Giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cụ thể bao gồm những đối tượng trẻ em nào? Mục tiêu hướng tới giáo dục hòa nhập cho trẻ em là gì?

Giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn cụ thể bao gồm những đối tượng trẻ em nào? Mục tiêu hướng tới giáo dục hòa nhập cho trẻ em là gì? - Câu hỏi của Chị Quỳnh Anh đến từ Hà Giang.

Giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bao gồm những đối tượng trẻ em nào?

Giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bao gồm những đối tượng trẻ em nào?

Giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn bao gồm những đối tượng trẻ em nào? (Hình từ Internet)

Tại khoản 1 Điều 3 Quy định giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ban hành kèm theo Thông tư 39/2009/TT-BGDĐT có giải thích thì giáo dục hoà nhập là phương thức giáo dục đáp ứng nhu cầu giáo dục cá nhân cho mọi trẻ em trong giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, không phân biệt giới tính, tôn giáo, dân tộc, điều kiện kinh tế, thành phần xã hội, hoàn cảnh sống và điều kiện học tập.

Và theo Điều 2 Quy định giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ban hành kèm theo Thông tư 39/2009/TT-BGDĐT có quy định về các đối tượng trẻ em được giáo dục hòa nhập như sau:

Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
Trẻ em có hoàn cảnh khó khăn quy định tại Thông tư này là những trẻ em dưới 16 tuổi có nhiều khó khăn trong học tập, bao gồm:
1. Trẻ em người dân tộc thiểu số chưa biết tiếng Việt;
2. Trẻ em mồ côi không nơi nương tựa;
3. Trẻ em lang thang đường phố.

Như vậy, giáo dục hòa nhập đối với 03 đối tượng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn là những trẻ em dưới 16 tuổi có nhiều khó khăn trong học tập bao gồm:

- Trẻ em người dân tộc thiểu số chưa biết tiếng Việt;

- Trẻ em mồ côi không nơi nương tựa;

- Trẻ em lang thang đường phố.

Mục tiêu hướng tới giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn là gì?

Tại Điều 4 Quy định giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ban hành kèm theo Thông tư 39/2009/TT-BGDĐT quy định về mục tiêu giáo dục hòa nhập như sau:

Mục tiêu giáo dục hoà nhập
1. Mọi trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đều được học tập bình đẳng trong các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân, được giáo dục các kĩ năng sống, học văn hoá, hướng nghiệp, học nghề để hoà nhập cộng đồng.
2. Mọi trẻ em được nhận một nền giáo dục phù hợp với hoàn cảnh sống, nhu cầu và khả năng học tập trong các giai đoạn phát triển của trẻ.

Như vậy trong mục tiêu giáo dục hòa nhập này phải đảm bảo cho mọi trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đều được học tập bình đẳng trong các cơ sở giáo dục của hệ thống giáo dục quốc dân, được giáo dục các kĩ năng sống, học văn hoá, hướng nghiệp, học nghề để hoà nhập cộng đồng.

Ngoài ra được nhận một nền giáo dục phù hợp với hoàn cảnh sống, nhu cầu và khả năng học tập trong các giai đoạn phát triển của trẻ.

Bên cạnh đó, về các nội dung quản lý giáo dục hòa nhập tại Điều 6 Quy định giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ban hành kèm theo Thông tư 39/2009/TT-BGDĐT có quy định như sau:

Nội dung quản lý về giáo dục hoà nhập
1. Xây dựng chiến lược, kế hoạch hành động, ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, quản lý, thanh tra, giám sát việc thực hiện giáo dục hoà nhập.
2. Xác định nội dung, yêu cầu của chương trình giáo dục hòa nhập, biên soạn tài liệu dạy và học.
3. Đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực cho giáo dục hoà nhập.
4. Đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng dạy học và các dịch vụ hỗ trợ giáo dục hoà nhập trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Xây dựng hệ thống quản lý thông tin về trẻ em có hoàn cảnh khó khăn từ trung ương đến địa phương.
5. Hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách, phân bổ ngân sách và tiếp nhận hỗ trợ của tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế, tổ chức các hoạt động phối hợp liên ngành chăm lo cho giáo dục hoà nhập.

Giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thực hiện theo các nguyên tắc thế nào?

Phải đảm bảo có 03 nguyên tắc thực hiện giáo dục hòa nhập theo Điều 5 Quy định giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn ban hành kèm theo Thông tư 39/2009/TT-BGDĐT sau đây:

- Chương trình giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được điều chỉnh phù hợp với đặc điểm cá nhân trẻ.

- Giáo dục trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được tổ chức, thực hiện linh hoạt trên cơ sở động viên, khuyến khích trẻ em học tập tích cực, hiệu quả.

- Giáo dục hòa nhập cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được thực hiện trên cơ sở phối hợp chặt chẽ giữa cộng đồng, gia đình, nhà trường và xã hội.

Giáo dục hòa nhập
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Lớp học hòa nhập đối với người khuyết tật là gì? Mỗi lớp học hòa nhập có bao nhiêu người khuyết tật?
Pháp luật
Nguồn tài chính dành cho việc giáo dục hòa nhập trẻ em có hoàn cảnh khó khăn được lấy từ những nguồn nào?
Pháp luật
Nhân viên hỗ trợ giáo dục hòa nhập trẻ em có hoàn cảnh khó khăn là người như thế nào? Nhân viên hỗ trợ giáo dục hòa nhập có nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Có bao nhiêu loại hình Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập dành cho người khuyết tật? Ai có thẩm quyền cho phép thành lập Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập dành cho người khuyết tật?
Pháp luật
Giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật là gì? Cơ sở giáo dục thực hiện giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật có những nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Người khuyết tật quá tuổi so với tuổi nhập học trung học phổ thông nhưng vẫn muốn làm thủ tục nhập học thì có được phép hay không?
Pháp luật
Giáo viên có bắt buộc phải hỗ trợ cho người khuyết tật trong chương trình giáo dục hòa nhập hay không?
Pháp luật
Điều kiện để thành lập trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập hoạt động giáo dục cần những gì và hồ sơ, thủ tục ra sao?
Pháp luật
Giáo viên, giảng viên có nhiệm vụ gì trong hoạt động giáo dục hòa nhập đối với người khuyết tật?
Pháp luật
Trung tâm hỗ trợ và phát triển giáo dục hòa nhập muốn hoạt động giáo dục phải đáp ứng điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo dục hòa nhập
1,695 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giáo dục hòa nhập
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào