Giám đốc trung tâm pháp y trong thời gian bị tạm giam để điều tra vẫn có thể nhận lương đúng không?

Cho tôi hỏi là giám đốc trung tâm pháp y trong thời gian bị tạm giam để điều tra vẫn có thể nhận lương không? Sau khi hết thời gian bị tạm giam có được hưởng mức lương còn lại không? Câu hỏi của anh V đến từ Gia Lai.

Giám đốc trung tâm pháp y trong thời gian bị tạm giam để điều tra vẫn có thể nhận lương không?

Theo quy định tại Điều 41 Nghị định 112/2020/NĐ-CP được bổ sung bởi khoản 20 Điều 1 Nghị định 71/2023/NĐ-CP như sau:

Chế độ, chính sách đối với trường hợp đang trong thời gian bị tạm giữ, tạm giam, tạm đình chỉ công tác hoặc tạm đình chỉ chức vụ
Cán bộ, công chức, viên chức đang trong thời gian bị tạm giữ, tạm giam, tạm đình chỉ công tác hoặc tạm đình chỉ chức vụ mà chưa bị xử lý kỷ luật thì áp dụng theo chế độ quy định như sau:
1. Trong thời gian tạm giữ, tạm giam hoặc được cho tại ngoại nhưng áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú mà không thể tiếp tục đi làm để phục vụ cho công tác điều tra, truy tố, xét xử hoặc tạm đình chỉ công tác mà chưa bị xem xét xử lý kỷ luật thì được hưởng 50% của mức lương hiện hưởng, cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có).
Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý bị tạm đình chỉ chức vụ thì không được hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo, quản lý.
...
4. Cán bộ, công chức, viên chức đang trong thời gian bị tạm giữ, tạm giam thì đương nhiên bị tạm đình chỉ công tác, tạm đình chỉ chức vụ (nếu có); hết thời hạn tạm giữ, tạm giam mà được tại ngoại thì việc tạm đình chỉ công tác thực hiện theo đề nghị của cơ quan tiến hành tố tụng hoặc theo quyết định của cấp có thẩm quyền; trường hợp giữ chức vụ thì tiếp tục bị tạm đình chỉ chức vụ cho đến khi có quyết định có hiệu lực pháp luật của cơ quan có thẩm quyền.
Cán bộ, công chức, viên chức đã có quyết định khởi tố bị can nhưng được tại ngoại thì đương nhiên bị tạm đình chỉ chức vụ (nếu có); cấp có thẩm quyền sử dụng phân công công tác theo thẩm quyền; việc tạm đình chỉ công tác được thực hiện theo đề nghị của cơ quan tiến hành tố tụng hoặc theo quyết định của cơ quan quản lý hoặc được phân cấp thẩm quyền quản lý.
Chế độ, chính sách được hưởng theo quy định tại Điều này.

Theo đó, cán bộ, công chức, viên chức đang trong thời gian bị tạm giam mà chưa bị xử lý kỷ luật thì được hưởng 50% của mức lương hiện hưởng, cộng với phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có).

Trường hợp bị tạm đình chỉ chức vụ thì không được hưởng phụ cấp chức vụ lãnh đạo, quản lý.

Và cán bộ, công chức, viên chức đang trong thời gian bị tạm giam thì đương nhiên bị tạm đình chỉ công tác, tạm đình chỉ chức vụ.

Như vậy, giám đốc trung tâm pháp y (là công chức) trong thời gian bị tạm giam để điều tra vẫn có thể nhận lương trong trường hợp chưa bị xem xét xử lý kỷ luật bao gồm các khoản sau:

- Hưởng 50% của mức lương hiện hưởng;

- Phụ cấp thâm niên vượt khung; phụ cấp thâm niên nghề; hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có).

Giám đốc trung tâm pháp y trong thời gian bị tạm giam để điều tra vẫn có thể nhận lương không?

Giám đốc trung tâm pháp y trong thời gian bị tạm giam để điều tra vẫn có thể nhận lương không? (Hình từ Internet)

Giám đốc trung tâm pháp y trong thời gian bị tạm giam để điều tra có bị xem xét xử lý kỷ luật hay không?

Theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định 112/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Nghị định 71/2023/NĐ-CP như sau:

Các trường hợp chưa xem xét xử lý kỷ luật
1. Cán bộ, công chức, viên chức đang trong thời gian nghỉ hàng năm, nghỉ theo chế độ, nghỉ việc riêng được cấp có thẩm quyền cho phép.
2. Cán bộ, công chức, viên chức đang trong thời gian điều trị bệnh hiểm nghèo hoặc đang mất khả năng nhận thức; bị ốm nặng đang điều trị nội trú tại bệnh viện có xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền.
3. Cán bộ, công chức, viên chức là nữ giới đang trong thời gian mang thai, nghỉ thai sản, đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi hoặc cán bộ, công chức, viên chức là nam giới (trong trường hợp vợ chết hoặc vì lý do khách quan, bất khả kháng khác) đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, trừ trường hợp người có hành vi vi phạm có văn bản đề nghị xem xét xử lý kỷ luật.
4. Cán bộ, công chức, viên chức đang bị khởi tố, tạm giữ, tạm giam chờ kết luận của cơ quan có thẩm quyền điều tra, truy tố, xét xử về hành vi vi phạm pháp luật, trừ trường hợp theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

Như vậy, giám đốc trung tâm pháp y đang trong thời gian bị tạm giam để điều tra chưa thể xem xét xử lý kỷ luật được trừ trường hợp theo quyết định của cấp có thẩm quyền.

Giám đốc trung tâm pháp y sau khi hết thời gian bị tạm giam có được hưởng mức lương còn lại không?

Căn cứ theo quy định khoản 2 Điều 41 Nghị định 112/2020/NĐ-CP như sau:

Chế độ, chính sách đối với trường hợp đang trong thời gian bị tạm giữ, tạm giam, tạm đình chỉ công tác hoặc tạm đình chỉ chức vụ
Cán bộ, công chức, viên chức đang trong thời gian bị tạm giữ, tạm giam, tạm đình chỉ công tác hoặc tạm đình chỉ chức vụ mà chưa bị xử lý kỷ luật thì áp dụng theo chế độ quy định như sau:
...
2. Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức không bị xử lý kỷ luật hoặc được kết luận là oan, sai thì được truy lĩnh 50% còn lại quy định tại khoản 1 Điều này.
3. Trường hợp cán bộ, công chức, viên chức bị xử lý kỷ luật hoặc bị Tòa án tuyên là có tội thì không được truy lĩnh 50% còn lại quy định tại khoản 1 Điều này.
...

Như vậy, trường hợp giám đốc trung tâm pháp y sau khi hết thời gian bị tạm giam và được kết luận là oan, sai thì sẽ được truy lĩnh 50% còn lại của mức lương hiện hưởng, cộng với phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề và hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có).

Trung tâm Pháp y
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giám đốc trung tâm pháp y trong thời gian bị tạm giam để điều tra vẫn có thể nhận lương đúng không?
Pháp luật
Để thành lập Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực thì cần đáp ứng tiêu chí gì về năng lực giám định?
Pháp luật
Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Miền núi phía Bắc trực thuộc Bộ Y tế có tư cách pháp nhân không? Trung tâm này có chức năng và nhiệm vụ gì?
Pháp luật
Trung tâm pháp Y tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là đơn vị sự nghiệp y tế công lập trực thuộc cơ quan nào?
Pháp luật
Trung tâm Pháp y cấp tỉnh thực hiện các công tác giám định pháp y nào? Trung tâm Pháp y cấp tỉnh có được từ chối thực hiện giám định pháp y không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Trung tâm Pháp y
206 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Trung tâm Pháp y
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào