Được phép cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi đối với tài sản là công trình thủy lợi quan trọng đặc biệt hay không?

Đối tượng nào được giao khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi? Được phép cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi đối với tài sản là công trình thủy lợi quan trọng đặc biệt hay không? - Câu hỏi của chị Hạnh (Bình Dương)

Đối tượng nào được giao khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi?

Theo Điều 6 Nghị định 129/2017/NĐ-CP quy định như sau:

Giao khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi
1. Cơ quan được giao quản lý tài sản báo cáo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện theo phân cấp quyết định giao tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi cho đối tượng khai thác như sau:
a) Đối với tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi là công trình thủy lợi lớn, công trình quan trọng đặc biệt được giao cho doanh nghiệp theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 23 Luật Thủy lợi để khai thác theo các phương thức đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ và các phương thức khác quy định tại Nghị định này;
b) Đối với tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi không thuộc tài sản quy định tại điểm a khoản này được giao cho đơn vị khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi để khai thác theo các phương thức đấu thầu hoặc đặt hàng và các phương thức khác quy định tại Nghị định này.
2. Việc xác định tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi là công trình thủy lợi lớn, công trình quan trọng đặc biệt giao cho doanh nghiệp quản lý, khai thác theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 23 Luật Thủy lợi thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Theo đó, căn cứ trên quy định cơ quan được giao quản lý tài sản báo cáo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện theo phân cấp quyết định giao tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi cho đối tượng khai thác như sau:

– Đối với tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi là công trình thủy lợi lớn, công trình quan trọng đặc biệt được giao cho doanh nghiệp theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 23 Luật Thủy lợi 2017 để khai thác theo các phương thức đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ và các phương thức khác quy định tại Nghị định 129/2017/NĐ-CP;

Theo điểm a khoản 3 Điều 23 Luật Thủy lợi 2017 quy định như sau:

Tổ chức và phương thức khai thác công trình thủy lợi
3. Cơ quan quản lý công trình thủy lợi quy định tại khoản 1 Điều 21 của Luật này quyết định phương thức khai thác công trình thủy lợi sử dụng vốn nhà nước như sau:
a) Công trình thủy lợi lớn, quan trọng đặc biệt được giao cho doanh nghiệp nhà nước quản lý, khai thác và thực hiện theo phương thức đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ;

– Đối với tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi không thuộc tài sản quy định nêu trên được giao cho đơn vị khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi để khai thác theo các phương thức đấu thầu hoặc đặt hàng và các phương thức khác quy định tại Nghị định 129/2017/NĐ-CP.

Có bao nhiêu phương pháp khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi?

tai-san-ket-cau-ha-tang-thuy-loi

Được phép cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi đối với tài sản là công trình thủy lợi quan trọng đặc biệt hay không? (Hình từ Internet)

Theo khoản 1 Điều 15 Nghị định 129/2017/NĐ-CP quy định như sau:

Khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi
1. Các phương thức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi do Nhà nước đầu tư xây dựng:
a) Nhà nước giao cho đơn vị khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi thực hiện khai thác theo quy định tại khoản 3 Điều 23 Luật Thủy lợi và quy định tại Điều 16, Điều 17 Nghị định này;
b) Cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi theo quy định tại Điều 18 Nghị định này;
c) Chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi theo quy định tại Điều 19 Nghị định này;
d) Phương thức khác theo quy định của pháp luật.

Theo đó, có 04 phương thức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi do Nhà nước đầu tư xây dựng:

– Nhà nước giao cho đơn vị khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi thực hiện khai thác theo quy định tại khoản 3 Điều 23 Luật Thủy lợi 2017 và quy định tại Điều 16 Nghị định 129/2017/NĐ-CP, Điều 17 Nghị định 129/2017/NĐ-CP;

Theo khoản 3 Điều 23 Luật Thủy lợi 2017 quy định như sau:

Tổ chức và phương thức khai thác công trình thủy lợi
3. Cơ quan quản lý công trình thủy lợi quy định tại khoản 1 Điều 21 của Luật này quyết định phương thức khai thác công trình thủy lợi sử dụng vốn nhà nước như sau:
a) Công trình thủy lợi lớn, quan trọng đặc biệt được giao cho doanh nghiệp nhà nước quản lý, khai thác và thực hiện theo phương thức đặt hàng hoặc giao nhiệm vụ;
b) Công trình thủy lợi không thuộc trường hợp quy định tại điểm a khoản này được thực hiện theo phương thức đấu thầu hoặc đặt hàng.

– Cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi theo quy định tại Điều 18 Nghị định 129/2017/NĐ-CP;

– Chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi theo quy định tại Điều 19 Nghị định 129/2017/NĐ-CP;

– Phương thức khác theo quy định của pháp luật.

Được phép cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi đối với tài sản là công trình thủy lợi quan trọng đặc biệt hay không?

Theo khoản 1 Điều 18 Nghị định 129/2017/NĐ-CP quy định như sau:

Cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi
1. Việc cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi được áp dụng đối với tài sản không phải là công trình thủy lợi lớn, công trình thủy lợi quan trọng đặc biệt kết hợp phục vụ nhiệm vụ công ích, quốc phòng, an ninh, phòng, chống thiên tai và được thực hiện theo hình thức đấu giá.

Theo đó, căn cứ quy định trên chỉ được phép cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi đối với tài sản không phải là công trình thủy lợi lớn, công trình thủy lợi quan trọng đặc biệt kết hợp phục vụ nhiệm vụ công ích, quốc phòng, an ninh, phòng, chống thiên tai và được thực hiện theo hình thức đấu giá.

Kết cấu hạ tầng thủy lợi
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi là gì? Đơn vị thuê quyền khai thác có nghĩa vụ như thế nào?
Pháp luật
Việc chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi được áp dụng với tài sản nào?
Pháp luật
Tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi là gì? Tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi liên quan đến 02 tỉnh thì giao cho ai quản lý?
Pháp luật
Thời gian chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi tối đa bao nhiêu năm?
Pháp luật
Thủ tục lập Đề án cho thuê tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi được thực hiện thế nào? Cơ quan nào có thẩm quyền phê duyệt Đề án?
Pháp luật
Trong trường hợp nào kinh phí bảo trì tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi không được lấy từ ngân sách nhà nước?
Pháp luật
Doanh nghiệp có được giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi không? Doanh nghiệp được lập hồ sơ quản lý tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi trong trường hợp nào?
Pháp luật
Được phép cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi đối với tài sản là công trình thủy lợi quan trọng đặc biệt hay không?
Pháp luật
Tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi được giao cho cơ quan nào quản lý? Thực hiện giao quản lý tài sản kết cấu hạ tầng thủy lợi theo thủ tục như thế nào?
Pháp luật
Tài sản kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi ghi sổ kế toán phải có đầy đủ những thông tin nào? Nguyên giá tài sản này được thay đổi khi nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kết cấu hạ tầng thủy lợi
1,798 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kết cấu hạ tầng thủy lợi
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào