Vùng đệm của khu vực di sản thế giới là gì? Vùng đệm của khu vực di sản thế giới được bảo vệ như thế nào?

Tôi có câu hỏi là vùng đệm của khu vực di sản thế giới là gì? Vùng đệm của khu vực di sản thế giới được bảo vệ như thế nào? Tôi mong mình nhận được câu trả lời sớm. Câu hỏi của anh Đ.K đến từ Bình Dương.

Vùng đệm của khu vực di sản thế giới là gì?

Vùng đệm của khu vực di sản thế giới được giải thích tại khoản 10 Điều 3 Nghị định 109/2017/NĐ-CP thì vùng đệm của khu vực di sản thế giới là vùng bao quanh hoặc tiếp giáp khu vực di sản thế giới, có tác dụng tạo thêm một lớp bảo vệ cho di sản thế giới và là nơi tổ chức các hoạt động phát huy giá trị di sản thế giới.

Khu vực di sản

Vùng đệm của khu vực di sản thế giới là gì? Vùng đệm của khu vực di sản thế giới được bảo vệ như thế nào? (Hình từ Internet)

Vùng đệm của khu vực di sản thế giới được bảo vệ như thế nào?

Vùng đệm của khu vực di sản thế giới được bảo vệ theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Nghị định 109/2017/NĐ-CP như sau:

Bảo vệ khu vực di sản thế giới và vùng đệm của khu vực di sản thế giới
1. Khu vực di sản thế giới được bảo vệ như đối với khu vực bảo vệ I của di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.
2. Vùng đệm của khu vực di sản thế giới được bảo vệ như đối với khu vực bảo vệ II của di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Như vậy, theo quy định trên thì vùng đệm của khu vực di sản thế giới được bảo vệ như đối với khu vực bảo vệ II của di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa.

Kế hoạch quản lý di sản thế giới có bao gồm cộng đồng sinh sống trong vùng đệm của khu vực di sản thế giới không?

Kế hoạch quản lý di sản thế giới có bao gồm cộng đồng sinh sống trong vùng đệm của khu vực di sản thế giới không, thì theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 8 Nghị định 109/2017/NĐ-CP như sau:

Nội dung cơ bản của kế hoạch quản lý di sản thế giới
1. Mô tả di sản thế giới
a) Điểm di tích, cụm di tích, cảnh quan thiên nhiên, địa chất, đa dạng sinh học và những yếu tố gốc cấu thành giá trị nổi bật toàn cầu của di sản thế giới;
b) Hiện trạng khu vực di sản thế giới và vùng đệm của khu vực di sản thế giới;
c) Cộng đồng sinh sống trong khu vực di sản thế giới và vùng đệm của khu vực di sản thế giới;
d) Giá trị về lịch sử, văn hóa, khoa học và thẩm mỹ của di sản thế giới;
đ) Tuyên bố giá trị nổi bật toàn cầu của di sản thế giới đã được Ủy ban Di sản thế giới công nhận.
2. Thực trạng bảo vệ và quản lý di sản thế giới.
3. Mục tiêu của kế hoạch quản lý di sản thế giới.
4. Quy định pháp lý trong nước và quốc tế có liên quan đến việc bảo vệ và quản lý di sản thế giới; cơ chế, chính sách áp dụng đối với việc bảo vệ và quản lý di sản thế giới.
5. Giám sát định kỳ tình trạng bảo tồn của di sản thế giới: Chỉ số cần giám sát; chu kỳ và thời gian giám sát; tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm giám sát; những biện pháp bảo vệ cần thực hiện để ngăn chặn các nguy cơ tác động, ảnh hưởng tới di sản thế giới.
6. Xác định nguy cơ tác động tới di sản thế giới và đời sống cộng đồng để đề xuất xây dựng quy chế bảo vệ di sản thế giới theo quy định tại Điều 12 và Điều 13 Nghị định này.
7. Quyền lợi và nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân liên quan tới việc bảo vệ và quản lý di sản thế giới.
8. Phương án kiện toàn tổ chức bộ máy và nguồn nhân lực của tổ chức được giao quản lý, sử dụng di sản thế giới.
9. Đề xuất nhiệm vụ bảo quản, tu bổ, phục hồi, phát huy giá trị di sản thế giới và nguồn kinh phí thực hiện.
10. Kế hoạch quản lý di sản thế giới phải phân thành định kỳ 05 năm để đánh giá lại, xem xét điều chỉnh (nếu cần thiết) bảo đảm phù hợp với thực tiễn bảo vệ và quản lý di sản thế giới của từng thời điểm.

Như vậy, theo quy định trên thì kế hoạch quản lý di sản thế giới phải có nội dung cộng đồng sinh sống trong vùng đệm của khu vực di sản thế giới.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm gì đối với vùng đệm của khu vực di sản thế giới?

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm gì đối với vùng đệm của khu vực di sản thế giới, thì theo quy định tại khoản 1 Điều 19 Nghị định 109/2017/NĐ-CP như sau:

- Chỉ đạo tổ chức thực hiện việc quản lý nhà nước đối với lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp tại vùng đệm của khu vực di sản thế giới theo quy định của pháp luật có liên quan;

- Phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc hướng dẫn thực hiện quy hoạch tổng thể di sản thế giới trong trường hợp di sản thế giới có vùng đệm của khu vực di sản thế giới là một phần hoặc toàn bộ diện tích của rừng đặc dụng, khu bảo tồn biển.

Di sản thế giới
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Việc xây dựng quy chế bảo vệ di sản thế giới có sự tham gia, góp ý rộng rãi của cộng đồng, tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình xây dựng không?
Pháp luật
Kế hoạch quản lý di sản thế giới có bao gồm tuyên bố giá trị nổi bật toàn cầu của di sản thế giới đã được Ủy ban Di sản thế giới công nhận không?
Pháp luật
Giá trị nổi bật toàn cầu là gì? Ai có nhiệm vụ đề xuất phương án giảm thiểu tác động làm suy giảm giá trị nổi bật toàn cầu của di sản thế giới?
Pháp luật
Kế hoạch quản lý di sản thế giới được gửi và lưu giữ tại các cơ quan nào? Ai có thẩm quyền lập kế hoạch trên địa bàn 02 tỉnh?
Pháp luật
Thời hạn của kế hoạch quản lý di sản thế giới là bao nhiêu năm? Ai có thẩm quyền chủ trì thẩm định và phê duyệt kế hoạch trên địa bàn 02 tỉnh?
Pháp luật
Kế hoạch quản lý di sản thế giới là gì? Tầm nhìn của kế hoạch quản lý di sản thế giới là bao nhiêu năm?
Pháp luật
Khu vực di sản thế giới là gì? Kế hoạch quản lý di sản thế giới có hiện trạng khu vực di sản thế giới không?
Pháp luật
Vùng đệm của khu vực di sản thế giới là gì? Vùng đệm của khu vực di sản thế giới được bảo vệ như thế nào?
Pháp luật
Cơ quan nào có quyền xây dựng quy chế bảo vệ di sản thế giới khi di sản thế giới phân bố trên địa bàn từ 02 tỉnh trở lên?
Pháp luật
Kế hoạch quản lý di sản thế giới ở Việt Nam được lập dựa trên những nguyên tắc nào? Việc điều chỉnh kế hoạch được thực hiện trong trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Di sản thế giới
632 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Di sản thế giới
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào