Giao dịch nội bộ trong hợp tác xã là gì? Thu nhập từ giao dịch nội bộ của hợp tác xã có được miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp hay không?

Giao dịch nội bộ trong hợp tác xã là gì? Thu nhập từ giao dịch nội bộ của hợp tác xã có được miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp hay không? Hợp tác xã có thu nhập từ giao dịch nội bộ có phải phân tách với thu nhập từ giao dịch bên ngoài để được xem xét miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp không?

Giao dịch nội bộ trong hợp tác xã là gì?

Căn cứ theo Điều 4 Luật Hợp tác xã 2023 quy định về giao dịch nội bộ như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Giao dịch nội bộ là việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ bao gồm cả dịch vụ tạo việc làm và hoạt động cho vay nội bộ của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã cho thành viên chính thức theo thỏa thuận bằng văn bản.
2. Giao dịch bên ngoài là giao dịch của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã không thuộc giao dịch nội bộ.
3. Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã là văn bản bằng bản giấy hoặc bản điện tử ghi thông tin về đăng ký hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã do cơ quan đăng ký kinh doanh cấp cho hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
...

Như vậy, theo quy định trên, giao dịch nội bộ trong hợp tác xã có thể hiểu là việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ bao gồm cả dịch vụ tạo việc làm và hoạt động cho vay nội bộ của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã cho thành viên chính thức theo thỏa thuận bằng văn bản.

Giao dịch nội bộ trong hợp tác xã là gì? Thu nhập từ giao dịch nội bộ của hợp tác xã có được miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp hay không?

Giao dịch nội bộ trong hợp tác xã là gì? Thu nhập từ giao dịch nội bộ của hợp tác xã có được miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp hay không? (Hình từ Internet)

Thu nhập từ giao dịch nội bộ của hợp tác xã có được miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp hay không?

Căn cứ theo Điều 22 Luật Hợp tác xã 2023 quy định như sau:

Chính sách thuế, phí và lệ phí
1. Tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được hưởng mức ưu đãi thuế, ưu đãi phí và lệ phí cao nhất trong cùng lĩnh vực, ngành, nghề và địa bàn theo pháp luật về thuế, phí và lệ phí.
2. Không thu lệ phí đăng ký đối với tổ hợp tác, không thu phí công bố nội dung đăng ký trên hệ thống thông tin điện tử của cơ quan đăng ký kinh doanh.
3. Miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp đối với:
a) Thu nhập từ giao dịch nội bộ của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;
b) Thu nhập của tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã khi tham gia liên kết với cá nhân, tổ chức khác hình thành chuỗi giá trị, cụm liên kết ngành, gắn với kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức vì mục tiêu phát triển bền vững;
c) Trường hợp khác theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.
4. Miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với phần thu nhập hình thành quỹ chung không chia, phần thu nhập hình thành tài sản chung không chia của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.
5. Miễn, giảm lệ phí môn bài đối với tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.
6. Miễn lệ phí trước bạ đối với cá nhân, tổ chức khi chuyển quyền sử dụng đất, chuyển quyền sở hữu tài sản góp vốn vào hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã theo quy định của pháp luật về phí và lệ phí.

Theo đó, các trường hợp được miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp bao gồm:

- Thu nhập từ giao dịch nội bộ của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã;

- Thu nhập của tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã khi tham gia liên kết với cá nhân, tổ chức khác hình thành chuỗi giá trị, cụm liên kết ngành, gắn với kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức vì mục tiêu phát triển bền vững;

- Trường hợp khác theo quy định của pháp luật về thuế thu nhập doanh nghiệp.

Như vậy, thu nhập từ giao dịch nội bộ của hợp tác xã được miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật.

Hợp tác xã có thu nhập từ giao dịch nội bộ có phải phân tách với thu nhập từ giao dịch bên ngoài để được xem xét miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp không?

Căn cứ theo Điều 85 Luật Hợp tác xã 2023 quy định như sau:

Thu nhập từ giao dịch nội bộ của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
1. Hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã phân tách thu nhập từ giao dịch nội bộ và thu nhập từ giao dịch bên ngoài để làm căn cứ cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc cho thụ hưởng các chính sách của Nhà nước theo quy định và để phân phối thu nhập theo quy định tại Điều 86 của Luật này; trường hợp không phân tách được thì toàn bộ thu nhập của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được coi là thu nhập từ giao dịch bên ngoài.
2. Chính phủ quy định về giao dịch nội bộ và thu nhập từ giao dịch nội bộ của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.

Như vậy, theo quy định trên, hợp tác xã có thu nhập từ giao dịch nội bộ phải phân tách thu nhập từ giao dịch nội bộ và thu nhập từ giao dịch bên ngoài để làm căn cứ cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp hoặc cho thụ hưởng các chính sách của Nhà nước theo quy định và để phân phối thu nhập theo quy định của pháp luật.

Lưu ý: Trong trường hợp không phân tách được thì toàn bộ thu nhập của hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã được coi là thu nhập từ giao dịch bên ngoài.

Hợp tác xã TẢI TRỌN BỘ CÁC QUY ĐỊNH LIÊN QUAN ĐẾN HỢP TÁC XÃ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cuộc họp Đại hội thành viên hợp tác xã được tiến hành khi có ít nhất bao nhiêu thành viên chính thức tham dự?
Pháp luật
Điều kiện trở thành thành viên hợp tác xã từ 01/7/2024? Quyền của thành viên hợp tác xã? Nghĩa vụ của thành viên hợp tác xã?
Pháp luật
Giao dịch nội bộ trong hợp tác xã là gì? Thu nhập từ giao dịch nội bộ của hợp tác xã có được miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp hay không?
Pháp luật
Hợp tác xã phải có mấy thành viên chính thức tự nguyện thành lập, hợp tác trong sản xuất kinh doanh?
Pháp luật
Việc giải thể hợp tác xã được thông qua khi có bao nhiêu phần trăm tổng số phiếu biểu quyết tán thành?
Pháp luật
Để thành lập hợp tác xã thì phải có tối thiểu bao nhiêu thành viên chính thức? Thành viên chính thức có phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ không?
Pháp luật
Giám đốc của hợp tác xã theo tổ chức quản trị rút gọn có thể triệu tập Đại hội thành viên bất thường theo đề nghị của kiểm soát viên không?
Pháp luật
Thành phần hội nghị thành lập hợp tác xã? Trình tự thành lập hội nghị hợp tác xã bao gồm những bước nào?
Pháp luật
Đã có Nghị định hướng dẫn đăng ký tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã áp dụng từ ngày 18/7/2024?
Pháp luật
Hợp tác xã đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký hợp tác xã mà vẫn tiếp tục hoạt động thì có bị phạt không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp tác xã
40 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp tác xã

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem thêm toàn bộ văn bản về Hợp tác xã

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào