Giá hợp đồng có được vượt giá trúng thầu hay không? Một gói thầu có thể được thực hiện theo nhiều hợp đồng không?

Em ơi, cho anh hỏi theo quy định hiện nay giá hợp đồng có được vượt giá trúng thầu hay không? Một gói thầu có thể được thực hiện theo nhiều hợp đồng hay không? Nội dung câu hỏi của anh Ngọc Trọng tại Tp. Hồ Chí Minh.

Một gói thầu có thể được thực hiện theo nhiều hợp đồng hay không?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 65 Luật Đấu thầu 2013 về hợp đồng với nhà thầu được lựa chọn như sau:

Hợp đồng với nhà thầu được lựa chọn
1. Sau khi lựa chọn được nhà thầu, chủ đầu tư đối với dự án, bên mời thầu đối với mua sắm thường xuyên, đơn vị mua sắm tập trung hoặc đơn vị có nhu cầu mua sắm đối với mua sắm tập trung và nhà thầu được lựa chọn phải tiến hành ký kết hợp đồng thực hiện gói thầu. Đối với nhà thầu liên danh, tất cả thành viên tham gia liên danh phải trực tiếp ký, đóng dấu (nếu có) vào văn bản hợp đồng. Hợp đồng ký kết giữa các bên phải tuân thủ quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
2. Một gói thầu có thể được thực hiện theo một hoặc nhiều hợp đồng; trong một hợp đồng có thể áp dụng một hoặc nhiều loại hợp đồng quy định tại Điều 62 của Luật này. Trường hợp áp dụng nhiều loại hợp đồng thì phải quy định rõ loại hợp đồng tương ứng với từng nội dung công việc cụ thể.
...

Theo quy định trên, sau khi lựa chọn được nhà thầu, chủ đầu tư đối với dự án, bên mời thầu đối với mua sắm thường xuyên, đơn vị mua sắm tập trung hoặc đơn vị có nhu cầu mua sắm đối với mua sắm tập trung và nhà thầu được lựa chọn phải tiến hành ký kết hợp đồng thực hiện gói thầu.

Đối với nhà thầu liên danh, tất cả thành viên tham gia liên danh phải trực tiếp ký, đóng dấu (nếu có) vào văn bản hợp đồng. Hợp đồng ký kết giữa các bên phải tuân thủ quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Một gói thầu có thể được thực hiện theo một hoặc nhiều hợp đồng.

Trong một hợp đồng có thể áp dụng một hoặc nhiều loại hợp đồng quy định tại Điều 62 Luật Đấu thầu 2013. Trường hợp áp dụng nhiều loại hợp đồng thì phải quy định rõ loại hợp đồng tương ứng với từng nội dung công việc cụ thể.

giá hợp đồng

Giá hợp đồng có được vượt giá trúng thầu hay không? (Hình từ Internet)

Giá hợp đồng có được vượt giá trúng thầu hay không?

Theo quy định tại khoản 4 Điều 65 Luật Đấu thầu 2013 về hợp đồng với nhà thầu được lựa chọn như sau:

Hợp đồng với nhà thầu được lựa chọn
...
3. Hợp đồng được ký kết giữa các bên phải phù hợp với nội dung trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất, kết quả thương thảo hợp đồng, quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu.
4. Giá hợp đồng không được vượt giá trúng thầu. Trường hợp bổ sung khối lượng công việc ngoài hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu dẫn đến giá hợp đồng vượt giá trúng thầu thì phải bảo đảm giá hợp đồng không được vượt giá gói thầu hoặc dự toán được phê duyệt; nếu dự án, dự toán mua sắm gồm nhiều gói thầu, tổng giá hợp đồng phải bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư, dự toán mua sắm được phê duyệt.
5. Chính phủ quy định nội dung hợp đồng liên quan đến đấu thầu.

Như vậy về nguyên tắc, giá hợp đồng không được vượt giá trúng thầu.

Trường hợp bổ sung khối lượng công việc ngoài hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu dẫn đến giá hợp đồng vượt giá trúng thầu thì phải bảo đảm giá hợp đồng không được vượt giá gói thầu hoặc dự toán được phê duyệt.

Nếu dự án, dự toán mua sắm gồm nhiều gói thầu, tổng giá hợp đồng phải bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư, dự toán mua sắm được phê duyệt anh/chị nhé.

Việc điều chỉnh giá hợp đồng chỉ được áp dụng đối với những hợp đồng nào?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 67 Luật Đấu thầu 2013 quy định nguyên tắc điều chỉnh hợp đồng như sau:

Nguyên tắc điều chỉnh hợp đồng
1. Việc điều chỉnh hợp đồng phải được quy định cụ thể trong văn bản hợp đồng, văn bản thỏa thuận về điều kiện của hợp đồng (nếu có).
2. Việc điều chỉnh hợp đồng chỉ được áp dụng trong thời gian hợp đồng còn hiệu lực.
3. Việc điều chỉnh giá hợp đồng chỉ được áp dụng đối với hợp đồng theo đơn giá cố định, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh và hợp đồng theo thời gian.
4. Giá hợp đồng sau khi điều chỉnh phải bảo đảm không vượt giá gói thầu hoặc dự toán được phê duyệt. Trường hợp dự án, dự toán mua sắm gồm nhiều gói thầu, tổng giá hợp đồng sau khi điều chỉnh phải bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư, dự toán mua sắm được phê duyệt.
5. Đối với hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh, việc điều chỉnh đơn giá được thực hiện từ thời điểm phát sinh yếu tố làm thay đổi giá và chỉ áp dụng đối với khối lượng được thực hiện theo đúng tiến độ ghi trong hợp đồng hoặc tiến độ được điều chỉnh theo quy định tại khoản 6 và khoản 7 Điều này.
...

Theo đó, việc điều chỉnh giá hợp đồng chỉ được áp dụng đối với hợp đồng theo đơn giá cố định, hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh và hợp đồng theo thời gian.

Giá hợp đồng sau khi điều chỉnh phải bảo đảm không vượt giá gói thầu hoặc dự toán được phê duyệt. Trường hợp dự án, dự toán mua sắm gồm nhiều gói thầu, tổng giá hợp đồng sau khi điều chỉnh phải bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư, dự toán mua sắm được phê duyệt.

Hợp đồng đấu thầu
Căn cứ pháp lý
Kênh YouTube THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn điều chỉnh giá hợp đồng do lạm phát, giảm phát theo quy định tại Nghị định 24/2024/NĐ-CP ra sao?
Pháp luật
Nội dung của hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh với nhà thầu phải đảm bảo những yếu tố gì? Giá trị thanh toán hợp đồng ra sao?
Pháp luật
Thời hạn quyết toán thuế khi kết thúc hợp đồng nhà thầu của nhà thầu nước ngoài được quy định thế nào?
Pháp luật
Tổng hợp mẫu Biên bản thương thảo hợp đồng đấu thầu mới nhất năm 2024 theo Thông tư 01/2024/TT-BKHĐT?
Pháp luật
Hợp đồng nhà thầu trọn gói được áp dụng trong trường hợp nào? Giá hợp đồng có thay đổi trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng không?
Pháp luật
Điều kiện ký kết hợp đồng với nhà thầu theo Luật Đấu thầu mới nhất? 08 loại hợp đồng đối với nhà thầu áp dụng từ ngày 01/01/2024?
Pháp luật
Việc sử dụng nhà thầu phụ có làm thay đổi nghĩa vụ và trách nhiệm của nhà thầu chính hay không?
Pháp luật
Tạm ứng hợp đồng cho nhà thầu theo quy định pháp luật là gì? Có được phép điều chỉnh giá và khối lượng của hợp đồng với nhà thầu không?
Pháp luật
Giá hợp đồng có được vượt giá trúng thầu hay không? Một gói thầu có thể được thực hiện theo nhiều hợp đồng không?
Pháp luật
Giá hợp đồng đấu thầu là gì? Thứ tự ưu tiên sắp xếp các tài liệu cấu thành hợp đồng đấu thầu từ ngày 25/8/2022?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hợp đồng đấu thầu
5,902 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Hợp đồng đấu thầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào