Giá trị bản sao từ bản chính bằng đại học có thời hạn trong bao lâu? Bằng đại học thuộc những trường hợp nào sẽ không được dùng làm cơ sở để chứng thực sao?

Cho tôi hỏi giá trị bản chứng thực bản sao bằng đại học có thời hạn bao nhiêu lâu? Hiện tại tôi cần nộp bản sao bằng tốt nghiệp đại học đã công chứng cho công ty tôi làm, vậy tôi có thể sử dụng bản sao đã chứng thực từ năm 2020 không? Hay phải chứng thực bản sao mới. Mong được giải đáp.

Chứng thực bản sao từ bản chính bằng đại học được hiểu như thế nào?

Theo khoản 1 Điều 2 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch thì chứng thực bản sao từ bản chính được định nghĩa như sau:

"2. Chứng thực bản sao từ bản chính là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền theo quy định tại Nghị định này căn cứ vào bản chính để chứng thực bản sao là đúng với bản chính."

Như vậy, bản chất chứng thực bản sao từ bản chính bằng đại học được hiểu như chứng thực bản sao từ bản chính là việc cơ quan, tổ chức có thẩm quyền theo quy định tại Nghị định này căn cứ vào bản chính để chứng thực bản sao là đúng với bản chính.

Bản sao bằng đại học

Bản sao bằng đại học (Hình từ Internet)

Bằng đại học thuộc những trường hợp nào sẽ không được dùng làm cơ sở để chứng thực sao?

Căn cứ Điều 22 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định về bản chính giấy tờ, văn bản không được dùng làm cơ sở để chứng thực bản sao như sau:

"Điều 22. Bản chính giấy tờ, văn bản không được dùng làm cơ sở để chứng thực bản sao
1. Bản chính bị tẩy xóa, sửa chữa, thêm, bớt nội dung không hợp lệ.
2. Bản chính bị hư hỏng, cũ nát, không xác định được nội dung.
3. Bản chính đóng dấu mật của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền hoặc không đóng dấu mật nhưng ghi rõ không được sao chụp.
4. Bản chính có nội dung trái pháp luật, đạo đức xã hội; tuyên truyền, kích động chiến tranh, chống chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam; xuyên tạc lịch sử của dân tộc Việt Nam; xúc phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân, tổ chức; vi phạm quyền công dân.
5. Bản chính do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp, công chứng hoặc chứng nhận chưa được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định tại Khoản 1 Điều 20 của Nghị định này.
6. Giấy tờ, văn bản do cá nhân tự lập nhưng không có xác nhận và đóng dấu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền."

Như vậy, 06 loại giấy tờ, bằng đại học thuộc những trường hợp nêu trên sẽ không được dùng làm cơ sở để chứng thực bản sao.

Giá trị bản sao từ bản chính bằng đại học có thời hạn trong bao lâu?

Theo Điều 3 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định giá trị pháp lý của bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính, chữ ký được chứng thực và hợp đồng, giao dịch được chứng thực như sau:

"Điều 3. Giá trị pháp lý của bản sao được cấp từ sổ gốc, bản sao được chứng thực từ bản chính, chữ ký được chứng thực và hợp đồng, giao dịch được chứng thực
1. Bản sao được cấp từ sổ gốc có giá trị sử dụng thay cho bản chính trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
2. Bản sao được chứng thực từ bản chính theo quy định tại Nghị định này có giá trị sử dụng thay cho bản chính đã dùng để đối chiếu chứng thực trong các giao dịch, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.
3. Chữ ký được chứng thực theo quy định tại Nghị định này có giá trị chứng minh người yêu cầu chứng thực đã ký chữ ký đó, là căn cứ để xác định trách nhiệm của người ký về nội dung của giấy tờ, văn bản.
4. Hợp đồng, giao dịch được chứng thực theo quy định của Nghị định này có giá trị chứng cứ chứng minh về thời gian, địa điểm các bên đã ký kết hợp đồng, giao dịch; năng lực hành vi dân sự, ý chí tự nguyện, chữ ký hoặc dấu điểm chỉ của các bên tham gia hợp đồng, giao dịch."

Đối chiếu quy định trên, như vậy, theo quy định mới nhất hiện nay không có quy định về việc hạn chế thời hạn sử dụng của bản sao đã được chứng thực từ bản chính nên có thể hiểu bản sao y có giá trị pháp lý đến khi nào bản gốc bị thay đổi và không còn giá trị pháp lý.

Tuy nhiên trên thực tế, bản sao được công chứng, chứng thực có thể chia thành hai loại:

- Bản sao vô thời hạn: ví dụ như các bản sao được chứng thực từ bảng điểm, bằng cử nhân, giấy phép lái xe mô tô,… thông thường sẽ có giá trị vô hạn, trừ trường hợp bản chính đã bị thu hồi, hủy bỏ,...

- Bản sao có thời hạn: Bản sao được chứng thực từ các loại giấy tờ có xác định thời hạn như Phiếu lý lịch tư pháp (6 tháng), Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân (6 tháng), Giấy chứng minh Nhân dân,… thì giá trị sử dụng của bản sao sẽ phụ thuộc vào giá trị sử dụng của bản gốc.

Do đó, trường hợp của bạn vẫn có thể nộp bản sao bằng đại học mà không cần phải đi chứng thực lại.

Chứng thực bản sao
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thời hạn sử dụng và giá trị pháp lý của bản sao chứng thực từ bản chính theo quy định là bao lâu?
Pháp luật
Việc sửa lỗi sai sót khi đánh máy trong hợp đồng giao dịch đã được chứng thực khi một trong các bên tham gia hợp đồng giao dịch chết được thực hiện thế nào?
Pháp luật
Chứng thực bản sao mà không cần bản chính có được không? Bản chính giấy tờ nào không được dùng làm cơ sở để chứng thực?
Pháp luật
Thủ tục chứng thực bản sao từ bản chính passport được quy định ra sao? Phòng Tư pháp có thẩm quyền chứng thực passport không?
Pháp luật
Đăng ký thường trú ở Quảng Trị thì có được photo sổ hộ khẩu đem đi chứng thực bản sao ở Thừa Thiên Huế không?
Pháp luật
Các giấy tờ do cơ quan nước ngoài cấp thì có được công chứng, chứng thực bản sao tại Việt Nam hay không?
Pháp luật
Cách đánh số chứng thực khi chứng thực bản sao từ bản chính thực hiện như thế nào? Có thể thực hiện chứng thực thông qua ứng dụng công nghệ thông tin hay không?
Pháp luật
Ủy ban nhân dân xã có được công chứng, chứng thực chứng chỉ anh văn TOEIC không? Thời gian chứng thực bản sao từ bản chính có quy định phải trong ngày không?
Pháp luật
Thời hạn hiệu lực của chứng thực bản sao là khi nào? Thẩm quyền và trách nhiệm chứng thực bản sao được quy định ra sao?
Pháp luật
Đem Giấy xác nhận số chứng minh nhân dân do cơ quan quản lý căn cước công dân cấp đi chứng thực bản sao có được không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chứng thực bản sao
12,065 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Chứng thực bản sao
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào