Đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức cuộc thi người đẹp nhưng trao giải cho hoa khôi không đúng với nội dung đề án cuộc thi thì ai có thẩm quyền thu hồi danh hiệu?

Tôi muốn hỏi đơn vị sự nghiệp công lập có thể tổ chức cuộc thi người đẹp hay không? Vừa qua tôi thấy có một đơn vị sự nghiệp công lập kia tổ chức cuộc thi người đẹp nhưng không biết có hợp pháp không? Nếu được, điều kiện cần đáp ứng là gì? Thủ tục đề nghị tổ chức được quy định như thế nào? Tôi có thấy khiếu nại rằng danh hiệu hoa khôi được trao không đúng với đề án cuộc thi, vậy cơ quan nào có thẩm quyền thu hồi?

Đơn vị sự nghiệp công lập có thể tổ chức cuộc thi người đẹp hay không?

Tại Điều 14 Nghị định 144/2020/NĐ-CP có quy định các hình thức tổ chức cuộc thi người đẹp như sau:

"Điều 14. Hình thức tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu
1. Cuộc thi dành cho tổ chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý nội bộ của cơ quan và tổ chức, thực hiện thông báo theo quy định tại Điều 15 Nghị định này.
2. Cuộc thi khác không thuộc hình thức quy định tại khoản 1 Điều này, thực hiện quy định tại Điều 16 Nghị định này.
3. Cuộc thi không trực tiếp trước công chúng được đăng tải trên hệ thống phát thanh, truyền hình và môi trường mạng do người đăng, phát chịu trách nhiệm."

Dẫn chiếu đến quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định 144/2020/NĐ-CP có quy định cụ thể như sau:

"Điều 16. Điều kiện, thủ tục tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu quy định tại khoản 2 Điều 14
1. Điều kiện tổ chức cuộc thi:
a) Là đơn vị sự nghiệp công lập có chức năng biểu diễn nghệ thuật; hội chuyên ngành về nghệ thuật biểu diễn; tổ chức, cá nhân đăng ký kinh doanh hoạt động biểu diễn nghệ thuật theo quy định của pháp luật;
b) Phải đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự an toàn xã hội, môi trường, y tế và phòng, chống cháy nổ theo quy định của pháp luật;
c) Có văn bản chấp thuận tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
[...]"

Dựa vào những quy định trên, có thể thấy đơn vị sự nghiệp công lập vẫn có quyền tổ chức cuộc thi người đẹp với điều kiện đơn vị sự nghiệp công lập đó có chức năng biểu diễn nghệ thuật, đồng thời phải đáp ứng các điều kiện đi kèm như:

- Phải đáp ứng điều kiện về an ninh, trật tự an toàn xã hội, môi trường, y tế và phòng, chống cháy nổ theo quy định của pháp luật

- Có văn bản chấp thuận tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Hồ sơ đề nghị tổ chức cuộc thi người đẹp đối với đơn vị sự nghiệp công lập gồm những thành phần nào?

Căn cứ khoản 4 Điều 16 Nghị định 144/2020/NĐ-CP, thành phần hồ sơ thực hiện thủ tục đề nghị tổ chức cuộc thi người đẹp gồm:

"Điều 16. Điều kiện, thủ tục tổ chức cuộc thi người đẹp, người mẫu quy định tại khoản 2 Điều 14
[...]
4. Thành phần hồ sơ thực hiện thủ tục:
a) Văn bản đề nghị tổ chức cuộc thi (theo Mẫu số 07 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này);
b) Đề án tổ chức cuộc thi (theo Mẫu số 08 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này)."

Đồng thời, thủ tục cấp văn bản chấp thuận tổ chức cuộc thi người đẹp cũng được thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều này, cụ thể như sau:

"5. Thủ tục cấp văn bản chấp thuận:
a) Tổ chức, cá nhân gửi 01 bộ hồ sơ trực tiếp; qua bưu chính hoặc trực tuyến tới cơ quan nhà nước có thẩm quyền ít nhất 30 ngày làm việc trước ngày dự kiến tổ chức cuộc thi;
b) Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có văn bản thông báo yêu cầu hoàn thiện hồ sơ;
c) Trường hợp hồ sơ đầy đủ theo quy định, trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan nhà nước có thẩm quyền thẩm định, cấp văn bản chấp thuận tổ chức cuộc thi (theo Mẫu số 09 tại Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này) đồng thời đăng tải trên hệ thống thông tin điện tử. Trường hợp không chấp thuận, phải trả lời bằng văn bản nêu rõ lý do;
d) Trường hợp thay đổi nội dung cuộc thi đã được chấp thuận, tổ chức, cá nhân đề nghị tổ chức cuộc thi có văn bản nêu rõ lý do gửi trực tiếp; qua bưu chính hoặc trực tuyến tới cơ quan đã chấp thuận. Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đã chấp thuận phải xem xét, quyết định và thông báo kết quả bằng văn bản tới tổ chức, cá nhân đề nghị;
đ) Trường hợp thay đổi thời gian, địa điểm tổ chức cuộc thi đã được chấp thuận, tổ chức, cá nhân đề nghị tổ chức cuộc thi có văn bản thông báo gửi trực tiếp; qua bưu chính hoặc trực tuyến tới cơ quan đã chấp thuận và chính quyền địa phương nơi tổ chức cuộc thi ít nhất 05 ngày làm việc trước ngày dự kiến tổ chức cuộc thi."

Đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức cuộc thi người đẹp nhưng trao giải cho hoa khôi không đúng với các tiêu chí đề ra thì ai có thẩm quyền thu hồi danh hiệu?

Đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức cuộc thi người đẹp nhưng trao giải cho hoa khôi không đúng với các tiêu chí đề ra thì ai có thẩm quyền thu hồi danh hiệu?

Đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức cuộc thi người đẹp nhưng trao giải cho hoa khôi không đúng với các tiêu chí đề ra thì ai có thẩm quyền thu hồi danh hiệu?

Tại khoản 1 Điều 18 Nghị định 144/2020/NĐ-CP có quy định về trường hợp thu hồi danh hiệu trong cuộc thi người đẹp cụ thể như sau:

"Điều 18. Thu hồi danh hiệu, giải thưởng, hủy kết quả cuộc thi, liên hoan các loại hình nghệ thuật biểu diễn, cuộc thi người đẹp, người mẫu
1. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền được quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định này yêu cầu thu hồi danh hiệu, giải thưởng bằng văn bản tới tổ chức, cá nhân tổ chức cuộc thi, liên hoan khi phát hiện một trong các trường hợp sau:
a) Cá nhân đạt danh hiệu, giải thưởng vi phạm quy định tại Điều 3 Nghị định này;
b) Danh hiệu, giải thưởng được trao tại cuộc thi, liên hoan không đúng với nội dung đề án theo hồ sơ đề nghị cấp văn bản chấp thuận hoặc nội dung thông báo.
[...]"

Theo đó, trường hợp danh hiệu người đẹp được trao cho hoa khôi nhưng có cơ sở xác định rằng danh hiệu đó không đúng với nội dung đề án tổ chức cuộc thi mà đơn vị sự nghiệp đã cung cấp thì cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành thu hồi danh hiệu nói trên.

Cơ quan có thẩm quyền thu hồi theo quy định tại khoản 2 Điều 17 Nghị định 144/2020/NĐ-CP được xác định như sau:

"Điều 17. Dừng hoạt động biểu diễn nghệ thuật
[...]
2. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền dừng hoạt động biểu diễn nghệ thuật là cơ quan tiếp nhận thông báo hoặc cơ quan có thẩm quyền chấp thuận quy định tại Nghị định này."

Như vậy, cơ quan tiếp nhận thông báo hoặc cơ quan có thẩm quyền chấp thuận theo quy định tại Nghị định 144/2020/NĐ-CP là cơ quan có thẩm quyền thu hồi danh hiệu trong trường hợp danh hiệu trong cuộc thi người đẹp do đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức được trao không đúng quy định.

Thi người đẹp
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Thay đổi thời gian cuộc thi hoa hậu đã được cấp phép trước đó thì có cần xin giấy phép mới không?
Pháp luật
Đang áp dụng biện pháp xử lý hành chính, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam có được đại diện đất nước ra nước ngoài dự thi hay không?
Pháp luật
Cá nhân thi hoa hậu chui ở nước ngoài đạt giải thưởng có được phép sử dụng danh hiệu trong hoạt động nghệ thuật biểu diễn ở Việt Nam hay không?
Pháp luật
Thí sinh đại diện Việt Nam tham gia Miss International - Hoa hậu quốc tế phải đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Để trở thành thí sinh đại diện Việt Nam tham gia Miss Grand International - Hoa hậu Hòa Bình Quốc tế ở nước ngoài thì có cần xin cấp phép không?
Pháp luật
Miss International - Hoa hậu quốc tế, thí sinh đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi này có bắt buộc phải có danh hiệu hoa hậu trong nước không?
Pháp luật
Miss Grand International - Hoa hậu Hòa Bình Quốc tế, thí sinh đại diện Việt Nam ra nước ngoài dự thi phải đáp ứng những điều kiện nào?
Pháp luật
Hoa hậu Hoàn vũ thế giới - Miss Universe: Thí sinh đại diện Việt Nam cần đáp ứng những điều kiện gì?
Pháp luật
Thủ tục cấp giấy phép tổ chức thi người đẹp, người mẫu hiện nay như thế nào? Phải đáp ứng điều kiện gì?
Pháp luật
Hoa hậu Việt Nam có thể bị tước vương miện khi có tác động tiêu cực đến cộng đồng hay không? Cơ quan nhà nước nào có thẩm quyền tước vương miện?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thi người đẹp
548 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Thi người đẹp
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào