Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới được cấp giấy chứng nhận kiểm định cho tối đa bao nhiêu xe cơ giới một ngày?

Cho anh hỏi, trong một ngày đơn vị đăng kiểm được cấp giấy chứng nhận kiểm định cho tối đa bao nhiêu xe cơ giới? Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phải đảm bảo thời gian hoạt động kiểm định bình thường tối thiểu như thế nào? Nội dung câu hỏi của anh Thành Đại tại Hà Nội.

Trong một ngày, đơn vị đăng kiểm xe cơ giới được cấp giấy chứng nhận kiểm định cho tối đa bao nhiêu xe cơ giới?

Căn cứ theo Điều 26 Nghị định 139/2018/NĐ-CP quy định số lượng xe cơ giới được kiểm định của đơn vị đăng kiểm như sau:

Số lượng xe cơ giới được kiểm định của đơn vị đăng kiểm
Số lượng xe cơ giới được cấp giấy chứng nhận kiểm định trong ngày (tính trong 08 giờ làm việc) phải thỏa mãn đồng thời các quy định như sau:
1. Trường hợp một đăng kiểm viên kiểm tra một xe trên dây chuyền kiểm định thì số lượng xe không quá 20 xe; trường hợp nhiều đăng kiểm viên cùng kiểm tra một xe trên dây chuyền kiểm định thì số lượng xe không quá 20 lần số lượng đăng kiểm viên.
2. Không quá 90 xe đối với một dây chuyền kiểm định loại I và không quá 70 xe đối với một dây chuyền kiểm định loại II. Trường hợp dây chuyền kiểm định loại II chỉ sử dụng để kiểm định xe cơ giới có khối lượng phân bố lên mỗi trục đơn đến 2.000 kg thì số lượng xe kiểm định được áp dụng như đối với dây chuyền loại I.

Theo khoản 2, khoản 3 Điều 3 Nghị định 139/2018/NĐ-CP giải thích như sau:

2. Giấy Chứng nhận kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (sau đây gọi tắt là giấy chứng nhận kiểm định) là chứng chỉ xác nhận xe cơ giới đã được kiểm định và đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.
3. Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới (sau đây gọi tắt là đơn vị đăng kiểm) là các tổ chức được thành lập theo quy định của pháp luật, cung cấp dịch vụ công thực hiện công tác kiểm định và cấp giấy chứng nhận kiểm định cho xe cơ giới.

Theo quy định trên, số lượng xe cơ giới được cấp giấy chứng nhận kiểm định trong ngày (tính trong 08 giờ làm việc) phải thỏa mãn đồng thời các quy định như sau:

- Trường hợp một đăng kiểm viên kiểm tra một xe trên dây chuyền kiểm định thì số lượng xe không quá 20 xe.

Trường hợp nhiều đăng kiểm viên cùng kiểm tra một xe trên dây chuyền kiểm định thì số lượng xe không quá 20 lần số lượng đăng kiểm viên.

- Không quá 90 xe đối với một dây chuyền kiểm định loại I và không quá 70 xe đối với một dây chuyền kiểm định loại II.

Trường hợp dây chuyền kiểm định loại II chỉ sử dụng để kiểm định xe cơ giới có khối lượng phân bố lên mỗi trục đơn đến 2.000 kg thì số lượng xe kiểm định được áp dụng như đối với dây chuyền loại I.

đăng kiểm 2

Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới (Hình từ Internet)

Mỗi dây chuyền kiểm định của đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phải phân công tối thiểu bao nhiêu đăng kiểm viên?

Mỗi dây chuyền kiểm định của đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phải phân công tối thiểu số đăng kiểm viên được quy định tại Điều 7 Nghị định 139/2018/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 6 Điều 1 Nghị định 30/2023/NĐ-CP (Có hiệu lực từ ngày 08/06/2023) như sau:

Điều kiện về cơ cấu tổ chức, nhân lực
1. Cơ cấu tổ chức của đơn vị đăng kiểm phải có tối thiểu các bộ phận sau:
a) Bộ phận lãnh đạo: Gồm Giám đốc, Phó Giám đốc hoặc phụ trách đơn vị đăng kiểm để tổ chức quản lý, điều hành đơn vị đăng kiểm; trong đó có tối thiểu 01 lãnh đạo đơn vị đủ điều kiện ký giấy chứng nhận kiểm định được quy định tại Điều 24 Nghị định này;
b) Bộ phận kiểm định: Gồm phụ trách bộ phận kiểm định, đăng kiểm viên để thực hiện kiểm tra, đánh giá tình trạng kỹ thuật của phương tiện;
c) Bộ phận văn phòng: Gồm nhân viên nghiệp vụ và các nhân viên khác để thực hiện các công việc văn phòng, hỗ trợ hoạt động kiểm định.
2. Nhân lực của đơn vị đăng kiểm gồm:
a) Có tối thiểu 01 lãnh đạo có đủ điều kiện theo quy định tại Điều 24 Nghị định này;
b) Có tối thiểu 01 phụ trách bộ phận kiểm định;
c) Dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 02 đăng kiểm viên bảo đảm thực hiện đủ các công đoạn kiểm định. Các nhân sự quy định tại điểm a và điểm b khoản này được tham gia kiểm định tại các dây chuyền kiểm định và được tính là đăng kiểm viên trên dây chuyền kiểm định;
d) Có nhân viên nghiệp vụ để thực hiện các công việc được quy định tại khoản 6 Điều 3 của Nghị định này.

Đồng thời, tại Điều 11 Thông tư 18/2019/TT-BGTVT quy định như sau:

Quy định về nhân lực trong quá trình hoạt động
1. Trong suốt quá trình hoạt động, đơn vị đăng kiểm phải luôn đảm bảo các điều kiện về nhân lực theo quy định tại Điều 7 của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP.
2. Đơn vị đăng kiểm phải phân công tối thiểu 03 đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra trực tiếp xe cơ giới trên một dây chuyền kiểm định.

Theo đó, mỗi dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 02 đăng kiểm viên bảo đảm thực hiện đủ các công đoạn kiểm định.

Các nhân sự quy định tại điểm a và điểm b khoản này được tham gia kiểm định tại các dây chuyền kiểm định và được tính là đăng kiểm viên trên dây chuyền kiểm định.

Trước đây, mỗi dây chuyền kiểm định của đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phải phân công tối thiểu số đăng kiểm viên được quy định tại Điều 7 Nghị định 139/2018/NĐ-CP quy định về điều kiện về nhân lực như sau:

Điều kiện về nhân lực

Nhân lực trong đơn vị đăng kiểm phải đảm bảo các điều kiện sau:

1. Mỗi dây chuyền kiểm định phải có tối thiểu 03 đăng kiểm viên, trong đó có ít nhất một đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao.

2. Có phụ trách dây chuyền kiểm định. Mỗi phụ trách dây chuyền kiểm định chỉ được phụ trách tối đa hai dây chuyền kiểm định.

3. Có lãnh đạo đơn vị đăng kiểm và nhân viên nghiệp vụ đáp ứng các quy định tại Nghị định này.

Đồng thời, tại Điều 11 Thông tư 18/2019/TT-BGTVT quy định như sau:

Quy định về nhân lực trong quá trình hoạt động

1. Trong suốt quá trình hoạt động, đơn vị đăng kiểm phải luôn đảm bảo các điều kiện về nhân lực theo quy định tại Điều 7 của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP.

2. Đơn vị đăng kiểm phải phân công tối thiểu 03 đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra trực tiếp xe cơ giới trên một dây chuyền kiểm định.

Như vậy, đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phải phân công tối thiểu 03 đăng kiểm viên thực hiện kiểm tra trực tiếp xe cơ giới trên một dây chuyền kiểm định, trong đó có ít nhất một đăng kiểm viên xe cơ giới bậc cao.

Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phải đảm bảo thời gian hoạt động kiểm định bình thường tối thiểu như thế nào?

Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phải đảm bảo thời gian hoạt động kiểm định bình thường tối thiểu được quy định tại điểm c khoản 8 Điều 27 Nghị định 139/2018/NĐ-CP, được sửa đổi bởi khoản 22 Điều 1 Nghị định 30/2023/NĐ-CP (Có hiệu lực từ ngày 08/06/2023) như sau:

Tổ chức thực hiện
...
8. Trách nhiệm của đơn vị đăng kiểm
...
c) Bảo đảm thời gian hoạt động kiểm định bình thường tối thiểu 08 giờ/ngày và 05 ngày/tuần; thông báo công khai thời gian kiểm định tại trụ sở đơn vị đăng kiểm;
...

Như vậy, đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phải đảm bảo thời gian hoạt động kiểm định bình thường tối thiểu 08 giờ/ngày và 05 ngày/tuần; thông báo công khai thời gian kiểm định tại trụ sở đơn vị đăng kiểm.

Trước đây, đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phải đảm bảo thời gian hoạt động kiểm định bình thường tối thiểu theo điểm d khoản 5 Điều 27 Nghị định 139/2018/NĐ-CP như sau:

Tổ chức thực hiện

...

5. Đơn vị đăng kiểm

a) Tuân thủ các quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan về các điều kiện kinh doanh và hoạt động kiểm định xe cơ giới; cử đăng kiểm viên tham gia tập huấn cập nhật, bổ sung nghiệp vụ kiểm định xe cơ giới khi có sự thay đổi về tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy định của pháp luật có liên quan và tiến bộ khoa học kỹ thuật trong công tác kiểm định xe cơ giới;

b) Phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến công tác đảm bảo an toàn giao thông, đánh giá tình trạng kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe cơ giới;

c) Chịu sự thanh tra, kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền về điều kiện kinh doanh và hoạt động kiểm định xe cơ giới;

d) Đảm bảo thời gian hoạt động kiểm định bình thường tối thiểu 08 giờ/ngày và 05 ngày/tuần; thông báo công khai thời gian kiểm định tại trụ sở đơn vị đăng kiểm;

đ) Bàn giao đầy đủ hồ sơ lưu trữ liên quan đến xe cơ giới theo hướng dẫn của Cục Đăng kiểm Việt Nam khi giải thể đơn vị đăng kiểm hoặc bị thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới.

Như vậy, theo quy định cụ thể trên, đơn vị đăng kiểm xe cơ giới phải đảm bảo thời gian hoạt động kiểm định bình thường tối thiểu 08 giờ/ngày và 05 ngày/tuần. Đồng thời, phải thông báo công khai thời gian kiểm định tại trụ sở đơn vị đăng kiểm.

Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới
Giấy chứng nhận kiểm định
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới được cấp giấy chứng nhận kiểm định cho tối đa bao nhiêu xe cơ giới một ngày?
Pháp luật
Xe cơ giới có biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định loại nào?
Pháp luật
Đề xuất miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới? Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định hết hiệu lực khi nào?
Pháp luật
Miễn kiểm định lần đầu thì đơn vị đăng kiểm căn cứ vào đâu để cấp Giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định mà không phải thực hiện việc kiểm tra, đánh giá?
Pháp luật
Mẫu biên bản thu hồi giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định xe cơ giới mới nhất theo Thông tư 08/2023/TT-BGTVT?
Pháp luật
Thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận kiểm định phương tiện phòng cháy chữa cháy ở cơ quan nào?
Pháp luật
Thực hiện kiểm định và cấp Giấy chứng nhận kiểm định phương tiện phòng cháy chữa cháy ở cơ quan nào?
Pháp luật
Thủ tục cấp Giấy chứng nhận kiểm định phương tiện phòng cháy và chữa cháy được thực hiện như thế nào?
Pháp luật
Trình tự thực hiện việc kiểm định và cấp Giấy chứng nhận kiểm định phương tiện phòng cháy chữa cháy như thế nào?
Pháp luật
Những thiết bị viễn thông nào bắt buộc phải được kiểm định? Trình tự thẩm định và cấp và cấp Giấy chứng nhận kiểm định thiết bị viễn thông như thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Đơn vị đăng kiểm xe cơ giới
1,287 lượt xem
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào