Giảng viên đại học mới 30 tuổi có thuộc đối tượng được tham gia Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ hay không?

Xin cho hỏi: Giảng viên đại học mới 30 tuổi có thuộc đối tượng được tham gia Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ hay không? Thời gian tổ chức Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ hay là khi nào? Trường hợp đủ điều kiện tham gia thì công trình khoa học và công nghệ của giảng viên đại học tham gia xét Giải thưởng cần đáp ứng yêu cầu gì? - Câu hỏi của chị Phương Thảo (TP. HCM)

Giảng viên đại học mới 30 tuổi có thuộc đối tượng được tham gia Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ hay không?

Giải thưởng khoa học và công nghệ

Giảng viên mới 30 tuổi có được tham gia Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ hay không? (Hình từ Internet)

Theo khoản 3 Điều 1 Quy chế xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ và sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học ban hành kèm theo Thông tư 45/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:

Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định về việc tổ chức xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ và sinh viên (sau đây gọi tắt là Giải thưởng) trong các đại học, trường đại học, học viện của hệ thống giáo dục quốc dân (sau đây gọi chung là cơ sở giáo dục đại học), bao gồm: công tác chuẩn bị xét tặng Giải thưởng; tiêu chí, quy trình đánh giá và xét tặng Giải thưởng; khen thưởng và xử lý vi phạm.
2. Quy chế này áp dụng đối với giảng viên trẻ và sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học và các tổ chức, cá nhân có liên quan.
3. Đối tượng tham gia Giải thưởng
a) Giảng viên không quá 35 tuổi tại thời điểm nộp hồ sơ tham gia xét Giải thưởng (sau đây gọi chung là giảng viên trẻ) có công trình khoa học và công nghệ được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 3 Nghị định số 78/2014/NĐ-CP ngày 30/07/2014 của Chính phủ về Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước và các Giải thưởng khác về khoa học và công nghệ gửi tham gia Giải thưởng (sau đây gọi tắt là công trình);
b) Sinh viên đang theo học ở cơ sở giáo dục đại học tại thời điểm nộp hồ sơ tham gia xét Giải thưởng có đề tài nghiên cứu khoa học gửi tham gia Giải thưởng (sau đây gọi tắt là đề tài).

Căn cứ trên quy định đối tượng tham gia Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ bao gồm:

- Giảng viên không quá 35 tuổi tại thời điểm nộp hồ sơ tham gia xét Giải thưởng có công trình khoa học và công nghệ được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 3 Nghị định 78/2014/NĐ-CP gửi tham gia Giải thưởng (sau đây gọi tắt là công trình);

- Sinh viên đang theo học ở cơ sở giáo dục đại học tại thời điểm nộp hồ sơ tham gia xét Giải thưởng có đề tài nghiên cứu khoa học gửi tham gia Giải thưởng (sau đây gọi tắt là đề tài).

Như vậy, giảng viên đại học mới 30 tuổi thuộc đối tượng tham gia Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ.

Tuy nhiên, cần đảm bảo thêm điều kiện là giảng viên đại học tại thời điểm nộp hồ sơ tham gia xét Giải thưởng có công trình khoa học và công nghệ được quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 3 Nghị định 78/2014/NĐ-CP gửi tham gia Giải thưởng, cụ thể:

Giải thích từ ngữ
Trong Nghị định này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:
1. Công trình khoa học và công nghệ là sản phẩm của lao động sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, ứng dụng các thành tựu khoa học và công nghệ, bao gồm:
a) Công trình nghiên cứu khoa học là kết quả của hoạt động khám phá, phát hiện, tìm hiểu bản chất, quy luật của sự vật, hiện tượng tự nhiên, xã hội và tư duy; sáng tạo giải pháp nhằm ứng dụng vào thực tiễn;
b) Công trình nghiên cứu phát triển công nghệ là công trình tạo ra công nghệ mới, giải pháp kỹ thuật mới, vật liệu mới, giống mới, sản phẩm mới;
c) Công trình ứng dụng công nghệ là công trình ứng dụng thành công công nghệ mới, giải pháp kỹ thuật mới.
2. Cụm công trình khoa học và công nghệ bao gồm:
a) Tập hợp các công trình khoa học và công nghệ của cùng một tác giả hoặc các đồng tác giả đã được xác định thuộc một lĩnh vực khoa học, công nghệ hoặc một lĩnh vực áp dụng;
b) Tập hợp các công trình khoa học và công nghệ do nhiều tác giả thực hiện độc lập, tạo ra cùng một kết quả nhưng sử dụng các phương pháp, nguyên lý, kỹ thuật khác nhau.
Công trình khoa học và công nghệ và cụm công trình khoa học và công nghệ được gọi tắt là công trình.
....

Thời gian tổ chức Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ hay là khi nào?

Theo khoản 2 Điều 2 Quy chế xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ và sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học ban hành kèm theo Thông tư 45/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:

Mục đích, thời gian tổ chức Giải thưởng
1. Mục đích của Giải thưởng
...
2. Thời gian tổ chức Giải thưởng
a) Giải thưởng dành cho giảng viên trẻ được tổ chức 03 năm một lần.
b) Giải thưởng dành cho sinh viên được tổ chức hằng năm.

Căn cứ quy định trên thì Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ được tổ chức 03 năm một lần.

Công trình của giảng viên đại học tham gia xét Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ cần đáp ứng yêu cầu gì?

Theo khoản 1 Điều 4 Quy chế xét tặng Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ và sinh viên trong cơ sở giáo dục đại học ban hành kèm theo Thông tư 45/2020/TT-BGDĐT quy định như sau:

Điều kiện đối với công trình, đề tài tham gia xét Giải thưởng
1. Công trình của giảng viên trẻ tham gia xét Giải thưởng phải đáp ứng các điều kiện sau:
a) Mỗi công trình do 01 giảng viên trẻ chịu trách nhiệm thực hiện chính và số lượng thành viên tham gia không quá 05 người;
b) Công trình đã được nghiệm thu theo quy định và được công bố hoặc được ứng dụng trong thực tiễn ít nhất 01 năm tính đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị xét tặng giải thưởng;
c) Công trình chưa nhận hoặc chưa đồng thời gửi tham gia bất kỳ Giải thưởng cấp quốc gia, quốc tế khác tính đến thời điểm nộp hồ sơ tham gia xét Giải thưởng.
....

Công trình của giảng viên đại học tham gia xét Giải thưởng khoa học và công nghệ dành cho giảng viên trẻ cần đáp ứng yêu cầu sau đây:

- Mỗi công trình do 01 giảng viên trẻ chịu trách nhiệm thực hiện chính và số lượng thành viên tham gia không quá 05 người;

- Công trình đã được nghiệm thu theo quy định và được công bố hoặc được ứng dụng trong thực tiễn ít nhất 01 năm tính đến thời điểm nộp hồ sơ đề nghị xét tặng giải thưởng;

- Công trình chưa nhận hoặc chưa đồng thời gửi tham gia bất kỳ Giải thưởng cấp quốc gia, quốc tế khác tính đến thời điểm nộp hồ sơ tham gia xét Giải thưởng.

Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Báo cáo tổng kết công trình tham gia xét Giải thưởng Khoa học công nghệ cho giảng viên trẻ trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2024?
Pháp luật
Thủ tục xét tặng Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ được thực hiện theo trình tự thế nào từ 10/4/2024?
Pháp luật
Hồ sơ đề nghị xét tặng Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ gồm những gì? Mẫu báo cáo tóm tắt công trình khoa học và công nghệ ra sao?
Pháp luật
Hồ sơ Giải thưởng KHCN cho giảng viên trẻ trong trường đại học phải đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Giải thưởng Khoa học công nghệ cho giảng viên trẻ trong cơ sở giáo dục đại học gồm có những lĩnh vực nào?
Pháp luật
Công trình khoa học và công nghệ là gì? Điều kiện để các công trình khoa học được tặng Giải thưởng Nhà nước?
Pháp luật
Công trình ứng dụng công nghệ là gì? Ai có thẩm quyền xét tặng Giải thưởng Nhà nước về KH&CN đối với công trình này?
Pháp luật
Đặt giải thưởng về khoa học và công nghệ là gì? Ai có thể đặt giải thưởng về khoa học và công nghệ?
Pháp luật
Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ trong năm 2023 được bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Đề xuất 04 giải thưởng về khoa học và công nghệ, nguyên tắc xét tặng giải thưởng về khoa học và công nghệ như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ
1,039 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào