Đối với kết luận giám định pháp y tâm thần bằng hình thức giám định tại chỗ mà có giám định viên không thống nhất thì xử lý như thế nào?

Em ơi cho chị hỏi: Đối với kết luận giám định pháp y tâm thần bằng hình thức giám định tại chỗ mà có giám định viên không thống nhất thì xử lý như thế nào? Và kết luận giám định pháp y tâm thần bằng hình thức này sẽ gồm những kết luận nào? Đây là câu hỏi của chị Hoàng Thư đến từ Đà Nẵng.

Đối với kết luận giám định pháp y tâm thần bằng hình thức giám định tại chỗ mà có giám định viên không thống nhất thì xử lý như thế nào?

Căn cứ theo tiểu mục 8 Mục III Phần B Phụ lục 1 Quy trình giám định pháp y tâm thần ban hành kèm theo Thông tư 23/2019/TT-BYT quy định như sau:

Giám định tại chỗ
...
8. Kết luận giám định:
Theo quy định tại điểm 11 khoản I phần B Quy trình này.
...

Và căn cứ theo tiểu mục 11 Mục I Phần B Phụ lục 1 Quy trình giám định pháp y tâm thần ban hành kèm theo Thông tư 23/2019/TT-BYT quy định như sau:

Quy trình giám định pháp y tâm thần đối với từng hình thức giám định
...
I. Giám định nội trú
...
11. Kết luận giám định:
Căn cứ vào: kết quả nghiên cứu tài liệu, kết hợp quá trình theo dõi, thăm khám đối tượng giám định; các dấu hiệu lâm sàng, cận lâm sàng và mức độ mắc bệnh/không mắc bệnh của từng đối tượng giám định, từng vụ việc cụ thể liên quan đến đối tượng giám định, giám định viên tham gia giám định thảo luận, đưa ra kết luận giám định.
Kết luận giám định phải trả lời đầy đủ các nội dung của Quyết định trưng cầu hoặc của yêu cầu giám định và được lập thành văn bản.
Giám định viên tham gia giám định đều phải ký vào kết luận giám định. Trường hợp nếu có giám định viên không thống nhất thì ghi rõ ý kiến của giám định viên đó. Giám định viên có quyền độc lập đưa ra ý kiến bảo lưu kết luận của mình và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết luận đó.
...

Như vậy đối với kết luận giám định pháp y tâm thần bằng hình thức giám định tại chỗ mà có giám định viên không thống nhất thì ghi rõ ý kiến của giám định viên đó.

Giám định viên có quyền độc lập đưa ra ý kiến bảo lưu kết luận của mình và chịu trách nhiệm trước pháp luật về kết luận đó.

Giám định pháp y tâm thần

Giám định pháp y tâm thần (Hình từ Internet)

Kết luận giám định pháp y tâm thần bằng hình thức giám định tại chỗ sẽ gồm những kết luận nào?

Căn cứ theo tiết a, tiết b tiểu mục 11 Mục I Phần B Phụ lục 1 Quy trình giám định pháp y tâm thần ban hành kèm theo Thông tư 23/2019/TT-BYT quy định như sau:

Quy trình giám định pháp y tâm thần đối với từng hình thức giám định
...
I. Giám định nội trú
...
11. Kết luận giám định:
...
a) Kết luận theo tiêu chuẩn y học:
- Căn cứ Tiêu chuẩn chẩn đoán của Tổ chức Y tế Thế giới về các rối loạn tâm thần và hành vi hiện hành (ICD-10), căn cứ Thông tư số 22/2019/TT-BYT ngày 28 tháng 8 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế quy định tỷ lệ phần trăm tổn thương cơ thể sử dụng trong giám định pháp y, giám định pháp y tâm thần, giám định viên tham gia giám định xác định đối tượng giám định:
- Họ và tên:
- Có bệnh tâm thần, rối loạn tâm thần hay không?
- Bệnh tâm thần, rối loạn tâm thần gì (ghi mã bệnh)?
- Tình trạng tâm thần trước, trong và sau khi xảy ra vụ việc?
b) Kết luận về khả năng nhận thức, điều khiển hành vi.
Căn cứ Bộ luật hình sự năm 2015, Bộ luật dân sự năm 2015; căn cứ vào khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của đối tượng giám định trong từng thời điểm, đặc biệt tại thời điểm xảy ra vụ việc, giám định viên tham gia giám định thảo luận và xác định đối tượng giám định có một trong các tình trạng nhận thức, điều khiển hành vi sau đây:
- Mất khả năng nhận thức và/hoặc khả năng điều khiển hành vi;
- Hạn chế khả năng nhận thức và/hoặc khả năng điều khiển hành vi (có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi ở các vụ việc dân sự);
- Đủ khả năng nhận thức và khả năng điều khiển hành vi.
...

Do đó, kết luận giám định pháp y tâm thần bằng hình thức giám định tại chỗ sẽ gồm những:

- Kết luận theo tiêu chuẩn y học;

- Kết luận về khả năng nhận thức, điều khiển hành vi.

Kết thúc giám định giám định pháp y tâm thần bằng hình thức giám định tại chỗ được thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo tiểu mục 10 Mục III Phần B Phụ lục 1 Quy trình giám định pháp y tâm thần ban hành kèm theo Thông tư 23/2019/TT-BYT quy định như sau:

Quy trình giám định pháp y tâm thần đối với từng hình thức giám định
...
III. Giám định tại chỗ
...
10. Kết thúc giám định:
Theo quy định tại điểm 13 khoản I phần B Quy trình này.
...

Và căn cứ theo tiểu mục 13 Mục I Phần B Phụ lục 1 Quy trình giám định pháp y tâm thần ban hành kèm theo Thông tư 23/2019/TT-BYT quy định như sau:

Quy trình giám định pháp y tâm thần đối với từng hình thức giám định
...
I. Giám định nội trú
...
13. Kết thúc giám định:
a) Tổ chức pháp y tâm thần bàn giao lại đối tượng giám định cho người trưng cầu hoặc người yêu cầu giám định theo mẫu số 3 hoặc mẫu số 5 Phụ lục 2, hoặc mẫu số 3 Phụ lục 3 ban hành kèm theo Thông tư này tùy theo từng loại đối tượng giám định (đối tượng giám định có lệnh tạm giam hoặc không có lệnh tạm giam);
b) Trả kết luận giám định: Tổ chức pháp y tâm thần trả kết luận giám định trực tiếp cho người được người trưng cầu giám định hoặc người yêu cầu giám định cử tới (có chữ ký biên nhận) hoặc trả gián tiếp theo đường bưu điện, có dấu xác nhận của bưu điện (thư bảo đảm).
...

Như vậy kết thúc giám định giám định pháp y tâm thần bằng hình thức giám định tại chỗ được thực hiện như quy định trên.

Kết luận giám định
Giám định pháp y tâm thần
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ giám định pháp y tâm thần mới nhất hiện nay được quy định thế nào?
Pháp luật
Giám định nội trú trong giám định pháp y tâm thần được hiểu như thế nào? Tổ chức giám định pháp y tâm thần từ chối giám định nội trú trong các trường hợp nào?
Pháp luật
Mỗi trường hợp giám định pháp y tâm thần sẽ có bao nhiêu giám định viên và điều dưỡng viên giúp việc?
Pháp luật
Giám định pháp y tâm thần đối với hình thức giám định nội trú thì việc khám lâm sàng và thăm khám cận lâm sàng bao gồm những gì?
Pháp luật
Trường hợp trưng cầu giám định thông qua tổ chức cử người giám định thì bản kết luận giám định phải có chữ ký của ai?
Pháp luật
Chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ giám định pháp y tâm thần có phải là điều kiện để bổ nhiệm giám định viên tư pháp trong lĩnh vực pháp y tâm thần hay không?
Pháp luật
Đơn xin thôi không giám định pháp y tâm thần nữa gửi về đâu? Thời gian thực hiện như thế nào, tầm bao lâu thì được xem xét, quyết định miễn nhiệm giám định viên pháp y tâm thần?
Pháp luật
Kiểm sát viên có trách nhiệm gì nếu thấy nội dung kết luận giám định phát sinh những vấn đề mới cần phải giám định liên quan đến các tình tiết của vụ án hình sự?
Pháp luật
Nếu thấy cần làm sáng tỏ nội dung kết luận giám định trong vụ án hình sự thì Kiểm sát viên có trách nhiệm gì?
Pháp luật
Người giám định trong vụ án hình sự từ chối việc kết luận giám định mà không có lý do chính đáng thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Kết luận giám định
550 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Kết luận giám định Giám định pháp y tâm thần
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: