Giá trị nổi bật toàn cầu là gì? Ai có nhiệm vụ đề xuất phương án giảm thiểu tác động làm suy giảm giá trị nổi bật toàn cầu của di sản thế giới?

Tôi có câu hỏi là giá trị nổi bật toàn cầu là gì? Ai có nhiệm vụ đề xuất phương án giảm thiểu tác động làm suy giảm giá trị nổi bật toàn cầu của di sản thế giới? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.N đến từ Bình Dương.

Giá trị nổi bật toàn cầu là gì?

Giá trị nổi bật toàn cầu được giải thích tại khoản 5 Điều 3 Nghị định 109/2017/NĐ-CP thì giá trị nổi bật toàn cầu là sự biểu hiện những ý nghĩa văn hóa và thiên nhiên đặc biệt của di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, có tầm quan trọng quốc gia và quốc tế đối với các thế hệ hiện tại và tương lai.

di sản thế giới

Giá trị nổi bật toàn cầu là gì? Ai có nhiệm vụ đề xuất phương án giảm thiểu tác động làm suy giảm giá trị nổi bật toàn cầu của di sản thế giới? (Hình từ Internet)

Để bảo vệ giá trị nổi bật toàn cầu thì cần phải xây dựng quy chế bảo vệ di sản thế giới trên cơ sở nào?

Để bảo vệ giá trị nổi bật toàn cầu thì cần phải xây dựng quy chế bảo vệ di sản thế giới trên cơ sở theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Nghị định 109/2017/NĐ-CP như sau:

Nguyên tắc xây dựng quy chế bảo vệ di sản thế giới
1. Được xây dựng trên cơ sở xác định những yếu tố, nguy cơ thường xuyên có khả năng ảnh hưởng xấu tới di sản thế giới để đưa ra các quy định cụ thể nhằm bảo vệ giá trị nổi bật toàn cầu của di sản thế giới và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của cộng đồng.
2. Tuân thủ quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
3. Bảo đảm công khai, minh bạch, có sự tham gia, góp ý rộng rãi của cộng đồng, tổ chức, cá nhân có liên quan trong quá trình xây dựng.
4. Được sửa đổi, bổ sung kịp thời trong quá trình thực hiện để bảo đảm sự phù hợp, khả thi đối với hoạt động bảo vệ và phát huy giá trị di sản thế giới.

Như vậy, theo quy định trên thì quy chế bảo vệ di sản thế giới được xây dựng trên cơ sở xác định những yếu tố, nguy cơ thường xuyên có khả năng ảnh hưởng xấu tới di sản thế giới để đưa ra các quy định cụ thể để bảo vệ giá trị nổi bật toàn cầu

Ai có nhiệm vụ đề xuất phương án giảm thiểu tác động làm suy giảm giá trị nổi bật toàn cầu của di sản thế giới?

Ai có nhiệm vụ đề xuất phương án giảm thiểu tác động làm suy giảm giá trị nổi bật toàn cầu của di sản thế giới, thì theo quy định tại khoản 6 Điều 16 Nghị định 109/2017/NĐ-CP như sau:

Nhiệm vụ của tổ chức được giao quản lý, sử dụng di sản thế giới
5. Ứng dụng khoa học công nghệ vào việc bảo vệ, bảo quản, tu bổ, phục hồi, tôn tạo di sản thế giới; bảo tồn giá trị địa chất, địa mạo, giá trị thẩm mỹ; bảo tồn và phát triển hệ động, thực vật để duy trì giá trị đa dạng sinh học của di sản thế giới; tổ chức hoạt động phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, thu gom, xử lý chất thải, bảo vệ, ngăn chặn tác nhân gây nguy hại tới môi trường và nguồn nước tại di sản thế giới; góp phần nâng cao đời sống cộng đồng; tham gia nghiên cứu đề xuất quy trình, quy phạm bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di sản thế giới.
6. Hướng dẫn, thuyết minh phục vụ khách tham quan du lịch tại di sản thế giới; tổ chức hoặc liên kết tổ chức hoạt động du lịch dịch vụ phục vụ công chúng tham quan, nghiên cứu, học tập, giải trí tại di sản thế giới; đánh giá tác động của hoạt động du lịch đối với di sản thế giới và đề xuất phương án giảm thiểu tác động làm suy giảm giá trị nổi bật toàn cầu của di sản thế giới (nếu có).
7. Tổ chức bán vé, thu phí tham quan và dịch vụ; quản lý, sử dụng nguồn thu theo quy định của pháp luật.
8. Xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho công chức, viên chức, người lao động.
9. Tuyên truyền nâng cao nhận thức và sự tham gia của cộng đồng vào việc bảo vệ và quản lý di sản thế giới.
10. Tham gia quản lý, liên kết và giám sát các hoạt động đầu tư, bảo vệ môi trường, bảo tồn và phát triển sinh vật trong khu vực di sản thế giới và vùng đệm của khu vực di sản thế giới; phối hợp với các cấp, các ngành có liên quan kiểm tra, giám sát hoạt động kinh tế - xã hội trong khu vực di sản thế giới và vùng đệm của khu vực di sản thế giới.
11. Phối hợp với các cấp, các ngành có liên quan thẩm định và trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch, dự án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội trong khu vực di sản thế giới và vùng đệm của khu vực di sản thế giới theo quy định hiện hành; tổ chức thông tin, thảo luận, thu thập ý kiến của cộng đồng về quy hoạch, dự án, chương trình phát triển kinh tế - xã hội liên quan đến di sản thế giới.

Như vậy, theo quy định trên thì tổ chức được giao quản lý, sử dụng di sản thế giới có nhiệm vụ đề xuất phương án giảm thiểu tác động làm suy giảm giá trị nổi bật toàn cầu của di sản thế giới (nếu có).

Di sản thế giới
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc xây dựng quy chế bảo vệ di sản thế giới có sự tham gia, góp ý rộng rãi của cộng đồng, tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình xây dựng không?
Pháp luật
Kế hoạch quản lý di sản thế giới có bao gồm tuyên bố giá trị nổi bật toàn cầu của di sản thế giới đã được Ủy ban Di sản thế giới công nhận không?
Pháp luật
Giá trị nổi bật toàn cầu là gì? Ai có nhiệm vụ đề xuất phương án giảm thiểu tác động làm suy giảm giá trị nổi bật toàn cầu của di sản thế giới?
Pháp luật
Kế hoạch quản lý di sản thế giới được gửi và lưu giữ tại các cơ quan nào? Ai có thẩm quyền lập kế hoạch trên địa bàn 02 tỉnh?
Pháp luật
Thời hạn của kế hoạch quản lý di sản thế giới là bao nhiêu năm? Ai có thẩm quyền chủ trì thẩm định và phê duyệt kế hoạch trên địa bàn 02 tỉnh?
Pháp luật
Kế hoạch quản lý di sản thế giới là gì? Tầm nhìn của kế hoạch quản lý di sản thế giới là bao nhiêu năm?
Pháp luật
Khu vực di sản thế giới là gì? Kế hoạch quản lý di sản thế giới có hiện trạng khu vực di sản thế giới không?
Pháp luật
Vùng đệm của khu vực di sản thế giới là gì? Vùng đệm của khu vực di sản thế giới được bảo vệ như thế nào?
Pháp luật
Cơ quan nào có quyền xây dựng quy chế bảo vệ di sản thế giới khi di sản thế giới phân bố trên địa bàn từ 02 tỉnh trở lên?
Pháp luật
Kế hoạch quản lý di sản thế giới ở Việt Nam được lập dựa trên những nguyên tắc nào? Việc điều chỉnh kế hoạch được thực hiện trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Di sản thế giới
282 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Di sản thế giới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: