Hệ thống thông tin kế toán thuế nhập khẩu là gì? Việc sửa chữa sai sót khi cập nhật vào hệ thống có cần phải lập chứng từ điều chỉnh sai sót không?

Tôi có câu hỏi là hệ thống thông tin kế toán thuế nhập khẩu là gì? Việc sửa chữa sai sót khi cập nhật vào hệ thống có cần phải lập chứng từ điều chỉnh sai sót không? Mong nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.N đến từ Bình Dương.

Hệ thống thông tin kế toán thuế nhập khẩu là gì?

Hệ thống thông tin kế toán thuế nhập khẩu được giải thích tại khoản 2 Điều 3 Quy chế Cập nhật số liệu kế toán thuế và thu khác đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu ban hành kèm theo Quyết định 3613/QĐ-TCHQ năm 2019 như sau:

Hệ thống thông tin kế toán thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu (sau đây gọi tắt là hệ thống KTTTT): là hệ thống chương trình ứng dụng công nghệ thông tin được quản lý, sử dụng thống nhất trong ngành Hải quan phục vụ công tác quản lý, theo dõi tình hình thu thuế và các khoản thu khác đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu. Hệ thống KTTTT được thiết kế, xây dựng và vận hành dựa trên những quy định hiện hành của chế độ kế toán thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu.

Như vậy, theo quy định trên thì hệ thống thông tin kế toán thuế nhập khẩu là hệ thống chương trình ứng dụng công nghệ thông tin được quản lý, sử dụng thống nhất trong ngành Hải quan phục vụ công tác quản lý, theo dõi tình hình thu thuế và các khoản thu khác đối với hàng hóa nhập khẩu.

Hệ thống thông tin kế toán thuế nhập khẩu được thiết kế, xây dựng và vận hành dựa trên những quy định hiện hành của chế độ kế toán thuế nhập khẩu.

Hệ thống thông tin

Hệ thống thông tin kế toán thuế nhập khẩu là gì? Việc sửa chữa sai sót khi cập nhật vào hệ thống có cần phải lập chứng từ điều chỉnh sai sót không? (Hình từ Internet)

Việc sửa chữa sai sót khi cập nhật vào hệ thống thông tin kế toán thuế nhập khẩu có cần phải lập chứng từ điều chỉnh sai sót không?

Việc sửa chữa sai sót khi cập nhật vào hệ thống thông tin kế toán thuế nhập khẩu có cần phải lập chứng từ điều chỉnh sai sót không, thì theo quy định tại Điều 7 Quy chế Cập nhật số liệu kế toán thuế và thu khác đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu ban hành kèm theo Quyết định 3613/QĐ-TCHQ năm 2019 như sau:

Xử lý, điều chỉnh các khoản phải thu, đã thu trong kỳ kế toán
Các trường hợp sửa chữa sai sót khi cập nhật vào hệ thống KTTTT phải lập chứng từ điều chỉnh sai sót; cập nhật chứng từ điều chỉnh sai sót trên hệ thống KTTTT vào kỳ phát hiện sai sót.

Như vậy, theo quy định trên thì việc sửa chữa sai sót khi cập nhật vào hệ thống thông tin kế toán thuế nhập khẩu phải lập chứng từ điều chỉnh sai sót.

Cập nhật chứng từ điều chỉnh sai sót trên hệ thống thông tin kế toán thuế nhập khẩu vào kỳ phát hiện sai sót.

Công chức hải quan thực hiện nhiệm vụ kế toán thuế có trách nhiệm gì đối với số liệu trên hệ thống thông tin kế toán thuế nhập khẩu?

Công chức hải quan thực hiện nhiệm vụ kế toán thuế có trách nhiệm gì đối với số liệu trên hệ thống thông tin kế toán thuế nhập khẩu, thì theo quy định tại Điều 10 Quy chế Cập nhật số liệu kế toán thuế và thu khác đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu ban hành kèm theo Quyết định 3613/QĐ-TCHQ năm 2019 như sau:

Trách nhiệm của công chức hải quan thực hiện nhiệm vụ kế toán thuế
1. Thực hiện cập nhật chứng từ kế toán theo quy định tại Thông tư 174, Thông tư 112 và Sổ tay nghiệp vụ kế toán thuế và thu khác đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
2. Hàng ngày, công chức hải quan kiểm tra, đối chiếu các chứng từ nộp tiền, chứng từ thoái thu và các chứng từ phát sinh khác với Kho bạc Nhà nước, thực hiện cập nhật, điều chỉnh vào hệ thống KTTTT các trường hợp chênh lệch.
3. Định kỳ kiểm tra, đối chiếu số liệu trên hệ thống KTTTT với số dư các tài khoản tương ứng trên bảng cân đối kế toán. Kiểm tra sổ sách kế toán trước khi lập báo cáo kế toán, lập và in bảng cân đối tài khoản kế toán và các loại báo cáo kế toán khác theo quy định.

Theo đó, đối với số liệu trên hệ thống thông tin kế toán thuế nhập khẩu thì công chức hải quan thực hiện nhiệm vụ kế toán thuế có các trách nhiệm sau:

- Thực hiện cập nhật chứng từ kế toán theo quy định tại Thông tư 174, Thông tư 112 và Sổ tay nghiệp vụ kế toán thuế và thu khác đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

- Hàng ngày, công chức hải quan kiểm tra, đối chiếu các chứng từ nộp tiền, chứng từ thoái thu và các chứng từ phát sinh khác với Kho bạc Nhà nước, thực hiện cập nhật, điều chỉnh vào hệ thống thông tin kế toán thuế nhập khẩu các trường hợp chênh lệch.

- Định kỳ kiểm tra, đối chiếu số liệu trên hệ thống thông tin kế toán thuế nhập khẩu với số dư các tài khoản tương ứng trên bảng cân đối kế toán. Kiểm tra sổ sách kế toán trước khi lập báo cáo kế toán, lập và in bảng cân đối tài khoản kế toán và các loại báo cáo kế toán khác theo quy định.

Thuế nhập khẩu Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Thuế nhập khẩu:
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc khai thay đổi mục đích sử dụng, chuyển tiêu thụ nội địa đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu được quy định như thế nào?
Pháp luật
Có được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hóa nhập khẩu là vật tư cần thiết cho hoạt động dầu khí trong nước chưa sản xuất được không?
Pháp luật
Mẫu công văn đề nghị không thu thuế nhập khẩu đối với hàng hóa xuất khẩu phải tái nhập mới nhất?
Pháp luật
Có phải chịu thuế nhập khẩu đối với trường hợp nhập khẩu bia từ khu phi thuế quan vào thị trường trong nước hay không?
Pháp luật
Trị giá tính thuế nhập khẩu là gì? Trị giá tính thuế là căn cứ để xác định thuế nhập khẩu đúng không?
Pháp luật
Phương pháp tính thuế tuyệt đối là gì? Căn cứ tính thuế nhập khẩu với hàng hóa áp dụng phương pháp tính thuế tuyệt đối?
Pháp luật
Người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam mang theo rượu thì có được miễn thuế nhập khẩu hay không?
Pháp luật
Căn cứ tính thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu đối với hàng hóa chịu thuế được quy định như thế nào?
Pháp luật
Thời hạn nộp thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế được quy định thế nào?
Pháp luật
Trường hợp nào sẽ không phải chịu thuế nhập khẩu, thuế xuất khẩu, thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa từ nước ngoài đưa gửi kho ngoại quan?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thuế nhập khẩu
294 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thuế nhập khẩu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào