Hành vi quên gạt chống xe của người tham gia giao thông thì mức xử phạt vi phạm hành chính là bao nhiêu theo quy định pháp luật?

Tôi điều khiển xe máy mà quên chưa gạt chân chống nên đã để chân chống quệt xuống đường khi xe chạy. Vậy lỗi này tôi có thể bị xử phạt bao nhiêu và có bị tước bằng lái không?

Người tham gia giao thông bằng xe gắn máy cần lưu ý những điều gì?

Căn cứ theo Điều 30 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy như sau:

"Điều 30. Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy
...
2. Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.
3. Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy không được thực hiện các hành vi sau đây:
a) Đi xe dàn hàng ngang;
b) Đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và phương tiện khác;
c) Sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính;
d) Sử dụng xe để kéo, đẩy xe khác, vật khác, mang, vác và chở vật cồng kềnh;
đ) Buông cả hai tay hoặc đi xe bằng một bánh đối với xe hai bánh, bằng hai bánh đối với xe ba bánh;
e) Hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông.
4. Người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy khi tham gia giao thông không được thực hiện các hành vi sau đây:
a) Mang, vác vật cồng kềnh;
b) Sử dụng ô;
c) Bám, kéo hoặc đẩy các phương tiện khác;
d) Đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái;
đ) Hành vi khác gây mất trật tự, an toàn giao thông."

Theo đó, người tham gia giao thông bằng xe gắn máy cần phải đội mũ bảo hiểm đúng quy định; không được thực hiện các hành vi như dàn hàng ngang, sử dụng ô, điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính;....Ngoài ra, không được mang vác vật cồng kềnh trên xe; dử dụng ô khi tham gia giao thông; thực hiện các hành vi như bám, kéo hoặc đẩy các phương tiện khác; đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái gây mất trật tự công cộng, an toàn giao thông.

Trường hợp người điều khiển xe gắn máy tham gia giao thông mà quên gạt chống xe thì có thuộc các hành vi bị nghiêm cấm khi tham gia giao thông không?

Căn cứ theo Điều 8 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

"Điều 8. Các hành vi bị nghiêm cấm
1. Phá hoại đường, cầu, hầm, bến phà đường bộ, đèn tín hiệu, cọc tiêu, biển báo hiệu, gương cầu, dải phân cách, hệ thống thoát nước và các công trình, thiết bị khác thuộc kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
...
23. Hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ, hành vi khác gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ."

Theo đó, việc quên gạt chống xe là chống gạt xuống đường có thể làm hư hỏng mặt đường, ngoài ra trường hợp lưu thông khi chuyển hướng có thể dễ gây ra tai nạn giao thông khi chống xe bị quẹt dưới đất gây ảnh hưởng để tính mạng, sức khỏe cho những người tham gia giao thông khác. Cho nên, tuy không có quy định cụ thể về tình huống trên nhưng có thể xét theo quy định pháp luật mà đưa hành vi trên vào hành vi bị nghiêm cấm. Việc nghiêm cấm hành vi gấy mất an toàn giao thông cũng được quy định tại điểm đ khoản 4 Điều 30 Luật này vừa nêu trên cũng quy định về những hành vị không được phép thực hiện đối với người điều khiển xe gắn máy.

Bên cạnh đó, tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP cũng có quy định xử phạt cụ thể đối với trường hợp trên nên chắc chắn việc quên gạt chống xe thuộc hành vi bị nghiêm cấm khi tham gia giao thông.

Hành vi quên gạt chống xe của người tham gia giao thông thì mức xử phạt vi phạm hành chính là bao nhiêu theo quy định pháp luật?

Quên gạt chống xe

Hành vi quên gạt chống xe của người tham gia giao thông thì mức xử phạt vi phạm hành chính là bao nhiêu theo quy định pháp luật?

Đối với hành vi quên gạt chống xe khi tham gia giao thông thì mức xử phạt sẽ được quy định tại điểm a khoản 6 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, cụ thể như sau

"Điều 6. Xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ
...
6. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe đang chạy;
..."

Tại điểm c khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định hình phạt bổ sung đối với người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm như sau:

"10. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:
...
c) Thực hiện hành vi quy định tại điểm a khoản 6; điểm a, điểm b khoản 7; điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng; tái phạm hoặc vi phạm nhiều lần hành vi quy định tại điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng, tịch thu phương tiện. Thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: Điểm a, điểm g, điểm h, điểm k, điểm l, điểm m, điểm n, điểm q khoản 1; điểm b, điểm d, điểm e, điểm g, điểm l, điểm m khoản 2; điểm b, điểm c, điểm k, điểm m khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h khoản 4 Điều này;
..."

Như vậy, đối chiếu quy định của pháp luật, trong trường hợp bạn điều khiển xe máy mà quên chưa gạt chân chống nên đã để chân chống quệt xuống đường khi xe chạy thì sẽ bị xử phạt với lỗi sử dụng chân chống quệt xuống đường. Mức phạt với lỗi này là từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng, ngoài ra còn bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tước sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Xe gắn máy
Quên gạt chống xe
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thông tư 20/2024/TT-BGTVT ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khung xe mô tô, xe gắn máy áp dụng từ ngày 05/12/2024?
Pháp luật
Xe gắn máy là gì? Học sinh trung học cơ sở có được phép điều khiển xe gắn máy đến trường hay không?
Pháp luật
Việc đo tiêu thụ điện năng xe gắn máy thuần điện được thực hiện theo phương pháp thử nào? Căn cứ vào đâu để công khai thông tin về mức tiêu thụ này?
Pháp luật
QCVN 30:2010/BGTVT về khung xe mô tô, xe gắn máy? Quy định kỹ thuật về độ bền khung xe như thế nào?
Pháp luật
QCVN 14:2015/BGTVT về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe mô tô, xe gắn máy ra sao?
Pháp luật
Điều khiển xe gắn máy không có biển số bị phạt hành chính bao nhiêu tiền? Có bị tịch thu giấy đăng ký xe hay không?
Pháp luật
Lắp thêm đèn chiếu sáng về phía sau cho xe gắn máy có bị phạt hành chính hay không? Xe gắn máy phải đáp ứng những điều kiện gì để được tham gia giao thông?
Pháp luật
Xe gắn máy có bắt buộc phải trang bị đèn soi biển số sau xe hay không? Không có đèn soi biển số sau xe có bị phạt hành chính?
Pháp luật
Xe gắn máy có bắt buộc phải trang bị đầy đủ hai gương chiếu hậu khi tham gia giao thông hay không?
Pháp luật
Người điều khiển xe gắn máy có được lắp đặt còi xe ô tô tham gia giao thông hay không? Có được bấm còi xe liên tục vào ban đêm hay không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Xe gắn máy
638 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Xe gắn máy Quên gạt chống xe
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào