Giá tham chiếu là gì? Giá tham chiếu đối với than nhập khẩu được công bố dựa trên những cơ sở nào?

Giá tham chiếu là gì? Giá tham chiếu đối với than nhập khẩu được công bố dựa trên những cơ sở nào? Hàng hóa, dịch vụ do doanh nghiệp quyết định theo giá tham chiếu có cần phải thực hiện kê khai giá cho cơ quan có thẩm quyền không? Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cần tuần thủ những nghĩa vụ gì?

Giá tham chiếu là gì? Giá tham chiếu đối với than nhập khẩu được công bố dựa trên những cơ sở nào?

Theo khoản 1 Điều 30 Luật giá 2023 thì giá tham chiếu được hiểu là mức giá của hàng hóa, dịch vụ tại thị trường trong nước, quốc tế do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền công bố để các cơ quan và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho việc thỏa thuận, quyết định giá hàng hóa, dịch vụ.

Đồng thời, theo quy định tại Điều 19 Nghị định 85/2024/NĐ-CP về giá tham chiếu đối với than nhập khẩu như sau:

Giá tham chiếu đối với than nhập khẩu
1. Giá tham chiếu đối với than nhập khẩu được công bố trên cơ sở giá than nhập khẩu do tổ chức, cá nhân nhập khẩu than về Việt Nam khai báo với cơ quan Hải quan trên tờ khai hàng hóa nhập khẩu.
2. Giá tham chiếu đối với than nhập khẩu được Bộ Tài chính công bố định kỳ hằng tháng theo quy định tại Phụ lục VII ban hành kèm theo Nghị định này để các cơ quan, tổ chức, cá nhân có nhu cầu tham chiếu, tham khảo, sử dụng cho việc thỏa thuận, quyết định giá than trong nước.
3. Định kỳ trước ngày 15 hằng tháng, trên cơ sở thông tin nhập khẩu than về Việt Nam do tổ chức, cá nhân nhập khẩu khai báo với cơ quan Hải quan trên tờ khai hàng hóa nhập khẩu của tháng trước liền kề, Bộ Tài chính có trách nhiệm tổ chức việc công bố thông tin về chủng loại than nhập khẩu, ngày đăng ký tờ khai hải quan, đơn giá than nhập khẩu đã bao gồm các khoản chi phí đưa than từ nước ngoài về đến cảng, nước/vùng lãnh thổ xuất xứ than nhập khẩu, kèm theo thông tin mô tả hàng hóa.

Như vậy, giá tham chiếu đối với than nhập khẩu được công bố trên cơ sở giá than nhập khẩu do tổ chức, cá nhân nhập khẩu than về Việt Nam khai báo với cơ quan Hải quan trên tờ khai hàng hóa nhập khẩu.

Tổ chức, cá nhân có thể tham khảo giá tham chiếu đối với than nhập khẩu được Bộ Tài chính công bố định kỳ hằng tháng cho việc thỏa thuận, quyết định giá than trong nước.

Giá tham chiếu là gi

Giá tham chiếu là gì? Giá tham chiếu đối với than nhập khẩu được công bố dựa trên những cơ sở nào? (Hình từ Internet)

Hàng hóa, dịch vụ do doanh nghiệp quyết định theo giá tham chiếu có cần phải thực hiện kê khai giá cho cơ quan có thẩm quyền không?

Căn cứ khoản 2 Điều 28 Luật Giá 2023 quy định về kê khai giá như sau:

Kê khai giá
1. Giá kê khai là mức giá hàng hóa, dịch vụ do tổ chức kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tự quyết định và được thông báo đến cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận kê khai.
2. Hàng hóa, dịch vụ thực hiện kê khai giá bao gồm:
a) Hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục bình ổn giá;
b) Hàng hoá, dịch vụ do Nhà nước định khung giá, giá tối đa, giá tối thiểu để các tổ chức định mức giá cụ thể bán cho người tiêu dùng;
c) Hàng hóa, dịch vụ do doanh nghiệp quyết định theo giá tham chiếu;
d) Hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác do Chính phủ ban hành.
Bộ, cơ quan ngang Bộ quản lý ngành, lĩnh vực, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định đặc điểm kinh tế - kỹ thuật của hàng hóa, dịch vụ thực hiện kê khai giá.
...

Theo quy định thì giá kê khai được hiểu là mức giá hàng hóa, dịch vụ do tổ chức kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tự quyết định và được thông báo đến cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận kê khai.

Như vậy, hàng hóa, dịch vụ do doanh nghiệp quyết định theo giá tham chiếu cần phải thực hiện kê khai giá và thông báo đến cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận kê khai.

Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cần tuần thủ những nghĩa vụ gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 9 Luật Giá 2023 về các nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ gồm:

- Lập phương án giá hoặc báo cáo đánh giá chi tiết về các yếu tố hình thành giá hàng hóa, dịch vụ hoặc cung cấp kịp thời, chính xác, đầy đủ số liệu, tài liệu có liên quan theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền để phục vụ việc định giá hoặc triển khai, áp dụng các biện pháp quản lý, điều tiết giá khác theo quy định của Luật này.

- Chấp hành văn bản định giá, biện pháp bình ổn giá của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

- Kê khai giá hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật.

- Niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật.

- Giảm giá hàng hóa, dịch vụ do mình sản xuất, kinh doanh phù hợp với các chính sách miễn, giảm thuế, phí nhằm hỗ trợ người tiêu dùng.

- Công khai thông tin về giá hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật.

- Giải quyết kịp thời các khiếu nại về giá hàng hóa, dịch vụ do mình sản xuất, kinh doanh; bồi thường thiệt hại do hành vi vi phạm pháp luật về giá theo quy định của pháp luật.

Giá tham chiếu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Giá tham chiếu là gì? Giá tham chiếu đối với than nhập khẩu được công bố dựa trên những cơ sở nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giá tham chiếu
32 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giá tham chiếu

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Giá tham chiếu

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào