Hàng hóa bị hư hỏng tiêu hủy có phải xuất hóa đơn hay không? Hàng hóa hư hỏng có được đưa vào chi phí được trừ hay không?

Hàng hóa bị hư hỏng tiêu hủy có phải xuất hóa đơn hay không? Hàng hóa hư hỏng có được đưa vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp không? Thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp trong kỳ tính thuế được xác định theo công thức gì? Câu hỏi của anh Q (Vinh).

Hàng hóa bị hư hỏng tiêu hủy có phải xuất hóa đơn hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 4 Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định như sau:

Nguyên tắc lập, quản lý, sử dụng hóa đơn, chứng từ
1. Khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ, người bán phải lập hóa đơn để giao cho người mua (bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất); xuất hàng hóa dưới các hình thức cho vay, cho mượn hoặc hoàn trả hàng hóa) và phải ghi đầy đủ nội dung theo quy định tại Điều 10 Nghị định này, trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử thì phải theo định dạng chuẩn dữ liệu của cơ quan thuế theo quy định tại Điều 12 Nghị định này.
...

Theo quy định trên, hàng hóa bị hư hỏng khi tiêu hủy sẽ không phải lập hóa đơn, lập hóa đơn chỉ thực hiện khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ giao cho người mua.

Hàng hóa bị hư hỏng có được đưa vào chi phí được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp không?

Căn cứ quy định tại điểm b tiết 2.1 khoản 2 Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC được sửa đổi bởi Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC quy định như sau:

Các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế
...
2. Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế bao gồm:
2.1. Khoản chi không đáp ứng đủ các điều kiện quy định tại Khoản 1 Điều này.
Trường hợp doanh nghiệp có chi phí liên quan đến phần giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác không được bồi thường thì khoản chi này được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế, cụ thể như sau:
Doanh nghiệp phải tự xác định rõ tổng giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác theo quy định của pháp luật.
Phần giá trị tổn thất do thiên tai, dịch bệnh, hỏa hoạn và trường hợp bất khả kháng khác không được bồi thường được xác định bằng tổng giá trị tổn thất trừ phần giá trị doanh nghiệp bảo hiểm hoặc tổ chức, cá nhân khác phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
b) Hàng hóa bị hư hỏng do thay đổi quá trình sinh hóa tự nhiên, hàng hóa hết hạn sử dụng, không được bồi thường thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.
Hồ sơ đối với hàng hóa bị hư hỏng do thay đổi quá trình sinh hóa tự nhiên, hàng hóa hết hạn sử dụng, được tính vào chi phí được trừ như sau:
- Biên bản kiểm kê giá trị hàng hóa bị hư hỏng do doanh nghiệp lập.
Biên bản kiểm kê giá trị hàng hóa hư hỏng phải xác định rõ giá trị hàng hóa bị hư hỏng, nguyên nhân hư hỏng; chủng loại, số lượng, giá trị hàng hóa có thể thu hồi được (nếu có) kèm theo bảng kê xuất nhập tồn hàng hóa bị hư hỏng có xác nhận do đại diện hợp pháp của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật.
- Hồ sơ bồi thường thiệt hại được cơ quan bảo hiểm chấp nhận bồi thường (nếu có).
- Hồ sơ quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phải bồi thường (nếu có).

Như vậy, hàng hóa bị hư hỏng do thay đổi quá trình sinh hóa tự nhiên, hàng hóa hết hạn sử dụng, không được bồi thường thì được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế.

Cũng theo quy định này, hồ sơ đối với hàng hóa bị hư hỏng do thay đổi quá trình sinh hóa tự nhiên, hàng hóa hết hạn sử dụng, được tính vào chi phí được trừ gồm:

- Biên bản kiểm kê giá trị hàng hóa bị hư hỏng do doanh nghiệp lập.

Biên bản kiểm kê giá trị hàng hóa hư hỏng phải xác định rõ giá trị hàng hóa bị hư hỏng, nguyên nhân hư hỏng; chủng loại, số lượng, giá trị hàng hóa có thể thu hồi được (nếu có) kèm theo bảng kê xuất nhập tồn hàng hóa bị hư hỏng có xác nhận do đại diện hợp pháp của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

- Hồ sơ bồi thường thiệt hại được cơ quan bảo hiểm chấp nhận bồi thường (nếu có).

- Hồ sơ quy định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân phải bồi thường (nếu có).

Hàng hóa bị hư hỏng tiêu hủy có phải xuất hóa đơn hay không? Hàng hóa hư hỏng có được đưa vào chi phí được trừ hay không?

Hàng hóa bị hư hỏng tiêu hủy có phải xuất hóa đơn hay không? Hàng hóa hư hỏng có được đưa vào chi phí được trừ hay không? (hình từ internet)

Thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp trong kỳ tính thuế được xác định theo công thức gì?

Theo khoản 1 Điều 4 Thông tư 78/2014/TT-BTC có quy định thu nhập tính thuế thu nhập doanh nghiệp trong kỳ tính thuế được xác định bằng thu nhập chịu thuế trừ thu nhập được miễn thuế và các khoản lỗ được kết chuyển từ các năm trước theo quy định.

Cụ thể, thu nhập tính thuế được xác định theo công thức sau:

Thu nhập tính thuế

=

Thu nhập chịu thuế

-

Thu nhập được miễn thuế

+

Các khoản lỗ được kết chuyển theo quy định

Hàng hóa bị hư hỏng
Xuất hóa đơn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hàng hóa bị hư hỏng tiêu hủy có phải xuất hóa đơn hay không? Hàng hóa hư hỏng có được đưa vào chi phí được trừ hay không?
Pháp luật
Được xuất hóa đơn trước thời điểm doanh nghiệp bán hàng bỏ trốn thì có bị xử lý về hành vi khai sai, trốn thuế không?
Pháp luật
Cơ quan thuế hướng dẫn mới nhất về việc xuất hóa đơn khuyến mãi giảm giá hàng bán như thế nào?
Pháp luật
Có phải thực hiện thủ tục pháp lý xuất hóa đơn cho người mua khi người mua hoàn trả lại hàng hóa không?
Pháp luật
Khách hàng trả sản phẩm này để mua sản phẩm khác thì giá xuất hóa đơn thế nào? Giá xuất hóa đơn này có phụ thuộc vào chính sách quy định về giá của công ty không?
Pháp luật
Giao hàng trước khi xuất hóa đơn có bị phạt không? Nếu có thì bị xử phạt như thế nào theo quy định pháp luật hiện hành?
Pháp luật
Người nộp thuế nhiều lần xuất hóa đơn không đúng thời điểm thì xử phạt hành chính như thế nào?
Pháp luật
Có được xuất hóa đơn đầu ra khi chưa có hóa đơn đầu vào hay không? Hóa đơn đầu vào, đầu ra là gì?
Pháp luật
Thế nào là xuất hóa đơn sai thời điểm? Cần lưu ý những vấn đề gì khi xuất hóa đơn sai thời điểm?
Pháp luật
Việc xuất hóa đơn được thực hiện theo nguyên tắc nào? Trong hoạt động xây dựng thì có thể xuất hóa đơn khi chưa thanh toán không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hàng hóa bị hư hỏng
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
190 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hàng hóa bị hư hỏng Xuất hóa đơn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: