Hiện nay có được phép dạy thêm ngoài nhà trường không? Trách nhiệm kiểm tra các cơ sở dạy thêm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được quy định thế nào?

Tôi có thắc mắc liên quan đến vấn đề về dạy thêm ngoài nhà trường. Hiện tại Quyết định 2499 của Bộ Giáo dục đã bãi bỏ các điều về dạy thêm ngoài nhà trường của Thông tư 17 Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nhưng hiện nay,nhiều nơi vẫn dạy thêm ngoài nhà trường theo Giấy phép kinh doanh dạy thêm. Vậy cho tôi hỏi hiện nay có được phép dạy thêm ngoài nhà trường không? Trách nhiệm kiểm tra các cơ sở dạy thêm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được quy định thế nào? Câu hỏi của chị Mỹ Hạnh ở Đồng Tháp.

Hiện nay có được phép dạy thêm ngoài nhà trường không?

Theo quy định trước đây tại Điều 7 Luật Đầu tư 2014 quy định về ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện như sau:

Ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện
1. Ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện là ngành, nghề mà việc thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh trong ngành, nghề đó phải đáp ứng điều kiện vì lý do quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của cộng đồng.
2. Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện được quy định tại Phụ lục 4 của Luật này.
3. Điều kiện đầu tư kinh doanh đối với ngành, nghề quy định tại khoản 2 Điều này được quy định tại các luật, pháp lệnh, nghị định và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên. Bộ, cơ quan ngang bộ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp, cơ quan, tổ chức, cá nhân khác không được ban hành quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh.
4. Điều kiện đầu tư kinh doanh phải được quy định phù hợp với mục tiêu quy định tại khoản 1 Điều này và phải bảo đảm công khai, minh bạch, khách quan, tiết kiệm thời gian, chi phí tuân thủ của nhà đầu tư.
5. Ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện và điều kiện đầu tư kinh doanh đối với ngành, nghề đó phải được đăng tải trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.
6. Chính phủ quy định chi tiết việc công bố và kiểm soát điều kiện đầu tư kinh doanh.

Theo Điều 1 Quyết định 2499/QĐ-BGDĐT năm 2019 thì quy định về dạy thêm học thêm tại Thông tư 17/2012/TT-BGDĐT đã hết hiệu lực từ 01/17/2016.

Từ 01/17/2016, Luật Đầu tư 2014 quy định việc dạy thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện Phụ lục 4 của Luật này.

Tuy nhiên từ 01/01/2021 cho đến hiện nay, Luật Đầu tư 2020 không còn quy định dạy thêm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nữa nên các doanh nghiệp chỉ cần đăng ký mã ngành nghề giáo dục có thể dạy thêm.

Do đó, chị mới thấy có nhiều đơn vị dạy thêm ngoài nhà trường như vậy.

Dạy thêm ngoài nhà trường

Dạy thêm ngoài nhà trường (Hình từ Internet)

Trách nhiệm kiểm tra các cơ sở dạy thêm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được quy định thế nào?

Theo quy định tại khoản 7, khoản 8 Điều 7 Nghị định 127/2018/NĐ-CP về trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh như sau:

Trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
...
7. Thanh tra hành chính đối với các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý; chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện, Sở Giáo dục và Đào tạo thanh tra hành chính đối với các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý; chỉ đạo thanh tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật.
8. Giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo và xử lý vi phạm về giáo dục tại các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật.
...

Theo quy định trên, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm thanh tra hành chính đối với các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý

Đồng thời chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp huyện, Sở Giáo dục và Đào tạo thanh tra hành chính đối với các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý; chỉ đạo thanh tra chuyên ngành theo quy định của pháp luật.

Và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm giải quyết khiếu nại, giải quyết tố cáo và xử lý vi phạm về giáo dục tại các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật.

Sở Giáo dục và Đào tạo có những nhiệm vụ gì trong việc kiểm tra các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường?

Theo khoản 6 Điều 2 Thông tư 12/2020/TT-BGDĐT quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Sở Giáo dục và Đào tạo như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Điều 12 Nghị định số 127/2018/NĐ-CP ngày 21 tháng 9 năm 2018 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục, Nghị định số 46/2017/NĐ-CP ngày 21 tháng 4 năm 2017 của Chính phủ quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, Nghị định số 135/2018/NĐ-CP ngày 04/10/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 46/2017/NĐ-CP; Nghị định số 86/2018/NĐ-CP ngày 06 tháng 6 năm 2018 của Chính phủ quy định về hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục, các quy định của pháp luật có liên quan và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn sau:
...
6. Quản lý các hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường và ngoài nhà trường; chỉ đạo thực hiện hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, an toàn trường học; tổ chức thực hiện kế hoạch triển khai Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; thực hiện và chỉ đạo thực hiện công tác truyền thông giáo dục trên địa bàn.
...

Theo khoản 4 Điều 4 Thông tư 12/2020/TT-BGDĐT quy định về nhiệm vụ và quyền hạn của Phòng Giáo dục và Đào tạo như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn
Phòng Giáo dục và Đào tạo thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Điều 13 Nghị định số 127/2018/NĐ-CP ngày 21 tháng 9 năm 2018 của Chính phủ quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục, Nghị định số 46/2017/NĐ-CP ngày 21 tháng 4 năm 2017 của Chính phủ quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, Nghị định số 135/2018/NĐ-CP ngày 04/10/2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 46/2017/NĐ-CP, các quy định của pháp luật có liên quan và thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn sau:
...
4. Quản lý các hoạt động dạy học và giáo dục trong nhà trường và ngoài nhà trường; chỉ đạo thực hiện hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, an toàn trường học; tổ chức thực hiện kế hoạch triển khai Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; thực hiện và chỉ đạo thực hiện công tác truyền thông giáo dục trên địa bàn.
...

Như vậy, trong việc kiểm tra các cơ sở dạy thêm ngoài nhà trường thì Sở Giáo dục và Đào tạo và Phòng Giáo dục và Đào tạo có những nhiệm vụ được quy định tại khoản 6 Điều 2 và khoản 4 Điều 4 nêu trên.

Dạy thêm
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời gian nghỉ hè, giáo viên trường công lập có được tham gia dạy thêm tại các trung tâm ngoài nhà trường?
Pháp luật
Hiện nay có được phép dạy thêm ngoài nhà trường không? Trách nhiệm kiểm tra các cơ sở dạy thêm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được quy định thế nào?
Pháp luật
Tổ chức dạy thêm cho học sinh trong trường thì có phải tham khảo ý kiến phụ huynh học sinh hay không?
Pháp luật
Giáo viên có được tổ chức dạy thêm tại nhà cho học sinh giáo viên đang trực tiếp dạy trong trường không?
Pháp luật
Giáo viên tiểu học có được phép dạy thêm không? Nếu được thì phải đảm bảo nguyên tắc nào khi thực hiện hoạt động này?
Pháp luật
Ban giám hiệu trường trung học phổ thông có được phép bắt buộc học sinh đăng ký học thêm có trả học phí không?
Pháp luật
Giáo viên của trường trung học phổ thông công lập có được phép dạy thêm ở trung tâm bên ngoài để tăng thu nhập không?
Pháp luật
Giáo viên có được phép dạy thêm ở trung tâm bên ngoài cho học sinh mình đang trực tiếp dạy trong trường không?
Pháp luật
Nhiều tỉnh cấm tổ chức dạy thêm, dạy trước chương trình cho học sinh trong dịp nghỉ hè năm 2023?
Pháp luật
Dạy thêm học thêm vào kỳ nghỉ hè 2023 cho học sinh có bị cấm không? Những trường hợp nào giáo viên không được dạy thêm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Dạy thêm
2,290 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Dạy thêm
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: