Được phép nhập khẩu phân bón thông qua phương thức ủy quyền từ doanh nghiệp khác đã có Quyết định công nhận phân bón lưu hành hay không?

Chúng tôi muốn nhập khẩu phân bón [Urea 46 prilled granular/urea fertilizer 46-0-0/urea n46%, 50kg/bag], nhưng chúng tôi chưa có giấy phép nhập khẩu và giấy lưu hành phân bón do Bộ Nông nghiệp cấp nên muốn nhập theo phương thức ủy quyền từ đơn vị khác có giấy lưu hành phân bón có được hay không? Nếu nhập ủy quyền thì doanh nghiệp cần làm thủ tục gì và giấy tờ gì cần thiết.

Nhập khẩu phân bón có được xem là một hoạt động buôn bán phân bón hay không?

Căn cứ quy định tại khoản 6 Điều 2 Nghị định 84/2019/NĐ-CP có quy định cụ thể như sau:

"6. Buôn bán phân bón là việc thực hiện một, một số hoặc tất cả các hoạt động chào hàng, bày bán, lưu giữ, bảo quản, vận chuyển, bán buôn, bán lẻ, xuất khẩu, nhập khẩu và hoạt động khác để đưa phân bón vào lưu thông."

Có thể thấy, việc nhập khẩu phân bón để đưa phân bón vào lưu thông cũng là một trong những hình thức buôn bán phân bón theo quy định của pháp luật Việt Nam. Do đó, hoạt động nhập khẩu phân bón cần tuân thủ theo các quy định của pháp luật về nhập khẩu phân bón nói riêng và buôn bán phân bón nói chung.

Được phép nhập khẩu phân bón thông qua phương thức ủy quyền từ doanh nghiệp khác đã có Quyết định công nhận phân bón lưu hành hay không?

Được phép nhập khẩu phân bón thông qua phương thức ủy quyền từ doanh nghiệp khác đã có Quyết định công nhận phân bón lưu hành hay không?

Được phép nhập khẩu phân bón thông qua phương thức ủy quyền từ doanh nghiệp khác đã có Quyết định công nhận phân bón lưu hành hay không?

Căn cứ Điều 44 Luật Trồng trọt 2018 quy định như sau:

"Điều 44. Nhập khẩu phân bón
1. Tổ chức, cá nhân có phân bón đã được cấp Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam được nhập khẩu hoặc ủy quyền nhập khẩu phân bón trong Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam và không cần Giấy phép nhập khẩu phân bón.
2. Tổ chức, cá nhân nhập khẩu phân bón chưa được công nhận lưu hành tại Việt Nam phải có Giấy phép nhập khẩu phân bón trong trường hợp sau đây:
a) Phân bón để khảo nghiệm;
b) Phân bón dùng cho sân thể thao, khu vui chơi giải trí;
c) Phân bón sử dụng trong dự án của nước ngoài tại Việt Nam;
d) Phân bón làm quà tặng, làm hàng mẫu;
đ) Phân bón tham gia hội chợ, triển lãm;
e) Phân bón phục vụ nghiên cứu khoa học;
g) Phân bón làm nguyên liệu để sản xuất phân bón khác;
h) Phân bón tạm nhập, tái xuất hoặc phân bón quá cảnh hoặc chuyển khẩu qua cửa khẩu Việt Nam; phân bón gửi kho ngoại quan; phân bón nhập khẩu vào khu chế xuất.
3. Chính phủ quy định hồ sơ, trình tự, thủ tục, thẩm quyền cấp Giấy phép nhập khẩu phân bón."

Bên cạnh đó, khoản 2 Điều 19 Nghị định 84/2019/NĐ-CP cũng có quy định cụ thể như sau:

"2. Trường hợp ủy quyền nhập khẩu theo quy định tại khoản 1 Điều 44 Luật Trồng trọt thì tổ chức, cá nhân nhận ủy quyền phải xuất trình giấy ủy quyền của tổ chức, cá nhân có phân bón đã được cấp Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam cho cơ quan Hải quan, cơ quan kiểm tra nhà nước."

Công ty bạn cần xác định chủng loại, mục đích và quy định về giấy lưu hành loại phân bón định nhập khẩu để xác định có thuộc trường hợp phải có giấy phép nhập khẩu hay không. Nếu được, công ty bạn được phép nhận ủy quyền từ công ty khác để nhập khẩu phân bón trong Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam và không cần Giấy phép nhập khẩu phân bón. Bên cạnh đó, khi được ủy quyền phải có Giấy ủy quyền của tổ chức, cá nhân đứng tên đăng ký cho công ty khi nhập khẩu và cần xuất trình giấy ủy quyền của tổ chức, cá nhân có phân bón đã được cấp Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam cho cơ quan Hải quan, cơ quan kiểm tra nhà nước.

Nhập khẩu phân bón từ việc nhận ủy quyền của tổ chức khác thì cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Tại khoản 3 Điều 19 Nghị định 84/2019/NĐ-CP có quy định như sau:

"3. Tổ chức, cá nhân nhập khẩu phân bón ngoài các giấy tờ, tài liệu theo quy định về nhập khẩu hàng hóa thì phải nộp (trực tiếp hoặc thông qua Hệ thống Một cửa quốc gia) cho cơ quan Hải quan: Thông báo kết quả kiểm tra nhà nước chất lượng phân bón nhập khẩu đối với trường hợp quy định tại khoản 1 và điểm b, c, g khoản 2 Điều 44 Luật Trồng trọt; Giấy phép nhập khẩu phân bón đối với trường hợp quy định khoản 2 Điều 44 Luật Trồng trọt."

Trong trường hợp này, công ty bạn được công ty khác ủy quyền nhập khẩu phân bón trong Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam nên ngoài các giấy tờ, tài liệu theo quy định về nhập khẩu hàng hóa thì phải nộp (trực tiếp hoặc thông qua Hệ thống Một cửa quốc gia) cho cơ quan Hải quan: Thông báo kết quả kiểm tra nhà nước chất lượng phân bón nhập khẩu; không cần Giấy phép nhập khẩu phân bón.

Như vậy, việc nhập khẩu phân bón để đưa phân bón vào lưu thông cũng là một trong những hình thức buôn bán phân bón theo quy định của pháp luật Việt Nam. Tổ chức, cá nhân có thể nhận ủy quyền nhập khẩu phân bón từ công ty khác đối với phân bón có trong Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam. Giấy tờ cần nộp cho cơ quan Hải quan trong trường hợp này là Thông báo kết quả kiểm tra nhà nước chất lượng phân bón nhập khẩu.

Nhập khẩu phân bón
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Doanh nghiệp nhập khẩu phân bón sửa đổi nội dung trong tài liệu khảo nghiệm phân bón sẽ bị xử phạt bao nhiêu?
Pháp luật
Nhập khẩu phân bón dùng cho sân thể thao, khu vui chơi giải trí thì có phải được cấp Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam không?
Pháp luật
Phân bón không bảo đảm chất lượng là gì? Công ty nhập khẩu phân bón không bảo đảm chất lượng bị phạt bao nhiêu tiền?
Pháp luật
Người nhập khẩu phân bón không bảo đảm chất lượng có trị giá 100.000.000 đồng thì bị xử phạt thế nào?
Pháp luật
Nhập khẩu phân bón có phải nộp thuế nhập khẩu không? Mẫu đơn đăng ký nhập khẩu phân bón được quy định thế nào?
Pháp luật
Nhập khẩu phân bón về Việt Nam cần có giấy phép nhập khẩu đúng không? Thủ tục, hồ sơ cấp phép nhập khẩu thế nào?
Pháp luật
Mức phạt khi tẩy xóa, sửa chữa Giấy phép nhập khẩu phân bón áp dụng từ ngày 28/7/2023 là bao nhiêu?
Pháp luật
Làm sao để cá nhân, tổ chức có thể được cấp Giấy phép nhập khẩu phân bón theo quy định của pháp luật hiện hành?
Pháp luật
Nhập khẩu phân bón để giới thiệu, trưng bày trong hội chợ thì có cần giấy phép nhập khẩu phân bón hay không?
Pháp luật
Trình tự cấp giấy phép nhập khẩu phân bón được pháp luật quy định thế nào? Việc nhập khẩu phân bón được pháp luật quy định ra sao?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nhập khẩu phân bón
2,921 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nhập khẩu phân bón
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào