Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập do ai bổ nhiệm? Để được làm Giám đốc Trung tâm này thì phải đáp ứng tiêu chuẩn thế nào?
Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập do ai bổ nhiệm?
Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập (Hình từ Internet)
Căn cứ khoản 1 Điều 8 Quy chế tổ chức và hoạt động của Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập (gọi tắt là Quy chế) ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT quy định như sau:
Giám đốc Trung tâm
1. Giám đốc Trung tâm là người trực tiếp quản lý, điều hành tổ chức bộ máy và chịu trách nhiệm trước các cơ quan quản lý cấp trên và pháp luật.
Giám đốc sở giáo dục và đào tạo bổ nhiệm giám đốc Trung tâm công lập, công nhận giám đốc Trung tâm tư thục.
Theo đó, tùy thuộc vào loại hình Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập mà Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập có thể được bổ nhiệm hoặc công nhận:
- Đối với giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập công lập sẽ do giám đốc sở giáo dục và đào tạo bổ nhiệm;
- Còn giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tư thục sẽ do giám đốc sở giáo dục và đào tạo công nhận.
Tại khoản 2 Điều 3 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT quy định trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập được tổ chức theo hai loại hình: công lập và tư thục
- Trung tâm công lập do Nhà nước đầu tư, bảo đảm điều kiện hoạt động và đại diện chủ sở hữu;
- Trung tâm tư thục do nhà đầu tư trong nước hoặc nhà đầu tư nước ngoài đầu tư và bảo đảm điều kiện hoạt động.
Để được làm Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập thì phải đáp ứng tiêu chuẩn thế nào?
Theo quy định tại khoản 2 Điều 8 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT thì Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập phải đáp ứng các tiêu chuẩn sau:
- Có đủ sức khỏe, có phẩm chất chính trị và đạo đức tốt;
- Có bằng cử nhân trở lên trong lĩnh vực Khoa học giáo dục và đào tạo giáo viên.
Trường hợp không tốt nghiệp ngành Giáo dục đặc biệt thì có thêm chứng chỉ nghiệp vụ quản lý giáo dục hòa nhập hoặc chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm về giáo dục hòa nhập hoặc chứng chỉ nghiệp vụ giáo dục đặc biệt theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Có ít nhất 05 năm kinh nghiệm công tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập có nhiệm vụ và quyền hạn thế nào?
Nhiệm vụ và quyền hạn của giám đốc Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập được quy định tại khoản 4 Điều 8 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 20/2022/TT-BGDĐT như sau:
- Xây dựng, phê duyệt chiến lược và kế hoạch phát triển Trung tâm;
- Lập kế hoạch theo năm học và tổ chức thực hiện: kế hoạch hỗ trợ giáo dục hòa nhập; kế hoạch phát hiện sớm và can thiệp giáo dục sớm, phân loại nhu cầu giáo dục; kế hoạch giáo dục của Trung tâm; báo cáo, đánh giá kết quả thực hiện với các cấp có thẩm quyền;
- Xây dựng đề án vị trí việc làm trình cấp có thẩm quyền phê duyệt; quản lý sử dụng, phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và người lao động theo quy định của pháp luật. Tổ chức đánh giá giáo viên, nhân viên và người lao động theo quy định;
- Quyết định thành lập, sáp nhập, chia tách, giải thể các tổ chức của Trung tâm: bổ nhiệm, miễn nhiệm và cách chức các chức danh trưởng, phó các tổ chức của Trung tâm;
- Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch giáo dục của Trung tâm.
Sử dụng sách giáo khoa, triển khai nội dung giáo dục của địa phương theo quyết định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.
Thực hiện quản lý, sử dụng và lựa chọn các xuất bản phẩm tham khảo sử dụng trong cơ sở giáo dục theo quy định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
- Tổ chức và chỉ đạo xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, an toàn trong Trung tâm;
- Tham gia sinh hoạt chuyên môn tại đơn vị; tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, năng lực quản lý. Tham dự các lớp bồi dưỡng về chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ quản lý;
- Thực hiện quy chế dân chủ trong Trung tâm; thực hiện các chính sách, chế độ của Nhà nước đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh và người học trong Trung tâm theo quy định của pháp luật;
- Ký hợp đồng liên kết với cơ sở giáo dục khác, cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ trong hoạt động giáo dục theo quy định của pháp luật;
- Quản lý, tiếp nhận học sinh vào học tại Trung tâm; cho phép học sinh chuyển sang học ở cơ sở giáo dục khác; phê duyệt kết quả đánh giá học sinh, danh sách học sinh lên lớp, lưu ban; tổ chức kiểm tra công nhận hoàn thành và cấp giấy chứng nhận cho người học theo quy định;
- Quyết định việc khen thưởng, kỷ luật đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người học trong phạm vi thẩm quyền được phân cấp quản lý;
- Quản lý cơ sở vật chất, tài sản, tài chính và tổ chức khai thác, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực huy động được để phục vụ cho hoạt động giáo dục, đào tạo của Trung tâm theo quy định của pháp luật;
- Thực hiện chế độ thông tin, báo cáo và chịu sự giám sát, thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật;
- Hằng năm, báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn với cơ quan quản lý trực tiếp;
- Được hưởng chế độ phụ cấp và các chính sách ưu đãi theo quy định của pháp luật;
- Các nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của pháp luật.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Phân loại hàng hóa trong hải quan được giải thích thế nào? Quy định về việc phân loại hàng hóa?
- Từ chối chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong trường hợp nào? Từ chối chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định CPTPP ra sao?
- Trọng tài quy chế là gì? Nguyên đơn làm đơn khởi kiện có được áp dụng giải quyết tranh chấp bằng trọng tài quy chế không?
- Kiểm tra chứng từ đối với chứng từ tự chứng nhận xuất xứ hàng hóa nhập khẩu được thực hiện thế nào?
- Có được tự chế bình xịt hơi cay mini tự vệ vào ban đêm không? Trang bị bình xịt hơi cay bên người có bị phạt không?