Được bố trí tái định cư thì có được ghi nợ nghĩa vụ tài chính về đất đai? Bố trí tái định cư tại những địa điểm nào?

Được bố trí tái định cư thì có được ghi nợ nghĩa vụ tài chính về đất đai? Người có đất bị thu hồi được bố trí tái định cư tại những địa điểm nào? Có cần phải thông báo về dự kiến phương án bố trí tái định cư với người có đất ở bị thu hồi trước khi phê duyệt?

Được bố trí tái định cư thì có được ghi nợ nghĩa vụ tài chính về đất đai?

Theo khoản 39 Điều 3 Luật Đất đai 2024 giải thích thì tái định cư là việc Nhà nước thực hiện bồi thường bằng đất ở hoặc bằng nhà ở tại khu tái định cư hoặc địa điểm khác phù hợp cho người có đất thu hồi hoặc hỗ trợ bằng giao đất ở, nhà ở tái định cư cho người không đủ điều kiện bồi thường về đất ở theo quy định của Luật này nhưng không còn chỗ ở nào khác.

Dẫn chiếu đến khoản 3 Điều 111 Luật Đất đai 2024 quy định về bố trí tái định cư như sau:

Bố trí tái định cư
...
3. Giá đất tính tiền sử dụng đất tại nơi tái định cư đối với người được bồi thường về đất ở, người được giao đất ở tái định cư trong trường hợp không đủ điều kiện bồi thường về đất ở là giá đất được xác định theo bảng giá đất tại thời điểm phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Trường hợp chưa có giá đất trong bảng giá đất thì phải bổ sung bảng giá đất để làm căn cứ tính tiền sử dụng đất cho người được bố trí tái định cư. Người được bố trí tái định cư được ghi nợ nghĩa vụ tài chính về đất đai nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định của Chính phủ.
Giá bán nhà ở tái định cư trong địa bàn cấp huyện do Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định. Trường hợp bố trí nhà ở tái định cư tại đơn vị hành chính cấp huyện khác thì giá bán nhà ở tái định cư do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định.
...

Theo đó, người được bố trí tái định cư được ghi nợ nghĩa vụ tài chính về đất đai nếu đáp ứng các điều kiện theo quy định của Chính phủ.

Được bố trí tái định cư thì có được ghi nợ nghĩa vụ tài chính về đất đai? Bố trí tái định cư tại những địa điểm nào?

Được bố trí tái định cư thì có được ghi nợ nghĩa vụ tài chính về đất đai? (Hình từ Internet)

Người có đất bị thu hồi được bố trí tái định cư tại những địa điểm nào?

Địa điểm tái định cư được quy định tại khoản 3 Điều 110 Luật Đất đai 2024 như sau:

Lập và thực hiện dự án tái định cư, khu tái định cư
...
3. Địa điểm tái định cư được lựa chọn theo thứ tự ưu tiên sau đây:
a) Tại địa bàn đơn vị hành chính cấp xã nơi có đất bị thu hồi;
b) Tại địa bàn đơn vị hành chính cấp huyện nơi có đất bị thu hồi đối với trường hợp tại địa bàn đơn vị hành chính cấp xã nơi có đất thu hồi không có đất để bố trí tái định cư;
c) Tại địa bàn khác có điều kiện tương đương trong trường hợp tại địa bàn đơn vị hành chính cấp huyện nơi có đất thu hồi không có đất để bố trí tái định cư;
d) Ưu tiên lựa chọn khu đất có vị trí thuận lợi để hình thành khu tái định cư.
4. Khu tái định cư sau khi đã giao đất tái định cư mà còn quỹ đất thì ưu tiên giao đất cho cá nhân thuộc đối tượng được giao đất ở không đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này; trường hợp vẫn còn quỹ đất thì giao đất cho cá nhân thuộc đối tượng được giao đất ở thông qua đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định của Luật này.

Theo đó, người có đất bị thu hồi được ưu tiên bố trí tái định cư tại địa bàn đơn vị hành chính cấp xã nơi có đất bị thu hồi.

Trường hợp không thể bố trí tái định cư tại địa bàn đơn vị hành chính cấp xã nơi có đất bị thu hồi thì địa điểm tái định cư được lựa chọn theo thứ tự ưu tiên như sau:

- Tại địa bàn đơn vị hành chính cấp huyện nơi có đất bị thu hồi đối với trường hợp tại địa bàn đơn vị hành chính cấp xã nơi có đất thu hồi không có đất để bố trí tái định cư;

- Tại địa bàn khác có điều kiện tương đương trong trường hợp tại địa bàn đơn vị hành chính cấp huyện nơi có đất thu hồi không có đất để bố trí tái định cư;

- Ưu tiên lựa chọn khu đất có vị trí thuận lợi để hình thành khu tái định cư.

Có cần phải thông báo về dự kiến phương án bố trí tái định cư với người có đất ở bị thu hồi trước khi phê duyệt?

Căn cứ Điều 111 Luật Đất đai 2024 quy định như sau:

Bố trí tái định cư
1. Đơn vị, tổ chức thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện giao trách nhiệm bố trí tái định cư phải thông báo cho người có đất ở bị thu hồi, chủ sở hữu nhà ở thuộc đối tượng phải di chuyển chỗ ở về dự kiến phương án bố trí tái định cư và niêm yết công khai ít nhất là 15 ngày tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi và tại nơi tái định cư đã có người dân sinh sống trước khi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án bố trí tái định cư.
Nội dung thông báo bao gồm địa điểm, quy mô quỹ đất, quỹ nhà tái định cư, thiết kế, diện tích từng lô đất, căn hộ, giá đất, giá nhà tái định cư; dự kiến bố trí tái định cư cho người có đất thu hồi.
...

Như vậy, theo quy định thì phải thông báo cho người có đất ở bị thu hồi, chủ sở hữu nhà ở thuộc đối tượng phải di chuyển chỗ ở về dự kiến phương án bố trí tái định cư và niêm yết công khai ít nhất là 15 ngày tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi và tại nơi tái định cư đã có người dân sinh sống trước khi cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phương án bố trí tái định cư.

Nghĩa vụ tài chính về đất đai
Tái định cư Tải về các quy định hiện hành liên quan đến Tái định cư
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Được bố trí tái định cư thì có được ghi nợ nghĩa vụ tài chính về đất đai? Bố trí tái định cư tại những địa điểm nào?
Pháp luật
Điều 86 Luật Đất đai 2024 quy định đơn vị, tổ chức nào thực hiện nhiệm vụ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư?
Pháp luật
Khu tái định cư là gì? Khu tái định cư phải đảm bảo gì? Địa điểm nào được ưu tiên nhất khi lựa chọn địa điểm tái định cư?
Pháp luật
Mẫu số 12/ĐK Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai 2024 theo Nghị định 101? Hướng dẫn cách viết thế nào?
Pháp luật
Bồi thường, tái định cư đối với nhà ở riêng lẻ không thuộc tài sản công từ 1/8/2024 thực hiện theo quy định như thế nào?
Pháp luật
Bồi thường, tái định cư đối với căn hộ chung cư cũ, nhà ở cũ không thuộc tài sản công từ 1/8/2024 thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Địa điểm tái định cư được lựa chọn theo thứ tự ưu tiên như thế nào? Thực hiện công bố công khai phương án bố trí tái định cư ra sao?
Pháp luật
Mẫu văn bản đề nghị cung cấp thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai là mẫu nào theo quy định?
Pháp luật
Có bắt buộc phải hoàn thành bố trí tái định cư trước khi thu hồi đất không? Có phải thông báo dự kiến phương án bố trí tái định cư?
Pháp luật
Tái định cư có phải là hình thức bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai mới?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Nghĩa vụ tài chính về đất đai
23 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Nghĩa vụ tài chính về đất đai Tái định cư

TÌM KIẾM VĂN BẢN
Xem toàn bộ văn bản về Nghĩa vụ tài chính về đất đai Xem toàn bộ văn bản về Tái định cư

Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào