Gói thầu EPC là gì? Hợp đồng EPC là gì? Hợp đồng trọn gói có áp dụng đối với hợp đồng EPC hay không?

Tôi có một số thắc mắc như sau: Gói thầu EPC là gì? Hợp đồng EPC là gì? Hợp đồng trọn gói có áp dụng đối với hợp đồng EPC hay không? Nếu có thì việc thanh toán hợp đồng EPC là hợp đồng trọn gói được quy định ra sao? Câu hỏi của anh Đ (Bình Dương).

Gói thầu EPC là gì? Hợp đồng EPC là gì?

Gói thầu EPC được giải thích tại khoản 16 Điều 4 Luật Đấu thầu 2023 như sau:

Gói thầu hỗn hợp là gói thầu thuộc các trường hợp sau: thiết kế và cung cấp hàng hóa (EP); thiết kế và xây lắp (EC); cung cấp hàng hóa và xây lắp (PC); thiết kế, cung cấp hàng hóa và xây lắp (EPC); lập dự án, thiết kế, cung cấp hàng hóa và xây lắp (chìa khóa trao tay).

Theo đó, gói thầu EPC (Engineering, Procurement and Construction) là gói thầu hỗn hợp về thiết kế, cung cấp hàng hóa và xây lắp. Trong đó, nhà thầu sẽ đóng vai trò tổng thầu, chịu trách nhiệm toàn diện cho mọi khâu trong dự án, từ đầu đến cuối.

Như vậy, hợp đồng EPC được hiểu là một kiểu hợp đồng xây dựng mà nhà thầu thực hiện toàn bộ các công việc từ thiết kế kỹ thuật, cung ứng vật tư, thiết bị cho tới thi công xây dựng công trình, hạng mục và chạy thử nghiệm bàn giao cho chủ đầu tư.

Về Mẫu hợp đồng EPC là mẫu hợp đồng thiết kế - mua sắm vật tư, thiết bị - thi công xây dựng công trình được quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Thông tư 02/2023/TT-BXD.

Tải về Tải Mẫu hợp đồng EPC mới nhất hiện nay

Gói thầu EPC là gì? Hợp đồng EPC là gì? Hợp đồng trọn gói có áp dụng đối với hợp đồng EPC hay không?

Gói thầu EPC là gì? Hợp đồng EPC là gì? Hợp đồng trọn gói có áp dụng đối với hợp đồng EPC hay không? (hình từ internet)

Hợp đồng trọn gói có áp dụng đối với hợp đồng EPC hay không?

Các loại hợp đồng với nhà thầu được quy định tại Điều 64 Luật Đấu thầu 2023 như sau:

Loại hợp đồng
1. Hợp đồng trọn gói:
a) Hợp đồng trọn gói được áp dụng đối với gói thầu mà tại thời điểm lựa chọn nhà thầu, phạm vi công việc, yêu cầu kỹ thuật, thời gian thực hiện gói thầu được xác định rõ, ít có khả năng thay đổi về khối lượng, yêu cầu kỹ thuật, các điều kiện không lường trước được; gói thầu chưa thể xác định được rõ khối lượng, đơn giá nhưng các bên tham gia hợp đồng xác định được khả năng quản lý rủi ro, quản lý thay đổi phát sinh hoặc xác định được các tính chất, đặc điểm của sản phẩm đầu ra, bao gồm cả hợp đồng EPC và hợp đồng chìa khóa trao tay;
b) Khi áp dụng hợp đồng trọn gói, giá gói thầu làm căn cứ xét duyệt trúng thầu bao gồm chi phí dự phòng cho các yếu tố rủi ro về khối lượng công việc và trượt giá có thể xảy ra trong quá trình thực hiện hợp đồng tương ứng với trách nhiệm quản lý rủi ro giao cho nhà thầu trong gói thầu. Giá dự thầu phải bao gồm tất cả chi phí cho các yếu tố rủi ro về khối lượng công việc và trượt giá có thể phát sinh trong quá trình thực hiện hợp đồng tương ứng với trách nhiệm của nhà thầu trong việc thực hiện gói thầu;
c) Giá hợp đồng không thay đổi trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng đối với phạm vi công việc, yêu cầu kỹ thuật và điều khoản quy định trong hợp đồng, trừ trường hợp bất khả kháng và thay đổi phạm vi công việc phải thực hiện dẫn đến giá hợp đồng thay đổi;
d) Việc thanh toán được thực hiện theo tỷ lệ phần trăm giá hợp đồng hoặc giá công trình, hạng mục công trình, khối lượng công việc tương ứng với giai đoạn thanh toán được các bên thỏa thuận trong hợp đồng, khi thanh toán không yêu cầu có xác nhận khối lượng hoàn thành chi tiết.
...

Theo quy định này thì hợp đồng trọn gói có áp dụng đối với hợp đồng EPC nếu gói thầu chưa thể xác định được rõ khối lượng, đơn giá nhưng các bên tham gia hợp đồng xác định được khả năng quản lý rủi ro, quản lý thay đổi phát sinh hoặc xác định được các tính chất, đặc điểm của sản phẩm đầu ra.

Việc thanh toán hợp đồng EPC là hợp đồng trọn gói được quy định ra sao?

Nguyên tắc thanh toán đối với các loại hợp đồng với nhà thầu được quy định tại Điều 112 Nghị định 24/2024/NĐ-CP như sau:

Nguyên tắc thanh toán đối với các loại hợp đồng
1. Đối với hợp đồng trọn gói:
Việc thanh toán được thực hiện theo tỷ lệ phần trăm giá hợp đồng hoặc giá công trình, hạng mục công trình, khối lượng công việc tương ứng với giai đoạn thanh toán được các bên thỏa thuận trong hợp đồng; khi thanh toán không yêu cầu có xác nhận khối lượng hoàn thành chi tiết.
2. Đối với hợp đồng theo đơn giá cố định:
Giá trị thanh toán được xác định trên cơ sở đơn giá cố định trong hợp đồng nhân với khối lượng, số lượng công việc thực tế mà nhà thầu đã thực hiện và đã được nghiệm thu tương ứng với các mốc hoàn thành và quy định trong hợp đồng.
3. Đối với hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh:
Giá trị thanh toán được xác định trên cơ sở đơn giá hoặc đơn giá đã được điều chỉnh theo quy định trong hợp đồng nhân với khối lượng, số lượng công việc thực tế mà nhà thầu đã thực hiện và đã được nghiệm thu tương ứng với các mốc hoàn thành và quy định trong hợp đồng; trường hợp hợp đồng không điều chỉnh đơn giá mà điều chỉnh trượt giá thì giá trị thanh toán được xác định theo giá hợp đồng được điều chỉnh trượt giá theo quy định của hợp đồng.
...

Như vậy, việc thanh toán hợp đồng EPC là hợp đồng trọn gói được thực hiện theo tỷ lệ phần trăm giá hợp đồng hoặc giá công trình, hạng mục công trình, khối lượng công việc tương ứng với giai đoạn thanh toán được các bên thỏa thuận trong hợp đồng; khi thanh toán không yêu cầu có xác nhận khối lượng hoàn thành chi tiết.

Hợp đồng xây dựng Tải về trọn bộ quy định liên quan đến Hợp đồng xây dựng:
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Bên giao thầu có quyền chấm dứt hợp đồng xây dựng khi bên nhận thầu làm chậm tiến độ theo hợp đồng không?
Pháp luật
Trong các biện pháp bảo đảm thực hiện hợp đồng xây dựng thì bảo lãnh là biện pháp được ưu tiên đúng không?
Pháp luật
Trong trường hợp áp dụng hình thức hợp đồng chìa khóa trao tay thì tổng thầu có trách nhiệm như thế nào?
Pháp luật
Mọi trường hợp đều phải tạm ứng hợp đồng xây dựng? Số tiền tạm ứng thực hiện hợp đồng có được mặc nhiên trừ vào giá trị hợp đồng khi thanh toán?
Pháp luật
Hợp đồng xây dựng là gì? Hướng dẫn cách trình bày báo cáo tài chính trong hợp đồng xây dựng hiện hành?
Pháp luật
Gói thầu EPC là gì? Hợp đồng EPC là gì? Hợp đồng trọn gói có áp dụng đối với hợp đồng EPC hay không?
Pháp luật
Doanh thu của hợp đồng xây dựng gồm những gì? Doanh thu xây dựng được xác định bằng cách nào theo quy định?
Pháp luật
Hợp đồng xây dựng có thể được điều chỉnh trong trường hợp dự án được điều chỉnh làm ảnh hưởng đến việc thực hiện hợp đồng hay không?
Pháp luật
Căn cứ thanh toán hợp đồng theo đơn giá cố định với nhà thầu quy định ra sao? Nguyên tắc thực hiện hợp đồng?
Pháp luật
Hợp đồng xây dựng là hợp đồng dân sự hay thương mại? Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng là khi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng xây dựng
Phạm Thị Xuân Hương Lưu bài viết
190 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng xây dựng
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào