Đơn vị thành viên của Đại học quốc gia có được sử dụng chương trình đào tạo của các trường đại học tiên tiến ở nước ngoài hay không?

Xin cho hỏi Đại học quốc gia có những đơn vị thành viên nào? Đơn vị thành viên của Đại học quốc gia có được sử dụng chương trình đào tạo của các trường đại học tiên tiến ở nước ngoài hay không? Câu hỏi của anh Hiếu từ Nghệ An.

Thành viên của Đại học quốc gia theo quy định bao gồm những đơn vị nào?

Căn cứ Điều 7 Quy chế tổ chức và hoạt động của Đại học quốc gia và cơ sở giáo dục đại học thành viên ban hành kèm theo Quyết định 26/2014/QĐ-TTg quy định về các đơn vị thành viên như sau:

Các đơn vị thành viên
1. Trường đại học thành viên hoạt động theo Điều lệ trường đại học và Quy chế này. Trong trường hợp có nội dung không thống nhất giữa 2 văn bản thì thực hiện theo quy định tại Quy chế này. Hiệu trưởng trường đại học thành viên chịu trách nhiệm về tất cả các hoạt động của trường; là người đại diện pháp lý của trường đại học thành viên trong quan hệ với Đại học quốc gia, các tổ chức và cá nhân trong nước, ngoài nước.
2. Viện nghiên cứu khoa học thành viên hoạt động theo các quy định hiện hành của Nhà nước đối với các tổ chức khoa học công nghệ công lập và Quy chế này. Trong trường hợp có nội dung không thống nhất giữa các văn bản thì được áp dụng thực hiện theo quy định tại Quy chế này.
...

Như vậy, theo quy định thì Đại học quốc gia có 2 đơn vị thành viên, gồm:

(1) Trường đại học thành viên;

(2) Viện nghiên cứu khoa học thành viên.

Đơn vị thành viên của Đại học quốc gia có được sử dụng chương trình đào tạo của các trường đại học tiên tiến ở nước ngoài hay không?

Thành viên của Đại học quốc gia theo quy định bao gồm những đơn vị nào? (Hình từ Internet)

Các đơn vị thành viên của Đại học quốc gia có nhiệm vụ gì trong công tác nhân sự?

Căn cứ khoản 6 Điều 12 Quy chế tổ chức và hoạt động của Đại học quốc gia và cơ sở giáo dục đại học thành viên ban hành kèm theo Quyết định 26/2014/QĐ-TTg quy định về nhiệm vụ và quyền hạn về công tác nhân sự như sau:

Nhiệm vụ và quyền hạn về công tác nhân sự
...
4. Giám đốc Đại học quốc gia quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức, điều động, luân chuyển, khen thưởng, kỷ luật và thực hiện các chế độ, chính sách khác theo quy định của pháp luật đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu đơn vị thành viên và đơn vị trực thuộc Đại học quốc gia.
5. Giám đốc Đại học quốc gia ban hành quy định chi tiết về tổ chức và nhân sự của các đơn vị thành viên, đơn vị trực thuộc Đại học quốc gia phù hợp với Quy chế này.
6. Các đơn vị thành viên có nhiệm vụ:
a) Xây dựng chiến lược và chính sách phát triển nguồn nhân lực, xác định vị trí việc làm của đơn vị, báo cáo Giám đốc Đại học quốc gia phê duyệt.
b) Xây dựng kế hoạch tuyển dụng, tổ chức tuyển dụng, công nhận kết quả tuyển dụng công chức, viên chức theo quy định của Đại học quốc gia; ký hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc với công chức, viên chức, người lao động và báo cáo Đại học quốc gia.
c) Xây dựng đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên và nhân lực đáp ứng đủ về số lượng, cân đối về cơ cấu trình độ, ngành nghề, đạt chuẩn theo quy định của Đại học quốc gia; tham gia thực hiện việc điều động, luân chuyển, biệt phái công chức, viên chức và người lao động theo quy định thống nhất của Đại học quốc gia và các cơ quan quản lý Nhà nước.
d) Thực hiện việc xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư và bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư cho công chức, viên chức của đơn vị theo quy định và báo cáo Đại học Quốc gia.

Như vậy, các đơn vị thành viên của Đại học quốc gia có những nhiệm vụ sau:

(1) Xây dựng chiến lược và chính sách phát triển nguồn nhân lực, xác định vị trí việc làm của đơn vị, báo cáo Giám đốc Đại học quốc gia phê duyệt.

(2) Xây dựng kế hoạch tuyển dụng, tổ chức tuyển dụng, công nhận kết quả tuyển dụng công chức, viên chức theo quy định của Đại học quốc gia;

Ký hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc với công chức, viên chức, người lao động và báo cáo Đại học quốc gia.

(3) Xây dựng đội ngũ giảng viên, nghiên cứu viên và nhân lực đáp ứng đủ về số lượng, cân đối về cơ cấu trình độ, ngành nghề, đạt chuẩn theo quy định của Đại học quốc gia;

Tham gia thực hiện việc điều động, luân chuyển, biệt phái công chức, viên chức và người lao động theo quy định thống nhất của Đại học quốc gia và các cơ quan quản lý Nhà nước.

(4) Thực hiện việc xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư và bổ nhiệm chức danh giáo sư, phó giáo sư cho công chức, viên chức của đơn vị theo quy định và báo cáo Đại học Quốc gia.

Đơn vị thành viên của Đại học quốc gia có được sử dụng chương trình đào tạo của các trường đại học tiên tiến ở nước ngoài hay không?

Căn cứ khoản 2 Điều 14 Quy chế tổ chức và hoạt động của Đại học quốc gia và cơ sở giáo dục đại học thành viên ban hành kèm theo Quyết định 26/2014/QĐ-TT quy định về chương trình đào tạo và giáo trình như sau:

Về chương trình đào tạo và giáo trình
1. Giám đốc Đại học quốc gia tổ chức xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo hoặc biên soạn, lựa chọn, duyệt giáo trình của các khoa trực thuộc và giáo trình môn học chung trong toàn Đại học quốc gia.
Giám đốc Đại học quốc gia quyết định các khối kiến thức, các môn học chung trong chương trình đào tạo của Đại học quốc gia. Quy trình xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo hoặc biên soạn, lựa chọn, duyệt giáo trình thực hiện theo quy định hiện hành.
2. Đại học quốc gia và các đơn vị thành viên được phát triển và sử dụng các chương trình đào tạo của các trường đại học tiên tiến ở nước ngoài.

Như vậy, theo quy định thì đơn vị thành viên của Đại học quốc gia được phát triển và sử dụng các chương trình đào tạo của các trường đại học tiên tiến ở nước ngoài.

Đại học quốc gia
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Hướng dẫn đăng ký dự thi đánh giá năng lực 2024 đại học Quốc gia TP.HCM như thế nào? Có bao nhiêu bước để hoàn tất đăng ký dự thi DGNL?
Pháp luật
Thời gian tổ chức thi Đánh giá năng lực của ĐHQG-HCM năm 2024 đợt 1 là khi nào? Các mốc thời gian quan trọng của kỳ thi?
Pháp luật
Nghị quyết 45-NQ/TW 2023 đưa ra nhiệm vụ tập trung xây dựng cơ chế, chính sách đột phá và đầu tư nguồn lực để phát triển Đại học Quốc gia ra sao?
Pháp luật
Hồ sơ đăng ký thi đánh giá năng lực đại học quốc gia TP.HCM năm 2024 cần những giấy tờ gì?
Pháp luật
Lệ phí thi đánh giá năng lực đại học quốc gia TP. HCM năm 2024 là bao nhiêu? Thời gian nộp lệ phí thi đánh giá năng lực?
Pháp luật
Đại học quốc gia chịu sự quản lý nhà nước của Bộ nào? Ai có quyền quyết định thành lập phân hiệu của Đại học quốc gia?
Pháp luật
Hiệu trưởng trường đại học thành viên của Đại học quốc gia có phải thành viên Hội đồng Đại học quốc gia không?
Pháp luật
Hội đồng Đại học quốc gia có bao nhiêu thành viên? Chủ tịch Hội đồng Đại học quốc gia do ai bổ nhiệm?
Pháp luật
Nhiệm kỳ của Hội đồng Đại học quốc gia theo nhiệm kỳ của ai? Kinh phí hoạt động của Hội đồng Đại học quốc gia do ai chi trả?
Pháp luật
Đại học Quốc gia Hà Nội có chịu sự quản lý nhà nước của Bộ Giáo dục và Đào tạo không? Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội do ai bổ nhiệm?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đại học quốc gia
523 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Đại học quốc gia
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào