Giao dịch chuyển tiền điện tử bắt nguồn từ giao dịch sử dụng thẻ ghi nợ để trả tiền hàng hóa dịch vụ có thuộc đối tượng phải báo cáo không?

Chuyển tiền điện tử trong phòng chống rửa tiền được hiểu như thế nào? Đối tượng báo cáo tham gia vào giao dịch chuyển tiền điện tử phải có trách nhiệm gì? Giao dịch chuyển tiền điện tử bắt nguồn từ giao dịch sử dụng thẻ ghi nợ để trả tiền hàng hóa dịch vụ có thuộc đối tượng phải báo cáo không?

Chuyển tiền điện tử trong phòng chống rửa tiền được hiểu như thế nào?

Tại Điều 3 Luật Phòng chống rửa tiền 2022 có định nghĩa như sau:

Giải thích từ ngữ
Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Rửa tiền là hành vi của tổ chức, cá nhân nhằm hợp pháp hóa nguồn gốc của tài sản do phạm tội mà có.
2. Tài sản do phạm tội mà có là tài sản có được trực tiếp hoặc gián tiếp từ hành vi phạm tội; phần thu nhập, hoa lợi, lợi tức, lợi nhuận sinh ra từ tài sản có được từ hành vi phạm tội.
3. Giao dịch có giá trị lớn phải báo cáo là giao dịch bằng tiền mặt hoặc ngoại tệ tiền mặt được thực hiện một hoặc nhiều lần trong một ngày, có tổng giá trị bằng hoặc vượt mức quy định.
4. Người khởi tạo là chủ tài khoản hoặc người yêu cầu tổ chức tài chính thực hiện chuyển tiền điện tử trong trường hợp không qua tài khoản.
5. Chuyển tiền điện tử là giao dịch được thực hiện bằng phương thức điện tử theo yêu cầu của người khởi tạo thông qua tổ chức tài chính nhằm chuyển một số tiền nhất định cho người thụ hưởng tại tổ chức tài chính của người thụ hưởng. Người thụ hưởng có thể là người khởi tạo.
6. Khách hàng là tổ chức, cá nhân đang sử dụng hoặc có ý định sử dụng dịch vụ, sản phẩm do tổ chức tài chính, tổ chức, cá nhân kinh doanh ngành, nghề phi tài chính có liên quan cung cấp.
7. Chủ sở hữu hưởng lợi là cá nhân có quyền sở hữu trên thực tế một hoặc một số tài sản, có quyền chi phối khách hàng thực hiện giao dịch liên quan đến tài sản cho cá nhân này; là cá nhân có quyền chi phối một pháp nhân hoặc một thỏa thuận pháp lý.
...

Như vậy, chuyển tiền điện tử trong phòng chống rửa tiền được hiểu là giao dịch được thực hiện bằng phương thức điện tử theo yêu cầu của người khởi tạo thông qua tổ chức tài chính nhằm chuyển một số tiền nhất định cho người thụ hưởng tại tổ chức tài chính của người thụ hưởng. Người thụ hưởng có thể là người khởi tạo.

Giao dịch chuyển tiền điện tử bắt nguồn từ giao dịch sử dụng thẻ ghi nợ để trả tiền hàng hóa dịch vụ có thuộc đối tượng phải báo cáo không?

Chuyển tiền điện tử trong phòng chống rửa tiền được hiểu như thế nào? (Hình tử Internet)

Đối tượng báo cáo khi tham gia vào giao dịch chuyển tiền điện tử phải có trách nhiệm gì?

Căn cứ tại Điều 34 Luật Phòng chống rửa tiền 2022 có quy định như sau:

Giao dịch chuyển tiền điện tử
1. Đối tượng báo cáo có trách nhiệm báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền điện tử vượt quá mức giá trị theo quy định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
2. Đối tượng báo cáo tham gia vào giao dịch chuyển tiền điện tử phải có chính sách, quy trình quản lý rủi ro để thực hiện, từ chối, tạm dừng, kiểm soát sau giao dịch hoặc xem xét, báo cáo giao dịch đáng ngờ các giao dịch chuyển tiền điện tử không chính xác, không đầy đủ các thông tin theo yêu cầu.
3. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định các nội dung liên quan đến giao dịch chuyển tiền điện tử phục vụ cho công tác phòng, chống rửa tiền; chế độ báo cáo về giao dịch chuyển tiền điện tử.

Theo đó, trách nhiệm của đối tượng báo cáo tham gia vào giao dịch chuyển tiền điện tử là phải có chính sách, quy trình quản lý rủi ro để thực hiện, từ chối, tạm dừng, kiểm soát sau giao dịch hoặc xem xét, báo cáo giao dịch đáng ngờ các giao dịch chuyển tiền điện tử không chính xác, không đầy đủ các thông tin theo yêu cầu.

Giao dịch chuyển tiền điện tử bắt nguồn từ giao dịch sử dụng thẻ ghi nợ để trả tiền hàng hóa dịch vụ có thuộc đối tượng phải báo cáo không?

Theo quy định tại khoản 5 Điều 9 Thông tư 09/2023/TT-NHNN về các giao dịch chuyển tiền điện tử không phải báo cáo như sau:

Chế độ báo cáo giao dịch chuyển tiền điện tử
...
4. Các thông tin về ngày, tháng, năm sinh, số Chứng minh nhân dân hoặc số Căn cước công dân hoặc số định danh cá nhân hoặc số Hộ chiếu, số thị thực nhập cảnh (nếu có) quy định tại điểm b khoản 3 Điều này; số giấy phép thành lập hoặc mã số doanh nghiệp hoặc mã số thuế theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều này là không bắt buộc đối với:
a) Người thụ hưởng trong giao dịch chuyển tiền điện tử quốc tế từ Việt Nam ra nước ngoài;
b) Người khởi tạo trong giao dịch chuyển tiền điện tử quốc tế từ nước ngoài về Việt Nam.
5. Các giao dịch chuyển tiền điện tử không phải báo cáo bao gồm:
a) Giao dịch chuyển tiền bắt nguồn từ giao dịch sử dụng thẻ ghi nợ, thẻ tín dụng hoặc thẻ trả trước để thanh toán tiền hàng hóa dịch vụ;
b) Giao dịch chuyển tiền và thanh toán giữa các tổ chức tài chính mà người khởi tạo và người thụ hưởng đều là các tổ chức tài chính.

Như vậy, giao dịch chuyển tiền điện tử bắt nguồn từ giao dịch sử dụng thẻ ghi nợ để trả tiền hàng hóa dịch vụ không thuộc đối tượng phải báo cáo giao dịch.

Chuyển tiền điện tử
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Chuyển tiền điện tử được xem là dấu hiệu đáng ngờ trong phòng chống rửa tiền? Mức giá trị giao dịch chuyển tiền điện tử bao nhiêu thì phải báo cáo?
Pháp luật
Giao dịch chuyển tiền điện tử bắt nguồn từ giao dịch sử dụng thẻ ghi nợ để trả tiền hàng hóa dịch vụ có thuộc đối tượng phải báo cáo không?
Pháp luật
Trường hợp nào tổ chức tài chính phải nhận biết khách hàng khi khách hàng thực hiện giao dịch chuyển tiền điện tử?
Pháp luật
Chuyển tiền điện tử là gì? Đối tượng báo cáo có trách nhiệm báo cáo với ai khi thực hiện các giao dịch chuyển tiền điện tử vượt quá mức giá trị theo quy định?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chuyển tiền điện tử
133 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chuyển tiền điện tử

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Chuyển tiền điện tử

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào