Giấy phép khai thác khoáng sản hết hạn được 1 tuần mới nộp đơn xin gia hạn thì có được chấp thuận yêu cầu gia hạn không?

Để thực hiện hoạt động khai thác khoáng sản phục vụ mục đích kinh doanh, công ty tôi được cấp giấy phép khai thác khoáng sản đúng theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vì thời gian giải phóng mặt bằng kéo dài lâu hơn dự kiến, nên giấy phép đã hết thời hạn mà dự án của chúng tôi vẫn chưa thực hiện xong. Nay tôi đến nộp đơn xin gia hạn nhưng cán bộ không đồng ý, nói phải đến gia hạn lúc giấy phép sắp hết thời hạn hiệu lực. Cho tôi hỏi giấy phép khai thác khoáng sản hết hạn được 1 tuần mới nộp đơn xin gia hạn thì có được chấp thuận yêu cầu gia hạn không? Trường hợp được gia hạn và công ty tôi muốn tăng công suất khai thác thì làm thế nào?

Giấy phép khai thác khoáng sản có thời hạn bao lâu?

Căn cứ quy định tại Điều 38 Nghị định 158/2016/NĐ-CP, thời hạn của giấy phép khai thác khoáng sản được quy định như sau:

"Điều 38. Thời hạn của Giấy phép khai thác khoáng sản
1. Thời hạn của Giấy phép khai thác khoáng sản là thời gian khai thác khoáng sản xác định trong Dự án đầu tư khai thác khoáng sản quy định tại khoản 2 Điều này nhưng không quá thời hạn quy định tại khoản 2 Điều 54 Luật khoáng sản.
2. Thời gian khai thác khoáng sản trong dự án đầu tư khai thác khoáng sản gồm: Thời gian xây dựng cơ bản mỏ, kể cả thời gian dự kiến làm thủ tục đền bù, giải phóng mặt bằng và thuê đất để khai thác; thời gian khai thác theo công suất thiết kế; thời gian khai thác nạo vét."

Dẫn chiếu đến quy định tại khoản 2 Điều 54 Luật Khoáng sản 2010 có nêu rõ:

"Điều 54. Giấy phép khai thác khoáng sản
...
2. Giấy phép khai thác khoáng sản có thời hạn không quá 30 năm và có thể được gia hạn nhiều lần, nhưng tổng thời gian gia hạn không quá 20 năm."

Theo đó, có thể hiểu khi tiến hành dự án đầu tư khai thác khoáng sản, thời gian khai thác khoáng sản được xác định trong dự án chính là thời hạn của giấy phép khai thác khoáng sản được cấp để thực hiện dự án đó. Tuy nhiên, giấy phép này có thời hạn không quá 30 năm và có thể được gia hạn nhiều lần nhưng tổng thời gian gia hạn không quá 20 năm.

Giấy phép khai thác khoáng sản hết hạn được 1 tuần mới nộp đơn xin gia hạn thì có được chấp thuận yêu cầu gia hạn không?

Căn cứ quy định tại Điều 39 Nghị định 158/2016/NĐ-CP, gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản được hiểu là gia hạn thời gian tiếp tục thực hiện quyền khai thác khoáng sản của tổ chức, cá nhân trên cơ sở trữ lượng khoáng sản được phép khai thác còn lại tính đến thời điểm gia hạn mà không thay đổi công suất được phép khai thác.

Tại khoản 1 Điều này có nêu rõ trường hợp tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản được gia hạn Giấy phép khai thác khoáng sản khi đáp ứng đủ các điều kiện sau đây:

(1) Đã nộp đủ hồ sơ đề nghị gia hạn Giấy phép khai thác khoáng sản cho cơ quan tiếp nhận hồ sơ khi Giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực ít nhất là 45 ngày; trong đó giải trình rõ lý do đề nghị gia hạn;

(2) Có báo cáo kết quả hoạt động khai thác khoáng sản từ khi được cấp phép khai thác đến thời điểm đề nghị gia hạn, trong đó chứng minh rõ đến thời điểm đề nghị gia hạn chưa khai thác hết trữ lượng khoáng sản trong khu vực khai thác theo Giấy phép khai thác khoáng sản;

(3) Đến thời điểm đề nghị gia hạn, tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác đã hoàn thành các nghĩa vụ theo quy định tại các điểm a, c, d, đ, e và g khoản 2 Điều 55 Luật khoáng sản đối với Giấy phép khai thác khoáng sản, cụ thể:

"Điều 55. Quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản
...
2. Tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản có các nghĩa vụ sau đây:
a) Nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, lệ phí cấp Giấy phép khai thác khoáng sản, thuế, phí và thực hiện các nghĩa vụ về tài chính khác theo quy định của pháp luật;
....
c) Đăng ký ngày bắt đầu xây dựng cơ bản mỏ, ngày bắt đầu khai thác với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép và thông báo cho Ủy ban nhân dân các cấp nơi có mỏ trước khi thực hiện;
d) Khai thác tối đa khoáng sản chính, khoáng sản đi kèm; bảo vệ tài nguyên khoáng sản; thực hiện an toàn lao động, vệ sinh lao động và các biện pháp bảo vệ môi trường;
đ) Đề nghị gia hạn, trả lại Giấy phép khai thác khoáng sản hoặc trả lại một phần diện tích khu vực khai thác khoáng sản;
e) Báo cáo kết quả khai thác khoáng sản cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường;
g) Bồi thường thiệt hại do hoạt động khai thác khoáng sản gây ra;"

(4) Đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ trong việc bảo vệ môi trường, sử dụng đất, nước, hạ tầng kỹ thuật trong hoạt động khoáng sản theo quy định của pháp luật về khoáng sản và pháp luật có liên quan;

(5) Tại thời điểm đề nghị gia hạn, kế hoạch khai thác khoáng sản tiếp theo phải phù hợp với quy hoạch khoáng sản đã phê duyệt theo quy định tại điểm c hoặc điểm d khoản 1 Điều 10 Luật khoáng sản.

Căn cứ những quy định trên, có thể thấy rõ, nếu tổ chức muốn được gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản thì phải nộp đủ hồ sơ đề nghị gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản cho cơ quan tiếp nhận hồ sơ khi giấy phép khai thác khoáng sản còn hiệu lực ít nhất là 45 ngày; trong đó giải trình rõ lý do đề nghị gia hạn. Trong trường hợp công ty bạn, khi giấy phép khai thác khoáng sản hết hạn 1 tuần thì mới tiến hành nộp hồ sơ yêu cầu gia hạn nên việc cán bộ cơ quan nhà nước không chấp thuận yêu cầu gia hạn là có cơ sở hợp pháp.

Tải về mẫu đơn đề nghị gia hạn Giấy phép khai thác khoáng sản mới nhất 2023: Tại Đây

Gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản

Gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản

Trường hợp được gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản và muốn tăng công suất khai thác thì làm thế nào?

Tại khoản 2 Điều 39 Nghị định 158/2016/NĐ-CP quy định cụ thể như sau:

"2. ...
Trường hợp muốn tăng công suất khai thác, tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản phải lập dự án đầu tư cải tạo hoặc mở rộng; lập trình phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động tới môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường, phương án cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định. Khi gia hạn Giấy phép khai thác khoáng sản, khu vực khai thác có thể được điều chỉnh phù hợp với trữ lượng khoáng sản còn lại, nhưng không vượt ra ngoài phạm vi khu vực khai thác đã cấp phép trước đó."

Theo đó, nếu được gia hạn giấy phép khai thác khoáng sản và công ty bạn muốn tăng công suất khai thác thì phải lập dự án đầu tư cải tạo hoặc mở rộng; lập trình phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động tới môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường, phương án cải tạo, phục hồi môi trường theo quy định.

Giấy phép khai thác khoáng sản Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Giấy phép khai thác khoán sản
Khai thác khoáng sản Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Khai thác khoáng sản
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giá khởi điểm phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản là đá quý đối với khu vực chưa thăm dò khoáng sản được tính như thế nào?
Pháp luật
Thời hạn ra thông báo nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản gửi đến tổ chức được cấp quyền khai thác khoáng sản là bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Người khai thác khoáng sản có bắt buộc phải lập các sổ sách, tài liệu về sản lượng khoáng sản được khai thác thực tế không?
Pháp luật
Lập kế hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản dựa trên các căn cứ nào? Hồ sơ mời đấu giá quyền khai thác khoáng sản được lập thế nào?
Pháp luật
Quy hoạch khai thác khoáng sản tỉnh được lập đối với các loại khoáng sản nào? Thời điểm công bố quy hoạch là khi nào?
Pháp luật
Người có nhu cầu tham gia phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản thì phải làm thế nào và cần đáp ứng các điều kiện gì?
Pháp luật
Tiền trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản ở khu vực chưa thăm dò khoáng sản được tính như thế nào?
Pháp luật
Người tham gia phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản phải đặt trước một khoản tiền theo quy định là bao nhiêu?
Pháp luật
Người tham gia phiên đấu giá quyền khai thác khoáng sản có phải nộp trước phí tham gia đấu giá hay không?
Pháp luật
Thời gian khai thác khoáng sản ghi trên giấy phép được tính như thế nào? Có tính cả thời gian xây dựng mỏ không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giấy phép khai thác khoáng sản
3,756 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giấy phép khai thác khoáng sản Khai thác khoáng sản
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: