Giải quyết điều chỉnh, hủy quyết định, chấm dứt hưởng BHXH đối với người tham gia BHXH được thực hiện như thế nào?

Cho tôi hỏi: Giải quyết điều chỉnh, hủy quyết định, chấm dứt hưởng BHXH đối với người tham gia BHXH được thực hiện như thế nào? - Câu hỏi của anh Quang (Hải Phòng)

Hồ sơ đề nghị giải quyết điều chỉnh, hủy quyết định, chấm dứt hưởng BHXH gồm những gì?

Căn cứ Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021 về Danh mục dịch vụ công trực tuyến đối với các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Theo theo điểm 7.1.b khoản 7.1 tiểu mục 7 Mục III Phụ lục Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021, trường hợp đã được giải quyết hưởng các chế độ BHXH nhưng người hưởng, cá nhân khác có căn cứ đề nghị điều chỉnh, hủy quyết định, chấm dứt hưởng BHXH thì người tham gia BHXH có quyền nộp hồ sơ đề nghị giải quyết điều chỉnh, hủy quyết định, chấm dứt hưởng BHXH.

Hồ sơ đề nghị giải quyết điều chỉnh, hủy quyết định, chấm dứt hưởng BHXH đối với người tham gia BHXH được xác định như sau:

- Đơn đề nghị trong trường hợp người hưởng đề nghị;

- Hồ sơ, giấy tờ, văn bản làm căn cứ điều chỉnh, hủy quyết định hưởng hoặc chấm dứt hưởng bảo hiểm xã hội.

Trong đó, khi nộp hồ sơ, trong trường hợp không quy định là bản chính thì người tham gia bảo hiểm xã hội có thể nộp bản chính hoặc bản sao hợp lệ theo quy định.

Giải quyết điều chỉnh, hủy quyết định, chấm dứt hưởng BHXH đối với người tham gia BHXH được thực hiện như thế nào?

Giải quyết điều chỉnh, hủy quyết định, chấm dứt hưởng BHXH đối với người tham gia BHXH được thực hiện như thế nào? 

Trình tự thực hiện thủ tục giải quyết điều chỉnh, hủy quyết định, chấm dứt hưởng BHXH ra sao?

Trình tự thực hiện thủ tục giải quyết điều chỉnh, hủy quyết định, chấm dứt hưởng bảo hiểm xã hội được tiến hành theo các bước tại điểm 7.1.b khoản 7.1 tiểu mục 7 Mục III Phụ lục Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021.

Cụ thể:

Bước 1. Lập, nộp hồ sơ:

Người hưởng, cá nhân khác lập hồ sơ theo quy định (tại mục Thành phần hồ sơ) và nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đang chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hoặc cơ quan bảo hiểm xã hội nơi cư trú (trường hợp người hưởng đã hưởng BHXH một lần).

Bước 2. Cơ quan bảo hiểm xã hội tiếp nhận hồ sơ và giải quyết theo quy định.

Bước 3. Người hưởng, cá nhân khác nhận kết quả giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội

Thời hạn giải quyết

- Đối với chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp: Tối đa 06 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ theo quy định.

- Đối với lương hưu: Tối đa 12 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ theo quy định.

- Đối với bảo hiểm xã hội một lần, trợ cấp một lần đối với người đang hưởng chế độ hàng tháng ra nước ngoài để định cư: Tối đa 05 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ theo quy định.

- Đối với chế độ tử tuất: Tối đa 08 ngày làm việc kể từ ngày cơ quan bảo hiểm xã hội nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Kết quả giải quyết

- Quyết định điều chỉnh, hủy quyết định hưởng hoặc chấm dứt hưởng.

- Tiền truy lĩnh hoặc tiền phải nộp thu hồi (nếu có).

Cách thức thực hiện thủ tục giải quyết điều chỉnh, hủy quyết định, chấm dứt hưởng BHXH được quy định thế nào?

Theo điểm 7.1.b khoản 7.1 tiểu mục 7 Mục III Phụ lục Thủ tục hành chính ban hành kèm theo Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021, cách thức thực hiện thủ tục giải quyết điều chỉnh, hủy quyết định, chấm dứt hưởng bảo hiểm xã hội được xác định như sau:

Nộp hồ sơ:

Người hưởng, cá nhân khác nộp hồ sơ bằng một trong các hình thức sau:

- Qua giao dịch điện tử:

Người hưởng, cá nhân khác đăng ký nhận mã xác thực và gửi hồ sơ điện tử đến Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN (nếu đã đăng ký sử dụng dịch vụ I-VAN);

Trường hợp không chuyển hồ sơ giấy sang định dạng điện tử thì gửi hồ sơ giấy cho cơ quan bảo hiểm xã hội qua bưu chính.

- Qua Bưu chính.

- Trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội.

Nhận kết quả:

(1) Người hưởng:

- Nhận hồ sơ giấy tờ liên quan theo hình thức đã đăng ký (trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc qua bưu chính hoặc qua giao dịch điện tử.

- Tiền truy lĩnh: Trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc thông qua bưu chính hoặc thông qua tài khoản cá nhân.

Trường hợp ủy quyền cho người khác lĩnh thay, thực hiện theo quy định tại Dịch vụ công “Ủy quyền lĩnh thay các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp” hoặc bản chính Hợp đồng ủy quyền theo quy định của pháp luật.

- Nộp tiền phải thu hồi: trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc chuyển tiền thông qua tài khoản của cơ quan bảo hiểm xã hội.

(2) Cá nhân khác:

Nhận thông báo kết quả giải quyết của cơ quan bảo hiểm xã hội theo hình thức đã đăng ký (trực tiếp tại cơ quan bảo hiểm xã hội hoặc qua bưu chính hoặc qua giao dịch điện tử).

Xem chi tiết tại thủ tục giải quyết điều chỉnh, chấm dứt hưởng BHXH Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021

Bảo hiểm xã hội Tải trọn bộ các văn bản về Bảo hiểm xã hội hiện hành
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cách tính mức lương đóng BHXH 2024 từ 01/7 khi tăng lương tối thiểu vùng? Công thức tính lương đóng bảo hiểm xã hội mới nhất hiện nay thế nào?
Pháp luật
Chính thức thông qua Luật Bảo hiểm xã hội 2024 Luật số 41/2024/QH15? Khi nào công bố Luật Bảo hiểm xã hội mới nhất 2024?
Pháp luật
Tỷ lệ đóng BHXH từ 1/7/2024 của doanh nghiệp và NLĐ có thay đổi không khi tăng lương tối thiểu?
Pháp luật
Mức lương tối thiểu đóng BHXH năm 2024 từ 1/7/2024 của NLĐ có tăng khi tăng lương tối thiểu không?
Pháp luật
Mức đóng bảo hiểm xã hội năm 2024 là bao nhiêu? Mức đóng bảo hiểm xã hội năm 2024 thay đổi ra sao khi cải cách tiền lương?
Pháp luật
Mẫu báo cáo thống kê năm về số người đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế là mẫu nào? Tải về mẫu ở đâu?
Pháp luật
Mức lương tối thiểu đóng BHXH từ 1/7/2024? Mức đóng BHXH của doanh nghiệp và người lao động là bao nhiêu?
Pháp luật
Mẫu 08-KT Báo cáo kết quả khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT bắt buộc như thế nào?
Pháp luật
Mức đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ ngày 01 7 2024?
Pháp luật
Mẫu Giấy đề nghị nhận chế độ bảo hiểm xã hội khi người hưởng từ trần theo quy định là mẫu nào? Có thể tải ở đâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm xã hội
Đặng Phan Thị Hương Trà Lưu bài viết
1,106 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Bảo hiểm xã hội
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào