Giám định nội trú trong giám định pháp y tâm thần được hiểu như thế nào? Tổ chức giám định pháp y tâm thần từ chối giám định nội trú trong các trường hợp nào?

Em ơi cho chị hỏi: Giám định nội trú trong giám định pháp y tâm thần được hiểu như thế nào? Tổ chức giám định pháp y tâm thần từ chối giám định nội trú trong các trường hợp nào? Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu giám định pháp y tâm thần nội trú được thực hiện như thế nào? Đây là câu hỏi của chị Hoài Trang đến từ Đà Nẵng.

Giám định nội trú trong giám định pháp y tâm thần được hiểu như thế nào?

Căn cứ theo Mục I Phần B Phụ lục 1 Quy trình giám định pháp y tâm thần ban hành kèm theo Thông tư 23/2019/TT-BYT quy định như sau:

Quy trình giám định pháp y tâm thần đối với từng hình thức giám định
Căn cứ tình hình thực tế, tính chất từng vụ việc, các tổ chức pháp y tâm thần lựa chọn hình thức giám định pháp y tâm thần phù hợp theo quy trình giám định của một trong các hình thức giám định sau (giám định lần đầu áp dụng từ khoản I đến khoản V mục này):
I. Giám định nội trú
Là giám định tại cơ sở giám định pháp y tâm thần, áp dụng đối với những trường hợp chẩn đoán bệnh và xác định năng lực hành vi của đối tượng giám định khó khăn và phức tạp, gồm các bước như sau:
...

Như vậy giám định nội trú trong giám định pháp y tâm thần là giám định tại cơ sở giám định pháp y tâm thần, áp dụng đối với những trường hợp chẩn đoán bệnh và xác định năng lực hành vi của đối tượng giám định khó khăn và phức tạp.

Giám định pháp y tâm thần

Giám định pháp y tâm thần (Hình từ Internet)

Tiếp nhận hồ sơ yêu cầu giám định pháp y tâm thần nội trú được thực hiện như thế nào?

Căn cứ theo tiểu mục 1 Mục I Phần B Phụ lục 1 Quy trình giám định pháp y tâm thần ban hành kèm theo Thông tư 23/2019/TT-BYT quy định như sau:

Quy trình giám định pháp y tâm thần đối với từng hình thức giám định
...
I. Giám định nội trú
...
1. Tiếp nhận hồ sơ trưng cầu hoặc yêu cầu giám định:
a) Hồ sơ trưng cầu giám định quy định tại điểm 3 khoản III phần A hoặc hồ sơ yêu cầu giám định quy định tại điểm 4 khoản III phần A Quy trình này phải gửi tới Tổ chức pháp y tâm thần để nghiên cứu, xem xét trước khi quyết định việc tiếp nhận trưng cầu hoặc tiếp nhận yêu cầu giám định;
b) Việc tiếp nhận trưng cầu hoặc yêu cầu giám định và giao nhận hồ sơ trưng cầu hoặc yêu cầu giám định quy định tại các khoản 1, 2 và 3, Điều 27 Luật giám định tư pháp;
c) Trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ trưng cầu hoặc yêu cầu giám định, Tổ chức pháp y tâm thần phải có văn bản trả lời người trưng cầu hoặc người yêu cầu giám định về việc tiếp nhận đối tượng giám định. Trường hợp không đồng ý tiếp nhận trưng cầu hay yêu cầu giám định thì trong văn bản phải nêu rõ lý do từ chối.
...

Như vậy việc tiếp nhận hồ sơ yêu cầu giám định pháp y tâm thần nội trú được thực hiện như quy định trên.

Tổ chức giám định pháp y tâm thần từ chối giám định nội trú trong các trường hợp nào?

Căn cứ theo tiểu mục 2 Mục I Phần B Phụ lục 1 Quy trình giám định pháp y tâm thần ban hành kèm theo Thông tư 23/2019/TT-BYT quy định như sau:

Quy trình giám định pháp y tâm thần đối với từng hình thức giám định
...
I. Giám định nội trú
...
2. Từ chối giám định:
Tổ chức pháp y tâm thần từ chối giám định khi có một trong các trường hợp được quy định tại khoản 2 Điều 11 Luật giám định tư pháp.
...

Và căn cứ theo khoản 2 Điều 11 Luật Giám định tư pháp 2012, được sửa đổi bởi khoản 7 Điều 1 Luật Giám định tư pháp sửa đổi 2020 quy định như sau:

Quyền và nghĩa vụ của giám định viên tư pháp
1. Thực hiện giám định theo trưng cầu, yêu cầu của người trưng cầu, người yêu cầu giám định hoặc theo sự phân công của cơ quan, tổ chức được trưng cầu, yêu cầu.
2. Từ chối giám định trong trường hợp nội dung trưng cầu, yêu cầu giám định không phù hợp với phạm vi chuyên môn hoặc không có đủ năng lực, điều kiện cần thiết cho việc thực hiện giám định; đối tượng giám định, tài liệu liên quan được cung cấp không đầy đủ hoặc không có giá trị để kết luận giám định tư pháp sau khi đã đề nghị người trưng cầu, người yêu cầu giám định bổ sung, làm rõ nhưng không được đáp ứng; thời gian không đủ để thực hiện giám định; tính độc lập, khách quan của việc thực hiện giám định không được bảo đảm. Trường hợp từ chối giám định thì trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định trưng cầu hoặc yêu cầu giám định, phải thông báo cho người trưng cầu, người yêu cầu giám định bằng văn bản và nêu rõ lý do.
3. Tham gia các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ giám định, kiến thức pháp luật.
4. Thành lập Văn phòng giám định tư pháp khi có đủ điều kiện quy định tại Điều 15 của Luật này.
5. Thành lập, tham gia hội giám định viên tư pháp theo quy định của pháp luật về hội.
6. Hưởng chế độ, chính sách theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.
7. Các quyền và nghĩa vụ quy định tại Điều 23 và khoản 1 Điều 34 của Luật này.

Như vậy tổ chức giám định pháp y tâm thần từ chối giám định nội trú trong các trường hợp sau:

- Nội dung trưng cầu, yêu cầu giám định không phù hợp với phạm vi chuyên môn hoặc không có đủ năng lực, điều kiện cần thiết cho việc thực hiện giám định;

- Đối tượng giám định, tài liệu liên quan được cung cấp không đầy đủ hoặc không có giá trị để kết luận giám định tư pháp sau khi đã đề nghị người trưng cầu, người yêu cầu giám định bổ sung, làm rõ nhưng không được đáp ứng;

- Thời gian không đủ để thực hiện giám định;

- Tính độc lập, khách quan của việc thực hiện giám định không được bảo đảm.

Trường hợp từ chối giám định thì trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định trưng cầu hoặc yêu cầu giám định, phải thông báo cho người trưng cầu, người yêu cầu giám định bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Giám định pháp y tâm thần
Căn cứ pháp lý
MỚI NHẤT
Pháp luật
Mẫu Chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ giám định pháp y tâm thần mới nhất hiện nay được quy định thế nào?
Pháp luật
Giám định nội trú trong giám định pháp y tâm thần được hiểu như thế nào? Tổ chức giám định pháp y tâm thần từ chối giám định nội trú trong các trường hợp nào?
Pháp luật
Mỗi trường hợp giám định pháp y tâm thần sẽ có bao nhiêu giám định viên và điều dưỡng viên giúp việc?
Pháp luật
Giám định pháp y tâm thần đối với hình thức giám định nội trú thì việc khám lâm sàng và thăm khám cận lâm sàng bao gồm những gì?
Pháp luật
Chứng chỉ đào tạo nghiệp vụ giám định pháp y tâm thần có phải là điều kiện để bổ nhiệm giám định viên tư pháp trong lĩnh vực pháp y tâm thần hay không?
Pháp luật
Đơn xin thôi không giám định pháp y tâm thần nữa gửi về đâu? Thời gian thực hiện như thế nào, tầm bao lâu thì được xem xét, quyết định miễn nhiệm giám định viên pháp y tâm thần?
Pháp luật
Cơ sở đào tạo nghiệp vụ giám định pháp y, pháp y tâm thần gồm những cơ sở nào? Thời gian đào tạo nghiệp vụ là bao nhiêu tháng?
Pháp luật
Trong giám định pháp y tâm thần thì các giám định viên đã tham gia giám định ban đầu có được tham gia giám định lại không?
Pháp luật
Khi kết thúc giám định pháp y tâm thần đối với hình thức giám định tại phòng khám thì tổ chức pháp y tâm thần sẽ làm những việc gì?
Pháp luật
Giám định pháp y tâm thần bằng hình thức giám định tại chỗ được áp dụng đối với những trường hợp nào?
Đặt câu hỏi

Quý khách cần hỏi thêm thông tin về có thể đặt câu hỏi tại đây.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giám định pháp y tâm thần
845 lượt xem
TÌM KIẾM LIÊN QUAN
Giám định pháp y tâm thần
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Giấy phép số: 27/GP-TTĐT, do Sở TTTT TP. HCM cấp ngày 09/05/2019.
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: 028 3930 3279
Địa chỉ: P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;
Địa điểm Kinh Doanh: Số 17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q3, TP. HCM;
Chứng nhận bản quyền tác giả số 416/2021/QTG ngày 18/01/2021, cấp bởi Bộ Văn hoá - Thể thao - Du lịch
Thông báo
Bạn không có thông báo nào
Type: