Được gia hạn tạm giam người lợi dụng quyền tự do ngôn luận xâm phạm lợi ích của cá nhân gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội tối đa bao nhiêu ngày?

Cho tôi hỏi, được gia hạn tạm giam người lợi dụng quyền tự do ngôn luận xâm phạm lợi ích của cá nhân gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội mấy lần và tối đa bao nhiêu ngày? Câu hỏi của anh Ngọc Hưng tại Bình Dương.

Lợi dụng quyền tự do ngôn luận xâm phạm lợi ích của cá nhân gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội bị phạt bao nhiêu năm tù?

Căn cứ theo Điều 331 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân như sau:

Tội lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân
1. Người nào lợi dụng các quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, thì bị phạt cảnh cáo, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.
2. Phạm tội gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

Theo quy định trên, người lợi dụng quyền tự do ngôn luận xâm phạm lợi ích của cá nhân gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.

gia hạn

Gia hạn tạm giam người lợi dụng quyền tự do ngôn luận xâm phạm lợi ích của cá nhân gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội (Hình từ Internet)

Được gia hạn tạm giam người lợi dụng quyền tự do ngôn luận xâm phạm lợi ích của cá nhân gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội mấy lần và tối đa bao nhiêu ngày?

Căn cứ theo khoản 1, khoản 2 Điều 173 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định như sau:

Thời hạn tạm giam để điều tra
1. Thời hạn tạm giam bị can để điều tra không quá 02 tháng đối với tội phạm ít nghiêm trọng, không quá 03 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng, không quá 04 tháng đối với tội phạm rất nghiêm trọng và tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.
2. Trường hợp vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, xét cần phải có thời gian dài hơn cho việc điều tra và không có căn cứ để thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp tạm giam thì chậm nhất là 10 ngày trước khi hết thời hạn tạm giam, Cơ quan điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát gia hạn tạm giam.
Việc gia hạn tạm giam được quy định như sau:
a) Đối với tội phạm ít nghiêm trọng có thể được gia hạn tạm giam một lần không quá 01 tháng;
b) Đối với tội phạm nghiêm trọng có thể được gia hạn tạm giam một lần không quá 02 tháng;
c) Đối với tội phạm rất nghiêm trọng có thể được gia hạn tạm giam một lần không quá 03 tháng;
d) Đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng có thể được gia hạn tạm giam hai lần, mỗi lần không quá 04 tháng.
...

Đồng thời, tại điểm b khoản 1 Điều 9 Bộ luật Hình sự 2015, được sửa đổi bởi khoản 2 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định như sau:

Phân loại tội phạm
1. Căn cứ vào tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội được quy định trong Bộ luật này, tội phạm được phân thành 04 loại sau đây:
...
b) Tội phạm nghiêm trọng là tội phạm có tính chất và mức độ nguy hiểm cho xã hội lớn mà mức cao nhất của khung hình phạt do Bộ luật này quy định đối với tội ấy là từ trên 03 năm tù đến 07 năm tù;
...

Theo quy định trên, xác định người lợi dụng quyền tự do ngôn luận xâm phạm lợi ích của cá nhân gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm là tội phạm nghiêm trọng.

Mà thời hạn tạm giam bị can để điều tra không quá 03 tháng đối với tội phạm nghiêm trọng.

Trường hợp vụ án có nhiều tình tiết phức tạp, xét cần phải có thời gian dài hơn cho việc điều tra và không có căn cứ để thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp tạm giam thì chậm nhất là 10 ngày trước khi hết thời hạn tạm giam, Cơ quan điều tra phải có văn bản đề nghị Viện kiểm sát gia hạn tạm giam.

Đối với tội phạm nghiêm trọng có thể được gia hạn tạm giam một lần không quá 02 tháng.

Như vậy, được gia hạn tạm giam người lợi dụng quyền tự do ngôn luận xâm phạm lợi ích của cá nhân gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội 01 lần không quá 02 tháng.

Ai có quyền gia hạn tạm giam đối với người lợi dụng quyền tự do ngôn luận xâm phạm lợi ích của cá nhân gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội mà vụ án do Cơ quan điều tra cấp tỉnh thụ lý?

Căn cứ theo khoản 3 Điều 173 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định như sau:

Thời hạn tạm giam để điều tra
...
3. Thẩm quyền gia hạn tạm giam của Viện kiểm sát:
a) Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện, Viện kiểm sát quân sự khu vực có quyền gia hạn tạm giam đối với tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng và tội phạm rất nghiêm trọng. Trường hợp vụ án do Cơ quan điều tra cấp tỉnh, Cơ quan điều tra cấp quân khu thụ lý điều tra thì Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu có quyền gia hạn tạm giam đối với tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng, tội phạm rất nghiêm trọng và gia hạn tạm giam lần thứ nhất đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;
b) Trường hợp thời hạn gia hạn tạm giam lần thứ nhất quy định tại điểm a khoản này đã hết mà chưa thể kết thúc việc điều tra và không có căn cứ để thay đổi hoặc hủy bỏ biện pháp tạm giam thì Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh, Viện kiểm sát quân sự cấp quân khu có thể gia hạn tạm giam lần thứ hai đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng.

Theo đó, trường hợp vụ án do Cơ quan điều tra cấp tỉnh thụ lý điều tra thì Viện kiểm sát nhân dân cấp tỉnh có quyền gia hạn tạm giam đối với tội phạm nghiêm trọng.

Gia hạn tạm giam
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Quy trình gia hạn tạm giam khi thẩm quyền gia hạn thuộc về Viện kiểm sát cấp trên được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu Đề nghị gia hạn tạm giam trong tố tụng hình sự mới nhất là mẫu nào? Thời hạn tạm giam trong giai đoạn điều tra là bao lâu?
Pháp luật
Được gia hạn tạm giam người lợi dụng quyền tự do ngôn luận xâm phạm lợi ích của cá nhân gây ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội tối đa bao nhiêu ngày?
Pháp luật
Trường hợp thời hạn gia hạn tạm giam đã hết mà chưa thể kết thúc việc điều tra và không có căn cứ để thay đổi biện pháp tạm giam thì có thể gia hạn lại không?
Pháp luật
Có được gia hạn tạm giam để điều tra vụ án hình sự không? Thời gian gia hạn tạm giam là bao nhiêu lâu?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Gia hạn tạm giam
784 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Gia hạn tạm giam
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: