Giám đốc cảng hàng không chủ trì điều phối hoạt động tại cảng hàng không theo nguyên tắc nào? Giám đốc cảng hàng không chủ trì điều phối theo phương thức nào?

Tôi có câu hỏi thắc mắc là Giám đốc cảng hàng không chủ trì điều phối hoạt động tại cảng hàng không theo nguyên tắc nào? Giám đốc cảng hàng không chủ trì điều phối theo phương thức nào? Câu hỏi của anh Quang Thái đến từ Đồng Nai.

Giám đốc cảng hàng không chủ trì điều phối hoạt động tại cảng hàng không theo nguyên tắc nào?

Căn cứ tại Điều 2 Quy chế chủ trì điều phối hoạt động tại cảng hàng không sân bay của Giám đốc cảng hàng không sân bay ban hành kèm theo Quyết định 499/QĐ-BGTVT năm 2015, có quy định về nguyên tắc điều phối như sau:

Nguyên tắc điều phối
1. Giám đốc cảng hàng không, sân bay là người đứng đầu Người khai thác cảng hàng không, sân bay, chủ trì điều phối mọi hoạt động cung cấp dịch vụ trên địa bàn cảng hàng không, sân bay; chịu trách nhiệm cuối cùng trước cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định.
2. Việc điều phối nêu tại khoản 1 của Điều này phải đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các đơn vị cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay; đảm bảo môi trường cạnh tranh tự do, lành mạnh trong việc cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay; chịu sự thanh tra, kiểm tra, giám sát, khuyến cáo, yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Như vậy, theo quy định trên thì Giám đốc cảng hàng không chủ trì điều phối hoạt động tại cảng hàng không theo nguyên tắc sau:

- Giám đốc cảng hàng không là người đứng đầu Người khai thác cảng hàng không, chủ trì điều phối mọi hoạt động cung cấp dịch vụ trên địa bàn cảng hàng không;

- Chịu trách nhiệm cuối cùng trước cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện theo quy định.

- Việc điều phối trên phải đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các đơn vị cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không;

- Đảm bảo môi trường cạnh tranh tự do, lành mạnh trong việc cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không;

- Chịu sự thanh tra, kiểm tra, giám sát, khuyến cáo, yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cảng hàng không

Giám đốc cảng hàng không (Hình từ Internet)

Giám đốc cảng hàng không chủ trì điều phối theo phương thức nào?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 4 Quy chế chủ trì điều phối hoạt động tại cảng hàng không sân bay của Giám đốc cảng hàng không sân bay ban hành kèm theo Quyết định 499/QĐ-BGTVT năm 2015, có quy định về phương thức điều phối như sau:

Phương thức điều phối
1. Điều phối trực tiếp; Điều phối bằng văn bản yêu cầu, khuyến cáo.
2. Tổ chức giao ban khai thác cảng hàng không, sân bay
2.1. Giao ban khai thác hàng ngày
a) Chủ trì: Lãnh đạo trực Ban giám đốc Cảng hàng không, sân bay.
b) Thành phần: Đại diện được ủy quyền của các đơn vị cung cấp dịch vụ hàng không tại Cảng hàng không, sân bay; trực lãnh đạo các đơn vị hàng không; đại diện Cảng vụ hàng không; mời đại diện của cơ quan nhà nước khác tại cảng hàng không, sân bay.
c) Nội dung: Kiểm điểm, thống nhất hoạt động khai thác trong ngày của doanh nghiệp cảng và các đơn vị cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay; kịp thời giải quyết hoặc kiến nghị giải quyết những vấn đề bất cập ảnh hưởng đến an toàn hàng không, an ninh hàng không, chất lượng dịch vụ, công tác phòng chống cháy nổ, phòng chống lụt bão, phòng chống dịch bệnh, bảo vệ môi trường; kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết những vấn đề liên quan.

Như vậy, theo quy định trên thì Giám đốc cảng hàng không chủ trì điều phối theo phương thức sau: Điều phối trực tiếp; Điều phối bằng văn bản yêu cầu, khuyến cáo.

Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm như thế nào về chủ trì điều phối hoạt động tại cảng hàng không của Giám đốc cảng hàng không?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 5 Quy chế chủ trì điều phối hoạt động tại cảng hàng không sân bay của Giám đốc cảng hàng không sân bay ban hành kèm theo Quyết định 499/QĐ-BGTVT năm 2015, có quy định về trách nhiệm của Cục Hàng không Việt Nam và Cảng vụ hàng không như sau:

Trách nhiệm của Cục Hàng không Việt Nam và Cảng vụ hàng không
1. Trách nhiệm của Cục Hàng không Việt Nam
a) Hướng dẫn, chỉ đạo, tổ chức giám sát việc thực hiện chức năng chủ trì điều phối của Giám đốc cảng hàng không, sân bay.
b) Ban hành các Sổ tay hướng dẫn giám sát bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không, khai thác vận chuyển hàng không, chất lượng dịch vụ, bảo đảm môi trường, phòng chống lụt bão; Sổ tay hướng dẫn báo cáo sự cố hàng không; chỉ đạo công tác khẩn nguy sân bay, đối phó ban đầu với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng.
c) Chủ trì phối hợp hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng hàng không, sân bay thông qua Hội nghị liên ngành hàng năm và các cuộc họp đột xuất khác; thống nhất xử lý, giải quyết theo thẩm quyền các vướng mắc, tồn tại liên quan đến hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, những kiến nghị của doanh nghiệp cảng và các đơn vị cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không, sân bay.
d) Thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát, yêu cầu khắc phục và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng theo thẩm quyền.

Như vậy, theo quy định trên thì Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm như thế nào về chủ trì điều phối hoạt động tại cảng hàng không của Giám đốc cảng hàng sau:

- Hướng dẫn, chỉ đạo, tổ chức giám sát việc thực hiện chức năng chủ trì điều phối của Giám đốc cảng hàng không;

- Ban hành các Sổ tay hướng dẫn giám sát bảo đảm an toàn hàng không, an ninh hàng không, khai thác vận chuyển hàng không, chất lượng dịch vụ, bảo đảm môi trường, phòng chống lụt bão;

Sổ tay hướng dẫn báo cáo sự cố hàng không; chỉ đạo công tác khẩn nguy sân bay, đối phó ban đầu với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng;

- Chủ trì phối hợp hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước tại cảng hàng không, sân bay thông qua Hội nghị liên ngành hàng năm và các cuộc họp đột xuất khác; thống nhất xử lý, giải quyết theo thẩm quyền các vướng mắc, tồn tại liên quan đến hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước, những kiến nghị của doanh nghiệp cảng và các đơn vị cung cấp dịch vụ tại cảng hàng không

- Thực hiện thanh tra, kiểm tra, giám sát, yêu cầu khắc phục và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng theo thẩm quyền.

Cảng hàng không
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp kinh doanh cảng hàng không phải đáp ứng những điều kiện nào để được cấp giấy phép?
Pháp luật
Các dịch vụ hàng không nào được cung cấp tại cảng hàng không, sân bay? Những điều kiện cần bảo đảm khi hãng hàng không tự cung cấp dịch vụ?
Pháp luật
Khung giá cho thuê mặt bằng sân bay quốc tế tân sơn nhất 2024? Quy định về phân loại mặt bằng tại sân bay ra sao?
Pháp luật
Thế nào là cảng hàng không? Phân biệt cảng hàng không và sân bay? Danh sách các cảng hàng không ở Việt Nam?
Pháp luật
Ban Chỉ đạo triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành hoạt động theo nguyên tắc nào? Ban Chỉ đạo triển khai dự án có nhiệm vụ như thế nào?
Pháp luật
Triển khai gói thầu số 5.10 dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành? Thời gian thực hiện Gói thầu số 5.10 là bao lâu?
Pháp luật
Chỉ đạo mới nhất về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành của Thủ tướng Chính phủ là như thế nào?
Pháp luật
Đường giao thông nội cảng là gì? Doanh nghiệp cảng hàng không có phải xây dựng và bảo trì đường giao thông nội cảng ngoài sân bay không?
Pháp luật
Mẫu tờ khai cấp thẻ kiểm soát an ninh cảng hàng không, sân bay có giá trị sử dụng dài hạn áp dụng từ ngày 15/02/2024?
Pháp luật
Dịch vụ phi hàng không là gì? Việc lựa chọn tổ chức cung cấp dịch vụ phi hàng không tại cảng hàng không phải thực hiện theo nguyên tắc nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cảng hàng không
932 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Cảng hàng không
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào