Hiện nay có bao nhiêu loại bảo hiểm cho xe máy? Mức đền bù của bảo hiểm xe máy khi có thiệt hại về người và của là bao nhiêu?

Cho em hỏi bảo hiểm xe máy bắt buộc phải mua khi tham gia giao thông vậy khi tham gia giao thông mà có vấn đề về tai nạn thì bảo hiểm xe máy đó hoạt động như thế nào, có đền bù thiệt hại, hư hỏng của xe máy như bảo hiểm của ô tô không?

Hiện nay có bao nhiêu loại bảo hiểm xe máy?

Có bao nhiêu loại bảo hiểm xe máy

Bảo hiểm xe máy

Căn cứ Điều 4 Nghị định 03/2021/NĐ-CP quy định về nguyên tắc tham gia bảo hiểm như sau:

"Điều 4. Nguyên tắc tham gia bảo hiểm
1. Doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm triển khai Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo điều kiện, mức phí bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm quy định tại Nghị định này.
2. Đối với mỗi xe cơ giới, trách nhiệm bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới chỉ phát sinh theo một hợp đồng bảo hiểm duy nhất.
3. Ngoài việc tham gia hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới theo điều kiện, mức phí bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm quy định tại Nghị định này, chủ xe cơ giới và doanh nghiệp bảo hiểm có thể thỏa thuận tại hợp đồng bảo hiểm về mở rộng điều kiện bảo hiểm, mức trách nhiệm bảo hiểm tăng thêm và mức phí bảo hiểm bổ sung tương ứng. Trong trường hợp này, doanh nghiệp bảo hiểm có trách nhiệm tách riêng phần bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong Giấy chứng nhận bảo hiểm."

Như vậy có thể thấy bảo hiểm xe máy có 2 loại, một là bảo hiểm xe máy bắt buộc và hai là bảo hiểm xe máy tự nguyện.

Mức phí cho bảo hiểm xem máy là bao nhiêu?

Theo Điều 3 Thông tư 04/2021/TT-BTC quy định về mức phí cho bảo hiểm xe máy như sau:

“Điều 3. Phí bảo hiểm
1. Phí bảo hiểm của từng loại xe cơ giới được quy định tại Phụ lục I kèm theo Thông tư số 04/2021/TT-BTC .
2. Chủ xe cơ giới và doanh nghiệp bảo hiểm có thể thỏa thuận kéo dài thời hạn bảo hiểm tương ứng thời gian xe cơ giới không tham gia giao thông, không hoạt động do áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đảm bảo phù hợp pháp luật kinh doanh bảo hiểm, pháp luật dân sự và quy định pháp luật có liên quan khi đáp ứng điều kiện sau đây:
Chủ xe cơ giới tại các địa phương áp dụng giãn cách xã hội theo quy định tại Chỉ thị số 15/CT-TTg , Chỉ thị số 16/CT-TTg hoặc các khu vực bị cách ly y tế, phong tỏa ổ dịch để kiểm soát dịch bệnh COVID-19 theo văn bản của cấp có thẩm quyền hoặc địa phương được xác định cấp độ dịch COVID-19 là nguy cơ rất cao, nguy cơ cao theo quy định tại Nghị quyết số 128/NQ-CP trong khoảng thời gian từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 cho đến khi Thủ tướng Chính phủ công bố hết dịch COVID-19”.

Từ quy định trên thì mức phí xe áp dụng theo phụ lục 1 tại Thông tư 04/2021/TT-BTC là:

Xe máy dưới 50cc, xe máy điện là 55.000 đồng;

- Xe máy trên 50cc là 60.000 đồng;

- Các loại xe gắn máy còn lại: 290.000 đồng.

Lưu ý: các mức phí trên chưa bao gồm phí VAT 10%

Mức đền bù của bảo hiểm xe máy khi có thiệt hại về người và của là bao nhiêu?

Căn cứ Điều 4 Thông tư 04/2021/TT-BTC quy định về mức trách nhiệm bảo hiểm như sau:

"Điều 4. Mức trách nhiệm bảo hiểm
1. Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra là một trăm năm mươi (150) triệu đồng cho một người trong một vụ tai nạn.
2. Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản:
a) Do xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe có kết cấu tương tự theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là năm mươi (50) triệu đồng trong một vụ tai nạn.
b) Do xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe máy chuyên dùng theo quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra là một trăm (100) triệu đồng trong một vụ tai nạn."

Như vậy tùy từng trường hợp mà mức đền bù thiệt hại sẽ khác nhau, nhưng mức đền bù tối đa cho mỗi trường hợp là mức đền bù đã được nêu tại Điều 4 đã nêu trên. Cần lưu ý đây là số tiền tối đa mà doanh nghiệp bảo hiểm có thể phải trả đối với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng và tài sản của bên thứ ba và hành khách do xe cơ giới gây ra trong mỗi vụ tai nạn xảy ra thuộc phạm vi bồi thường thiệt hại.

Mức phí đền bù tại Điều 4 Thông tư 04/2021/TT/BTC là cho loại bảo hiểm xe bắt buộc; còn đối với loại bảo hiểm xe máy tự nguyện hay còn gọi là Bảo hiểm tai nạn người ngồi trên xe thì đây là một loại bảo hiểm khác do người mua và bên công ty bán bảo hiểm thoả thuận với nhau. Nếu khi có xảy ra tai nạn giao thông thì mức bồi thường như thế nào sẽ căn cứ vào quy định của công ty bảo hiểm này và còn tuỳ thuộc vào số tiền mình mua bảo hiểm là bao nhiêu - bảo hiểm cho người ngồi trên xe chứ không bảo hiểm tài sản. Cho nên phải còn phụ thuộc vào phía công ty bán bảo hiểm này nữa.

Bảo hiểm xe máy Tải trọn bộ các quy định về Bảo hiểm xe máy hiện hành
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mua bảo hiểm xe máy trên Momo được không? Xuất trình bảo hiểm xe máy mua trên Momo cho cảnh sát giao thông kiểm tra bằng cách nào?
Pháp luật
Thủ tục bồi thường bảo hiểm xe máy khi bị tai nạn giao thông được quy định như thế nào? Hồ sơ để làm thủ tục bồi thường bao gồm những giấy tờ gì?
Pháp luật
Không đem theo bảo hiểm xe máy khi đi trên đường thì bị phạt bao nhiêu tiền? Có bị hốt xe máy hay không?
Pháp luật
Chỉ sử dụng xe máy để di chuyển trong nội thành thành phố thì có cần thiết phải đem theo bảo hiểm xe máy không?
Pháp luật
Hiện nay có bao nhiêu loại bảo hiểm cho xe máy? Mức đền bù của bảo hiểm xe máy khi có thiệt hại về người và của là bao nhiêu?
Pháp luật
Mức trách nhiệm bảo hiểm xe máy đối với thiệt hại về tài sản là bao nhiêu? Khi tham gia giao thông nhưng không mang bảo hiểm xe máy thì bị xử phạt như thế nào?
Pháp luật
Khi tham gia giao thông bảo hiểm xe máy có bắt buộc phải mua hay không? Khi tham gia giao thông không mua bảo hiểm xe máy thì bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Đề xuất bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc? Không mang theo bảo hiểm xe máy bắt buộc bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Có bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc từ năm 2023 không? Người điều khiển xe máy phải mang theo các giấy tờ nào?
Pháp luật
Mức trách nhiệm bồi thường thiệt hại của bảo hiểm xe máy trong năm 2023 tối đa là bao nhiêu tiền?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm xe máy
2,381 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm xe máy
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào