Giáo viên công tác ở xã miền núi đặc biệt khó khăn được 9 năm 11 tháng có được tính tròn 10 năm để nhận trợ cấp một lần không?

Em là giáo viên công tác ở xã miền núi đặc biệt khó khăn được 9 năm 11 tháng. Nay em chuyển về miền xuôi. Vậy thời gian công tác giáo viên ở xã miền núi của em có được tính tròn 10 năm để nhận được trợ cấp 1 lần theo quy định của Chính phủ không? Em có được xếp loại không?

Thế nào là giáo viên công tác giảng dạy tại xã đặc biệt khó khăn?

Căn cứ Điều 3 Quyết định 33/2020/QĐ-TTg quy định các tiêu chí xác định xã đặc biệt khó khăn như sau:

"Điều 3. Tiêu chí xác định xã khu vực III (xã đặc biệt khó khăn)
Xã khu vực III thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi là xã thuộc đối tượng quy định tại Điều 2 của Quyết định này, chưa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và có 01 trong 02 tiêu chí sau:
1. Có tỷ lệ hộ nghèo từ 20% trở lên (riêng các xã thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có tỷ lệ hộ nghèo từ 15% trở lên hoặc có trên 150 hộ nghèo là hộ dân tộc thiểu số).
2. Có tỷ lệ hộ nghèo từ 15% đến dưới 20% (riêng các xã thuộc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có tỷ lệ hộ nghèo từ 12% đến dưới 15%) và có 01 trong các tiêu chí sau:
a) Có trên 60% tỷ lệ hộ nghèo là hộ dân tộc thiểu số trong tổng số hộ nghèo của xã;
b) Có số người dân tộc thiểu số trong độ tuổi từ 15 đến 60 chưa biết đọc, biết viết tiếng phổ thông từ 20% trở lên;
c) Số lao động có việc làm nhưng chưa qua đào tạo từ 3 tháng trở lên chiếm trên 80% tổng số lao động có việc làm;
d) Đường giao thông từ trung tâm huyện đến trung tâm xã dài trên 20 km, trong đó có trên 50% số km chưa được rải nhựa hoặc đổ bê-tông."

Theo đó vùng đặc biệt khó khăn là xã đặc biệt khó khăn đáp ứng các tiêu chí trên. Giáo viên công tác giảng dạy tại các xã có các tiêu chí trên được coi là giáo viên công tác tại xã đặc biệt khó khăn.

Giáo viên

Giáo viên 

Giáo viên công tác ở miền núi đặc biệt khó khăn được 9 năm 11 tháng có được tính tròn 10 năm để nhận trợ cấp một lần không?

Căn cứ khoản 2 Điều 13 Nghị định 76/2019/NĐ-CP quy định về cách tính thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn như sau:

"Điều 13. Thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn để làm căn cứ tính hưởng các chế độ phụ cấp, trợ cấp
2. Cách tính thời gian thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn như sau:
a) Tính theo tháng:
Trường hợp có từ 50% trở lên thời gian trong tháng thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo chế độ làm việc do cơ quan có thẩm quyền quy định thì được tính cả tháng; trường hợp có dưới 50% thời gian trong tháng thực tế làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì không tính;
Đối với nhà giáo đạt từ 50% định mức giờ giảng trong tháng trở lên thì được tính cả tháng; thời gian nghỉ hè được hưởng lương đối với nhà giáo theo chế độ quy định của cơ quan có thẩm quyền thì được tính hưởng phụ cấp thu hút và phụ cấp ưu đãi theo nghề.
b) Tính theo năm:
Dưới 03 tháng thì không tính;
Từ đủ 03 tháng đến đủ 06 tháng thì được tính bằng 1/2 (một phần hai) năm công tác;
Trên 06 tháng thì được tính bằng 01 năm công tác."

Theo đó, nếu tính thời gian làm giáo viên tại xã đặc biệt khó khăn theo năm thì trên 06 tháng được tính bằng 01 năm công tác, bạn đã giảng dạy được 9 năm 11 tháng thì có thể làm tròn lên 10 năm để hưởng trợ cấp.

Giáo viên chuyển công tác thì thực hiện đánh giá, xếp loại tại trường cũ hay mới?

Căn cứ Điều 20 Nghị định 90/2020/NĐ-CP quy định về thời điểm đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức:

"Điều 20. Thời điểm đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với cán bộ, công chức, viên chức
1. Việc đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện theo từng năm công tác.
Đối với cán bộ, công chức, viên chức chuyển công tác thì cơ quan, tổ chức, đơn vị mới có trách nhiệm đánh giá, xếp loại chất lượng. Trường hợp có thời gian công tác ở cơ quan, tổ chức, đơn vị cũ từ 06 tháng trở lên thì phải kết hợp với ý kiến nhận xét của cơ quan, tổ chức, đơn vị cũ, trừ trường hợp không còn cơ quan, tổ chức, đơn vị cũ.
2. Thời điểm đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức được tiến hành trước ngày 15 tháng 12 hàng năm, trước khi thực hiện việc đánh giá, xếp loại chất lượng đảng viên và tổng kết công tác bình xét thi đua, khen thưởng hàng năm của cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Đối với đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và một số lĩnh vực khác có thời điểm kết thúc năm công tác trước tháng 12 hàng năm thì người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quyết định thời điểm đánh giá, xếp loại chất lượng viên chức.
3. Tại thời điểm đánh giá, xếp loại chất lượng, trường hợp vắng mặt có lý do chính đáng hoặc nghỉ ốm, nghỉ chế độ thai sản theo quy định của pháp luật, cán bộ, công chức, viên chức có trách nhiệm làm báo cáo tự đánh giá, nhận mức xếp loại kết quả công tác theo chức trách, nhiệm vụ được giao, gửi cơ quan, tổ chức, đơn vị đang công tác để thực hiện việc đánh giá, xếp loại chất lượng theo quy định tại Nghị định này.
Căn cứ khoản 1 và khoản 2 Điều này và đặc thù của cơ quan, tổ chức, đơn vị, tập thể lãnh đạo cơ quan, tổ chức, đơn vị thống nhất với cấp ủy cùng cấp về việc kết hợp tổ chức cuộc họp đánh giá, xếp loại trong cơ quan, tổ chức, đơn vị mình, bảo đảm nghiêm túc, hiệu quả, tránh hình thức, lãng phí."

Theo đó, trường hợp giáo viên có thời gian giảng dạy từ 06 tháng trở lên thì nhà trường mới phải kết hợp với ý kiến nhận xét của nhà trường cũ nơi giáo viên đó từng dạy, trừ trường hợp nhà trường cũ không còn.

Như vậy, dù bạn là giáo viên từ chuyển từ xã miền núi đặc biệt khó khăn về miền xuôi vẫn được tham gia đánh giá, xếp loại chất lượng.

Vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời gian thỏa thuận nghỉ việc của cán bộ công tác ở vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn có tính vào thời gian tính hưởng các chế độ phụ cấp không?
Pháp luật
Thông báo cắt chế độ vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn nên không được hưởng trợ cấp ưu đãi nữa thì có đúng không?
Pháp luật
Chuyển công tác ra khỏi vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn vì lý do gia đình thì có được hưởng trợ cấp gì không?
Pháp luật
Giáo viên tại trường nội trú dân tộc mới được sáp nhập vào khu vực III vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn sẽ được hưởng những trợ cấp gì từ nhà nước?
Pháp luật
Giáo viên THCS công lập thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được hưởng những chế độ nào?
Pháp luật
Cơ quan đóng trên địa bàn vừa được công nhận là vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, đang công tác tại đây có được hưởng trợ cấp lần đầu không?
Pháp luật
Có hơn 10 năm công tác tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì có được hưởng trợ cấp khi nghỉ hưu không?
Pháp luật
Xã Sơn Tinh thuộc huyện Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi có thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn không?
Pháp luật
Xã đang công tác không còn là khu vực III thì có được hưởng trợ cấp một lần khi chuyển công tác ra khỏi vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn không?
Pháp luật
Làm việc tại vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn bao nhiêu năm thì mới được hưởng trợ cấp một lần?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn
2,104 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào