Hành vi sử dụng trái phép chất ma túy được hiểu như thế nào? Ai có trách nhiệm phòng ngừa, xử lý hành vi sử dụng trái phép chất ma túy trong Công an nhân dân?

Xin cho hỏi là công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi sử dụng trái phép chất ma túy trong Công an nhân dân là trách nhiệm của ai và được pháp luật quy định như thế nào? - Câu hỏi của anh Giang (TP. HCM).

Hành vi sử dụng trái phép chất ma túy được hiểu như thế nào?

sử dụng trái phép chất ma túy

Sử dụng trái phép chất ma túy (Hình từ Internet)

Theo khoản 3, khoản 4 Điều 3 Thông tư 04/2013/TT-BCA định nghĩa như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, những từ ngữ sau đây được hiểu như sau:
...
3. Chất ma túy là chất gây nghiện, chất hướng thần được quy định trong các danh mục do Chính phủ ban hành.
4. Sử dụng trái phép chất ma túy là hành vi tự mình hoặc nhờ người khác đưa trái phép chất ma túy vào cơ thể mình dưới hình thức như: Hút, hít, uống, tiêm, chích nhằm thỏa mãn nhu cầu sử dụng chất ma túy.

Theo đó, hành vi sử dụng trái phép chất ma túy được hiểu là hành vi tự mình hoặc nhờ người khác đưa trái phép chất ma túy vào cơ thể mình dưới hình thức như: Hút, hít, uống, tiêm, chích nhằm thỏa mãn nhu cầu sử dụng chất ma túy.

Ai có trách nhiệm phòng ngừa, xử lý hành vi sử dụng trái phép chất ma túy trong Công an nhân dân?

Theo Điều 4 Thông tư 04/2013/TT-BCA quy định về nguyên tắc phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi sử dụng trái phép chất ma túy trong Công an nhân dân như sau:

Nguyên tắc trong phòng ngừa, phát hiện và xử lý
1. Phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi sử dụng trái phép chất ma túy trong Công an nhân dân là trách nhiệm của từng cán bộ, chiến sỹ công an và trách nhiệm của thủ trưởng Công an các cấp, các đơn vị trong Công an nhân dân; phải tiến hành chủ động, thường xuyên, kịp thời, đảm bảo khách quan, khoa học và chính xác; không gây phức tạp trong nội bộ, ảnh hưởng đến uy tín của lực lượng Công an nhân dân.
2. Cán bộ, chiến sỹ công an nếu có cơ sở xác định có dấu hiệu sử dụng trái phép chất ma túy đều phải kiểm tra, kết luận và xử lý.
3. Nghiêm cấm các hành vi can thiệp vào việc xử lý cán bộ, chiến sỹ sử dụng trái phép chất ma túy hoặc tổ chức cho cán bộ, chiến sỹ cai nghiện giữ lại công tác trong Công an nhân dân. Đơn vị, địa phương có cán bộ, chiến sỹ công an vi phạm mà bao che, xử lý không đúng quy định này thì lãnh đạo đơn vị, địa phương đó sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định của Bộ.
4. Không tuyển vào Công an nhân dân người sử dụng trái phép chất ma túy và chuyển ra ngoài Công an nhân dân cán bộ, chiến sỹ sử dụng trái phép chất ma túy.

Như vậy việc phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi sử dụng trái phép chất ma túy trong Công an nhân dân là trách nhiệm của từng cán bộ, chiến sỹ công an và trách nhiệm của thủ trưởng Công an các cấp, các đơn vị trong Công an nhân dân.

Cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân có trách nhiệm gì trong công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi sử dụng trái phép chất ma túy?

Theo Điều 5 Thông tư 04/2013/TT-BCA quy định cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân có trách nhiệm sau trong công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi sử dụng trái phép chất ma túy, cụ thể:

- Phải tăng cường học tập, rèn luyện về phẩm chất đạo đức, lối sống; không được sử dụng trái phép chất ma túy; không quan hệ với các đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng, tàng trữ trái phép và sử dụng trái phép chất ma túy, trừ các hoạt động được pháp luật quy định và trường hợp thực hiện nhiệm vụ, yêu cầu công tác.

- Chủ động báo cáo thủ trưởng đơn vị mình công tác hoặc cơ quan tổ chức cán bộ khi bản thân sử dụng trái phép chất ma túy hoặc khi phát hiện cán bộ, chiến sỹ khác sử dụng trái phép chất ma túy.

- Phải tuân thủ và thực hiện đầy đủ các yêu cầu của cơ quan chức năng trong việc thu mẫu để trưng cầu giám định việc sử dụng trái phép chất ma túy.

Trách nhiệm của Công an các đơn vị, địa phương trong công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý hành vi sử dụng trái phép chất ma túy?

Theo Điều 6 Thông tư 04/2013/TT-BCA quy định Công an các đơn vị, địa phương có trách nhiệm:

- Thủ trưởng Công an các cấp, các đơn vị trong Công an nhân dân phải :

+ Tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục cho cán bộ, chiến sỹ công an về tác hại của ma túy, không được sử dụng trái phép chất ma túy;

+ Tăng cường nắm tình hình, quản lý và kịp thời phát hiện cán bộ, chiến sỹ công an có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy hoặc có quan hệ với đối tượng có hành vi mua bán, vận chuyển, tổ chức sử dụng, tàng trữ trái phép và sử dụng trái phép chất ma túy.

Xử lý nghiêm cán bộ, chiến sỹ vi phạm theo quy định của Bộ.

- Kịp thời tổ chức thu mẫu, trưng cầu giám định các trường hợp cán bộ, chiến sỹ có cơ sở xác định sử dụng trái phép chất ma túy theo quy định tại Điều 7 Thông tư 04/2013/TT-BCA.

- Kết quả xử lý cán bộ, chiến sỹ công an sử dụng trái phép chất ma túy, Công an các đơn vị, địa phương phải báo cáo về Bộ (qua Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân) để tập hợp theo dõi.

Sử dụng trái phép chất ma túy
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Khởi tố cầu thủ bóng đá tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy có thể đối diện với mức án bao nhiêu năm tù?
Pháp luật
Thời hạn tạm giữ người để xác định tình trạng nghiện ma túy theo thủ tục hành chính là bao lâu?
Pháp luật
Giáo viên nghiện ma túy có bị buộc thôi việc hay không? Giáo viên bị xử lý kỷ luật buộc thôi việc thì có được thi công chức không?
Pháp luật
Cán bộ Công an sử dụng ma túy có bị tước danh hiệu Công an nhân dân hay không? Cán bộ Công an bị tước danh hiệu thì thủ trưởng đơn vị bị xử lý thế nào?
Pháp luật
Điều khiển xe ô tô khi dương tính ma túy có thể bị xử phạt vi phạm hành chính tối đa bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Bú đá là gì? Lôi kéo người khác sử dụng ma túy đá có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự ở những mức nào?
Pháp luật
Biểu hiện của người mới chơi đá xong là như thế nào? Người lôi kéo người khác chơi đá thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?
Pháp luật
Người tổ chức sử dụng trái phép ma túy là mẹ đơn thân có con chưa đủ 36 tháng tuổi thì có được hoãn chấp hành hình phạt tù không?
Pháp luật
Khi nào người sử dụng trái phép chất ma túy được đưa ra khỏi danh sách người sử dụng trái phép chất ma túy?
Pháp luật
Xử lý hình sự như thế nào đối với người phạm tội trong tình trạng mất, hạn chế khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi do sử dụng chất ma túy?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sử dụng trái phép chất ma túy
3,368 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Sử dụng trái phép chất ma túy
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào