Đơn đề nghị cấp lại Giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp phải có những nội dung nào?
Đơn đề nghị cấp lại Giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp phải có những nội dung nào?
Căn cứ theo khoản 3 Điều 15 Nghị định 85/2013/NĐ-CP và khoản 1 Điều 14 Nghị định 85/2013/NĐ-CP thì đơn đề nghị cấp lại Giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp phải có những nội dung sau đây:
- Số quyết định cho phép thành lập Văn phòng;
- Tên đầy đủ của Văn phòng, tên viết tắt (nếu có);
- Địa chỉ trụ sở của Văn phòng;
- Họ và tên; ngày, tháng, năm sinh; nơi đăng ký hộ khẩu thường trú; số chứng minh thư nhân dân của người đại diện theo pháp luật của Văn phòng;
- Lĩnh vực giám định tư pháp;
- Danh sách thành viên hợp danh của Văn phòng (nếu có).
Cấp lại Giấy đăng ký hoạt động (Hình từ Internet)
Thủ tục cấp lại Giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp được thực hiện như thế nào?
Theo khoản 1 Điều 15 Nghị định 85/2013/NĐ-CP, việc cấp lại Giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp được thực hiện theo thủ tục như sau:
Bước 01: Văn phòng giám định tư pháp nộp đơn đề nghị cấp lại Giấy đăng ký hoạt động
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày thay đổi tên gọi, địa chỉ trụ sở, người đại diện theo pháp luật của Văn phòng, danh sách thành viên hợp danh, Văn phòng giám định tư pháp phải gửi đơn đề nghị cấp lại Giấy đăng ký hoạt động kèm theo Giấy đăng ký hoạt động cũ đến Sở Tư pháp, nơi đã đăng ký hoạt động.
Bước 02: Xem xét, cấp lại Giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng giám định tư pháp.
Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ nhận được hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp có trách nhiệm xem xét, cấp lại Giấy đăng ký hoạt động cho Văn phòng giám định tư pháp.
Trường hợp không cấp lại Giấy đăng ký hoạt động thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do. Văn phòng giám định tư pháp bị từ chối cấp lại Giấy đăng ký hoạt động có quyền khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật.
Văn phòng giám định tư pháp để được cấp Giấy đăng ký hoạt động thì cần phải làm gì?
Căn cứ theo Điều 17 Luật Giám định tư pháp 2012 và khoản 28 Điều 1 Luật Giám định tư pháp sửa đổi 2020 quy định về việc đăng ký hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp như sau:
Đăng ký hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp
1. Trong thời hạn 01 năm, kể từ ngày Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định cho phép thành lập, Văn phòng giám định tư pháp đăng ký hoạt động tại Sở Tư pháp.
Sau thời hạn 01 năm, kể từ ngày Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định cho phép thành lập, Văn phòng giám định tư pháp không đăng ký hoạt động thì Quyết định cho phép thành lập Văn phòng giám định tư pháp hết hiệu lực.
2. Văn phòng giám định tư pháp gửi hồ sơ đăng ký hoạt động đến Sở Tư pháp. Hồ sơ bao gồm:
a) Đơn đề nghị đăng ký hoạt động;
b) Quy chế tổ chức, hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp;
c) Giấy tờ chứng minh có đủ điều kiện bảo đảm hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp theo Đề án thành lập quy định tại điểm d khoản 2 Điều 16 của Luật này;
d) Bản sao quyết định cho phép thành lập Văn phòng giám định tư pháp.
3. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quản lý về lĩnh vực giám định tư pháp kiểm tra việc đáp ứng các điều kiện theo Đề án thành lập quy định tại điểm d khoản 2 Điều 16 của Luật này và cấp Giấy đăng ký hoạt động; trường hợp từ chối thì phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do, đồng thời báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định thu hồi Quyết định cho phép thành lập. Người bị từ chối có quyền khiếu nại, khởi kiện theo quy định của pháp luật.
4. Văn phòng giám định tư pháp được hoạt động kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký hoạt động.
Như vậy, sau khi được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định cho phép thành lập thì Văn phòng giám định tư pháp cần phải gửi hồ sơ đăng ký hoạt động đến Sở Tư pháp để được cấp Giấy đăng ký hoạt động.
Hồ sơ bao gồm:
- Đơn đề nghị đăng ký hoạt động;
- Quy chế tổ chức, hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp;
- Giấy tờ chứng minh có đủ điều kiện bảo đảm hoạt động của Văn phòng giám định tư pháp theo Đề án thành lập quy định tại điểm d khoản 2 Điều 16 của Luật này;
- Bản sao quyết định cho phép thành lập Văn phòng giám định tư pháp.
Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.
- Cá nhân, tổ chức có thể góp vốn quyền sử dụng đất cho hợp tác xã thông qua hình thức nào theo quy định pháp luật?
- Hướng dẫn giải quyết trường hợp người vi phạm không chấp hành việc xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông theo Thông tư 69/2024?
- Mẫu giấy vay tiền không thế chấp đơn giản, hợp pháp? Cho vay không thỏa thuận lãi suất được đòi tiền lãi tối đa bao nhiêu %?
- Trách nhiệm của đại lý thuế? Người nộp thuế phải thông báo về việc thực hiện hợp đồng dịch vụ với đại lý thuế chậm nhất mấy ngày?
- Link xem trực tiếp Chung kết Mr World 2024 ở đâu? Chung kết Mr World 2024 vào lúc mấy giờ?