Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc gì? Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam chịu sự quản lý của ai?

Cho tôi hỏi Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc gì? Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam chịu sự quản lý của ai? Trụ sở chính của Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam được đặt tại đâu? Câu hỏi của anh Thanh đến từ Nha Trang.

Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc gì? Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam chịu sự quản lý của ai?

Căn cứ quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 3 Điều lệ của Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 390/QĐ-BNV năm 2010 quy định như sau:

Nguyên tắc hoạt động
1. Hiệp hội Chủ hàng Việt nam hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự chịu trách nhiệm về mọi mặt hoạt động của Hiệp hội trên cơ sở pháp luật Việt Nam và theo Điều lệ này.
2. Hiệp hội chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Công Thương về lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa và các Bộ, ngành khác liên quan theo quy định của pháp luật trong phạm vi, lĩnh vực hoạt động của Hiệp hội.
3. Cơ quan lãnh đạo của Hiệp hội do bầu cử lập ra, thực hiện nguyên tắc dân chủ, lãnh đạo tập thể, cá nhân phụ trách, thiểu số phục tùng đa số.

Đối chiếu quy định trên, như vậy, Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự quản, tự chịu trách nhiệm về mọi mặt hoạt động của Hiệp hội trên cơ sở pháp luật Việt Nam và theo Điều lệ này.

Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Công Thương về lĩnh vực xuất nhập khẩu hàng hóa và các Bộ, ngành khác liên quan theo quy định của pháp luật trong phạm vi, lĩnh vực hoạt động của Hiệp hội.

Hiệp hội chủ hàng

Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc gì? Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam chịu sự quản lý của ai? (Hình từ Internet)

Trụ sở chính của Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam được đặt tại đâu?

Theo quy định tại khoản 4 Điều 4 Điều lệ của Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 390/QĐ-BNV năm 2010 quy định như sau:

Phạm vi hoạt động, địa vị pháp lý và trụ sở của Hiệp hội
1. Hiệp hội hoạt động trên phạm vi toàn quốc.
2. Hiệp hội có tư cách pháp nhân, tài khoản tại ngân hàng, tài sản, con dấu và biểu tượng riêng.
3. Hiệp hội tự chịu trách nhiệm về những nghĩa vụ, trách nhiệm pháp lý phát sinh từ quá trình hoạt động của mình trong phạm vi tài sản riêng của Hiệp hội theo qui định của pháp luật.
4. Hiệp hội có trụ sở chính đặt tại thành phố Hà Nội và văn phòng đại diện, chi nhánh tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo quy định của pháp luật.

Theo đó, Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam có trụ sở chính đặt tại thành phố Hà Nội và văn phòng đại diện, chi nhánh tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo quy định của pháp luật.

Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam có những chức năng gì?

Căn cứ Điều 5 Điều lệ của Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam phê duyệt kèm theo Quyết định 390/QĐ-BNV năm 2010 quy định như sau:

Chức năng
1. Hiệp hội thực hiện chức năng làm đầu mối tổ chức, liên kết và phối hợp hoạt động giữa các hội viên để nâng cao hiệu quả kinh doanh hàng hoá, bảo vệ quyền, lợi ích kinh tế hợp pháp của hội viên. Đồng thời kiến tạo mối quan hệ hợp tác kinh doanh bình đẳng, cùng có lợi và hỗ trợ lẫn nhau giữa các hội viên để giải quyết những vướng mắc, khó khăn về thị trường, công nghệ, tài chính, kinh nghiệm, quản lý, kinh doanh hàng hoá, vận tải hàng hóa.
2. Hiệp hội đại diện cho quyền lợi chung của hội viên trong các hoạt động quốc tế, đặc biệt là trong các tranh chấp thương mại quốc tế phát sinh từ hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của hội viên và quan hệ với các cơ quan quản lý nhà nước hữu quan, cũng như các tổ chức khác ở trong và ngoài nước có liên quan đến chức năng nhiệm vụ của Hiệp hội theo qui định của pháp luật.
3. Hiệp hội là trung gian hoà giải những bất đồng hoặc tranh chấp về thị trường, giá cả giữa các hội viên; là diễn đàn công khai trao đổi quan điểm, tập hợp ý kiến về mọi vấn đề phát sinh trên thị trường, nhằm phối hợp tìm kiếm những biện pháp giải quyết hợp lý, hợp tình nhất.

Theo đó, Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam có những chức năng sau đây:

- Hiệp hội thực hiện chức năng làm đầu mối tổ chức, liên kết và phối hợp hoạt động giữa các hội viên để nâng cao hiệu quả kinh doanh hàng hoá, bảo vệ quyền, lợi ích kinh tế hợp pháp của hội viên.

Đồng thời kiến tạo mối quan hệ hợp tác kinh doanh bình đẳng, cùng có lợi và hỗ trợ lẫn nhau giữa các hội viên để giải quyết những vướng mắc, khó khăn về thị trường, công nghệ, tài chính, kinh nghiệm, quản lý, kinh doanh hàng hoá, vận tải hàng hóa.

- Hiệp hội đại diện cho quyền lợi chung của hội viên trong các hoạt động quốc tế, đặc biệt là trong các tranh chấp thương mại quốc tế phát sinh từ hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của hội viên và quan hệ với các cơ quan quản lý nhà nước hữu quan, cũng như các tổ chức khác ở trong và ngoài nước có liên quan đến chức năng nhiệm vụ của Hiệp hội theo qui định của pháp luật.

- Hiệp hội là trung gian hoà giải những bất đồng hoặc tranh chấp về thị trường, giá cả giữa các hội viên; là diễn đàn công khai trao đổi quan điểm, tập hợp ý kiến về mọi vấn đề phát sinh trên thị trường, nhằm phối hợp tìm kiếm những biện pháp giải quyết hợp lý, hợp tình nhất.

Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đại hội toàn thể của Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam do ai có quyền triệu tập? Đại hội toàn thể có quyền quyết định sửa đổi, bổ sung Điều lệ của Hiệp hội không?
Pháp luật
Để trở thành hội viên của Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam cần đáp ứng những điều kiện gì? Đối tượng nào có thể được xét công nhận là hội viên của Hiệp hội?
Pháp luật
Muốn gia nhập Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam thì doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác xuất nhập khẩu hàng hóa cần chuẩn bị hồ sơ gồm giấy tờ gì?
Pháp luật
Số lượng uỷ viên Ban chấp hành Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam do ai có quyền quyết định? Ban chấp hành Hiệp hội làm việc theo nguyên tắc gì?
Pháp luật
Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam có tư cách pháp nhân không? Hiệp hội có nhiệm vụ hiệp thương hội viên giải quyết các vấn đề phát sinh trong hoạt động kinh doanh không?
Pháp luật
Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam hoạt động theo nguyên tắc gì? Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam chịu sự quản lý của ai?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam
994 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào