Đơn kiến nghị phản ánh có nội dung khiếu nại gửi tới Bộ Tư pháp được tiếp nhận từ các nguồn nào? Ai có trách nhiệm xử lý đơn kiến nghị phản ánh có nội dung khiếu nại?
Đơn kiến nghị phản ánh có nội dung khiếu nại gửi tới Bộ Tư pháp được tiếp nhận từ các nguồn nào?
Đơn kiến nghị phản ánh có nội dung khiếu nại (Hình từ Internet)
Theo Điều 5 Quy chế xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo và đơn phản ánh, kiến nghị có nội dung khiếu nại, tố cáo tại Bộ Tư pháp ban hành kèm theo Quyết định 1428/QĐ-BTP năm 2022 quy định như sau:
Tiếp nhận đơn
Đơn được tiếp nhận từ các nguồn sau:
1. Đơn do cơ quan, tổ chức, cá nhân trực tiếp gửi đến Lãnh đạo Bộ, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ; qua Văn thư Bộ; qua dịch vụ bưu chính; qua hộp thư góp ý của cơ quan, đơn vị; qua địa điểm Tiếp công dân của Bộ Tư pháp; qua đường dây nóng và các hình thức khác theo quy định pháp luật.
2. Đơn do Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo các cơ quan Đảng, Đại biểu Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân, các ban của Hội đồng nhân dân, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận, cơ quan báo chí và cơ quan, tổ chức, đơn vị khác chuyển đến theo quy định của pháp luật.
Theo đó, đơn kiến nghị phản ánh có nội dung khiếu nại gửi tới Bộ Tư pháp được tiếp nhận từ các nguồn sau đây:
- Đơn do cơ quan, tổ chức, cá nhân trực tiếp gửi đến Lãnh đạo Bộ, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ; qua Văn thư Bộ; qua dịch vụ bưu chính; qua hộp thư góp ý của cơ quan, đơn vị; qua địa điểm Tiếp công dân của Bộ Tư pháp; qua đường dây nóng và các hình thức khác theo quy định pháp luật.
- Đơn do Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo các cơ quan Đảng, Đại biểu Quốc hội, Đoàn Đại biểu Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Đại biểu Hội đồng nhân dân, các ban của Hội đồng nhân dân, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận, cơ quan báo chí và cơ quan, tổ chức, đơn vị khác chuyển đến theo quy định của pháp luật.
Ai có trách nhiệm xử lý đơn kiến nghị phản ánh có nội dung khiếu nại gửi tới Bộ Tư pháp?
Theo Điều 3 Quy chế xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo và đơn phản ánh, kiến nghị có nội dung khiếu nại, tố cáo tại Bộ Tư pháp ban hành kèm theo Quyết định 1428/QĐ-BTP năm 2022 quy định như sau:
Người có trách nhiệm xử lý đơn
Người có trách nhiệm xử lý đơn quy định trong Quy chế này bao gồm:
1. Chánh Thanh tra;
2. Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ.
Theo đó, người có trách nhiệm xử lý đơn kiến nghị phản ánh có nội dung khiếu nại gửi tới Bộ Tư pháp gồm:
- Chánh Thanh tra;
- Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ.
Tải về Mẫu đơn kiến nghị của cá nhân mới nhất 2023: Tại Đây
Tải về Mẫu đơn kiến nghị của tập thể mới nhất 2023: Tại Đây
Đơn kiến nghị phản ánh có nội dung khiếu nại gửi tới Bộ Tư pháp được phân loại, vào sổ theo dõi đơn như thế nào?
Theo Điều 6 Quy chế xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo và đơn phản ánh, kiến nghị có nội dung khiếu nại, tố cáo tại Bộ Tư pháp ban hành kèm theo Quyết định 1428/QĐ-BTP năm 2022 quy định nh ư sau:
Phân loại đơn, vào sổ theo dõi đơn
1. Đơn khiếu nại, tố cáo được tiếp nhận từ các nguồn theo quy định tại Điều 5 Quy chế này phải được phân loại theo quy định của pháp luật về quy trình xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh và phải được vào sổ hoặc nhập thông tin vào hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định hoặc phần mềm xử lý đơn để tra cứu, quản lý, theo dõi. Việc lưu trữ, vào sổ theo dõi hoặc sao lưu dữ liệu trên máy tính, tra cứu thông tin được thực hiện theo quy định của pháp luật về lưu trữ, pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước và Danh mục bí mật Nhà nước thuộc lĩnh vực thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham những.
2. Trách nhiệm phân loại và vào số
a) Chánh Thanh tra Bộ là đầu mối trong việc tiếp nhận, phân loại và xử lý các đơn gửi Thanh tra Bộ, gửi Bộ Tư pháp.
b) Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ nhận được đơn có trách nhiệm phân loại, vào sổ theo dõi và xử lý đơn.
Theo đó, đơn kiến nghị phản ánh có nội dung khiếu nại gửi tới Bộ Tư pháp được phân loại, vào sổ theo dõi đơn như sau:
- Đơn kiến nghị phản ánh có nội dung khiếu nại được tiếp nhận từ các nguồn theo quy định tại Điều 5 Quy chế này phải được phân loại theo quy định của pháp luật về quy trình xử lý đơn thư khiếu nại và phải được vào sổ hoặc nhập thông tin vào hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định hoặc phần mềm xử lý đơn để tra cứu, quản lý, theo dõi.
- Việc lưu trữ, vào sổ theo dõi hoặc sao lưu dữ liệu trên máy tính, tra cứu thông tin được thực hiện theo quy định của pháp luật về lưu trữ, pháp luật về bảo vệ bí mật nhà nước và Danh mục bí mật Nhà nước thuộc lĩnh vực thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham những.
Cơ quan có trách nhiệm phân loại và vào số theo dõi đơn kiến nghị phản ánh có nội dung khiếu nại, gồm:
- Chánh Thanh tra Bộ là đầu mối trong việc tiếp nhận, phân loại và xử lý các đơn gửi Thanh tra Bộ, gửi Bộ Tư pháp.
- Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ nhận được đơn có trách nhiệm phân loại, vào sổ theo dõi và xử lý đơn.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Chính thức bỏ thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên từ 15/12/2024 theo Thông tư 13/2024/TT-BGDĐT?
- Trong vụ việc dân sự, yêu cầu nào về lao động thuộc thẩm quyền giải quyết của Tòa án theo quy định?
- Điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp giáo viên từ 15/12/2024 theo Thông tư 13/2024/TT-BGDĐT?
- Đáp án Vì an toàn giao thông Thủ đô 2024 vòng 2 cấp THPT, THCS trắc nghiệm trực tuyến trên internet ra sao?
- 3 phù hợp 3 lợi ích khi triển khai thí điểm Sổ sức khỏe điện tử và cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID?