Du học sinh học bổng ngân sách nhà nước hết thời hạn học tập mà vẫn chưa hoàn thành chương trình học thì phải làm sao?

Chị tôi là du học sinh học bổng ngân sách nhà nước theo diện nhận học bổng toàn phần từ ngân sách nhà nước cấp. Khi sang nước ngoài, chị tôi gặp nhiều khó khăn về ngôn ngữ, hoàn cảnh sống,... nên không có hứng thú học tập. Điều này khiến cho chị tôi chưa hoàn thành chương trình học dù đã hết thời gian học tập theo quy định. Vậy chị tôi cần phải làm sao? Chị tôi nếu muốn tạm dừng học để về nước ổn định tinh thần thì có được không?

Du học sinh học bổng ngân sách nhà nước chưa hoàn thành chương trình học nhưng đã hết thời gian học tập thì phải làm sao?

Du học sinh học bổng ngân sách nhà nước

Du học sinh học bổng ngân sách nhà nước

Căn cứ khoản 1 Điều 9 Nghị định 86/2021/NĐ-CP quy định như sau:

"1. Du học sinh quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 3 Nghị định này khi hết thời hạn học tập theo quyết định cử đi học ở nước ngoài, nếu chưa hoàn thành chương trình học tập thì phải gửi hồ sơ đề nghị gia hạn thời gian học tập tới cơ quan cử đi học để ra quyết định cho phép du học sinh gia hạn thời gian học tập. Trong thời gian gia hạn học tập, du học sinh không được cấp học bổng (ngoại trừ vé máy bay về nước quy định tại khoản 4 Điều này)."

Vì chị bạn là du học sinh ngân sách nhà nước theo diện nhận học bổng toàn phần từ ngân sách nhà nước cấp, nên chị bạn thuộc đối tượng nêu trên, như vậy, trường hợp chị bạn không hoàn thành chương trình học khi đã hết thời hạn tốt nghiệp thì cần gửi hồ sơ đề nghị gia hạn thời gian học tập tới cơ quan cử đi học để ra quyết định cho phép du học sinh gia hạn thời gian học tập.

Hồ sơ và trình tự thực hiện gia hạn thời gian học tập đối với du học sinh học bổng ngân sách nhà nước quy định thế nào?

(1) Hồ sơ gia hạn thời gian học tập: quy định tại khoản 2 Điều Điều 9 Nghị định 86/2021/NĐ-CP, gồm:

- Đơn đề nghị gia hạn thời gian học tập, trong đó nêu rõ lý do, thời gian xin gia hạn, nguồn kinh phí cho việc học tập trong thời gian gia hạn (Mẫu số 04 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này);

- Bản sao văn bản đồng ý của cơ sở giáo dục nước ngoài về việc du học sinh phải kéo dài thời gian học tập;

- Ý kiến đồng ý bằng văn bản của cơ quan quản lý trực tiếp du học sinh về việc gia hạn (đối với trường hợp có cơ quan công tác).

(2) Trình tự thực hiện: quy định tại khoản 2 Điều Điều 9 Nghị định 86/2021/NĐ-CP như sau:

- Du học sinh đề nghị gia hạn thời gian học tập ở nước ngoài nộp 01 bộ hồ sơ qua đường bưu điện hoặc trực tiếp hoặc trực tuyến cho cơ quan cử đi học;

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ xin gia hạn, nếu hồ sơ gia hạn không hợp lệ, cơ quan cử đi học thông báo cho du học sinh để bổ sung và hoàn thiện theo quy định;

- Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan cử đi học ra quyết định cho phép du học sinh gia hạn thời gian học tập ở nước ngoài. Cơ quan cử đi học gửi quyết định này cho du học sinh và cơ quan quản lý trực tiếp của du học sinh (đối với trường hợp có cơ quan công tác); trường hợp không đồng ý phải có văn bản thông báo cho du học sinh và cơ quan quản lý trực tiếp của du học sinh (đối với trường hợp có cơ quan công tác) nêu rõ lý do.

Du học sinh học bổng ngân sách nhà nước muốn tạm dừng học tại nước ngoài được không?

Căn cứ Điều 8 Nghị định 86/2021/NĐ-CP quy định về việc tạm dừng học đối với du học sinh học bổng ngân sách nhà nước như sau:

(1) Du học sinh quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 3 Nghị định này muốn tạm dừng học thì phải được cơ quan cử đi học ra quyết định cho phép tạm dừng học và điều chỉnh thời gian học tập. Trong thời gian tạm dừng học, du học sinh không được cấp học bổng. Sau thời gian tạm dừng học, du học sinh được tiếp tục cấp học bổng. Tổng thời gian được cấp học bổng không vượt quá tổng thời gian học tập tại quyết định cử đi học ban đầu.

(2) Hồ sơ tạm dừng học gồm:

a) Đơn đề nghị tạm dừng học (Mẫu số 03 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này);

b) Bản sao văn bản đồng ý của cơ sở giáo dục nước ngoài về việc du học sinh tạm dừng học và điều chỉnh thời gian học tập;

c) Ý kiến đồng ý bằng văn bản của cơ quan quản lý trực tiếp du học sinh về việc tạm dừng học (đối với trường hợp có cơ quan công tác).

(3) Trình tự thực hiện:

a) Du học sinh xin tạm dừng học phải nộp 01 bộ hồ sơ qua đường bưu điện hoặc trực tiếp hoặc trực tuyến cho cơ quan cử đi học;

b) Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ khi nhận được hồ sơ xin tạm dừng học, nếu hồ sơ không hợp lệ, cơ quan cử đi học thông báo cho du học sinh để bổ sung và hoàn thiện theo quy định;

c) Trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan cử đi học ra quyết định cho phép du học sinh được tạm dừng học và điều chỉnh thời gian học tập. Cơ quan cử đi học gửi quyết định này cho du học sinh và cơ quan quản lý trực tiếp của du học sinh (đối với trường hợp có cơ quan công tác); trường hợp không đồng ý phải có văn bản thông báo cho du học sinh và cơ quan quản lý trực tiếp của du học sinh (đối với trường hợp có cơ quan công tác) nêu rõ lý do.

(4) Du học sinh nếu lưu ban, không hoàn thành chương trình học tập của kỳ học, năm học theo yêu cầu của cơ sở giáo dục nước ngoài mà phải học lại thì trong thời gian lưu ban, thời gian học lại sẽ không được hưởng học bổng. Việc cấp tiếp học bổng ngân sách nhà nước do cơ quan cử đi học quyết định sau khi du học sinh có kết quả các môn phải học lại đạt yêu cầu được tiếp tục cấp học bổng. Tổng thời gian được cấp học bổng không vượt quá tổng thời gian học tập tại quyết định cử đi học ban đầu. Trường hợp du học sinh cần gia hạn thời gian để hoàn thành chương trình học tập thì phải thực hiện thủ tục gia hạn theo quy định tại Điều 9 Nghị định này.

(5) Du học sinh quy định tại điểm c khoản 1 Điều 3 Nghị định này, nếu tạm dừng học, lưu ban và học lại thì thực hiện thủ tục theo quy định tại khoản 2, khoản 3 và khoản 4 Điều này và theo quy định của phía nước ngoài đài thọ học bổng.

Như vậy, du học sinh học bổng ngân sách nhà nước theo diện ra nước ngoài học tập từ học bổng ngân sách nhà nước cấp sẽ được gia hạn thời gian học tập nếu hết thời gian học tập theo quy định mà vẫn không hoàn thành chương trình học tập. Hồ sơ, trình tự thực hiện gia hạn được quy định cụ thể theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, việc tạm dừng thời gian học tập đối với những du học sinh này cũng được quy định cụ thể như trên.

Du học sinh
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu đơn đề nghị chuyển trường dành cho du học sinh học bổng ngân sách nhà nước mới nhất hiện nay?
Pháp luật
Du học sinh nợ môn thì có bị cắt học bổng ngân sách nhà nước không? Du học sinh học bổng ngân sách nhà nước sau khi về nước được đãi ngộ thế nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tiến độ học tập của du học sinh học bổng ngân sách nhà nước được quy định như thế nào?
Pháp luật
Mẫu báo cáo tốt nghiệp về nước của du học sinh học bổng ngân sách nhà nước được quy định thế nào?
Pháp luật
Du học sinh học bổng ngân sách nhà nước phải là công dân Việt Nam đúng không? Quyền của du học sinh này là gì?
Pháp luật
Du học sinh học bổng ngân sách nhà nước có thể gia hạn thời gian học tập ở nước ngoài hay không?
Pháp luật
Khi gia hạn thời gian học tập ở nước ngoài thì du học sinh học bổng ngân sách nhà nước có được cấp học bổng nữa không?
Pháp luật
Du học sinh học bổng ngân sách nhà nước được pháp luật quy định như thế nào? Trình tự thủ tục cần đáp ứng những gì?
Pháp luật
Du học sinh học bổng ngân sách nhà nước chưa hoàn thành chương trình học tập về nước thì được tiếp nhận về cơ quan công tác ban đầu không?
Pháp luật
Du học sinh học bổng ngân sách nhà nước cấp bị kéo dài thời gian học tập do chiến tranh thì có được cấp học bổng nữa không?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Du học sinh
617 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Du học sinh
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào