/2018/NĐ-CP quy định về hồ sơ cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận như sau:

Hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận
...
2. Trường hợp cấp mới, hồ sơ gồm:
a) Đơn đăng ký hoạt động công nhận theo Mẫu số 11 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này;
b) Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ;
c) Hệ thống tài liệu (tài liệu, quy trình đánh giá và các tài liệu khác liên quan) đáp ứng các yêu cầu của tiêu chuẩn tương ứng quy định tại Điều 21 Nghị định này;
d) Thuyết minh về cơ cấu tổ chức và trách nhiệm của từng vị trí trong cơ cấu tổ chức;
đ) Bản kế hoạch thực hiện hoặc kết quả thực hiện chương trình thử nghiệm thành thạo, so sánh liên phòng; danh sách các tổ chức thử nghiệm thành thạo được tổ chức công nhận thừa nhận đối với chương trình công nhận đăng ký;
e) Bằng chứng chứng minh về việc đáp ứng yêu cầu và điều kiện của tổ chức công nhận khu vực hoặc quốc tế, cụ thể như sau:
Trường hợp tổ chức công nhận là thành viên ký kết thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau kết quả đánh giá sự phù hợp của các tổ chức công nhận khu vực hoặc quốc tế, tổ chức công nhận nộp tài liệu chứng minh việc ký kết thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau này kèm theo chương trình công nhận;
Trường hợp tổ chức công nhận chưa là thành viên ký kết thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau kết quả đánh giá sự phù hợp của các tổ chức công nhận khu vực hoặc quốc tế, tổ chức công nhận nộp bản cam kết xây dựng năng lực đáp ứng các yêu cầu và điều kiện của tổ chức công nhận khu vực hoặc quốc tế để trở thành thành viên ký kết tham gia thỏa thuận thừa nhận lẫn nhau của các tổ chức này trong vòng 04 năm kể từ khi thành lập.
h) Mẫu quyết định công nhận, chứng chỉ công nhận và dấu (logo) công nhận của tổ chức.
...

Theo đó, hồ sơ cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận tổ chức đánh giá sự phù hợp bao gồm những tài liệu được quy định tại khoản 2 Điều 22 nêu trên.

Trong đó có, đơn đăng ký hoạt động công nhận, Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ và thuyết minh về cơ cấu tổ chức và trách nhiệm của từng vị trí trong cơ cấu tổ chức.

Hồ sơ đăng ký Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận tổ chức đánh giá sự phù hợp do cơ quan nào có thẩm quyền tiếp nhận?

Căn cứ khoản 1 Điều 22 Nghị định 107/2016/NĐ-CP quy định về cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận như sau:

Hồ sơ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận
1. Cơ quan tiếp nhận hồ sơ:
Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng là cơ quan giúp Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ tiếp nhận hồ sơ đăng ký hoạt động công nhận tổ chức đánh giá sự phù hợp.
...

Theo đó, cơ quan tiếp nhận hồ sơ đăng ký Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận tổ chức đánh giá sự phù hợp là Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng của Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ.

Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận
Tổ chức đánh giá sự phù hợp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Trách nhiệm của tổ chức công nhận được quy định thế nào? Tổ chức công nhận bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động trong trường hợp nào?
Pháp luật
Có thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận nếu không đáp ứng yêu cầu về nhân lực không?
Pháp luật
Tổ chức đánh giá sự phù hợp phải thực hiện báo cáo hoạt động bao lâu một lần? Không thực hiện báo cáo bị phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Trách nhiệm của tổ chức đánh giá sự phù hợp được chỉ định trong kiểm tra chuyên ngành trước thông quan theo cơ chế một cửa quốc gia là gì?
Pháp luật
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận tổ chức đánh giá sự phù hợp có thể được yêu cầu sửa đổi trong trường hợp nào?
Pháp luật
Có thể nộp hồ sơ yêu cầu cấp lại Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận tổ chức đánh giá sự phù hợp online không?
Pháp luật
Tổ chức đánh giá sự phù hợp không báo cáo hoạt động theo quy định có bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động không?
Pháp luật
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận được cấp lại trong trường hợp nào? Hồ sơ đề nghị gồm những gì?
Pháp luật
Tổ chức đánh giá sự phù hợp là gì? Được phép hoạt động khi có ít nhất bao nhiêu chuyên gia đánh giá chính thức?
Pháp luật
Tổ chức đánh giá sự phù hợp bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động trong những trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận
1,555 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động công nhận Tổ chức đánh giá sự phù hợp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào