Dự án mà Thủ tướng Chính phủ là người có thẩm quyền quyết định lựa chọn nhà thầu thì việc giám sát hoạt động đấu thầu do ai thực hiện?

Thủ tướng Chính phủ có quyền quyết định lựa chọn nhà thầu đối với những dự án nào? Dự án mà Thủ tướng Chính phủ là người có thẩm quyền quyết định lựa chọn nhà thầu thì việc giám sát hoạt động đấu thầu do ai thực hiện?

Thủ tướng Chính phủ có quyền quyết định lựa chọn nhà thầu đối với những dự án nào?

Căn cứ điểm c khoản 1, điểm a khoản 2 Điều 29 Luật Đấu thầu 2023 quy định:

Lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt
1. Việc lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt được áp dụng đối với các gói thầu không thể lựa chọn nhà thầu theo quy định tại các điều 21, 22, 23, 24, 25, 26, 27 và 28 của Luật này, bao gồm:
...
c) Gói thầu có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại, biên giới lãnh thổ;
...
2. Thẩm quyền quyết định lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt được quy định như sau:
a) Thủ tướng Chính phủ quyết định lựa chọn nhà thầu quy định tại điểm c khoản 1 Điều này;
...

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ có quyền quyết định lựa chọn nhà thầu đối với những dự án gói thầu có yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại, biên giới lãnh thổ.

Dự án Thủ tướng Chính phủ là người có thẩm quyền thì việc giám sát hoạt động đấu thầu do ai thực hiện?

Dự án mà Thủ tướng Chính phủ là người có thẩm quyền quyết định lựa chọn nhà thầu thì việc giám sát hoạt động đấu thầu do ai thực hiện? (Hình từ Internet)

Dự án mà Thủ tướng Chính phủ là người có thẩm quyền quyết định lựa chọn nhà thầu thì việc giám sát hoạt động đấu thầu do ai thực hiện?

Căn cứ khoản 1 Điều 123 Nghị định 24/2024/NĐ-CP quy định:

Giám sát hoạt động đấu thầu của người có thẩm quyền
1. Thẩm quyền giám sát hoạt động đấu thầu:
a) Đối với dự án mà Thủ tướng Chính phủ là người có thẩm quyền, căn cứ vào quy mô, tính chất của dự án, gói thầu, Thủ tướng Chính phủ quyết định cơ quan, đơn vị chủ trì, tổ chức việc giám sát khi cần thiết;
b) Người có thẩm quyền giao cá nhân hoặc đơn vị trực thuộc có chuyên môn về đấu thầu độc lập với chủ đầu tư, bên mời thầu, tổ chuyên gia thực hiện việc giám sát hoạt động đấu thầu đối với gói thầu thuộc dự án, dự toán mua sắm trong phạm vi quản lý của mình khi cần thiết.
...

Theo đó, dự án mà Thủ tướng Chính phủ là người có thẩm quyền thì việc giám sát hoạt động đấu thầu, căn cứ vào quy mô, tính chất của dự án, gói thầu, Thủ tướng Chính phủ quyết định cơ quan, đơn vị chủ trì, tổ chức việc giám sát khi cần thiết.

Lưu ý:

Người có thẩm quyền giao cá nhân hoặc đơn vị trực thuộc có chuyên môn về đấu thầu độc lập với chủ đầu tư, bên mời thầu, tổ chuyên gia thực hiện việc giám sát hoạt động đấu thầu đối với gói thầu thuộc dự án, dự toán mua sắm trong phạm vi quản lý của mình khi cần thiết.

Hồ sơ, quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu đối với dựa án mà Thủ tướng Chính phủ có thẩm quyền được thực hiện như thế nào?

Căn cứ khoản 2 Điều 82 Nghị định 24/2024/NĐ-CP hồ sơ, quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu đối với dựa án mà Thủ tướng Chính phủ có thẩm quyền được thực hiện như sau:

- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở trung ương (sau đây gọi là Thủ trưởng cơ quan trung ương), Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh lập hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ, đồng thời gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư để tổ chức thẩm định;

- Hồ sơ trình Thủ tướng Chính phủ bao gồm tờ trình và các văn bản, tài liệu liên quan. Tờ trình về lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt bao gồm những nội dung:

+ Thông tin cơ bản về dự án, dự toán mua sắm, gói thầu (tên dự án, dự toán mua sắm, gói thầu; nguồn vốn, tổng mức đầu tư của dự án, giá trị dự toán mua sắm, giá gói thầu; thời gian dự kiến thực hiện; các nội dung cần thiết khác);

+ Giải trình về sự cần thiết và điều kiện đặc thù về các yếu tố cần bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại, biên giới lãnh thổ dẫn đến không thể đáp ứng điều kiện về lựa chọn nhà thầu quy định tại các Điều 21, 22, 23, 24, 25, 26, 27 và 28 của Luật Đấu thầu;

+ Ý kiến của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao về các yếu tố cần bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại, biên giới lãnh thổ đối với gói thầu, dự án, dự toán mua sắm; ý kiến của các cơ quan liên quan khác (nếu cần thiết);

- Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ theo quy định tại điểm b khoản này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư gửi hồ sơ lấy ý kiến của các bộ, cơ quan có liên quan về nội dung thuộc phạm vi quản lý nhà nước của cơ quan đó (nếu cần thiết).

+ Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cơ quan được lấy ý kiến phải có ý kiến gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư;

- Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ theo quy định tại điểm b khoản này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư lập báo cáo thẩm định và dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt (nếu đủ điều kiện) trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

+ Báo cáo thẩm định đánh giá về các nội dung: sự cần thiết; việc đáp ứng hoặc không đáp ứng điều kiện đặc thù về các yếu tố cần bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại, biên giới lãnh thổ; lý do không thể đáp ứng điều kiện về lựa chọn nhà thầu quy định tại các Điều 21, 22, 23, 24, 25, 26, 27 và 28 của Luật Đấu thầu;

- Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt trên cơ sở hồ sơ trình của Thủ trưởng cơ quan trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và báo cáo thẩm định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư;

- Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt bao gồm: gói thầu thuộc dự án, dự toán mua sắm được áp dụng lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt; trách nhiệm của người có thẩm quyền, chủ đầu tư, bên mời thầu và các cơ quan liên quan trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu; các yêu cầu khác trong quá trình triển khai thực hiện gói thầu, dự án (nếu có).

- Trên cơ sở Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Thủ trưởng cơ quan trung ương, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xây dựng và phê duyệt phương án lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt gồm những nội dung chủ yếu sau: quy trình, thủ tục lựa chọn nhà thầu; điều kiện ký kết, thực hiện hợp đồng và các nội dung liên quan khác để đáp ứng các điều kiện đặc thù của gói thầu, dự án, bảo đảm lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực, kinh nghiệm, giải pháp thực hiện khả thi, hiệu quả.

Giám sát hoạt động đấu thầu
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Dự án mà Thủ tướng Chính phủ là người có thẩm quyền quyết định lựa chọn nhà thầu thì việc giám sát hoạt động đấu thầu do ai thực hiện?
Pháp luật
Giám sát hoạt động đấu thầu là gì? Trình tự, thủ tục giám sát hoạt động đấu thầu bao gồm những bước nào?
Pháp luật
Quy trình giám sát hoạt động đấu thầu về việc lựa chọn nhà đầu tư của đơn vị tổ chức thầu có bao nhiêu bước thực hiện?
Pháp luật
Đơn vị giám sát hoạt động lựa chọn nhà thầu có được phép tham gia lễ mở thầu của chủ đầu tư hay không?
Pháp luật
Người giám sát hoạt động đấu thầu có quyền kiến nghị thay đổi phương pháp giám sát nếu phương pháp không phù hợp hay không?
Pháp luật
Công tác giám sát hoạt động đấu thầu sẽ do cơ quan nhà nước nào thực hiện? Việc giám sát cần tuân thủ nguyên tắc gì?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giám sát hoạt động đấu thầu
76 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giám sát hoạt động đấu thầu
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào