Hộ kinh doanh làm mất hóa đơn đã lập nhưng chưa khai thuế thì có bị phạt hành chính? Nếu có thì phạt bao nhiêu?
- Hộ kinh doanh làm mất hóa đơn đã lập nhưng chưa khai thuế thì có bị phạt hành chính?
- Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh làm mất hóa đơn đã lập nhưng chưa khai thuế là bao nhiêu?
- Hộ kinh doanh mua hóa đơn của cơ quan thuế nếu phát hiện hóa đơn đã lập bị mất thì phải báo cáo trong thời hạn bao lâu?
Hộ kinh doanh làm mất hóa đơn đã lập nhưng chưa khai thuế thì có bị phạt hành chính?
Mức xử phạt hành chính đối với hành vi làm mất hóa đơn nhưng chưa khai thuế được quy định tại khoản 3 Điều 26 Nghị định 125/2020/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 4 Điều 1 Nghị định 102/2021/NĐ-CP) như sau:
Xử phạt hành vi làm mất, cháy, hỏng hóa đơn
...
3. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã phát hành, đã mua của cơ quan thuế nhưng chưa lập;
b) Làm mất, cháy, hỏng hoá đơn đã lập (liên giao cho khách hàng) trong quá trình sử dụng, người bán đã kê khai, nộp thuế, có hồ sơ, tài liệu, chứng từ chứng minh việc mua bán hàng hóa, dịch vụ;
Trường hợp người mua làm mất, cháy, hỏng hóa đơn phải có biên bản của người bán và người mua ghi nhận sự việc.
c) Làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập nhưng chưa khai thuế;
Các bên liên quan phải lập biên bản ghi nhận việc mất, cháy, hỏng hóa đơn.
4. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi làm mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập, đã khai thuế trong quá trình sử dụng hoặc trong thời gian lưu trữ, trừ trường hợp quy định tại các khoản 1, 2, 3 Điều này.
...
Đồng thời, căn cứ khoản 4 Điều 7 Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định như sau:
Hình thức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả và nguyên tắc áp dụng mức phạt tiền khi xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn
...
4. Nguyên tắc áp dụng mức phạt tiền
a) Mức phạt tiền quy định tại Điều 10, 11, 12, 13, 14, 15, khoản 1, 2 Điều 19 và Chương III Nghị định này là mức phạt tiền áp dụng đối với tổ chức.
Đối với người nộp thuế là hộ gia đình, hộ kinh doanh áp dụng mức phạt tiền như đối với cá nhân.
...
Như vậy, đối với trường hợp làm mất hóa đơn đã lập nhưng chưa khai thuế thì hộ kinh doanh có thể vị xử phạt vi phạm hành chính từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng.
Hộ kinh doanh làm mất hóa đơn đã lập nhưng chưa khai thuế thì có bị phạt hành chính? (Hình từ Internet)
Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh làm mất hóa đơn đã lập nhưng chưa khai thuế là bao nhiêu?
Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính được quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định 125/2020/NĐ-CP (được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 1 Nghị định 102/2021/NĐ-CP) như sau:
Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn; thời hạn được coi là chưa bị xử phạt; thời hạn truy thu thuế
1. Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn
a) Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn là 02 năm.
b) Thời điểm tính thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính về hóa đơn được quy định như sau:
Đối với hành vi vi phạm hành chính đang được thực hiện quy định tại điểm c khoản này thì thời hiệu được tính từ ngày người có thẩm quyền thi hành công vụ phát hiện hành vi vi phạm.
Đối với hành vi vi phạm hành chính đã kết thúc quy định tại điểm d khoản này thì thời hiệu được tính từ ngày chấm dứt hành vi vi phạm.
c) Hành vi vi phạm hành chính về hóa đơn đang được thực hiện là các hành vi quy định tại khoản 4 Điều 21; điểm b khoản 2 và khoản 3 Điều 23; khoản 2, khoản 5 Điều 24; điểm b khoản 3 Điều 25; điểm b khoản 2 và điểm b, c, d khoản 3 Điều 27; điểm b khoản 5 Điều 29; điểm b khoản 3 Điều 30 Nghị định này.
...
Như vậy, theo quy định, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh làm mất hóa đơn đã lập nhưng chưa khai thuế là 02 năm.
Hộ kinh doanh mua hóa đơn của cơ quan thuế nếu phát hiện hóa đơn đã lập bị mất thì phải báo cáo trong thời hạn bao lâu?
Hướng xử lý trong trường hợp mất hóa đơn được quy định tại khoản 1 Điều 28 Nghị định 123/2020/NĐ-CP như sau:
Xử lý mất, cháy, hỏng hóa đơn đặt in đã mua của cơ quan thuế
1. Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh nếu phát hiện mất, cháy, hỏng hóa đơn đã lập hoặc chưa lập phải lập báo cáo về việc mất, cháy, hỏng và thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp theo Mẫu số BC21/HĐG Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này chậm nhất không quá 05 ngày kể từ ngày xảy ra việc mất, cháy, hỏng hóa đơn. Trường hợp ngày cuối cùng (ngày thứ 05) trùng với ngày nghỉ theo quy định của pháp luật thì ngày cuối cùng của thời hạn được tính là ngày tiếp theo của ngày nghỉ đó.
...
Như vậy, theo quy định, đối với trường hợp hộ kinh doanh mua hóa đơn của cơ quan thuế mà phát hiện hóa đơn đã lập bị mất thì phải lập báo cáo về việc mất hóa đơn và thông báo với cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất không quá 05 ngày kể từ ngày xảy ra việc mất hóa đơn.
Trường hợp ngày cuối cùng (ngày thứ 05) trùng với ngày nghỉ theo quy định của pháp luật thì ngày cuối cùng của thời hạn được tính là ngày tiếp theo của ngày nghỉ đó.
TẢI VỀ mẫu báo cáo khi bị mất hóa đơn tại đây.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Bác sĩ điều trị cho bệnh nhân có quyền ký giấy chuyển viện hay không? Điều kiện được chuyển viện cho bệnh nhân là gì?
- Xử lý tang vật tạm giữ liên quan đến hành vi trốn thuế như thế nào theo quy định của pháp luật?
- Mẫu bài phát biểu tổng kết chi bộ 2024? Bài phát biểu tổng kết chi bộ 2024 thế nào? Chi bộ Đảng có nhiệm vụ gì?
- Báo cáo tình hình sử dụng lao động cuối năm nộp trực tiếp như thế nào? Khi nào phải nộp báo cáo trực tiếp?
- Hợp đồng ủy quyền đại diện cho người khác thực hiện quyền kháng cáo có bắt buộc phải công chứng, chứng thực không?